An toàn thông tin

Apple nâng cấp iMessage, sẵn sàng đối phó với các mối đe dọa trong tương lai

Tâm An 11:49 22/02/2024

Apple cho biết việc nâng cấp iMessage không chỉ thay đổi thuật toán một cách đơn thuần mà là xây dựng lại giao thức mã hóa iMessage nhằm ngăn chặn mọi nguy cơ tấn công.

5369.png

Điện toán lượng tử có thể vẫn là một công nghệ mới nổi, nhưng Apple đã đi trước những gã khổng lồ công nghệ khác hai bước bằng cách phát hành tin nhắn an toàn lượng tử.

Cụ thể, Apple chuẩn bị nâng cấp nền tảng nhắn tin iMessage để đảm bảo vô hiệu hóa mọi công nghệ giải mã tin nhắn trong tương lai.

Giao thức mới, được gọi là PQ3, được triển khai là một trong những động thái cho thấy các công ty công nghệ Mỹ đang chuẩn bị cho những bước đột phá tiềm năng trong tương lai với lĩnh vực máy tính lượng tử, có thể khiến các phương thức bảo vệ người dùng hiện nay trở nên lỗi thời.

Triển khai PQ3 cho iMessage, đưa ứng dụng nhắn tin iOS lên cấp độ bảo mật mật mã cấp 3, cấp độ cao nhất áp dụng cho ứng dụng nhắn tin.

Hầu hết các ứng dụng nhắn tin khác đều ở cấp độ từ 0 đến 1, bao gồm cả WhatsApp, cung cấp mã hóa hai đầu. iMessage với PQ3 được thiết kế để ngăn chặn các cuộc tấn công lượng tử có thể xảy ra trong tương lai.

Trong bài viết đăng trên blog ngày 21/2, Apple cho biết đây không chỉ đơn giản là việc thay đổi thuật toán hiện có một cách đơn thuần mà là xây dựng lại giao thức mã hóa iMessage từ gốc tới ngọn.

Trong năm 2024, Apple sẽ thay thế hoàn toàn giao thức hiện hành trong tất cả cuộc hội thoại được hỗ trợ.

Nhà sản xuất iPhone có trụ sở tại California khẳng định các thuật toán mã hóa tin nhắn của hãng là tiên tiến nhất, và cho đến nay chưa có dấu hiệu bị xâm nhập thành công. Tuy nhiên, các quan chức chính phủ và các nhà khoa học vẫn lo ngại rằng khi máy tính lượng tử phát triển mạnh mẽ, các loại máy móc hiện đại có thể đột ngột làm suy yếu một cách đáng kể những biện pháp bảo vệ này.

Theo nhà sáng lập công ty công nghệ lượng tử Q-CTRL, Michael Biercuk, việc Apple công khai tăng cường các biện pháp phòng vệ càng cho thấy các biện pháp bảo vệ hiện nay sẽ hoàn toàn vô dụng với các hệ thống máy tính ưu việt trong tương lai và đây chính là mối đe dọa thực tế cần được chuẩn bị ứng phó một cách chủ động.

Với cấp độ 3, cấp độ được cung cấp trong iMessage, các phương thức mã hóa nâng cao được áp dụng ngay từ đầu cuộc trò chuyện và được duy trì xuyên suốt, trong đó các khóa kỹ thuật số thay đổi thường xuyên và tự động. Nếu cuộc trò chuyện bị xâm phạm, kẻ tấn công sẽ chỉ truy cập một phần rất nhỏ của cuộc trò chuyện đó cho đến khi khóa thay đổi lần nữa.

Bản nâng cấp iMessage với PQ3 sẽ được triển khai để sử dụng chung với các bản phát hành công khai của iOS 17.4 , iPadOS 17.4, macOS 14.4 và watchOS 10.4. Nó cũng đã có sẵn trong các phiên bản beta tương ứng./.

Theo Zdnet, Reuters
Copy Link
Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Apple nâng cấp iMessage, sẵn sàng đối phó với các mối đe dọa trong tương lai
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO