Chuyển đổi số

Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Nam tiên phong ứng dụng công nghệ mở 

Mai Phương 22:00 16/05/2023

Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Nam đã nhận bàn giao phần mềm quản lý bệnh viện HIS nguồn mở từ Hội tin học Y tế và khai trương hoạt động phần mềm HIS nguồn mở tại bệnh viện.

ha-nam-5.jpg
Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Huy Dũng và các đại biểu nhấn nút khai trương hoạt động HIS nguồn mở tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Nam

Việc đưa vào sử dụng phần mềm (HIS) mã nguồn mở là bước đầu tiên đi quan trọng trong hành trình chuyển đổi số (CĐS) của Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Nam. Với phần mềm này toàn bộ quy trình hoạt động của bệnh viện có thể được thực hiện trực tuyến toàn trình mang lại sự thuận tiện cho bác sĩ, y tá và quản lý của bệnh viện cùng hướng tới mục tiêu chung là phục vụ bệnh nhân được tốt hơn.

Khi mọi hoạt động của bệnh được đưa lên môi trường số, dữ liệu sinh ra tức thời theo thời gian thực hoặc gần theo thời gian thực được lưu trữ tập trung sẽ trở thành tài nguyên vô giá cùng với tri thức của các y bác sĩ, Bệnh viện đa khoa tỉnh Hà Nam từng bước thông minh hóa quy trình nghiệp vụ hướng tới mô hình một bệnh viện số hiện đại của Hà Nam, cũng như của Việt Nam.

ha-nam-6.jpg
Thứ trưởng Nguyễn Huy Dũng mong muốn bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Nam tiên phong tự chủ về công nghệ

Phát biểu tại Hội nghị bàn giao phần mềm quản lý bệnh viện HIS cho bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Nam ngày 16/5, Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Huy Dũng chúc mừng Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Nam đã có bước đi đầu tiên trên con đường tự chủ về mặt công nghệ để từ đó sử dụng công nghệ một cách thuần thục, nhuần nhuyễn để phục vụ cho nghiệp vụ của mình và từ đó tạo nên sự khác biệt của Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Nam so với những cơ sở khám chữa bênh sử dụng phầm mềm nguồn đóng khác.

Thứ trưởng chia sẻ câu chuyện của Bệnh viện đa khoa tỉnh Hà Nam là một mô hình tiên phong, dám nghĩ, dám làm, dám thử thách, dám thử cách làm mới và hợp tác rất tốt giữa các bên, bao gồm cả bệnh viện, các hội và doanh nghiệp công nghệ. “Nếu bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Nam thành công thì mô hình này sẽ là mô hình, cách tiếp cận mà nhiều bệnh viện khác có thể học tập và nhân rộng”.

Vào cuối năm 2020, Bộ TT&TT đã tổ chức diễn đàn công nghệ mở Việt Nam. Tại diễn đàn này Bộ TT&TT, Bộ trưởng Bộ TT&TT đã phát đi một thông điệp mạnh mẽ về thúc đẩy CĐS quốc gia dựa trên công nghệ mở. Cộng đồng DN công nghệ, cũng như các cơ quan tổ chức Việt Nam cam kết chung tay cùng thúc đẩy ứng dụng công nghệ mở bằng những hành động cụ thể và thiết thực.

Theo Thứ trưởng, công nghệ mở được xác định là một hướng phát triển quan trọng trong chiến lược phát triển công nghệ số của Việt Nam để thực hiện CĐS. Mỗi một cách tiếp cận đều có ưu điểm và nhược điểm. Chúng ta chọn con đường công nghệ mở có nghĩa là chúng ta chọn con đường tự chủ, chọn con đường tùy biến, linh hoạt.

Thứ trưởng nhận định: “Thuận lợi của cách tiếp cận dựa trên công nghệ mở là huy động được sức mạnh của cộng đồng. Cộng đồng mở thì được hỗ trợ bởi những chuyên gia cũng như các tổ chức trên khắp thế giới. Chọn cách tiếp cận mở là chúng ta có thuận lợi là huy động được sức mạnh của cộng đồng, chúng ta có thể đứng được trên vai của những người khổng lồ, sử dụng sẵn trí tuệ của cộng đồng. Nhưng sử dụng và triển khai phần mềm nguồn mở thì chưa bao giờ dễ dàng”.

Cũng theo Thứ trưởng, thách thức là phải dựa vào chính mình, có nghĩa là Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Nam cần có một đội ngũ những kỹ sư CNTT yêu nghề, hiểu nghiệp vụ và biết được bài toán của nghiệp vụ và biết được khoảng cách giữa công nghệ và nghiệp vụ để sử dụng công nghệ để giải quyết. Đặc biệt, cách tiếp cận phần mềm nguồn mở cần phải có sự đồng hành của cộng đồng.

Thứ trưởng đề nghị Hội Tin học Y tế luôn đồng hành, sát sao, hỗ trợ cho tất cả các bệnh viện sử dụng nền tảng (HIS) nguồn mở của mình. Đây là phần mềm Make in Viet Nam do Vietsens, một trong những doanh nghiệp công nghệ Việt Nam phát triển và lần đầu tiên công bố chuyển giao cho Hội Tin học Y tế theo dự án mã nguồn mở.

ham-nam-4.jpg
Các đại biểu trải nghiệm sử dụng phần mềm HIS

Cũng tại hội nghị, PGS. TS. Trần Quý Tường, Chủ tịch Hội Tin học Y tế Việt Nam cam kết sẽ tiếp tục hỗ trợ ngành y tế Hà Nam trong việc triển khai các ứng dụng CNTT trong công cuộc CĐS. Thành viên của Hội đều là các kỹ sư CNTT các bệnh viện, các công ty, tập đoàn cung cấp giải pháp phần mềm, qua đó các thành viên có thể hỗ trợ giúp đỡ, hỗ trợ lẫn nhau góp phần xây dựng các ứng dụng CNTT cho ngành y tế Việt Nam hiện đại, chất lượng, hỗ trợ người dân dễ dàng tiếp cận các ựng dụng CNTT y tế, để người dân sử dụng các dịch vụ y tế có hiệu quả cao và nâng cao chất lượng khám chữa bệnh.

Chủ tịch Hội Tin học Y tế đã ghi nhận, đánh giá cao Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Nam là đơn vị tiên phong triển khai phần mềm HIS nguồn mở với sự tham gia hỗ trợ của các thành viên Hội tin học Y tế. Phần mềm HIS nguồn mở Đạt mức 7 Thông tư 54/2017/TT-BYT ngày 29/12/2017 về ban hành bộ tiêu chí ứng dụng CNTT tại các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh do Bộ trưởng Bộ Y tế ban hành./.

Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Nam tiên phong ứng dụng công nghệ mở
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO