Truyền thông

ASEAN tăng cường hợp tác trong các vấn đề liên quan đến môi trường

Mai Hà 25/08/2023 08:25

Ngày 23/8 tại thủ đô Vientiane của Lào đã diễn ra Hội nghị Bộ trưởng Môi trường ASEAN lần thứ 17 (AMME 17) và Hội nghị Các bên tham gia Hiệp định ASEAN về Ô nhiễm khói mù Xuyên Biên giới lần thứ 18 (AATHP 18).

a.jpeg
Quang cảnh Hội nghị.

Hội nghị nhằm thảo luận và tăng cường hợp tác trong các vấn đề liên quan đến môi trường và giải quyết ô nhiễm khói mù xuyên biên giới.

Đoàn Việt Nam do Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Võ Tuấn Nhân làm Trưởng đoàn.

Tại các hội nghị, các Bộ trưởng, Trưởng đoàn đã đánh giá về hiệu quả của khung khổ hợp tác môi trường đã được triển khai, tập trung vào vấn đề biến đổi khí hậu, hóa chất và chất thải, đa dạng sinh học và thúc đẩy hợp tác vì sự phát triển bền vững và thân thiện với môi trường.

Các đại biểu cùng đưa ra giải pháp, định hướng quan trọng để các hoạt động của Hội nghị các quan chức cao cấp ASEAN về môi trường ngày càng thiết thực và hiệu quả, góp phần đạt mục tiêu bền vững về môi trường trong khuôn khổ Kế hoạch tổng thể Cộng đồng văn hóa-xã hội ASEAN và Tầm nhìn Cộng đồng ASEAN 2025, đồng thời đạt được các Mục tiêu phát triển bền vững đến năm 2030 của Liên hợp quốc.

Các đại biểu ghi nhận mức độ rác thải biển tăng cao và nhanh chóng, đồng thời tái khẳng định cam kết thực hiện Kế hoạch hành động khu vực ASEAN về chống rác thải biển trong các quốc gia thành viên; tái khẳng định cam kết thực hiện đầy đủ và hiệu quả Hiệp định ASEAN về Ô nhiễm khói mù xuyên biên giới (AATHP).

Các đại biểu cũng đánh giá cao sự đóng góp của Ban thư ký ASEAN trong việc thực hiện các chức năng như Trung tâm điều phối ASEAN về Kiểm soát ô nhiễm khói mù xuyên biên giới tạm thời và mong muốn trung tâm được vận hành đầy đủ sẽ tạo điều kiện thực hiện nhanh hơn và hiệu quả hơn trên tất cả các khía cạnh của AATHP để giải quyết ô nhiễm khói mù xuyên biên giới trong khu vực ASEAN.

Các đại biểu bày tỏ quan ngại về tình trạng khói mù xuyên biên giới và Chỉ số chất lượng không khí ở mức “Rất không tốt cho sức khỏe” ở tiểu vùng phía Bắc ASEAN vào đầu năm nay và thảo luận về khả năng mùa khô kéo dài và gay gắt trong năm nay ở tiểu vùng phía Nam ASEAN, mà một phần là do sự quay trở lại của El Nino.

aa.jpeg
Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Võ Tuấn Nhân phát biểu tại Hội nghị.

Phát biểu tại Hội nghị, Thứ trưởng Võ Tuấn Nhân cho rằng: cần tăng cường đoàn kết khu vực và hành động để xây dựng một cộng đồng ASEAN vững mạnh trước những thách thức như “khủng hoảng kép”; chuyển đổi công bằng và toàn diện phải là ưu tiên hàng đầu trong quá trình hướng tới mục tiêu phát thải ròng bằng 0, chuyển đổi năng lượng và quản lý rác thải nhựa tạo động lực cho một ASEAN xanh hơn; thúc đẩy hợp tác với các đối tác nhằm huy động hỗ trợ về thể chế, kỹ thuật và tài chính để xây dựng một cộng đồng ASEAN bền vững và chống chịu.

“Nhận thức rõ tầm quan trọng đối với sự phát triển và thịnh vượng của cộng đồng, Việt Nam cam kết hợp tác với ASEAN và các đối tác phát triển đóng góp vào nỗ lực chung toàn cầu và tham gia tích cực vào các mục tiêu chung của cộng đồng. Tin tưởng rằng nếu chúng ta thúc đẩy hợp tác giữa ASEAN và các đối tác về môi trường và biến đổi khí hậu, chúng ta sẽ đóng góp vào nền tảng của một Cộng đồng ASEAN bền vững và thích ứng với biến đổi khí hậu”, Thứ trưởng Võ Tuấn Nhân nhấn mạnh.

Các đại biểu nhất trí Hội nghị các bên tham gia Hiệp định ASEAN về ô nhiễm khói mù xuyên biên giới lần thứ 19 sẽ được tổ chức trong năm 2024 tại Thái Lan và Hội nghị Bộ trưởng Môi trường ASEAN lần thứ 18 sẽ diễn ra tại Malaysia vào năm 2025./.

Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
ASEAN tăng cường hợp tác trong các vấn đề liên quan đến môi trường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO