Truyền thông

Bế mạc Hội thảo khoa học Quốc tế về Biển Đông lần thứ 15

PV 26/10/2023 17:56

Chiều 26/10/2023, sau hai ngày làm việc, Hội thảo khoa học quốc tế về Biển Đông lần thứ 15 với chủ đề “Thu hẹp vùng biển xám, mở rộng vùng biển xanh”, do Học viện Ngoại giao Việt Nam tổ chức, bế mạc tại Thành phố Hồ Chí Minh.

ngay-thu-2.jpeg
Ngày làm việc thứ 2 của Hội thảo quốc tế về Biển Đông lần thứ 15. Ảnh: TTXVN.

Hội thảo năm nay ghi dấu ấn với chủ đề "Thu hẹp vùng biển xám, mở rộng vùng biển xanh", thể hiện đúng tình hình thực tiễn của vấn đề Biển Đông hiện nay, nhận được sự quan tâm và đánh giá cao từ các chuyên gia, đại biểu tham dự.

Đây cũng là lần đầu tiên hội thảo tổ chức một phiên thảo luận dành riêng cho đại diện lực lượng Cảnh sát biển của một số nước ven Biển Đông, nhằm hướng tới thúc đẩy hợp tác, vì một Biển Đông "xanh hơn", "minh bạch hơn".

Ngoài ra, Hội thảo đã nâng cấp phiên dành riêng cho các nhà lãnh đạo trẻ tại khu vực trở thành phiên toàn thể trong chương trình nghị sự chung với tầm nhìn tạo nhận thức cho thế hệ kế cận về tầm quan trọng của hòa bình, hợp tác, thượng tôn pháp luật và tìm kiếm những góc nhìn mới mẻ về giải pháp cho vấn đề Biển Đông.

Phát biểu bế mạc Hội thảo, TS. Nguyễn Hùng Sơn - Phó Giám đốc Học viện Ngoại giao Việt Nam đánh giá cao sự tham gia tích cực, nhiệt tình của các đại biểu trực tuyến và trực tiếp, chất lượng của các phiên thảo luận. Mong muốn sự kiện thường niên này sẽ tiếp tục trở thành một diễn đàn an ninh biển cấp độ khu vực quan trọng, rộng mở, bao trùm và sáng tạo, là nơi gặp gỡ và là điểm giao thoa giữa các lợi ích từ Ấn Độ Dương tới Thái Bình Dương và xa hơn nữa.

Hội thảo đã chỉ ra những tiềm năng to lớn của biển và đại dương, đã đề xuất nhiều cơ chế và ý tưởng hợp tác sáng tạo để hiện thực hoá tiềm năng của biển. TS. Nguyễn Hùng Sơn nhấn mạnh sự cần thiết phải duy trì môi trường hoà bình, tăng cường đối thoại, hợp tác để tăng cường hiệu lực của luật pháp quốc tế, các cơ chế hợp tác đa phương, giảm bớt các hành động đơn phương, qua đó “thu hẹp vùng biển xám”.

Đặc biệt, TS. Nguyễn Hùng Sơn nhấn mạnh cần hướng tới tương lai, xây dựng đội ngũ chuyên gia, nhà lãnh đạo trẻ khu vực quan tâm, hiểu biết và có thói quen đối thoại và hợp tác.

* Hội thảo quốc tế về Biển Đông lần thứ 15 diễn ra trong hai ngày 25-26/10 với 8 phiên về các chủ đề đa dạng như: Biển Đông: Chặng đường 15 năm qua; Cách tiếp cận đa phương về Biển Đông: Một xu hướng mới?...

Bài liên quan
  • Việt Nam hợp tác khai thác dầu khí bền vững ở khu vực biển Đông
    Biển Đông được đánh giá là vùng giàu tiềm năng về dầu khí, giá trị khai thác có thể lên đến hàng nghìn tỷ đô la Mỹ. Để quá trình khai thác hiệu quả, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, Việt Nam đang tích cực cùng với các nước trong khu vực hợp tác khai thác nguồn tài nguyên quý giá này một cách biền vững.
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội thảo khoa học Quốc tế về Biển Đông lần thứ 15
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO