Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong những dịp mua sắm cao điểm cuối năm

TC| 09/10/2022 10:07
Theo dõi ICTVietnam trên

Các hoạt động hướng tới Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2023 được triển khai từ ngày 15/11/2022 đến ngày 28/2/2023; đặc biệt tập trung vào các dịp cao điểm về kinh doanh và tiêu dùng như Tết dương lịch, tết Nguyên đán, các ngày cao điểm mua sắm trên thị trường.

Theo Kế hoạch được Bộ Công Thương công bố, các hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam sẽ bắt đầu từ mùa mua sắm cuối tháng 11/2022, được tập trung tổ chức trong tháng 3 (tháng cao điểm) và kéo dài đến hết tháng 5 năm 2023.

Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2023 sẽ mang chủ đề “Thông tin minh bạch - Tiêu dùng an toàn". Vấn đề bảo vệ người tiêu dùng vẫn luôn được cả người tiêu dùng, doanh nghiệp và cơ quan nhà nước quan tâm. Trên thực tế, mặc dù Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng đã ra đời và có hiệu lực từ nhiều năm nay, nhưng quyền lợi của nhiều người tiêu dùng vẫn bị xâm phạm. Do nhiều nguyên nhân khác nhau, đôi khi người tiêu dùng vẫn cam chịu ấm ức và không tiến hành các biện pháp để bảo vệ mình.

Một số người tiêu dùng cảm thấy e ngại khiếu kiện hoặc có tâm lý “chưa được vạ má đã sưng”, lo ngại chi phí khiếu kiện nhiều hơn cả số tiền mua sản phẩm, nên thường bỏ qua quyền lợi của mình. Ngoài ra, cũng không ít người chưa nắm rõ luật, chưa hiểu hết các quyền lợi của mình, lại ngại va chạm nên không lên tiếng trong những vụ việc bị xâm phạm quyền lợi. 

Đây là một trong những nguyên nhân khiến tình trạng hàng giả, hàng nhái, gian lận thương mại tiếp tục diễn biến phức tạp. Vì thế, các hoạt động tuyên truyền, nâng cao nhận thức cũng như các chính sách bảo vệ người tiêu dùng cần được tiến hành thường xuyên và nâng cao hơn nữa. Trong khi tâm lý người tiêu dùng còn e ngại khiếu kiện, để bảo đảm nhiều nhất quyền lợi người tiêu dùng, các cơ quan chức năng sẽ đẩy mạnh việc tăng cường các giải pháp tuyên truyền, kiểm tra, kiểm soát thị trường hàng hóa…

Đó cũng chính là một phần mục tiêu của các hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2023. Sự kiện được tổ chức nhằm kêu gọi, động viên, khuyến khích sự tham gia của các cơ quan nhà nước, tổ chức xã hội, doanh nghiệp và người tiêu dùng vào các hoạt động liên quan; từng bước đưa Ngày Quyền của người tiêu dùng thành động lực và điểm nhấn quan trọng trong đời sống kinh tế xã hội, góp phần xây dựng môi trường kinh doanh, tiêu dùng lành mạnh cho đất nước.

Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong những dịp mua sắm cao điểm cuối năm - Ảnh 1.

Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2023 sẽ mang chủ đề “Thông tin minh bạch - Tiêu dùng an toàn".

Để nâng cao niềm tin của người tiêu dùng cũng như thúc đẩy kinh doanh, các doanh nghiệp cần xây dựng các công cụ hữu hiệu để bảo đảm quyền lợi người tiêu dùng. Đặc biệt, trong các ngày, đợt, mùa mua sắm cao điểm cuối năm là thời điểm người tiêu dùng sẽ có nhiều hoạt động mua sắm, chất lượng sản phẩm cũng như trách nhiệm của doanh nghiệp cần được nâng cao. Không những thế, doanh nghiệp cần xây dựng và duy trì mối quan hệ tốt đẹp với người tiêu dùng. Mỗi doanh nghiệp cần chủ động biến trách nhiệm đáp ứng nhanh chóng và đầy đủ các yêu cầu, nguyện vọng của người tiêu dùng thành động lực phát triển, lợi thế cạnh tranh của doanh nghiệp trên thị trường. 

Đồng hành cùng các doanh nghiệp và người tiêu dùng trong các hoạt động sản xuất, kinh doanh và để bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng, các cơ quan nhà nước cũng sẽ tăng cường hoạt động giám sát, kiểm tra thị trường, đẩy mạnh việc tuyên truyền, phổ biến, tiếp nhận và giải quyết các khiếu nại, yêu cầu của người tiêu dùng, kiên quyết xử lý nghiêm các hành vi xâm phạm quyền và lợi ích hợp pháp của người tiêu dùng.

Đối với các tổ chức xã hội, Bộ Công Thương chỉ rõ cần phát huy rõ nét vai trò đại diện và cầu nối giữa người tiêu dùng với các cơ quan nhà nước và cộng đồng doanh nghiệp. 

Bộ Công Thương kêu gọi các cơ quan quản lý nhà nước, tổ chức xã hội và các doanh nghiệp chủ động tổ chức các hoạt động hoặc lồng ghép, đưa vào hoạt động chuyên môn, hoạt động kinh doanh các nội dung nhằm tăng cường quyền lợi cho người tiêu dùng. 

Các hoạt động hướng tới Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2023 được triển khai từ ngày 15 tháng 11 năm 2022 đến ngày 28 tháng 02 năm 2023; đặc biệt tập trung vào các khoảng thời gian cao điểm về kinh doanh và tiêu dùng như Tết dương lịch, tết Nguyên đán, các mùa mua sắm hoặc các ngày cao điểm mua sắm trên thị trường.

Ngoài ra, các hoạt động hướng tới Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2023 cần được tổ chức thường xuyên, liên tục, tạo nền tảng, cơ sở cho các hoạt động trong tháng cao điểm (tháng 3) hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam. 

Ngày 10/7/2015, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 1035/QĐ-TTg công nhận ngày 15 tháng 3 là Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam. Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, hàng năm, Bộ Công Thương đã phối hợp với các bộ, ngành và Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương xây dựng và triển khai các hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
  • Bộ TT&TT đẩy mạnh ứng dụng AI hẹp
    Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng nhấn mạnh trí tuệ nhân tạo (AI) đã vào giai đoạn ứng dụng rộng rãi. Trong quý 2 này, Bộ TT&TT sẽ đưa ra một số ứng dụng mẫu để các cơ quan nhà nước có thể áp dụng rộng rãi.
  • Alibaba sẽ xây dựng trung tâm dữ liệu tại Việt Nam
    Trong thời gian chờ xây dựng, tập đoàn công nghệ Trung Quốc thuê không gian máy chủ từ các công ty viễn thông của Việt Nam.
  • CMC hợp tác cùng NVIDIA đưa TP. HCM trở thành trung tâm AI của cả nước
    Mới đây, tại Tổ hợp không gian sáng tạo CMC TP.HCM CCS, Chủ tịch Tập đoàn CMC Nguyễn Trung Chính đã có cuộc gặp với lãnh đạo của Tập đoàn NVIDIA nhằm tăng cường hợp tác chiến lược toàn diện của hai doanh nghiệp (DN).
  • Bia Trúc Bạch kiệt tác chinh phục đỉnh cao
    Khám phá một kiệt tác, một di sản dẫn lối tinh hoa. Hoa Bia Saaz quý tộc vùng Zatec một kinh nghiệm bậc thầy tạo ra hương vị tinh túy bậc nhất đẳng cấp vượt thời gian, trải nghiệm đỉnh cao hoàn mỹ. Bia Trúc Bạch kiệt tác chinh phục đỉnh cao
  • Lan tỏa kinh nghiệm, mô hình CĐS cho các cơ quan báo chí
    Trong quý I-2024, Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) tiếp tục tăng cường thực hiện công tác đấu tranh, ngăn chặn thông tin xấu độc trên mạng xã hội (MXH) xuyên biên giới.
  • Tam Đảo - điểm đến cho một không gian âm nhạc riêng
    Từng được mệnh danh là “Hòn Ngọc Đông Dương” - Tam Đảo luôn khiến những kẻ lãng du nao lòng bởi không gian bảng lảng sương mù lẩn khuất giữa những kiến trúc biệt thự tráng lệ. Và còn gì quyến rũ hơn, khi giữa không gian ấy lại được đắm mình trong những giai điệu trữ tình, ngọt ngào sâu lắng.
  • Hiệu quả thiết thực từ mô hình tiếp công dân trực tuyến
    Với sự phát triển của công nghệ truyền thông, họp trực tuyến, xét xử trực tuyến, tiếp công dân trực tuyến cũng đã được một số địa phương áp dụng. Việc tiếp công dân trực tuyến phần nào mang lại hiệu quả thiết thực so với tiếp công dân trực tiếp.
  • Nhà báo phát thanh trước yêu cầu chuyển đổi số
    Nhà báo phát thanh trong kỷ nguyên số cần hội đủ những kỹ năng cơ bản.
  • Khai thác dữ liệu phục vụ chỉ đạo, điều hành tại trung tâm IOC: Kinh nghiệm của Bình Phước
    Xác định dữ liệu là nguồn tài nguyên quý trong kỷ nguyên số - một trong những yếu tố quan trọng quyết định sự thành công của quá trình chuyển đổi số (CĐS), tỉnh Bình Phước đã sớm tập trung quan tâm tạo lập, khai thác, sử dụng, tăng cường chia sẻ, kết nối dữ liệu số cùng với việc thành lập IOC và những kết quả bước đầu thu được rất đáng ghi nhận.
  • Tuyên Quang: Tăng cường các giải pháp chuyển đổi số báo chí
    Các chi hội nhà báo tại tỉnh Tuyên Quang đã đẩy mạnh công tác chuyển đổi số (CĐS) báo chí với nhiều giải pháp từ ứng dụng công nghệ mới vào sản xuất tin bài; duy trì hiệu quả chuyên mục “Chuyển đổi số” cho tới phát triển tác phẩm báo chí số.
Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong những dịp mua sắm cao điểm cuối năm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO