Anh ban hành quy tắc an ninh mạng trong thành phố thông minh

Bảo Bình| 11/05/2021 08:46
Theo dõi ICTVietnam trên

Trung tâm An ninh mạng Quốc gia (NCSC), đơn vị thuộc cơ quan tình báo GCHQ của Vương quốc Anh, vừa công bố các khuyến nghị về các biện pháp bảo vệ an ninh mạng thành phố thông minh (TPTM).

Anh ban hành quy tắc an ninh mạng trong thành phố thông minh - Ảnh 1.

Đèn giao thông thông minh là một trong những hệ thống thành phố thông minh dễ bị tấn công nhất.

Báo cáo các nguyên tắc an ninh mạng ở những nơi kết nối cho biết các công nghệ như cảm biến Internet vạn vật (IoT), camera quan sát và đèn giao thông thông minh mang lại nhiều lợi ích cho người dân và thành phố, song chúng cũng là mục tiêu của các cuộc tấn công mạng, bởi vì chúng cung cấp các chức năng quan trọng và xử lý những dữ liệu nhạy cảm.

NCSC cảnh báo: “Chỉ cần một hệ thống duy nhất trong TPTM bị tin tặc (hacker) tấn công cũng có thể gây tác động tiêu cực trên toàn mạng lưới, nếu hệ thống không được thiết kế tốt”.

Trong một bài đăng trên blog kèm theo, TS. Ian Levy, Giám đốc kỹ thuật của NCSC, nhắc đến cảnh vụ trộm nổi tiếng trong bộ phim The Italian Job năm 1969, trong đó một giáo sư đã đột nhập vào hệ thống đèn giao thông của Turin nhằm mục đích gây tắc đường, tạo điều kiện cho những tên trộm tẩu thoát cùng số vàng lấy cắp.

Levy cho biết: “Một cuộc tấn công “gây tắc nghẽn” tương tự vào một thành phố ở thế kỷ 21 sẽ có tác động thảm khốc đối với những người sống và làm việc trong thành phố đó. Bọn tội phạm sẽ không cần quyền truy cập thực tế vào hệ thống kiểm soát giao thông để thực hiện điều đó”.

Ông nói thêm rằng: “Những trục trặc trong các hệ thống riêng lẻ có thể gây ra tác động khủng khiếp, đặc biệt khi tính kết nối trong một hệ thống ngày càng tăng cao và trở nên phụ thuộc lẫn nhau, các hiệu ứng tổng hợp sẽ tăng lên. Điều này, cùng với những nguy cơ xâm nhập quyền riêng tư… Có rất nhiều điều phải thận trọng trong một TPTM”.

Các nguyên tắc mà NCSC đưa ra nhằm giúp các thành phố giảm thiểu những rủi ro thông qua việc hiểu rõ hơn, thiết kế tốt hơn, xây dựng và quản lý hệ thống an toàn hơn.

Hướng dẫn này khuyên chính quyền địa phương xem xét các vấn đề như kỹ năng và quản trị an ninh mạng, vai trò của các nhà cung cấp. Bộ quy tắc cũng chỉ ra cách các hệ thống thành phố thông minh có thể được thiết kế để giảm thiểu nguy cơ tấn công và bảo vệ dữ liệu cũng như cách ứng phó với “các sự cố an ninh không thể tránh khỏi”.

Một báo cáo gần đây từ Trung tâm An ninh mạng thuộc Đại học California, Berkeley đã xếp hạng những cảnh báo khẩn cấp, trong đó các công cụ giám sát video và đèn giao thông thông minh là một trong những hệ thống TPTM dễ bị tấn công nhất.

Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Anh ban hành quy tắc an ninh mạng trong thành phố thông minh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO