Bệnh viện thông minh - giải pháp tối ưu giảm tải áp lực cho hệ thống y tế Thái Lan

Ánh Dương| 21/05/2021 08:45
Theo dõi ICTVietnam trên

Xây dựng hệ thống bệnh viện thông minh được hỗ trợ bởi những công nghệ tiên tiến có thể là giải pháp tối ưu cho các vấn đề phức tạp về chăm sóc sức khỏe và những áp lực mà hệ thống y tế của Thái Lan đang phải đối mặt.

Hệ thống chăm sóc sức khỏe của Thái Lan được coi là một trong những hệ thống tốt nhất ở Đông Nam Á với cơ sở hạ tầng bệnh viện vượt trội, chi phí thấp cho bệnh nhân và sự sẵn sàng của chính phủ. Tuy nhiên, quốc gia này cũng đang phải đối mặt với một loạt thách thức riêng như xã hội già hóa, chi phí gia tăng, thiếu hụt nguồn nhân lực đặc biệt là bác sĩ và nhu cầu y tế phức tạp, đang gia tăng áp lực lên hệ thống chăm sóc sức khỏe của nước này.

Bệnh viện thông minh – giải pháp tối ưu giảm tải áp lực cho hệ thống y tế của Thái Lan - Ảnh 1.

Thái Lan đang dần bước vào giai đoạn "xã hội già hóa". Theo YCP Solidiance - công ty tư vấn chiến lược doanh nghiệp (DN) tập trung vào châu Á, dự báo tỷ lệ tăng dân số ở Thái Lan trong giai đoạn 2019 - 2024 chỉ ở mức khiêm tốn 0,3%. Tuổi thọ của Thái Lan đã tăng đều trong thập kỷ vừa qua và sẽ tiếp tục tăng cho đến năm 2040.

Ngoài ra, hơn 50% người dân Thái Lan không tham gia các chương trình hưu trí, điều này sẽ làm tăng gánh nặng cho các hộ gia đình và các nguồn tài chính công để chi trả các chi phí y tế.

Theo số liệu của Ủy ban Phát triển xã hội và kinh tế quốc gia Thái Lan, chi tiêu của hộ gia đình cho chăm sóc sức khỏe ở nước này với tỷ lệ tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) là 5% từ 359 tỷ THB (10,5 tỷ USD) vào năm 2015 lên 436 tỷ THB (14 tỷ USD) vào năm 2019. Tốc độ tăng trưởng chi y tế bình quân đầu người hàng năm giai đoạn 2010 - 2017 đã vượt qua mức tăng trưởng GDP bình quân đầu người ở mức gần 3%. 

Một xã hội già hóa sẽ tạo ra những tác động lớn đến mọi mặt trong đời sống xã hội cũng như các dịch vụ đi kèm.

Nhằm giải quyết những vấn đề trên, cả hệ thống bệnh viện công và tư của Thái Lan đều coi việc xây dựng bệnh viện thông minh là câu trả lời cho những thách thức riêng của họ. Vậy bệnh viện thông minh là gì?

Bệnh viện thông minh - mô hình tối ưu giảm tải áp lực cho hệ thống y tế Thái Lan

Bệnh viện thông minh là bệnh viện hoạt động dựa trên các quy trình được tối ưu hóa và tự động hóa trên môi trường CNTT - Truyền  thông gồm các công cụ máy móc được kết nối với nhau, đặc biệt là dựa trên Internet vạn vật (IoT), để cải thiện các quy trình chăm sóc bệnh nhân hiện có và đưa ra những phương pháp hiệu quả mới.

Đặc biệt, một số chuyên gia từ các bệnh viện hàng đầu ở Bangkok cho rằng việc phát triển các bệnh viện thông minh hơn chủ yếu nằm ở việc đầu tư vào công nghệ tốt hơn để giảm áp lực trong hoạt động chăm sóc, cải thiện kết quả làm việc cũng như đảm bảo những trải nghiệm tốt nhất cho bệnh nhân. Công nghệ là "xương sống" của một bệnh viện thông minh nhưng nguồn nhân lực cũng là điều tối quan trọng vì cần phải có những người "thông minh" để vận hành hệ thống một cách "thông minh" hơn. Theo đó, một bệnh viện thông minh cần phải hội tụ đủ ba yếu tố gồm con người, quy trình và công nghệ.

Cả hệ thống y tế Thái Lan đều đang hướng tới mục tiêu nâng cao hiệu quả chăm sóc sức khỏe (CSSK) và cải thiện chi phí mà vẫn đảm bảo các tiêu chuẩn chăm sóc chất lượng cao. Những kỳ vọng này đang thúc đẩy các bệnh viện tận dụng công nghệ số nhằm số hóa các hoạt động hướng tới phát triển bệnh viện thông minh.

Bệnh viện thông minh – giải pháp tối ưu giảm tải áp lực cho hệ thống y tế của Thái Lan - Ảnh 2.

Theo YCP Solidiance, hiện nay, 100% bệnh viện Thái Lan đã có kế hoạch hoặc đã thực hiện một số hình thức chuyển đổi số (CĐS), tập trung vào cải tiến quy trình nhằm nâng cao chất lượng CSSK giúp mang lại trải nghiệm tốt hơn cho bệnh nhân đồng thời giảm tải áp lực cho hệ thống nhân viên y tế. 

Ví dụ như, công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) đã được một số bệnh viện đầu tư vào việc sử dụng để phân tích lâm sàng và X-quang.

Phân luồng bệnh nhân là một trong những lĩnh vực đầu tư phổ biến nhất của các bệnh viện với việc lựa chọn đầu tư vào các ki-ốt đăng ký tự động và thiết bị đầu cuối tự thanh toán. Giải pháp này tạo điều kiện thuận lợi cho việc đặt lịch và làm thủ tục xếp hàng từ xa. Thông tin của bệnh nhân sẽ được cập nhật tự động lên đám mây và xử lý bởi một hệ thống AI giúp dự đoán và thông báo thời gian chờ ước tính nhằm giảm bớt tình trạng quá tải bệnh nhân do nguồn lực hạn chế.

Robot cấp phát thuốc cũng là thiết bị khá phổ biến trong các bệnh viện. Việc sử dụng công nghệ trong việc cấp phát thuốc sẽ giúp hợp lý hóa các hoạt động và giảm bớt sự phức tạp của quy trình. Hệ thống này sẽ cho phép các dược sĩ và kỹ thuật viên được đào tạo chuyên sâu có thể dành nhiều thời gian hơn cho việc chăm sóc bệnh nhân.

Bên cạnh đó, các ứng dụng dành cho thiết bị điện thoại di động được các bệnh viện triển khai giúp ghi lại lịch sử kiểm tra sức khỏe của bệnh nhân, thuốc sử dụng hằng ngày, tình trạng dị ứng thuốc và hồ sơ điều trị từ bệnh viện. Nó cũng có thể ghi lại lượng thức ăn/lượng calo đốt cháy thông qua tập thể dục.

Robot cũng được sử dụng trong hỗ trợ phẫu thuật não, điều trị bệnh nhân u não, đột quỵ, chứng phình động mạch và bệnh Parkinson mà không thể điều trị bằng thuốc. Robot cải thiện độ chính xác của phẫu thuật và giảm nguy cơ biến chứng. Hình thức này cũng ít xâm lấn hơn và để lại vết thương nhỏ hơn so với các phương pháp truyền thống, và thay vì phải mất 2 giờ để phẫu thuật thì hiện nay chỉ mất 20 phút.

Phẫu thuật nội soi có sự hỗ trợ của robot đối với bệnh ung thư phụ khoa và tuyến tiền liệt cung cấp chế độ xem 3D rõ ràng cho các bộ phận cực nhỏ và giúp thu nhỏ chuyển động tay của bác sĩ phẫu thuật giúp các chuyển động chính xác hơn.

Với khả năng cải thiện cả chất lượng và tốc độ dịch vụ y tế, các công nghệ số được dự đoán sẽ trở thành phương thức hữu hiệu giúp bệnh viện và nhân viên y tế vượt qua những thách thức mà họ đang phải đối mặt. Lợi ích rõ ràng nhất của công nghệ số chính là cải thiện hiệu quả chẩn đoán bệnh, giảm tối đa các lỗi do con người gây ra, tăng độ chính xác và quản lý dòng bệnh nhân tốt hơn.

Rõ ràng, với những áp lực đang đè nặng lên hệ thống CSSK Thái Lan thì mô hình bệnh viện thông minh chính là giải pháp tối ưu cho những hạn chế đó. Trong quá trình số hóa bệnh viện, hầu hết các bệnh viện tư nhân đang là những bệnh viện dẫn đầu. Điều này không có nghĩa là các bệnh viện công không thay đổi hay chưa tìm ra cách để trở nên thông minh hơn. Hiện nay, một số bệnh viện công lớn như Siriraj và Samutprakan cũng đang đầu tư vào công nghệ như AI, kết nối 5G và y tế từ xa để giảm áp lực và cải thiện sự an toàn và chăm sóc bệnh nhân.

Bệnh viện Samutprakan tiên phong trong phát triển bệnh viện thông minh

Bệnh viện Samutprakarn (tỉnh Samut Prakan, Thái Lan), là một trong những nơi tiên phong sử dụng công nghệ và AI để giải quyết các vấn đề như quá tải và giảm thời gian chờ đợi của bệnh nhân.

Bệnh viện đã bắt đầu thay đổi chiến lược từ vài năm nay và tinh gọn bằng cách giảm số bước không cần thiết trong các quy trình làm việc. Bệnh viện cũng đã thiết kế lại quy trình làm việc để cải thiện dịch vụ của mình.

SamutPrakan có hơn 2,5 triệu người được trợ cấp bởi bệnh viện, trong đó có 1,2 triệu người là công nhân phải rời chỗ ở từ tỉnh này sang tỉnh khác để làm việc, khiến thông tin CSSK của họ không được cập nhật.

Trước đó, hệ thống CNTT của bệnh viện không được kết nối nên khi bệnh nhân của bệnh viện Samutprakan đến khám tại một cơ sở CSSK khác trong tỉnh, thông tin của họ sẽ không thể truy cập được. Quy trình dịch vụ phức tạp vì không có sự liên kết với nhau hoặc không có thông tin liên kết.

Để giải quyết những vấn đề này giúp bệnh nhân được điều trị nhanh hơn và chính xác hơn, bệnh viện đã ứng dụng và triển khai những phần mềm nhằm tối ưu hóa quá trình làm việc cho cả hệ thống bệnh viện và bệnh nhân.

Theo đó, bệnh viện sẽ lưu lại thông tin sức khỏe của bệnh nhân trong hồ sơ y tế điện tử được kết nối với mọi bệnh viện ở Samut Prakan. Với hệ thống này, thông tin sức khỏe của bệnh nhân sẽ được lưu trữ trên đám mây và được bảo mật an toàn bằng công nghệ blockchain, đồng thời tất cả bệnh nhân trong khu vực đều có thể truy cập khi được cấp quyền.

Bên cạnh đó, bệnh nhân cũng có thể truy cập thông tin về sức khỏe của họ qua thiết bị điện thoại di động. Các loại dữ liệu được bệnh viện lưu trữ bao gồm kết quả xét nghiệm và X-quang, thuốc sử dụng, hồ sơ chẩn đoán và điều trị.

Ngoài ra, bệnh viện cũng đã phát triển chatbot AI để phân loại bệnh nhân theo các nhóm bệnh và hỗ trợ hướng dẫn họ đến với các bước tiếp theo nhằm giúp giảm tải áp lực cho y tá khi một ngày họ phải sàng lọc sơ cấp cho khoảng 3.200 bệnh nhân ngoại trú. Chương trình này có thể trao đổi và hỏi bệnh nhân về các triệu chứng và bệnh án của họ để tăng tốc độ xử lý và hạn chế thời gian chờ đợi.

Bệnh viện Samutprakan cũng đã hợp tác với Ngân hàng KrungThai để triển khai dịch vụ thanh toán tự động. Sau khi bệnh nhân hoàn thành tất cả quy trình khám chữa bệnh và lấy thuốc, họ sẽ làm thủ tục thanh toán tại máy thanh toán tự động.

Bệnh viện thông minh – giải pháp tối ưu giảm tải áp lực cho hệ thống y tế của Thái Lan - Ảnh 3.

Khám bệnh từ xa qua Telemedicine.

Đặc biệt, với những bệnh nhân không nhất thiết phải điều trị tại bệnh viện và một số bệnh nhân ở xa gặp khó khăn trong việc di chuyển, bệnh viện cũng thực hiện mô hình ứng dụng Telemedicine (phương pháp chẩn đoán và điều trị từ xa thông qua công nghệ viễn thông). Hình thức khám, chữa bệnh này giúp bệnh nhân giảm thiểu việc di chuyển đến các bệnh viện lớn và chờ đợi trong hàng dài.

Hơn nữa, Telemedicine cũng có thể giúp các bác sĩ hỗ trợ cho các nhân viên y tế cấp cứu bệnh nhân trong quá trình vận chuyển đến bệnh viện, dẫn đến tăng tỷ lệ sống sót cho người bệnh.

Bệnh viện Samutprakan đẩy mạnh đầu tư vào công nghệ để xây dựng bệnh viện "thông minh hơn" với mục đích chủ yếu là mang lại lợi ích tốt nhất cho bệnh nhân bằng cách cải thiện các dịch vụ giúp họ được chăm sóc nhanh hơn và thuận tiện hơn. Cùng với đó, hệ thống này giúp bệnh viện tối ưu hóa quy trình làm việc và cho phép họ làm việc hiệu quả hơn.

"Theo khái niệm tinh gọn, chúng tôi đặt bệnh nhân vào trung tâm của công việc và chọn công nghệ phù hợp để phục vụ họ tốt hơn" - bà Ruethai Wanthanawinit, Giám đốc bệnh viện Samutprakarn khẳng định.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Bệnh viện thông minh - giải pháp tối ưu giảm tải áp lực cho hệ thống y tế Thái Lan
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO