Chuyển động ICT

Anh lập nhóm đặc trách thúc đẩy AI trong chăm sóc sức khỏe, giáo dục

Hoàng Linh 09:10 25/04/2023

Thủ tướng Rishi Sunak và Bộ trưởng Bộ công nghệ Michelle Donelan đã công bố khoản chi ban đầu trị giá 100 triệu bảng Anh (124,5 triệu USD) cho lực lượng đặc trách trí tuệ nhân tạo (AI) của Vương quốc Anh.

ai-uk(1).jpg
Ảnh minh hoạ (cieonline.co.uk)

Thông tin được công bố tại sự kiện Kết nối doanh nghiệp ở London ngày 24/4. Lực lượng đặc trách AI được xây dựng từ mô hình lực lượng đặc trách vắc-xin COVID-19 của Anh, đang được thành lập nhằm phát triển các mô hình nền tảng AI “an toàn và đáng tin cậy” giống như chatGPT để sử dụng trong các lĩnh vực như chăm sóc sức khỏe và giáo dục.

Các mô hình nền tảng là các hệ thống AI đã được đào tạo trên một lượng lớn dữ liệu để có thể hoàn thành một loạt mục tiêu và nhiệm vụ. Chúng bao gồm các mô hình ngôn ngữ lớn (LLM), như GPT-3.5 và GPT-4 của OpenAI.

Ngoài việc phát triển các mô hình nền tảng tin cậy, lực lượng đặc trách AI cũng được giao nhiệm vụ hỗ trợ Vương quốc Anh trở thành nước dẫn đầu về các mô hình nền tảng và ứng dụng của chúng trong toàn bộ nền kinh tế, đồng thời giúp đảm bảo việc áp dụng và sử dụng AI được thực hiện một cách an toàn.

Thủ tướng Anh Rishi Sunak cho biết: "Khai thác tiềm năng của AI mang lại những cơ hội to lớn để phát triển nền kinh tế của nước Anh, tạo việc làm được trả lương cao hơn và xây dựng một tương lai tốt đẹp hơn thông qua những tiến bộ trong chăm sóc sức khỏe và an ninh".

"Bằng cách đầu tư vào các công nghệ mới nổi thông qua lực lượng chuyên gia mới, nước Anh có thể tiếp tục dẫn đầu trong việc phát triển AI an toàn và tin cậy như một phần trong việc định hình nền kinh tế Vương quốc Anh đổi mới hơn”.

Trong khi đó, tuần trước, Bộ trưởng An ninh Nội địa Mỹ Alejandro Mayorkas cho biết cơ quan này sẽ thành lập một lực lượng đặc trách để ứng dụng AI làm mọi việc, từ bảo vệ cơ sở hạ tầng quan trọng đến sàng lọc hàng hóa để tìm ra các sản phẩm được làm bằng lao động cưỡng bức.

Mặc dù AI không phải là công nghệ mới, nhưng sự phổ biến đột ngột của ChatGPT của OpenAI trong những tháng gần đây đã khiến các quan chức trên khắp thế giới đổ dồn vào việc xem xét có thể sử dụng công nghệ này một cách tốt nhất và ngăn chặn AI làm gia tăng thông tin sai lệch cũng như hoạt động tội phạm.

Bộ trưởng Mayorkas cho biết: "Bộ An ninh nội địa sẽ dẫn đầu trong việc sử dụng AI có trách nhiệm để bảo vệ đất nước và bảo vệ chống lại việc sử dụng công nghệ đột phá này vào mục đích xấu”.

Theo Bộ trưởng Mayorkas, lực lượng đặc trách AI cũng sẽ khám phá cách AI có thể được sử dụng để thực hiện công việc tốt hơn như sàng lọc hàng hóa nhập vào đất nước để tìm hàng hóa bất hợp pháp, như fentanyl hoặc các sản phẩm được làm bằng lao động cưỡng bức.

Bộ trưởng Mayorkas kêu gọi các nỗ lực sử dụng AI để đảm bảo an toàn cho lưới điện và hệ thống cấp nước, cả hai lĩnh vực đều được cho là mục tiêu tiềm năng của những kẻ có ý định xấu.

"Tốc độ thay đổi công nghệ nhanh chóng - thời điểm then chốt hiện nay - đòi hỏi chúng ta cũng phải hành động ngay hôm nay", ông nói.

Lực lượng đặc trách mới còn có thể điều tra khả năng AI được sử dụng cho các mục đích xấu và tìm cách chống lại chúng. 

Cũng theo Bộ trưởng Mayorkas, AI vẫn đang ở "giai đoạn sơ khai" và còn quá sớm để nói liệu tác hại có nhiều hơn lợi hay không./.

Theo digit.fyi, economictimes
Copy Link
Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Anh lập nhóm đặc trách thúc đẩy AI trong chăm sóc sức khỏe, giáo dục
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO