Báo chí thu phí dễ tiếp cận với độc giả hơn nhờ ứng dụng trí tuệ nhân tạo

Phong Vũ| 28/10/2020 11:07
Theo dõi ICTVietnam trên

Đây có thể là giải pháp phù hợp để mở ra một hướng đi cụ thể cho các hình thức thu phí báo chí.

Khái niệm báo chí thu phílần đầu tiên được đề xuất vào năm 2009, khi ông trùm truyền thông Murdoch công khai lên án Google vì cung cấp dịch vụ truy cập tin tức miễn phí cho người dùng mà không được phép, tuyên bố xây dựng một hệ thống thu phí dành cho tin tức.

Sau đó, các tờ báo của News Corporation, chẳng hạn như The Times, The Wall Street Journal và World News bắt đầu triển khai việc đọc nội dung trực tuyến có trả phí. Độc giả sẽ không thể xem bất kỳ nội dung nào trên trang web nếu không đăng ký hoặc thanh toán.

Báo chí thu phí dễ tiếp cận với độc giả hơn nhờ ứng dụng trí tuệ nhân tạo - Ảnh 1.

Nhưng mọi người sớm phát hiện ra rằng hình thức thu phí cứng nhắc này không giữ chân được những độc giả rảnh rỗi. Luôn có ai đó dễ dàng nhận được nội dung trả phí bằng cách sử dụng các lỗ hổng bảo mật. Hơn nữa, việc thiết lập thu phí làm “sụt giảm” lượng truy cập của các tờ báo và trang tin tức, doanh thu thuê bao ảm đạm không thể bù đắp được thiệt hại do độc giả làm mất giá trị của quảng cáo.

Nói trắng ra, chỉ có nước và đất dồi dào nhất mới có thể nuôi dưỡng một “bức tường thành” với cả giá trị nội dung và giá trị thương mại. Các phương tiện truyền thông thiếu khả năng thương lượng về thương hiệu, năng suất nội dung nhỏ, phân tán và yếu kém, mù quáng chạy theo các hình thức thu phí và họ chỉ có thể bị bao quanh bởi một "thành phố ma".

Tất nhiên, một nhóm nhỏ tờ báo đứng trên đỉnh kim tự tháp nội dung đáp ứng các điều kiện trên không có nghĩa là họ có thể chơi trò chơi khắt khe này. Trên thực tế, báo chí thu phí được giới truyền thông sử dụng như một giải pháp tình thế, những tranh cãi về nó chưa bao giờ dừng lại.

Bị chỉ trích nhiều nhất là việc thu phí báo chí chưa thực sự "lật ngược tình thế" và kéo các phương tiện truyền thông trực tuyến dựa trên nội dung ra khỏi vũng lầy lợi nhuận. Bên cạnh đó, các nhà cung cấp nội dung ngày càng tham lam hơn và việc người đăng ký có cảm giác “bị lép vế” là điều không thể tránh khỏi. Các quảng cáo trả phí thường xuyên đã ảnh hưởng rất nhiều đến trải nghiệm của người dùng.

Sự gia tăng của các hình thức báo chí thu phícũng dẫn đến chất lượng không đồng đều, một khi không thể đảm bảo nguồn cung cấp nội dung gốc chất lượng cao liên tục, người đăng ký có cảm giác như bị lừa. Rõ ràng, không dễ như tưởng tượng để xây dựng hình thức báo chí thu phí thành công. Vậy AI (trí tuệ nhân tạo) có thể thay đổi hiện trạng này không?

Báo chí thu phí dễ tiếp cận với độc giả hơn nhờ ứng dụng trí tuệ nhân tạo - Ảnh 2.

Ứng dụng AI là giải pháp phù hợp trong triển khai thu phí tin tức?

May mắn thay, AI đã có thể giúp các tờ báo tận dụng tốt hơn việc thu phí ở ít nhất ba khía cạnh. Phân tích hành vi của khách truy cập chưa đăng ký, chẳng hạn như họ có truy cập lần đầu tiên hay không, có chọn nhấp chuột hay không, tìm hiểu về hệ điều hành, thiết bị đọc và vị trí của người dùng.

Sử dụng máy học để biết khi nào có thể cung cấp cho người dùng quyền đọc miễn phí và dự đoán liệu người đọc có trả tiền hay không. Hãng thông tấn Thụy Sĩ NTZ cũng sử dụng một phương pháp học máy tương tự để đào tạo hệ thống thanh toán được cá nhân hóa của riêng mình. Hệ thống nhận thấy trong thời gian đi làm từ 5-9h sáng, độc giả dùng điện thoại để đọc nhưng không muốn thanh toán nên sẽ không hiển thị bất kỳ thông báo thanh toán nào trong khoảng thời gian này nhằm tránh ảnh hưởng trải nghiệm của người đọc.

Trong 3 năm qua, NZZ đã sử dụng AI để tăng tỷ lệ chuyển đổi trả phí lên 5 lần, với 2,5% người dùng chọn đăng ký sau khi nhận được tin nhắn thanh toán. Hiện tại, doanh thu từ thuê bao đã chiếm 60% tổng doanh thu của NZZ, đây rõ ràng là một xu hướng tốt.

Vai trò thứ hai của AI là giúp các tờ báo cải thiện khả năng sản xuất nội dung và tăng mức độ gắn bó của người đăng ký. Tổng hợp dữ liệu khổng lồ về người dùng phân tán để cung cấp chân dung của những người đọc trả tiền và hiểu rõ hơn về hành vi và sở thích của họ. Các tờ báo có thể hiểu rõ hơn về nhóm mục tiêu và mục tiêu sản xuất nội dung. Với sự hỗ trợ của AI, các phóng viên sẽ tạo ra những phương pháp điều tra và viết mới. Nhiều câu chuyện không thể phát huy và sáng tạo trước đây do thiếu nguồn lực có thể được ấp ủ.

Ngoài ra, việc ứng dụng trí tuệ nhân tạo một cách thông minh trong các sản phẩm nội dung càng làm tăng giá trị của việc thu phí báo chí. Trợ lý giọng nói thông minh, robot trò chuyện (dạng chat bot), AR (thực tế ảo tăng cường), các tương tác mới mở rộng cách báo chí kết nối với người đọc, tăng thêm giá trị ngoài nội dung.

Trên thực tế, cốt lõi của thu phí thành công nằm ở việc liên tục cung cấp nội dung chất lượng cao, luôn chú ý đến trải nghiệm người dùng và đảm bảo mong muốn chi trả của người dùng.

Vậy nên, sự kết hợp giữa AI và thu phí dường như không còn xa với kịch bản ứng dụng trên bề mặt. Tuy nhiên, dưới góc độ kỳ vọng của thị trường và sự trưởng thành của công nghệ, vẫn còn nhiều vấn đề khi sử dụng AI để phục vụ thu phí và thậm chí sử dụng AI như một công cụ quan trọng để tăng doanh thu.

Cần chú ý bản chất của thu phí báo chí là thiết lập các rào cản gia nhập để phân loại thông tin và độc giả, trong khi AI tiếp tục khuếch đại “sự đối xử khác biệt”, điều này dường như trái với nguyên tắc lưu thông tự do thông tin trên Internet. Nó cũng sẽ gây suy yếu tính công khai của mạng lưới mở và làm tăng thêm “khoảng cách kiến thức”.

Mặc dù quyền và lợi ích của người đăng ký đã được nâng cao và bảo vệ, nhưng dường như các tờ báo ngày càng giống một nhà cung cấp dịch vụ kín cổng cao tường, xa rời ý định ban đầu là “công cụ xã hội”.

Không những vậy, việc sử dụng AI để đào tạo một mô hình thanh toán đòi hỏi rất nhiều dữ liệu. Và phần “nguyên liệu thô” mà các tờ báo cung cấp có đủ hay không hiện chưa được đề cập đến, chắc chắn liên quan đến thông tin cá nhân của người dùng.

Thực tế, việc thu phí báo chí được cá nhân hóa sẽ khiến người dùng nhận thức rõ ràng rằng dữ liệu hành vi của họ bị lộ cho nhà cung cấp nội dung. Đây là điều mà những đơn vị triển khai ứng dụng AI phải cân nhắc và có phương án phù hợp, để tránh độc giả nghĩ rằng quyền riêng tư cá nhân của họ bị sử dụng không đúng cách.

Vì vậy, dù sự kết hợp giữa AI vào thu phí báo chí cho phép những người sáng tạo nghiêm túc lấy lại phẩm giá nhất định và khôi phục lòng tin của những độc giả "cảm thấy không được yêu thương" khi phải trả tiền để đọc, nhưng vẫn còn quá sớm để thể hiện sự lạc quan vào lúc này.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
  • Việt Nam - Malaysia nâng cấp quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện
    Phát biểu tại họp báo, Tổng Bí thư Tô Lâm cho biết, Việt Nam-Malaysia tăng cường hợp tác trên các lĩnh vực mới (như kinh tế xanh, đổi mới sáng tạo, khoa học công nghệ, chuyển đổi số, năng lượng xanh...).
  • Chìa khóa giải quyết thách thức trong bảo vệ trẻ em trên không gian mạng
    Trẻ em - đối tượng dễ bị tổn thương nhất, đang phải đối mặt với nhiều nguy cơ. Đây không chỉ là bài toán của riêng Việt Nam mà còn là thách thức toàn cầu đòi hỏi sự chung tay hợp tác từ nhiều phía.
  • Việt Nam đang đối mặt 3 thách thức an toàn thông tin
    Các cuộc tấn công mạng hiện nay ngày càng tinh vi và phức tạp hơn, đặc biệt khi có sự hỗ trợ của trí tuệ nhân tạo. Tuy nhiên, việc kết hợp công nghệ này với trí tuệ của con người đã giúp phát hiện và phòng, chống tấn công mạng hiệu quả hơn.
  • Chuyển đổi số thành công không thể thiếu “niềm tin số”
    Muốn triển khai hiệu quả chiến lược số hóa quốc gia cần triển khai theo hướng tiếp cận từ trên xuống dưới và phải phù hợp với thực tế, đảm bảo có tầm nhìn rộng trong tương lai.
  • Việt Nam - Hàn Quốc đồng hành trong kỷ nguyên AI
    Thứ trưởng Bộ TT&TT Phan Tâm hy vọng, Việt Nam có thể học tập nhiều hơn từ Hàn Quốc về các bài học kinh nghiệm, cách làm hay để phát huy tối đa vai trò công nghệ số nói chung và trợ lý ảo nói riêng trong hoạt động của cơ quan nhà nước, thúc đẩy phát triển kinh tế, tạo lập xã hội số nhân văn và thu hẹp khoảng cách số.
Đừng bỏ lỡ
  • Bốn giải pháp trọng tâm để giải bài toán an toàn dữ liệu quốc gia
    Theo Thứ trưởng Bộ TT&TT Bùi Hoàng Phương, năm 2024 đánh dấu bước tiến vượt bậc của Việt Nam trong lĩnh vực an toàn thông tin. Tuy nhiên, còn rất nhiều thách thức cần vượt qua để đảm bảo an toàn dữ liệu quốc gia.
  • Việt Nam tăng cường hợp tác phát triển công nghệ số với Burundi và NIPA
    Trong khuôn khổ sự kiện Tuần lễ Số quốc tế 2024, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng đã tiếp và làm việc với Bộ trưởng Bộ Truyền thông, Công nghệ Thông tin và Đa phương tiện Burundi Léocadie Ndacayisaba và ông Hur Sung Wook, Chủ tịch Cục Xúc tiến Công nghiệp CNTT quốc gia Hàn Quốc (NIPA).
  • Chính thức ra mắt Nền tảng hỗ trợ diễn tập thực chiến an toàn thông tin
    Nền tảng hướng tới nâng cao chất lượng và điều phối hiệu quả các hoạt động diễn tập trên toàn quốc thông qua nền tảng hỗ trợ diễn tập thực chiến an toàn thông tin.
  • Robot Delta hữu dụng trong nhiều ngành
    Nhờ vào thiết kế độc đáo và khả năng hoạt động với tốc độ và độ chính xác cao, robot Delta là một giải pháp tối ưu trong nhiều ngành công nghiệp hiện đại.
  • Cà Mau ứng dụng các phần mềm chuyển đổi số trong ngành nông nghiệp
    Ngành nông nghiệp tỉnh Cà Mau đã không ngừng triển khai các giải pháp chuyển đổi số thông qua việc sử dụng các phần mềm, xây dựng cơ sở dữ liệu chuyên ngành phục vụ quản lý, điều hành. Trong tương lai không xa, các phần mềm này sẽ hoàn thiện và bắt kịp xu hướng công nghệ để hỗ trợ người nông dân nhiều hơn trong việc tăng gia sản xuất.
  • Bảo vệ các hệ thống mạng trọng yếu là cấp thiết
    Song song với tiến trình chuyển đổi số, các chiến dịch tấn công mạng, gián điệp và khủng bố mạng nhằm vào hệ thống công nghệ thông tin (IT) và công nghệ vận hành (OT) trọng yếu ngày càng gia tăng, việc đảm bảo an ninh mạng trở thành ưu tiên hàng đầu của các quốc gia.
  • ‏OPPO Find X8 Series sẽ chính thức lên kệ ngày 7/12‏
    Ngày 21/11, OPPO chính thức ra mắt Find X8 Series‏‏ tại Việt Nam và sẽ lên kệ ngày 7/12 tới. Đây là lần đầu tiên người dùng Việt Nam được trải nghiệm dòng flagship cao cấp nhất của OPPO cùng lúc với toàn cầu. ‏
  • Chuyển đổi số từ thực tiễn Báo Hải Dương
    Báo Hải Dương có nhiều thuận lợi khi thực hiện chuyển đổi số. Đó là Ban Biên tập có quyết tâm cao. Đội ngũ cán bộ, phóng viên, nhân viên của báo nhanh nhạy với cái mới, ham học hỏi...
  • Đưa siêu ứng dụng "Công dân Thủ đô số - iHanoi" vào cuộc sống
    “Công dân Thủ đô số” - iHaNoi là kênh tương tác trực tuyến trên môi trường số giữa người dân, doanh nghiệp với các cấp chính quyền thành phố Hà Nội. Qua ứng dụng này, người dân và doanh nghiệp có thể phản ánh các vấn đề đời sống, từ đó giúp chính quyền tiếp nhận và giải quyết kịp thời.
  • Sự gia tăng của ứng dụng AI tạo sinh: Những rủi ro tiềm ẩn cho xã hội và con người
    AI tạo sinh là một trong những thành tựu công nghệ mới nhất của con người trong thập niên 20 của thế kỷ XXI. Cho đến nay, sự ứng dụng của AI tạo sinh đã tạo ra nhiều cuộc tranh luận quan trọng trong các nghiên cứu xã hội, đặc biệt là trong lĩnh vực triết học. AI tạo sinh đã thách thức nhiều khái niệm và định kiến của chúng ta về bản thân mình, đặc biệt là về cách chúng ta hiểu về tư duy và bản chất của tư duy con người.
Báo chí thu phí dễ tiếp cận với độc giả hơn nhờ ứng dụng trí tuệ nhân tạo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO