Bắc Giang triển khai nhiều hoạt động CĐS, thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội

Đỗ Thêu| 07/10/2022 11:12
Theo dõi ICTVietnam trên

Để đồng hành cùng DN và người dân, chính quyền tỉnh Bắc Giang đã xác định chuyển đổi số (CĐS) là một trong những đột phá chiến lược để phát triển kinh tế - xã hội. Nhiều hoạt động cũng như chính sách về CĐS đã được lãnh đạo tỉnh ban hành.

Kết quả CĐS của các cơ quan, đơn vị sẽ được công bố công khai hàng năm

Mới đây, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang đã ra Quyết định số 2937/QĐ-UBND ban hành Bộ chỉ số đánh giá CĐS (DTI) tỉnh Bắc Giang. Bộ chỉ số được xây dựng phù hợp với Quyết định số 922/QĐ-BTTTT ngày 20/5/2022 của Bộ TT&TT phê duyệt Đề án "Xác định Bộ chỉ số đánh giá CĐS của các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc chính phủ, các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương và của quốc gia" và Kế hoạch số 324/KH-UBND ngày 13/7/2021 của UBND tỉnh về CĐS tỉnh Bắc Giang giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030.

Theo Quyết định, nội dung chỉ số được chia thành 03 nhóm gồm: Bộ chỉ số đánh giá CĐS của các sở, cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh; Bộ chỉ số đánh giá CĐS của UBND huyện, thành phố; Bộ chỉ số đánh giá CĐS của UBND xã, phường, thị trấn.

Đối với các sở, cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh; UBND huyện, thành phố, hằng năm, các đơn vị sẽ cung cấp kết quả thực hiện CĐS trên Hệ thống phần mềm chấm điểm DTI tỉnh Bắc Giang. Số liệu báo cáo được tính từ ngày 15/10 của năm trước đến ngày 15/10 của năm đánh giá. Số liệu do các sở, cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh; UBND cấp huyện cập nhật sẽ được tự động tính toán điểm số tương ứng với các chỉ số chính và các chỉ số thành phần.

Sở TT&TT sẽ thực hiện đánh giá độc lập các tiêu chí thông qua Hệ thống phần mềm chấm điểm DTI tỉnh Bắc Giang; phối hợp các cơ quan liên quan thẩm tra, xác minh số liệu báo cáo của các cơ quan, đơn vị và yêu cầu giải trình, làm rõ nếu số liệu báo cáo chưa hợp lý; thực hiện đánh giá, xếp loại hằng năm đối với các sở, cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh, UBND huyện, thành phố. Sau khi thực hiện đánh giá, kết quả xếp loại mức độ CĐS các sở, cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh, UBND huyện, thành phố sẽ được công bố trước 15/12 hằng năm.

Đối với UBND xã, phường, thị trấn, kết quả xếp loại mức độ CĐS cấp xã sẽ được công bố trước ngày 15/11 hằng năm. Thời gian thực hiện đánh giá DTI cấp xã áp dụng từ năm 2023.

Bộ chỉ số này là căn cứ để các sở, cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh; UBND huyện, thành phố; UBND xã, phường, thị trấn xây dựng, thực hiện kế hoạch nâng hạng chỉ số CĐS hằng năm tại cơ quan, đơn vị; đồng thời làm cơ sở để kiểm tra, đánh giá, thẩm định kết quả CĐS gắn với đánh giá kết quả xếp loại mức độ hoàn thành nhiệm vụ của các cơ quan, đơn vị.

Mục đích của Bộ chỉ số đánh giá CĐS là để theo dõi, đánh giá thực chất, khách quan và công bằng kết quả thực hiện CĐS hằng năm của các cơ quan, đơn vị trong quá trình triển khai thực hiện các chương trình, kế hoạch CĐS. Điều này cũng góp phần thúc đẩy các cơ quan, đơn vị, địa phương tích cực ứng dụng CNTT, thực hiện CĐS trong các lĩnh vực, từ đó tạo các điều kiện thuận lợi cho người dân, DN trong các hoạt động sinh hoạt, kinh doanh hàng ngày, đóng góp vào nâng cao đời sống kinh tế, xã hội trên địa bàn tỉnh.

3 nền tảng số sẽ được đưa vào sử dụng trong tháng 10

Bắc Giang triển khai nhiều hoạt động CĐS, thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội - Ảnh 2.

Giáo viên Trường THPT Tân Yên 2 sử dụng nền tảng dạy học trực tuyến, một trong những nền tảng số đã được Bắc Giang triển khai và đưa vào sử dụng trong thời gian qua.

Cũng nhằm công khai, minh bạch thông tin góp phần thúc đẩy CĐS, mới đây, tỉnh Bắc Giang đã công bố những kết quả bước đầu của việc thực hiện triển khai nền tảng số quốc gia trong năm 2022. Theo đó, trong tháng 10 này, dự kiến sẽ có 3 nền tảng được chính thức đưa vào sử dụng. Hiện tại, những nền tảng này đang được chạy thử nghiệm. Đó là các nền tảng Trung tâm giám sát điều hành thông minh; Nền tảng tổng hợp, phân tích dữ liệu và Nền tảng khảo sát, thu thập ý kiến người dân.

Ngoài ra, đã có 12 nền tảng được đưa vào triển khai, bao gồm tích hợp dữ liệu tỉnh Bắc Giang; họp trực tuyến; hóa đơn điện tử; định danh người dân và xác thực điện tử; học kỹ năng trực tuyến mở; dạy học trực tuyến; địa chỉ số; quản lý tiêm chủng; hồ sơ sức khỏe điện tử; trạm y tế xã; phát thanh số (trực tuyến); truyền hình số (trực tuyến).

Việc triển khai các nền tảng số quốc gia nhằm tạo sự thống nhất, đồng bộ và liên thông cơ sở dữ liệu, tạo thuận lợi trong khai thác, sử dụng thông tin. Các nền tảng số cũng giúp đẩy mạnh CĐS trên các lĩnh vực của đời sống, xã hội.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Mai Sơn khẳng định CĐS là xu thế tất yếu, mở ra nhiều cơ hội, tác động mạnh mẽ đến tất cả các lĩnh vực của đời sống kinh tế - xã hội, đồng thời cũng đặt ra nhiều thách thức. Trong đó, Phó Chủ tịch tỉnh Bắc Giang nhận định việc phát triển hạ tầng số, các hệ thống nền tảng số là một trong những nhiệm vụ và giải pháp nhằm thực hiện công cuộc CĐS.

"Xây dựng, phát triển các nền tảng ứng dụng (app) trên thiết bị di động để người dân, DN khai thác, sử dụng tiện lợi trong giao dịch với chính quyền và tra cứu thông tin", lãnh đạo tỉnh Bắc Giang nói.

Để đồng hành cùng DN, người dân, chính quyền tỉnh Bắc Giang đã xác định CĐS là một trong những đột phá chiến lược để phát triển kinh tế - xã hội. Từ đầu năm đến nay, Ban chỉ đạo CĐS tỉnh Bắc Giang đã tích cực chỉ đạo các cấp, các ngành liên quan tham mưu cho UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh ban hành các văn bản về phát triển chính quyền số, kinh tế số và xã hội số trên địa bàn tỉnh.

Mới đây, Sở TT&TT Bắc Giang đã phối hợp với Cục CĐS Quốc gia của Bộ TT&TT tổ chức Hội nghị trực tuyến bồi dưỡng, tập huấn kỹ năng số cho Tổ công nghệ số cộng đồng (CNSCĐ) trên địa bàn tỉnh Bắc Giang năm 2022. Hội nghị được tổ chức trực tiếp và trực tuyến tại 10 điểm cầu cấp huyện và 209 điểm cầu cấp xã, phường thị trấn với sự tham gia của gần 16.000 thành viên của Tổ CNSCĐ cấp xã, cấp thôn.

Các thành viên của Tổ CNSCĐ các cấp đã được trang bị thêm nhiều kiến thức như hướng dẫn sử dụng dịch vụ công trực tuyến; hướng dẫn sử dụng thanh toán không dùng tiền mặt; hướng dẫn mua bán trên các sàn giao dịch thương mại điện tử (voso, postmart); định hướng tuyên truyền một số nội dung, nhiệm vụ trọng tâm về CĐS tỉnh Bắc Giang đến năm 2025, định hướng đến năm 2030./.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
  • Những người làm báo từ rừng về phố
    Ngày 30/4/1975, trong những cánh Giải phóng quân từ khắp nẻo tiến về Sài Gòn, có cả một đội quân nhà báo xuất phát từ các chiến khu hoặc hành quân theo các binh chủng, đã kịp thời có mặt, chứng kiến giây phút trọng đại: Giải phóng hoàn toàn miền nam, thống nhất đất nước.
  • Háo hức khám phá di tích lịch sử theo một cách mới
    Ứng dụng công nghệ số giúp nhiều du khách gia tăng trải nghiệm thú vị khi tới thăm các di tích lịch sử như Địa đạo Củ Chi, Dinh Độc Lập…
  • Công nghệ đang thay đổi du lịch Việt Nam như thế nào?
    Trong những năm gần đây, sự giao thoa giữa du lịch và công nghệ, thường được gọi là công nghệ du lịch, đã khơi dậy sự đổi mới, với nhiều công ty khởi nghiệp (startup) về công nghệ du lịch đi đầu trong cuộc cách mạng này.
  • Mỹ phạt nhà mạng vì chia sẻ vị trí của người dùng
    Chính phủ Mỹ đã đưa ra mức phạt hàng triệu USD đối với các nhà mạng AT&T, Sprint, T-Mobile và Verizon sau một cuộc điều tra cho thấy các nhà mạng lớn của nước này đã chia sẻ bất hợp pháp dữ liệu cá nhân của thuê bao mà không có sự đồng ý của họ.
  • Các công cụ bảo mật đám mây dựa trên AI
    Ngày nay, AI tiên tiến đang được đưa vào sử dụng ở mọi loại hình doanh nghiệp (AI). Một loạt các nhà cung cấp bảo mật bên thứ ba đã phát hành các công cụ bảo mật đám mây dưới sự hỗ trợ của AI. Dường như đây là một trong những xu hướng nóng nhất trong ngành.
  • Oracle đầu tư mạnh vào AI tạo sinh, đáp ứng xu hướng "chủ quyền dữ liệu"
    Nhà cung cấp dịch vụ cơ sở hạ tầng đám mây của Hoa Kỳ Oracle đang tăng cường các tính năng trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh của mình khi cạnh tranh trên thị trường điện toán đám mây (ĐTĐM) ngày càng khốc liệt và ngày càng có nhiều công ty nhảy vào lĩnh vực AI.
  • Mỹ lập hội đồng khuyến nghị ứng dụng AI an toàn cho hạ tầng trọng yếu
    Chính phủ Mỹ đã yêu cầu các công ty trí tuệ nhân tạo (AI) đưa ra khuyến nghị cách sử dụng công nghệ AI để bảo vệ các hãng hàng không, dịch vụ công cộng và cơ sở hạ tầng trọng yếu khác, đặc biệt là chống các cuộc tấn công sử dụng AI.
  • Làm gì để phát triển tài năng chuyển đổi?
    Partha Srinivasa, Giám đốc CNTT (CIO) của nhà cung cấp bảo hiểm tài sản và tai nạn Erie có trụ sở tại Pennsylvania, Mỹ đã chia sẻ về cách tiếp cận của ông trong việc xây dựng đội ngũ nhân viên có tinh thần chuyển đổi.
  • Báo chí ở mặt trận Điện Biên Phủ
    Chiến dịch Điện Biên Phủ là cuộc “hội quân” của cả nước. Trong cuộc “hội quân” lịch sử đó có sự tham gia và đóng góp không nhỏ của “đội quân báo chí”.
  • Những ấn phẩm đặc biệt kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ
    Bộ ấn phẩm kỉ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ do Nhà xuất bản (NXB) Kim Đồng ấn hành, góp phần nhắc nhớ thế hệ trẻ về một thời hoa lửa, tự hào về khí phách Việt Nam, biết ơn các thế hệ cha anh đi trước, và trân trọng nền hòa bình mà chúng ta đang sống hôm nay.
Bắc Giang triển khai nhiều hoạt động CĐS, thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO