Chuyển đổi số

Những nỗ lực chuyển đổi số trong nông nghiệp của Ấn Độ

Anh Minh 15/07/2024 06:20

Các sáng kiến chuyển đổi số (CĐS) nông nghiệp Ấn Độ đã mang lại những kết quả tích cực ban đầu, bao gồm tăng năng suất, thu nhập và hiệu quả, thúc đẩy tính bền vững trong nông nghiệp bằng cách giảm thiểu sử dụng thuốc trừ sâu và phân bón, giúp nông dân tiếp cận với tài chính và các công nghệ mới.

Nông nghiệp đóng vai trò quan trọng trong nền kinh tế Ấn Độ, tuy nhiên, ngành này vẫn đang đối mặt với nhiều thách thức như năng suất thấp, thu nhập nông dân thấp và thiếu hiệu quả. Để giải quyết những vấn đề này, Ấn Độ đang đẩy mạnh CĐS trong lĩnh vực nông nghiệp, ứng dụng các công nghệ tiên tiến như AI, máy bay không người lái và chuỗi khối (blockchain) để nâng cao năng suất, thu nhập và tính bền vững.

Khai thác AI, máy bay không người lái và công nghệ chuỗi khối vào nông nghiệp

Theo Diễn đàn kinh tế thế giới (WEF), Trung tâm Cách mạng công nghiệp (CMCN) lần thứ tư của Ấn Độ đã phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phúc lợi Nông dân và bang Telangana đưa ra sáng kiến ​​AI4AI (AI cho đổi mới nông nghiệp). Các tổ chức tham gia sáng kiến là người tiêu dùng, doanh nghiệp (DN) chế biến thực phẩm, DN tài chính, bảo hiểm và công nghệ, hệ sinh thái khởi nghiệp và hợp tác xã nông dân.

niti-ayog-praises-ragi-laddu-pro.jpg
Ấn Độ đang đẩy mạnh CĐS, ứng dụng các công nghệ tiên tiến trong lĩnh vực nông nghiệp

Trong 8 tháng bắt đầu từ tháng 6/2020, nỗ lực này đã ghi nhận hơn 45 hội thảo được tổ chức để thảo luận về những thách thức mà nông dân sản xuất nhỏ phải đối mặt và cách AI4AI có thể trợ giúp, bằng cách khai thác sức mạnh của các công nghệ mới bao gồm AI, máy bay không người lái và công nghệ blockchain.

Thử nghiệm khung AI4AI được tiến hành ở huyện Khammam của Telangana, Ấn Độ, với 7.000 nông dân. Được đặt tên theo địa phương là Saagu Baagu, sáng kiến ​​này đã chuyển đổi nghề trồng ớt ở huyện Khammam bằng cách sử dụng dịch vụ tư vấn bot, công nghệ kiểm tra đất, kiểm tra chất lượng dựa trên AI và nền tảng kỹ thuật số để kết nối người mua và người bán.

Cuộc thử nghiệm kéo dài 18 tháng và ba chu kỳ trồng trọt. Trong thời gian này, nông dân đã báo cáo thu nhập ròng tăng đột biến, đạt 800 USD/một mẫu Anh (khoảng 0,4 ha) trong một vụ nuôi (6 tháng), gấp đôi thu nhập trung bình. Các dịch vụ tư vấn số đã góp phần giúp tăng 21% sản lượng ớt trên mỗi mẫu Anh. Việc sử dụng thuốc trừ sâu giảm 9% và phân bón giảm 5%, trong khi cải tiến chất lượng đã đẩy đơn giá tăng 8%.

Sáng kiến Saagu Baagu không chỉ mang lại thành công cho nông dân mà còn đạt được các mục tiêu bền vững và hiệu quả do AI4AI đặt ra. Kết quả là vào tháng 10/2023, chính quyền bang đã mở rộng sáng kiến Saagu Baagu, thu hút 500.000 nông dân, phụ trách 5 vụ mùa trên 10 huyện.

Theo WEF, khi phần lớn các khu vực toàn cầu vẫn đang phải vật lộn với những thách thức trong việc đảm bảo an ninh lương thực, giảm thiểu tác động của biến đổi khí hậu và bảo vệ sinh kế, sáng kiến ​​công nghệ nông nghiệp của Ấn Độ cho thấy kết quả đầy hứa hẹn khi sử dụng AI cho nông nghiệp.

Sự hợp tác giữa chính phủ, ngành công nghiệp, nhà từ thiện, nhà đổi mới và nông dân có thể tạo ra các khuôn khổ quốc gia để thực hiện các chương trình nông nghiệp số nhằm đảm bảo an ninh lương thực, tính bền vững và phù hợp với các mục tiêu phát triển bền vững.

Chia sẻ những bài học kinh nghiệm và câu chuyện thành công thông qua các nền tảng số này mang đến cho nông dân những hiểu biết sâu sắc có giá trị và các chiến lược sử dụng AI cho nông nghiệp. Điều này có thể giúp thúc đẩy đổi mới và định hướng các nỗ lực toàn cầu trong canh tác kỹ thuật số, thúc đẩy tính bền vững, tính toàn diện, hiệu quả và cải thiện dinh dưỡng trên toàn thế giới.

Hỗ trợ nông dân tiếp cận tài chính nhanh chóng

Mới đây, Ấn Độ cũng đã công bố hai sáng kiến ​​lớn nhằm cách mạng hóa các cơ chế hỗ trợ nông nghiệp trên khắp Ấn Độ. Sáng kiến ​​đầu tiên là một nỗ lực hợp tác giữa Bộ Nông nghiệp và Phúc lợi Nông dân (DA&FW) và Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NABARD). Sáng kiến giới thiệu một cổng web tiên tiến được thiết kế để tự động hóa và đẩy nhanh quá trình giải quyết các yêu cầu trợ cấp lãi suất trong Quỹ Cơ sở hạ tầng Nông nghiệp (AIF).

Cổng thông tin này đánh dấu một bước tiến đáng kể trong việc tạo điều kiện tiếp cận hỗ trợ tài chính nhanh hơn cho các dự án cơ sở hạ tầng nông nghiệp. Dự án đã huy động được khoản đầu tư với tổng trị giá khoảng 9,6 tỷ USD, trong đó khoảng 5,7 tỷ USD được phê duyệt cho 67.871 các dự án tính đến đầu tháng 7/2024.

tnieimport202398originalagricult.jpg
Ấn Độ đặt mục tiêu thiết lập nền kinh tế số công bằng, mọi người dân, kể cả những người ở khu vực nông thôn, có thể khai thác tiềm năng công nghệ và dịch vụ số.

Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phúc lợi Nông dân Shri Shivraj Singh Chouhan đã khẳng định những cam kết vững chắc của chính phủ Thủ tướng Modi trong việc tăng thu nhập cho nông dân thông qua các biện pháp mang tính chuyển đổi. Quỹ Cơ sở hạ tầng Nông nghiệp, ban đầu được cấp vốn hơn 13 tỷ USD, nhằm mục đích nâng cao khả năng lưu trữ cây trồng và giảm thiểu thiệt hại cho nông dân trên toàn quốc.

Bộ trưởng nhấn mạnh rằng hệ thống yêu cầu tín dụng tự động mới được triển khai sẽ giảm đáng kể thời gian xử lý từ vài tháng xuống còn 1 ngày, đảm bảo tính minh bạch và giảm thiểu các nguy cơ tiềm ẩn sai sót.

Cổng thông tin sẽ không chỉ hợp lý hóa việc tính toán trợ cấp lãi suất hợp lệ mà còn loại bỏ các lỗi cố hữu của con người trong quá trình xử lý thủ công. Cổng sẽ đóng vai trò là công cụ quan trọng cho các ngân hàng, Ban quản lý dự án trung ương (CPMU) của DA&FW và NABARD, tối ưu hóa việc giải ngân trợ cấp lãi suất chính xác và tạo điều kiện hỗ trợ tài chính cho nông dân và doanh nhân nông nghiệp. Quá trình tự động hóa này dự kiến ​​sẽ thúc đẩy sự phát triển hơn nữa trong lĩnh vực nông nghiệp bằng cách khuyến khích nhiều sáng kiến ​​hơn trong khuôn khổ AIF.

Ngoài ra, “Krishi Katha”, một blog chuyên trang, như một nền tảng số giới thiệu những câu chuyện của những người nông dân Ấn Độ đã được khánh thành. “Krishi Katha” giới thiệu và tôn vinh những câu chuyện đa dạng về khả năng phục hồi, đổi mới và thành công trong cộng đồng nông nghiệp Ấn Độ.

Trang blog lấp đầy khoảng trống quan trọng bằng cách nêu bật những câu chuyện chưa được kể đằng sau mỗi vụ mùa và vụ thu hoạch, cung cấp một diễn đàn để nông dân chia sẻ kinh nghiệm, hiểu biết và thành tích của họ.

Sự ra mắt của “Krishi Katha” đánh dấu một bước quan trọng hướng tới việc công nhận vai trò then chốt của nông dân trong bối cảnh Ấn Độ đang nỗ lực CĐS nông nghiệp. Nền tảng này sẽ nâng cao nhận thức, tạo điều kiện trao đổi kiến ​​thức, thúc đẩy hợp tác và trao quyền cho nông dân trên cả nước. Bộ trưởng Nông nghiệp Ấn Độ bày tỏ sự tin tưởng rằng “Krishi Katha” sẽ khơi dậy niềm tự hào về nghề nông và khuyến khích khả năng phục hồi của những người nông dân đang đối mặt với nhiều thách thức khác nhau.

Kể từ khi thành lập vào năm 2020, Quỹ Cơ sở hạ tầng Nông nghiệp đã đóng vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ cơ sở hạ tầng quản lý sau thu hoạch, nâng cao hiện thực hóa giá trị cho nông dân, thúc đẩy đổi mới nông nghiệp và thu hút đầu tư đáng kể. Quỹ cung cấp cho những người thụ hưởng khoản trợ cấp lãi suất 3% cho các khoản vay trong thời gian tối đa 7 năm, cùng với việc hoàn trả phí bảo lãnh tín dụng do các ngân hàng, từ đó khuyến khích phát triển cơ sở hạ tầng nông nghiệp.

Thông qua nhiều sáng kiến ​​khác nhau, Ấn Độ đặt mục tiêu thiết lập một nền kinh tế số công bằng, nơi mọi người dân, kể cả những người ở khu vực nông thôn, có thể khai thác tiềm năng biến đổi của công nghệ và dịch vụ số.

Ấn Độ đang nỗ lực tăng cường khả năng tiếp cận của nông thôn với các dịch vụ điện tử trong quản trị, tài chính, giáo dục và nông nghiệp, thu hẹp khoảng cách số, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và trao quyền cho cộng đồng nông thôn thông qua việc tăng cường cung cấp dịch vụ và trao quyền kỹ thuật số.

Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phúc lợi Nông dân Ấn Độ đã khẳng định sự cống hiến của chính phủ trong việc hỗ trợ nông dân bằng các giải pháp và công nghệ đổi mới, nhằm chuyển đổi ngành nông nghiệp của Ấn Độ. Nhận định CĐS là chìa khóa để nâng cao năng suất, thu nhập và tính bền vững trong nông nghiệp, chính phủ Ấn Độ cam kết hỗ trợ nông dân áp dụng các công nghệ mới và sáng kiến ​​như AI4AI, Quỹ Cơ sở hạ tầng Nông nghiệp, cổng thông tin hỗ trợ tài chính và blog Krishi Katha./.

Theo opengovasia, World Economic Forum
Copy Link
Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Những nỗ lực chuyển đổi số trong nông nghiệp của Ấn Độ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO