Truyền thông

Bảo hiểm xã hội Hà Nội chuyển đổi số mạnh mẽ để xây dựng hệ sinh thái 4.0

Đỗ Thêu 08:08 28/07/2023

Trong nỗ lực nhằm nâng cao chất lượng phục vụ cho người thụ hưởng, ngành Bảo hiểm xã hội (BHXH) TP. Hà Nội đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp để xây dựng hệ sinh thái 4.0 thông minh, hiện đại.

Hà Nội quyết tâm xây dựng hệ sinh thái BHXH 4.0

Với phương châm "lấy người dân, doanh nghiệp (DN) làm trung tâm phục vụ", những năm qua, ngành BHXH TP. Hà Nội đã tập trung mọi nguồn lực đẩy mạnh công tác chuyển đổi số (CĐS), từng bước hoàn thiện hệ sinh thái BHXH 4.0.

Hiện Thủ đô là địa phương có số thu chi BHXH, BHYT lớn nhất cả nước. Cụ thể, BHXH TP. Hà Nội đang quản lý trên 89.000 đơn vị, DN với 1,8 triệu lao động tham gia BHXH bắt buộc, trên 7,4 triệu người tham gia bảo hiểm y tế (BHYT).

anh-33.1.jpg
Hà Nội trở thành địa phương có số người cài đặt ứng dụng VssID lớn nhất cả nước.

Lãnh đạo BHXH TP. Hà Nội xác định số hóa dữ liệu hộ gia đình, đồng bộ mã số, quá trình tham gia BHXH, BHYT của khách hàng để xây dựng cơ sở dữ liệu (CSDL) tập trung là những việc quan trọng, cấp thiết trong công cuộc CĐS của ngành. Với sự vào cuộc quyết liệt, khẩn trương, BHXH TP. Hà Nội đã cập nhật được quá trình tham gia BHXH, BHYT của trên 1,8 triệu người. Hà Nội trở thành địa phương có số người cài đặt ứng dụng VssID lớn nhất cả nước.

Bên cạnh đó, BHXH TP. Hà Nội cũng là đơn vị đầu tiên mở chiến dịch tuyên truyền, hướng dẫn cài đặt ứng dụng "VssID-BHXH số". Kết quả, 3,9 triệu người đã đăng ký giao dịch điện tử với cơ quan BHXH và được cấp tài khoản sử dụng ứng dụng VssID.

Để có thể đạt được những kết quả nêu trên, BHXH TP. Hà Nội đã tham mưu UBND thành phố thành lập Ban Chỉ đạo truyền thông và triển khai ứng dụng VssID- BHXH số. Theo đó, các tổ tư vấn, hỗ trợ người dân, người lao động, các tổ chức, doanh nghiệp trên địa bàn đăng ký tài khoản giao dịch điện tử, cài đặt và sử dụng ứng dụng VssID.

Đáng chú ý, 30/30 UBND quận, huyện, thị xã của TP. Hà Nội đã ban hành văn bản chỉ đạo việc triển khai đăng ký tài khoản, cài đặt ứng dụng VssID cho công chức, viên chức, người lao động trên địa bàn.

Cùng với đó, BHXH thành phố đã tích cực phối hợp với các sở, ngành (Liên đoàn Lao động, Lao động Thương binh và xã hội, Y tế, Giáo dục và Đào tạo, Bưu điện thành phố) ban hành văn bản triển khai ứng dụng VssID tới các đơn vị thuộc phạm vi quản lý.

Nhằm tăng tối đa diện bao phủ sử dụng ứng dụng VssID đối với người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình và người hưởng chế độ BHXH hằng tháng, Bưu điện thành phố và BHXH thành phố đã ban hành Kế hoạch liên ngành tăng cường phối hợp trong công tác thông tin, tuyên truyền, triển khai hướng dẫn người dân đăng ký tài khoản giao dịch điện tử, cài đặt và sử dụng ứng dụng VssID theo nhiều hình thức phù hợp, linh hoạt với từng đối tượng, từng địa bàn.

Đánh giá kết quả BHXH TP. Hà Nội đạt được trong CĐS, ông Nguyễn Thế Mạnh, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam nhấn mạnh, mục đích cuối cùng của CĐS mà ngành đang hướng tới là phục vụ nhân dân được tốt nhất. BHXH TP. Hà Nội đã có nhiều cách làm sáng tạo, quyết liệt để đưa ứng dụng VssID đến với người dân.

Tạo nhiều tiện ích cho người thụ hưởng

anh-33.2.jpg
Ứng dụng VssID mang lại rất nhiều tiện ích cho người thụ hưởng.

Chị Nguyễn Thị Nê (làm việc tại Khu công nghiệp Bắc Thăng Long, Hà Nội) vốn không có nhiều thời gian tìm hiểu và tiếp cận với các thông tin liên quan tới chính sách BHXH, BHYT. Tuy nhiên, từ khi được cán bộ phổ biến, chị đã cài đặt ứng dụng VssID để sử dụng. Nhờ có ứng dụng này mà trong giai đoạn dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, cũng như thời điểm doanh nghiệp gặp khó khăn phải nghỉ việc luân phiên, chị Nê đã dễ dàng đăng ký hưởng các chế độ bảo hiểm và nhận tiền qua tài khoản.

Ứng dụng VssID giúp tôi thuận tiện theo dõi được các thông tin về quá trình tham gia BHXH, BHTN, bảo hiểm tai nạn lao động-bệnh nghề nghiệp; các thông tin về hưởng chế độ một lần như ốm đau, thai sản; sổ khám chữa bệnh cũng như biết được lịch sử khám chữa bệnh của mình trong thời gian qua…”, chị Nê chia sẻ thêm.

Theo BHXH TP. Hà Nội, VssID - BHXH số là một sản phẩm thuộc hệ sinh thái chuyển đổi được BHXH Việt Nam ứng dụng để phục vụ người dân. Ứng dụng VssID hiện cung cấp các tiện ích, thông tin thiết yếu như: Theo dõi quá trình tham gia, lịch sử thụ hưởng các chế độ, chính sách BHXH, BHYT với dịch vụ hỗ trợ 24/7.

Ngoài ra, khách hàng có thể sử dụng hình ảnh thẻ BHYT trên ứng dụng VssID để khám chữa bệnh thay thế thẻ giấy. Người hưởng lương hưu có thể đăng ký chuyển đổi hình thức nhận lương, trợ cấp BHXH từ tiền mặt sang thẻ ngân hàng ATM trên ứng dụng VssID.

Thông qua ứng dụng, người dùng còn có thể thực hiện vai trò giám sát nghĩa vụ đóng BHXH, BHYT, BHTN cho người lao động của người sử dụng lao động, góp phần công khai, minh bạch thông tin và hạn chế tình trạng nợ đóng, trốn đóng bảo hiểm cho người lao động của các đơn vị, doanh nghiệp.

Cũng theo BHXH TP. Hà Nội, ứng dụng VssID còn là một kênh truyền thông trực tiếp đến người sử dụng, cung cấp đầy đủ, kịp thời các thông tin về chính sách BHXH, BHYT, BHTN để người sử dụng thấy được giá trị nhân văn của các chính sách an sinh của Đảng, Nhà nước./.

Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Bảo hiểm xã hội Hà Nội chuyển đổi số mạnh mẽ để xây dựng hệ sinh thái 4.0
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO