Bảo vệ môi trường biển, xây dựng nông thôn mới

TA| 22/11/2022 19:49
Theo dõi ICTVietnam trên

Việt Nam là đất nước với hơn 3.200km đường bờ biển, mang lại nhiều giá trị kinh tế cho các tỉnh, thành và cả nước. Nhưng tình trạng ô nhiễm đại dương, rác thải nhựa đổ ra biển cũng rất đáng báo động.

"Tấm lưới xanh - Chung tay bảo vệ môi trường biển góp phần xây dựng nông thôn mới" là sự kiện vừa được Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam tổ chức tại xã Bình Thạnh, huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi. Sự kiện được tổ chức với mong muốn sẽ góp phần nâng cao nhận thức, trách nhiệm trong việc bảo vệ môi trường biển Việt Nam, phát huy tinh thần hành động để bảo vệ môi trường biển của phụ nữ, gia đình và cộng đồng. Theo đó, những hoạt động như thu gom rác thải nhựa, rác thải tái sử dụng, tái chế trong hành trình đi biển sẽ được mọi người dân đồng lòng, tích cực thực hiện, để các vùng biển Việt Nam được bảo vệ, môi trường trong lành, sạch rác.

Mỗi năm có khoảng hàng triệu tấn rác thải nhựa đổ ra biển, gây ô nhiễm môi trường đại dương và nguy hiểm cho các loài sinh vật biển. Đặc biệt, phần lớn rác thải nhựa đổ ra biển là các sản phẩm nhựa dùng một lần. Theo tổ chức quốc tế về bảo tồn thiên nhiên, có đến 88% các loài sinh vật biển đang bị ảnh hưởng bởi các loại rác nhựa bị vứt bỏ ngoài đại dương. Các hạt vi nhựa xuất hiện ở cả những vùng biển xa xôi hẻo lánh nhất của thế giới.

Việt Nam là đất nước với hơn 3.200km đường bờ biển, mang lại nhiều giá trị kinh tế cho các tỉnh, thành và cả nước. Nhưng tình trạng ô nhiễm đại dương, rác thải nhựa đổ ra biển cũng rất đáng báo động. Điều đó ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng cuộc sống và sức khỏe người dân, nguy cơ cản trở mục tiêu phát triển bền vững của đất nước

Trước thực trạng này, Chương trình "Tấm lưới xanh - Chung tay bảo vệ môi trường biển góp phần xây dựng nông thôn mới” mong muốn truyền tải thông điệp bảo vệ môi trường biển để mỗi người dân.

Ông Trần Phước Hiền, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi mong muốn qua sự kiện này, nhận thức về bảo vệ biển của người dân địa phương sẽ nâng cao, người dân sẽ sẵn sàng hành động bảo vệ môi trường. Sau mỗi chuyến đi biển, thói quen thu gom rác nhựa của ngư dân sẽ dần hình thành. Số rác thải nhựa thu gom sẽ đem về bờ giao cho phụ nữ để bán phế liệu, đóng góp xây dựng Quỹ Tấm lưới xanh. 

Cùng với đó, để hạn chế sử dụng túi nilon, người dân sẽ lựa chọn những vật dụng khác, tận dụng túi lưới để đựng đồ hoặc sử dụng mỗi khi đi chợ. Ban tổ chức cũng tiến hành trao tặng túi lưới được làm từ lưới đánh cá cho người dân. Các hoạt động tuyên truyền cũng được phát động, bà con ngư dân tham gia hoạt động trao tặng dụng cụ, phương tiện hạn chế túi nilon, trồng cây xanh ven biển…

Bà Nguyễn Thị Minh Hương, Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam cho biết nhiều hoạt động bảo vệ môi trường đã được Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam tổ chức, thông qua các cuộc vận động phong trào “Chống rác thải nhựa” trong xây dựng nông thôn mới… Những cách làm hay, sáng tạo của phụ nữ ở các địa phương được duy trì, nhân rộng, tạo sự chuyển biến trong nhận thức và hành động bảo vệ môi trường biển./.

Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Bảo vệ môi trường biển, xây dựng nông thôn mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO