Bảo vệ dữ liệu doanh nghiệp bằng các giải pháp bảo mật đầu cuối

Gia Bách| 07/12/2021 11:48
Theo dõi ICTVietnam trên

Đường truyền không ổn định, khả năng truy xuất hạn chế đến tài nguyên của công ty và thiếu các công cụ hỗ trợ có thể dẫn đến những nguy cơ về bảo mật.

Chúng ta đã làm việc từ xa trong một khoảng thời gian dài, nhiều người đang kỳ vọng rằng họ sẽ tiếp tục có được sự linh hoạt và khả năng làm việc từ bất kỳ đâu, bất kỳ lúc nào và trên bất kỳ thiết bị nào, trong thời kỳ hậu COVID-19, ngay cả khi họ có thể quay trở lại văn phòng. Điều này đã thúc đẩy các doanh nghiệp (DN) phải đánh giá lại thế trận an toàn thông tin mạng của mình, đặc biệt là vào thời điểm này khi các nhà lãnh đạo DN đang tìm cách xây dựng các DN có khả năng phục hồi. 

Bảo vệ dữ liệu doanh nghiệp bằng các giải pháp bảo mật đầu cuối - Ảnh 1.

Theo nghiên cứu của Cisco, bảo mật có thể là cầu nối cho khả năng phục hồi của DN vì nó cho phép các DN hoạt động linh hoạt bằng cách thích ứng một cách an toàn để bảo vệ những gì đang có ở hiện tại và tương lai".

Bảo mật có thể là cầu nối cho khả năng phục hồi của DN

Theo nghiên cứu mang tên "Future of Secure Remote Work" vừa được Cisco phát hành "Bảo mật có thể là cầu nối cho khả năng phục hồi của DN vì nó cho phép các DN hoạt động linh hoạt bằng cách thích ứng một cách an toàn để bảo vệ những gì đã có trong hiện tại và tương lai". 

Vẫn theo Cisco, để đạt được điều này, điều quan trọng là đảm bảo rằng các giải pháp mạng và cộng tác phải linh hoạt, đơn giản để sử dụng, hiệu quả và an toàn, cho dù được phân phối qua trung tâm dữ liệu tại chỗ hay trên đám mây và trên tất cả các thiết bị của người dùng - công việc hay cá nhân. 

Trong khi đó, theo "Bảng chỉ số sẵn sàng làm việc từ xa" của Dell Technologies, công nghệ chính là nền tảng mang đến sự thành công và bền vững cho chiến lược làm việc từ xa. Về mặt tích cực, hơn 50% nhân viên tại khu vực  châu Á - Thái Bình Dương và Nhật Bản (APJ) cảm thấy các chủ DN đang làm mọi thứ trong khả năng để cung cấp những nguồn lực công nghệ cần thiết để làm việc từ xa. 

Tuy vậy, các nhân viên tiếp tục gặp phải những vấn đề về công nghệ khi làm việc từ xa. Ba vấn đề nổi bật nhất bao gồm: đường truyền mạng không ổn định, khả năng truy xuất hạn chế đến các tài nguyên nội bộ của công ty và thiếu các công cụ hỗ trợ năng suất làm việc, điều này cũng có thể dẫn đến những nguy cơ về bảo mật.

Theo ông Jean-Guillaume Pons, Phó Chủ tịch Cấp cao & Giám đốc, APJ và Trung Quốc, Nhóm các Giải pháp Khách hàng, Dell Technologies: "Với những khoản đầu tư vào công nghệ phục vụ cho làm việc từ xa dài hạn, các DN cần phải đưa ra quyết định đúng đắn ngay từ ban đầu. Sau khi làm việc với nhiều khách hàng và đối tác để hỗ trợ giúp chuyển đổi sang làm việc kết hợp (cũng như thông qua kinh nghiệm thực tế), Dell Technologies đã rút ra được 3 khoản đầu tư nền tảng về công nghệ mà các DN cần phải lần lượt thực hiện để phát triển trong môi trường làm việc từ xa, trong đó có việc bảo vệ dữ liệu DN bằng các giải pháp bảo mật đầu cuối".

Bảo vệ dữ liệu doanh nghiệp bằng các giải pháp bảo mật đầu cuối - Ảnh 1.

3 khoản đầu tư nền tảng về công nghệ mà các DN cần phải lần lượt thực hiện để phát triển trong môi trường làm việc từ xa, trong đó có việc bảo vệ dữ liệu DN bằng các giải pháp bảo mật đầu cuối.

Bảo vệ dữ liệu DN bằng các giải pháp bảo mật đầu cuối

Vẫn theo ông Jean-Guillaume Pons: "Một yếu tố nhất định phải có đối với các DN áp dụng mô hình làm việc kết hợp chính là một chiến lược bảo mật và bảo vệ dữ liệu mạnh mẽ. Do làm việc từ xa khiến dữ liệu được phân phối đến nhiều địa điểm, như các trung tâm dữ liệu, nhiều trang làm việc khác nhau và các môi trường đám mây lai, cũng như đa đám mây, vì vậy, một chiến lược bảo vệ toàn diện - kết hợp những phương pháp bảo vệ dữ liệu đã được chứng thực và hiện đại - là vô cùng cần thiết".

"Bảng chỉ số sẵn sàng làm việc từ xa" của Dell Technologies cho thấy rằng tại khu vực APJ, gần 1 trong 3 (28%) nhân viên phải sử dụng những công cụ hoặc thiết bị cá nhân để phục vụ cho công việc. Việc này làm gia tăng một lượng lớn dữ liệu mật được lưu trữ trên các bị thiết cá nhân hoặc các thiết bị đầu cuối. Để quản lý an toàn lượng dữ liệu vô cùng lớn đang được tạo ra tại vùng điểm, các DN cần phải ngăn chặn, phát hiện và đối phó với các mối đe dọa bất cứ nơi nào chúng xảy ra.

Một nghiên cứu toàn cầu mới do Dell Technologies ủy quyền cho Forrester Consulting thực hiện cũng cho biết 55% các DN APJ thực hiện các giải pháp khẩn cấp để giữ dữ liệu an toàn bên ngoài mạng lưới của công ty khi mọi người tiếp tục làm việc từ xa. Nhưng thay vì phản ứng bị động, Dell Technologies  khuyến nghị các DN đầu tư vào cơ sở hạ tầng an toàn an ninh mạng linh động, có thể mở rộng và có thể quản lý, đồng thời đảm bảo ngăn chặn chủ động các mối đe dọa bảo mật và mất dữ liệu thông qua AI, học máy (machine learning) và dễ dàng thực hiện phát hiện hành vi tại thiết bị đầu cuối.

Không có công cụ làm việc phù hợp dễ dẫn đế vấn đề lộ dữ liệu

Ông Jean-Guillaume Pons cho rằng, hỗ trợ nhân viên bằng công nghệ và các công cụ phù hợp là một trong những bước quan trọng. Từ góc nhìn của nhân viên, các công cụ làm việc là một nhu cầu cơ bản phục vụ cho làm việc từ xa. Nghiên cứu của Dell Technologies đã chỉ ra trong số 7.192 người tham gia khảo sát từ 7 thị trường trong khu vực APJ, có đến 39% chỉ ra rằng các công cụ và vật dụng hỗ trợ làm việc từ phía công ty cấp là nguồn lực công nghệ hàng đầu mà nhân viên cần để làm việc từ xa.

Trường hợp nhân viên không được DN cấp những thiết bị hỗ trợ làm việc cần thiết có thể dẫn đến hai hệ quả chính. Đầu tiên, việc này có thể làm giảm hiệu suất làm việc, gia tăng căng thẳng của nhân viên, khi họ cảm thấy mình không được hỗ trợ để làm việc hiệu quả từ xa. Về dài hạn, vấn đề này có thể gây ảnh hưởng đến tinh thần của đội ngũ nhân viên, tỉ lệ giữ chân khách hàng và hiệu quả kinh doanh.

Hệ quả thứ hai và nghiêm trọng hơn, khi không có những công cụ làm việc phù hợp có thể dẫn đến việc nhân viên quyết định tải các tài liệu của công ty về các thiết bị cá nhân để làm việc hiệu quả hơn. Điều này dẫn đến vấn đề lộ dữ liệu và "xử lý kép" hoặc trùng lặp dữ liệu trên các nền tảng. Đối với các tổ chức, họ gặp phải những khó khăn trong việc theo dõi, quản lý và bảo vệ dữ liệu nhạy cảm đã được lưu trữ tại các điểm cuối hoặc những thiết bị của nhân viên.

Lời khuyên của Dell Technologies đến các nhà quản lý DN là hãy ưu tiên trải nghiệm của nhân viên khi áp dụng mô hình làm việc kết hợp, bằng cách đầu tư vào những nguồn lực công nghệ chất lượng – từ laptop, màn hình cho đến các thiết bị ngoại vi – để hỗ trợ nhân viên làm việc hiệu quả và bảo mật.

Cuối cùng, vẫn theo nghiên cứu "Future of Secure Remote Work" của Cisco, dù có nhiều ưu tiên khác nhau trong việc thiết lập môi trường làm việc từ xa thì bảo mật không thể là vấn đề để "suy nghĩ sau" - nó phải là nền tảng đứng đằng sau sự thành công của bất kỳ nỗ lực số hóa nào. Điều này sẽ đảm bảo tính bảo mật, khả năng mở rộng và khả năng thích ứng của những nỗ lực này. Để giảm khả năng xảy ra và tác động của an ninh mạng, các tổ chức cần phải tìm cách giảm mức độ phức tạp của các biện pháp an ninh. Thực hiện một cách tiếp cận đơn giản để hướng tới bảo mật hiệu quả hơn đảm bảo rằng, đây là yếu tố thúc đẩy kinh doanh chứ không phải là trở ngại cho hiện tại và tương lai./.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Bảo vệ dữ liệu doanh nghiệp bằng các giải pháp bảo mật đầu cuối
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO