Bắc Giang quan tâm phát triển công tác thông tin cơ sở

Đỗ Thêu| 14/10/2022 07:41
Theo dõi ICTVietnam trên

Thực hiện Chỉ thị số 07-CT/TW, ngày 5/9/2016 của Ban Bí thư Trung ương Đảng (khóa XII) về “Đẩy mạnh công tác thông tin cơ sở trong tình hình mới”, tỉnh Bắc Giang đã chú trọng cung cấp thông tin đến người dân nhằm góp phần nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác thông tin cơ sở (TTCS) trong tình hình mới.

Trên địa bàn tỉnh Bắc Giang có 209 đài truyền thanh xã, phường, thị trấn (đạt tỷ lệ 100%), trong đó có 17/209 xã đã chuyển đổi sang hệ thống truyền thanh ứng dụng công nghệ thông tin - viễn thông (CNTT-VT) và 10 đài truyền thanh cấp huyện (đạt tỷ lệ 100%). Tổng số nhân lực làm việc tại các cơ sở truyền thanh cấp huyện hiện tại là 54 người và cấp xã là 209 người. Cả tỉnh có 38/209 xã, phường, thị trấn đã xây dựng trang thông tin điện tử của UBND cấp xã.

Sở Thông tin và Truyền thông tổ chức biên soạn, xây dựng và phát hành tài liệu truyền thông về công tác TTCS tỉnh cấp phát cho các xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh, cấp phát cho các điểm bưu điện - văn hóa xã để mọi cán bộ và người dân được tiếp cận, qua đó nhằm thông tin các nội dung về văn bản, chính sách, hoạt động của lĩnh vực TTCS. Trong 2 năm 2021 và 2022, tỉnh đã bổ sung 4.200 bản sách cho các thư viện cấp huyện; trung bình hàng năm các huyện bổ sung từ 200 - 300 bản sách cho các tủ sách pháp luật cấp xã.

Với mục tiêu xây dựng TTCS theo hướng đồng bộ, hiện đại, nhằm đổi mới phương thức cung cấp thông tin, nâng cao chất lượng nội dung thông tin, tăng cường tương tác hai chiều để người dân tham gia nhiều hơn vào các hoạt động của chính quyền. Tỉnh Bắc Giang đã ban hành Kế hoạch nâng cao hiệu quả hoạt động TTCS dựa trên ứng dụng CNTT giai đoạn 2020 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030; Kế hoạch thực hiện Chiến lược phát triển lĩnh vực TTCS giai đoạn 2022 - 2025. Từ đó, xây dựng các mô hình điểm TTCS ở các phường, xã, thị trấn...; Phát huy vai trò là điểm cung cấp nhiều loại hình thông tin thiết yếu cho Nhân dân tại cơ sở như: thông tin truyền thanh, thông tin sách báo, tủ sách pháp luật, thông tin khoa học công nghệ, thông tin điện tử,… với người quản lý và phục vụ là cán bộ truyền thanh.

Kế hoạch cũng ngằm đẩy mạnh truyền thanh từ huyện đến xã nhằm phục vụ các nhiệm vụ chính trị, thông tin, tuyên truyền theo định kỳ… Đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên từ huyện đến cơ sở luôn nêu cao vai trò, trách nhiệm của mình; Tích cực phổ biến, thông tin, tuyên tuyền về chính sách, phát luật của Nhà nước, thông tin những sự kiện liên quan trực tiếp đến người dân ở cơ sở. Qua đó, đã tạo sự nhất trí về tư tưởng, chính trị trong Đảng, sự đồng thuận trong xã hội, góp phần đưa chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước vào cuộc sống.

Hiện nay, việc ứng dụng CNTT-VT phát triển mạnh mẽ giúp cho người dân tiếp cận được nhanh nhất, có chọn lọc thông tin khi tìm hiểu vấn đề mình quan tâm. Các cấp, các ngành, đơn vị, địa phương quan tâm đẩy mạnh ứng dụng CNTT-VT vào các hoạt động thiết thực. Chính vì vậy, hệ thống TTCS trên địa bàn tỉnh Bắc Giang đang từng bước ứng dụng và sử dụng nhiều hình thức khác nhau như hội nghị truyền hình trực tuyến, phòng họp Zoom, zalo, facebook, mạng lưới Bưu chính viễn thông… cũng đã phát triển rộng khắp giúp nhu cầu cập nhật thông tin đến vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn được nhanh và kịp thời.

Bắc Giang: Quan tâm phát triển công tác thông tin cơ sở - Ảnh 1.

Mô hình truyền thanh cơ sở ứng dụng CNTT

Với sự quan tâm chỉ đạo và thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả của các cấp ủy, chính quyền và các đơn vị kết hợp với việc được đầu tư công nghệ sẽ góp phần đảm bảo cung cấp đầy đủ, kịp thời những thông tin, kiến thức cần thiết cho người dân. Những thông tin chính thống còn góp phần đấu tranh, phản bác các nội dung sai trái, xuyên tạc, góp phần củng cố sự đoàn kết và đồng thuận xã hội ở cơ sở./.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Bắc Giang quan tâm phát triển công tác thông tin cơ sở
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO