Bệnh viện thông minh - giải pháp tối ưu giảm tải áp lực cho hệ thống y tế Thái Lan

Ánh Dương| 21/05/2021 08:45
Theo dõi ICTVietnam trên

Xây dựng hệ thống bệnh viện thông minh được hỗ trợ bởi những công nghệ tiên tiến có thể là giải pháp tối ưu cho các vấn đề phức tạp về chăm sóc sức khỏe và những áp lực mà hệ thống y tế của Thái Lan đang phải đối mặt.

Hệ thống chăm sóc sức khỏe của Thái Lan được coi là một trong những hệ thống tốt nhất ở Đông Nam Á với cơ sở hạ tầng bệnh viện vượt trội, chi phí thấp cho bệnh nhân và sự sẵn sàng của chính phủ. Tuy nhiên, quốc gia này cũng đang phải đối mặt với một loạt thách thức riêng như xã hội già hóa, chi phí gia tăng, thiếu hụt nguồn nhân lực đặc biệt là bác sĩ và nhu cầu y tế phức tạp, đang gia tăng áp lực lên hệ thống chăm sóc sức khỏe của nước này.

Bệnh viện thông minh – giải pháp tối ưu giảm tải áp lực cho hệ thống y tế của Thái Lan - Ảnh 1.

Thái Lan đang dần bước vào giai đoạn "xã hội già hóa". Theo YCP Solidiance - công ty tư vấn chiến lược doanh nghiệp (DN) tập trung vào châu Á, dự báo tỷ lệ tăng dân số ở Thái Lan trong giai đoạn 2019 - 2024 chỉ ở mức khiêm tốn 0,3%. Tuổi thọ của Thái Lan đã tăng đều trong thập kỷ vừa qua và sẽ tiếp tục tăng cho đến năm 2040.

Ngoài ra, hơn 50% người dân Thái Lan không tham gia các chương trình hưu trí, điều này sẽ làm tăng gánh nặng cho các hộ gia đình và các nguồn tài chính công để chi trả các chi phí y tế.

Theo số liệu của Ủy ban Phát triển xã hội và kinh tế quốc gia Thái Lan, chi tiêu của hộ gia đình cho chăm sóc sức khỏe ở nước này với tỷ lệ tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) là 5% từ 359 tỷ THB (10,5 tỷ USD) vào năm 2015 lên 436 tỷ THB (14 tỷ USD) vào năm 2019. Tốc độ tăng trưởng chi y tế bình quân đầu người hàng năm giai đoạn 2010 - 2017 đã vượt qua mức tăng trưởng GDP bình quân đầu người ở mức gần 3%. 

Một xã hội già hóa sẽ tạo ra những tác động lớn đến mọi mặt trong đời sống xã hội cũng như các dịch vụ đi kèm.

Nhằm giải quyết những vấn đề trên, cả hệ thống bệnh viện công và tư của Thái Lan đều coi việc xây dựng bệnh viện thông minh là câu trả lời cho những thách thức riêng của họ. Vậy bệnh viện thông minh là gì?

Bệnh viện thông minh - mô hình tối ưu giảm tải áp lực cho hệ thống y tế Thái Lan

Bệnh viện thông minh là bệnh viện hoạt động dựa trên các quy trình được tối ưu hóa và tự động hóa trên môi trường CNTT - Truyền  thông gồm các công cụ máy móc được kết nối với nhau, đặc biệt là dựa trên Internet vạn vật (IoT), để cải thiện các quy trình chăm sóc bệnh nhân hiện có và đưa ra những phương pháp hiệu quả mới.

Đặc biệt, một số chuyên gia từ các bệnh viện hàng đầu ở Bangkok cho rằng việc phát triển các bệnh viện thông minh hơn chủ yếu nằm ở việc đầu tư vào công nghệ tốt hơn để giảm áp lực trong hoạt động chăm sóc, cải thiện kết quả làm việc cũng như đảm bảo những trải nghiệm tốt nhất cho bệnh nhân. Công nghệ là "xương sống" của một bệnh viện thông minh nhưng nguồn nhân lực cũng là điều tối quan trọng vì cần phải có những người "thông minh" để vận hành hệ thống một cách "thông minh" hơn. Theo đó, một bệnh viện thông minh cần phải hội tụ đủ ba yếu tố gồm con người, quy trình và công nghệ.

Cả hệ thống y tế Thái Lan đều đang hướng tới mục tiêu nâng cao hiệu quả chăm sóc sức khỏe (CSSK) và cải thiện chi phí mà vẫn đảm bảo các tiêu chuẩn chăm sóc chất lượng cao. Những kỳ vọng này đang thúc đẩy các bệnh viện tận dụng công nghệ số nhằm số hóa các hoạt động hướng tới phát triển bệnh viện thông minh.

Bệnh viện thông minh – giải pháp tối ưu giảm tải áp lực cho hệ thống y tế của Thái Lan - Ảnh 2.

Theo YCP Solidiance, hiện nay, 100% bệnh viện Thái Lan đã có kế hoạch hoặc đã thực hiện một số hình thức chuyển đổi số (CĐS), tập trung vào cải tiến quy trình nhằm nâng cao chất lượng CSSK giúp mang lại trải nghiệm tốt hơn cho bệnh nhân đồng thời giảm tải áp lực cho hệ thống nhân viên y tế. 

Ví dụ như, công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) đã được một số bệnh viện đầu tư vào việc sử dụng để phân tích lâm sàng và X-quang.

Phân luồng bệnh nhân là một trong những lĩnh vực đầu tư phổ biến nhất của các bệnh viện với việc lựa chọn đầu tư vào các ki-ốt đăng ký tự động và thiết bị đầu cuối tự thanh toán. Giải pháp này tạo điều kiện thuận lợi cho việc đặt lịch và làm thủ tục xếp hàng từ xa. Thông tin của bệnh nhân sẽ được cập nhật tự động lên đám mây và xử lý bởi một hệ thống AI giúp dự đoán và thông báo thời gian chờ ước tính nhằm giảm bớt tình trạng quá tải bệnh nhân do nguồn lực hạn chế.

Robot cấp phát thuốc cũng là thiết bị khá phổ biến trong các bệnh viện. Việc sử dụng công nghệ trong việc cấp phát thuốc sẽ giúp hợp lý hóa các hoạt động và giảm bớt sự phức tạp của quy trình. Hệ thống này sẽ cho phép các dược sĩ và kỹ thuật viên được đào tạo chuyên sâu có thể dành nhiều thời gian hơn cho việc chăm sóc bệnh nhân.

Bên cạnh đó, các ứng dụng dành cho thiết bị điện thoại di động được các bệnh viện triển khai giúp ghi lại lịch sử kiểm tra sức khỏe của bệnh nhân, thuốc sử dụng hằng ngày, tình trạng dị ứng thuốc và hồ sơ điều trị từ bệnh viện. Nó cũng có thể ghi lại lượng thức ăn/lượng calo đốt cháy thông qua tập thể dục.

Robot cũng được sử dụng trong hỗ trợ phẫu thuật não, điều trị bệnh nhân u não, đột quỵ, chứng phình động mạch và bệnh Parkinson mà không thể điều trị bằng thuốc. Robot cải thiện độ chính xác của phẫu thuật và giảm nguy cơ biến chứng. Hình thức này cũng ít xâm lấn hơn và để lại vết thương nhỏ hơn so với các phương pháp truyền thống, và thay vì phải mất 2 giờ để phẫu thuật thì hiện nay chỉ mất 20 phút.

Phẫu thuật nội soi có sự hỗ trợ của robot đối với bệnh ung thư phụ khoa và tuyến tiền liệt cung cấp chế độ xem 3D rõ ràng cho các bộ phận cực nhỏ và giúp thu nhỏ chuyển động tay của bác sĩ phẫu thuật giúp các chuyển động chính xác hơn.

Với khả năng cải thiện cả chất lượng và tốc độ dịch vụ y tế, các công nghệ số được dự đoán sẽ trở thành phương thức hữu hiệu giúp bệnh viện và nhân viên y tế vượt qua những thách thức mà họ đang phải đối mặt. Lợi ích rõ ràng nhất của công nghệ số chính là cải thiện hiệu quả chẩn đoán bệnh, giảm tối đa các lỗi do con người gây ra, tăng độ chính xác và quản lý dòng bệnh nhân tốt hơn.

Rõ ràng, với những áp lực đang đè nặng lên hệ thống CSSK Thái Lan thì mô hình bệnh viện thông minh chính là giải pháp tối ưu cho những hạn chế đó. Trong quá trình số hóa bệnh viện, hầu hết các bệnh viện tư nhân đang là những bệnh viện dẫn đầu. Điều này không có nghĩa là các bệnh viện công không thay đổi hay chưa tìm ra cách để trở nên thông minh hơn. Hiện nay, một số bệnh viện công lớn như Siriraj và Samutprakan cũng đang đầu tư vào công nghệ như AI, kết nối 5G và y tế từ xa để giảm áp lực và cải thiện sự an toàn và chăm sóc bệnh nhân.

Bệnh viện Samutprakan tiên phong trong phát triển bệnh viện thông minh

Bệnh viện Samutprakarn (tỉnh Samut Prakan, Thái Lan), là một trong những nơi tiên phong sử dụng công nghệ và AI để giải quyết các vấn đề như quá tải và giảm thời gian chờ đợi của bệnh nhân.

Bệnh viện đã bắt đầu thay đổi chiến lược từ vài năm nay và tinh gọn bằng cách giảm số bước không cần thiết trong các quy trình làm việc. Bệnh viện cũng đã thiết kế lại quy trình làm việc để cải thiện dịch vụ của mình.

SamutPrakan có hơn 2,5 triệu người được trợ cấp bởi bệnh viện, trong đó có 1,2 triệu người là công nhân phải rời chỗ ở từ tỉnh này sang tỉnh khác để làm việc, khiến thông tin CSSK của họ không được cập nhật.

Trước đó, hệ thống CNTT của bệnh viện không được kết nối nên khi bệnh nhân của bệnh viện Samutprakan đến khám tại một cơ sở CSSK khác trong tỉnh, thông tin của họ sẽ không thể truy cập được. Quy trình dịch vụ phức tạp vì không có sự liên kết với nhau hoặc không có thông tin liên kết.

Để giải quyết những vấn đề này giúp bệnh nhân được điều trị nhanh hơn và chính xác hơn, bệnh viện đã ứng dụng và triển khai những phần mềm nhằm tối ưu hóa quá trình làm việc cho cả hệ thống bệnh viện và bệnh nhân.

Theo đó, bệnh viện sẽ lưu lại thông tin sức khỏe của bệnh nhân trong hồ sơ y tế điện tử được kết nối với mọi bệnh viện ở Samut Prakan. Với hệ thống này, thông tin sức khỏe của bệnh nhân sẽ được lưu trữ trên đám mây và được bảo mật an toàn bằng công nghệ blockchain, đồng thời tất cả bệnh nhân trong khu vực đều có thể truy cập khi được cấp quyền.

Bên cạnh đó, bệnh nhân cũng có thể truy cập thông tin về sức khỏe của họ qua thiết bị điện thoại di động. Các loại dữ liệu được bệnh viện lưu trữ bao gồm kết quả xét nghiệm và X-quang, thuốc sử dụng, hồ sơ chẩn đoán và điều trị.

Ngoài ra, bệnh viện cũng đã phát triển chatbot AI để phân loại bệnh nhân theo các nhóm bệnh và hỗ trợ hướng dẫn họ đến với các bước tiếp theo nhằm giúp giảm tải áp lực cho y tá khi một ngày họ phải sàng lọc sơ cấp cho khoảng 3.200 bệnh nhân ngoại trú. Chương trình này có thể trao đổi và hỏi bệnh nhân về các triệu chứng và bệnh án của họ để tăng tốc độ xử lý và hạn chế thời gian chờ đợi.

Bệnh viện Samutprakan cũng đã hợp tác với Ngân hàng KrungThai để triển khai dịch vụ thanh toán tự động. Sau khi bệnh nhân hoàn thành tất cả quy trình khám chữa bệnh và lấy thuốc, họ sẽ làm thủ tục thanh toán tại máy thanh toán tự động.

Bệnh viện thông minh – giải pháp tối ưu giảm tải áp lực cho hệ thống y tế của Thái Lan - Ảnh 3.

Khám bệnh từ xa qua Telemedicine.

Đặc biệt, với những bệnh nhân không nhất thiết phải điều trị tại bệnh viện và một số bệnh nhân ở xa gặp khó khăn trong việc di chuyển, bệnh viện cũng thực hiện mô hình ứng dụng Telemedicine (phương pháp chẩn đoán và điều trị từ xa thông qua công nghệ viễn thông). Hình thức khám, chữa bệnh này giúp bệnh nhân giảm thiểu việc di chuyển đến các bệnh viện lớn và chờ đợi trong hàng dài.

Hơn nữa, Telemedicine cũng có thể giúp các bác sĩ hỗ trợ cho các nhân viên y tế cấp cứu bệnh nhân trong quá trình vận chuyển đến bệnh viện, dẫn đến tăng tỷ lệ sống sót cho người bệnh.

Bệnh viện Samutprakan đẩy mạnh đầu tư vào công nghệ để xây dựng bệnh viện "thông minh hơn" với mục đích chủ yếu là mang lại lợi ích tốt nhất cho bệnh nhân bằng cách cải thiện các dịch vụ giúp họ được chăm sóc nhanh hơn và thuận tiện hơn. Cùng với đó, hệ thống này giúp bệnh viện tối ưu hóa quy trình làm việc và cho phép họ làm việc hiệu quả hơn.

"Theo khái niệm tinh gọn, chúng tôi đặt bệnh nhân vào trung tâm của công việc và chọn công nghệ phù hợp để phục vụ họ tốt hơn" - bà Ruethai Wanthanawinit, Giám đốc bệnh viện Samutprakarn khẳng định.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
  • Việt Nam - Malaysia nâng cấp quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện
    Phát biểu tại họp báo, Tổng Bí thư Tô Lâm cho biết, Việt Nam-Malaysia tăng cường hợp tác trên các lĩnh vực mới (như kinh tế xanh, đổi mới sáng tạo, khoa học công nghệ, chuyển đổi số, năng lượng xanh...).
  • Chìa khóa giải quyết thách thức trong bảo vệ trẻ em trên không gian mạng
    Trẻ em - đối tượng dễ bị tổn thương nhất, đang phải đối mặt với nhiều nguy cơ. Đây không chỉ là bài toán của riêng Việt Nam mà còn là thách thức toàn cầu đòi hỏi sự chung tay hợp tác từ nhiều phía.
  • Việt Nam đang đối mặt 3 thách thức an toàn thông tin
    Các cuộc tấn công mạng hiện nay ngày càng tinh vi và phức tạp hơn, đặc biệt khi có sự hỗ trợ của trí tuệ nhân tạo. Tuy nhiên, việc kết hợp công nghệ này với trí tuệ của con người đã giúp phát hiện và phòng, chống tấn công mạng hiệu quả hơn.
  • Chuyển đổi số thành công không thể thiếu “niềm tin số”
    Muốn triển khai hiệu quả chiến lược số hóa quốc gia cần triển khai theo hướng tiếp cận từ trên xuống dưới và phải phù hợp với thực tế, đảm bảo có tầm nhìn rộng trong tương lai.
  • Việt Nam - Hàn Quốc đồng hành trong kỷ nguyên AI
    Thứ trưởng Bộ TT&TT Phan Tâm hy vọng, Việt Nam có thể học tập nhiều hơn từ Hàn Quốc về các bài học kinh nghiệm, cách làm hay để phát huy tối đa vai trò công nghệ số nói chung và trợ lý ảo nói riêng trong hoạt động của cơ quan nhà nước, thúc đẩy phát triển kinh tế, tạo lập xã hội số nhân văn và thu hẹp khoảng cách số.
Đừng bỏ lỡ
  • Bốn giải pháp trọng tâm để giải bài toán an toàn dữ liệu quốc gia
    Theo Thứ trưởng Bộ TT&TT Bùi Hoàng Phương, năm 2024 đánh dấu bước tiến vượt bậc của Việt Nam trong lĩnh vực an toàn thông tin. Tuy nhiên, còn rất nhiều thách thức cần vượt qua để đảm bảo an toàn dữ liệu quốc gia.
  • Việt Nam tăng cường hợp tác phát triển công nghệ số với Burundi và NIPA
    Trong khuôn khổ sự kiện Tuần lễ Số quốc tế 2024, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng đã tiếp và làm việc với Bộ trưởng Bộ Truyền thông, Công nghệ Thông tin và Đa phương tiện Burundi Léocadie Ndacayisaba và ông Hur Sung Wook, Chủ tịch Cục Xúc tiến Công nghiệp CNTT quốc gia Hàn Quốc (NIPA).
  • Chính thức ra mắt Nền tảng hỗ trợ diễn tập thực chiến an toàn thông tin
    Nền tảng hướng tới nâng cao chất lượng và điều phối hiệu quả các hoạt động diễn tập trên toàn quốc thông qua nền tảng hỗ trợ diễn tập thực chiến an toàn thông tin.
  • Robot Delta hữu dụng trong nhiều ngành
    Nhờ vào thiết kế độc đáo và khả năng hoạt động với tốc độ và độ chính xác cao, robot Delta là một giải pháp tối ưu trong nhiều ngành công nghiệp hiện đại.
  • Cà Mau ứng dụng các phần mềm chuyển đổi số trong ngành nông nghiệp
    Ngành nông nghiệp tỉnh Cà Mau đã không ngừng triển khai các giải pháp chuyển đổi số thông qua việc sử dụng các phần mềm, xây dựng cơ sở dữ liệu chuyên ngành phục vụ quản lý, điều hành. Trong tương lai không xa, các phần mềm này sẽ hoàn thiện và bắt kịp xu hướng công nghệ để hỗ trợ người nông dân nhiều hơn trong việc tăng gia sản xuất.
  • Bảo vệ các hệ thống mạng trọng yếu là cấp thiết
    Song song với tiến trình chuyển đổi số, các chiến dịch tấn công mạng, gián điệp và khủng bố mạng nhằm vào hệ thống công nghệ thông tin (IT) và công nghệ vận hành (OT) trọng yếu ngày càng gia tăng, việc đảm bảo an ninh mạng trở thành ưu tiên hàng đầu của các quốc gia.
  • ‏OPPO Find X8 Series sẽ chính thức lên kệ ngày 7/12‏
    Ngày 21/11, OPPO chính thức ra mắt Find X8 Series‏‏ tại Việt Nam và sẽ lên kệ ngày 7/12 tới. Đây là lần đầu tiên người dùng Việt Nam được trải nghiệm dòng flagship cao cấp nhất của OPPO cùng lúc với toàn cầu. ‏
  • Chuyển đổi số từ thực tiễn Báo Hải Dương
    Báo Hải Dương có nhiều thuận lợi khi thực hiện chuyển đổi số. Đó là Ban Biên tập có quyết tâm cao. Đội ngũ cán bộ, phóng viên, nhân viên của báo nhanh nhạy với cái mới, ham học hỏi...
  • Đưa siêu ứng dụng "Công dân Thủ đô số - iHanoi" vào cuộc sống
    “Công dân Thủ đô số” - iHaNoi là kênh tương tác trực tuyến trên môi trường số giữa người dân, doanh nghiệp với các cấp chính quyền thành phố Hà Nội. Qua ứng dụng này, người dân và doanh nghiệp có thể phản ánh các vấn đề đời sống, từ đó giúp chính quyền tiếp nhận và giải quyết kịp thời.
  • Sự gia tăng của ứng dụng AI tạo sinh: Những rủi ro tiềm ẩn cho xã hội và con người
    AI tạo sinh là một trong những thành tựu công nghệ mới nhất của con người trong thập niên 20 của thế kỷ XXI. Cho đến nay, sự ứng dụng của AI tạo sinh đã tạo ra nhiều cuộc tranh luận quan trọng trong các nghiên cứu xã hội, đặc biệt là trong lĩnh vực triết học. AI tạo sinh đã thách thức nhiều khái niệm và định kiến của chúng ta về bản thân mình, đặc biệt là về cách chúng ta hiểu về tư duy và bản chất của tư duy con người.
Bệnh viện thông minh - giải pháp tối ưu giảm tải áp lực cho hệ thống y tế Thái Lan
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO