Big Data đóng vai trò gì trong lĩnh vực dịch vụ tài chính?

Ngọc Phượng| 11/05/2019 16:28
Theo dõi ICTVietnam trên

Trong những năm gần đây, thuật ngữ “Big Data” đã được nhắc đến khá nhiều so với các ngành trong cùng lĩnh vực CNTT. Thuật ngữ này không chỉ lan rộng, mà còn được sử dụng ở rất nhiều các doanh nghiệp. Cho dù các doanh nghiệp gọi nó là dữ liệu lớn, khoa học dữ liệu, công nghiệp 4.0 hay bất kỳ thuật ngữ nào khác, thì tất cả đang nói về cùng một thứ đó chính là dữ liệu.

Kết quả hình ảnh cho Big Data in Financial Services: Analyze-As-You-Go

Hiện tại, không có định nghĩa cụ thể nào cho thuật ngữ “Big Data”, nhưng các doanh nghiệp có thể kiểm tra dữ liệu của họ so với 5 điểm đặc trưng của Big Data (5V), và nếu doanh nghiệp có đầy đủ 5 điểm đặc trưng đó thì họ chính là thành viên của Big Data . 

5V là: khối lượng, vận tốc, sự đa dạng, tính xác thực và giá trị. Tuy nhiên, một số doanh nghiệp chỉ có được 3V đó là: khối lượng, sự đa dạng và vận tốc... Và điều đó giải thích khoa học đã phát triển nhanh như thế nào trong thời gian rất ngắn.

Big Data không phải là câu trả lời cho mọi phương trình kinh doanh. Tuy nhiên, tất cả các loại dữ liệu có thể được lưu trữ hoặc sử dụng làm Big Data:

Các công ty cung cấp dịch vụ tài chính đang lưu trữ hàng ngày nội dung mô tả chuyển khoản ngân hàng của khách hàng. Dữ liệu này không thể được gọi là Big Data mà đó là dữ liệu cá nhân không thể được chia sẻ hoặc phân tích bởi bất kỳ bên nào. Tương tự, như các nhà cung cấp đang lưu trữ ID người dùng của họ khi họ đăng ký, đây không phải là Big Data. Đây là dữ liệu nội bộ của công ty và nên được lưu trữ trong một máy chủ chuyên dụng. Bên cạnh đó, các giao dịch chi tiêu có thể được coi như là hành vi của người tiêu dùng và đó là Big Data. Khi dữ liệu này được phân tích, các công ty có thể cung cấp nhiều dịch vụ được cá nhân hóa hơn cho người dùng và do đó tối ưu hóa chiến lược giá, tăng tỷ lệ giữ chân khách hàng, đạt được lợi thế cạnh tranh v.v…

Các công ty dịch vụ tài chính phải được số hóa hoàn toàn để có được những hiểu biết có giá trị từ Big Data.  Ngành công nghiệp dịch vụ tài chính không đạt được chỉ số số hóa như báo cáo nghiên cứu của Morgan Stanley vào cuối năm 2016. Trên thực tế, chỉ có 35% các công ty dịch vụ tài chính được số hóa. Tuy nhiên, các công ty đang ngày càng nắm bắt cơ hội hơn bằng cách sử dụng Big Data và tích hợp nó vào các hoạt động hàng ngày của họ như:

Chiến lược & Hoạt động kinh doanh

Theo như báo cáo của PwC được đưa ra vào năm 2018, chỉ có 38% người tiêu dùng Mỹ và 46% người tiêu dùng bên ngoài Hoa Kỳ nói rằng các nhân viên mà họ tương tác hiểu được nhu cầu của họ. Để giải quyết vấn đề kinh doanh này, các công nghệ dựa trên phân tích từ Big Data có thể lấy khách hàng làm trung tâm để nâng cao trải nghiệm của khách hàng và tăng hiệu quả hoạt động. Bằng cách tận dụng Big Data , các công ty cũng có thể xây dựng các nền tảng tự phục vụ để thu hút nhiều nhà đầu tư quản lý tài sản, phù hợp với nhu cầu của công ty và có thể cắt giảm chi phí xuống mức thấp nhất. Đó sẽ là một phương pháp tốt để kết nối dữ liệu cũ được thu thập của các bộ phận và tích hợp dữ liệu đó với dữ liệu mới thu được để có được tính toàn vẹn của dữ liệu.

Quản lý rủi ro

Tín dụng là một dịch vụ quan trọng phục vụ hàng trăm triệu khách hàng trên toàn cầu. Nhưng bây giờ nền tảng này cần phải được đưa lên cấp độ mới để cung cấp cái nhìn 360 độ về tình hình tài chính của khách hàng. Bằng cách đưa ra các số liệu cũng như khách hàng sẽ có quyền truy cập vào các sản phẩm tài chính của mình. Hơn nữa, các kết quả được tạo ra từ Big Data có thể được sử dụng để xây dựng mô hình dữ liệu, và xác định các mô hình của những kẻ lừa đảo trên thị trường chứng khoán sau đó cảnh báo các nhân viên điều tra các trường hợp này. Cán bộ quản lý rủi ro sẽ thường xuyên sử dụng Big Data để đảm bảo công ty được liên kết với các tiêu chuẩn an toàn một cách thường xuyên nhất.

Công nghệ thông tin

Việc sử dụng Big Data trong các hệ thống CNTT của dịch vụ tài chính đã trở nên cấp thiết trong những năm gần đây do số lượng tội phạm mạng ngày càng tăng. Để phát hiện gian lận và ngăn chặn tình trạng này xảy ra, các công ty phải có mức độ bảo mật tốt hơn. Xây dựng, phân tích và dự đoán các cuộc tấn công mạng trước khi bị hack hệ thống đang được coi là ưu tiên hàng đầu.

Các kỹ sư CNTT có thể hỗ trợ các bộ phận khác, cung cấp cho họ các dịch vụ Big Data, bao gồm: tự động hóa các quy trình đối chiếu cho bộ phận tài chính, báo cáo thời gian thực cho bộ phận tiếp thị để tăng cường các chiến dịch tiếp thị và xây dựng các mô hình Big Data song song để kiểm tra lại các dịch vụ mới trước khi ra mắt. Nhân viên IT là những người có thể hiểu rõ Big Data và có khả năng liên tục hỗ trợ các đồng nghiệp trong các bộ phận khác để biến “dark data” thành dữ liệu chiến lược.

Nếu các công ty có thể trao quyền cho Big Data để trả lời các câu hỏi về lĩnh vực kinh doanh, thì cùng một Big Data có thể cung cấp nhiều câu trả lời khác nhau. Trên thực tế, lợi ích của các câu trả lời sẽ không chỉ giới hạn ở các công ty dịch vụ tài chính và các bên liên quan của họ mà sẽ vượt xa hơn cho các bên khác.

Những lợi ích mà Big Data đem lại

1) Phân khúc khách hàng

Dịch vụ Google Analytics có thể cung cấp thông tin chuyên sâu về hành vi tiêu dùng khác nhau dựa trên độ tuổi, thu nhập và nhân khẩu học. Do đó, các công ty có thể sắp xếp các sản phẩm của khách hàng với nhu cầu tùy chỉnh của họ do đó sẽ làm tăng tỷ lệ giữ chân khách hàng.

2) Chiến lược giá

Cùng với các lợi ích khác, phân tích quy mô lớn có thể cung cấp cho người tiêu dùng giá tốt hơn. Ví dụ: người tiêu dùng có thể nhận được giá cạnh tranh trên các chính sách bảo hiểm xe hơi của họ dựa trên các mẫu tốc độ. Các công ty dịch vụ tài chính có thể sử dụng Big Data để tư vấn cho khách hàng về giá cả đắt đỏ của căn nhà và đánh giá các đề nghị khác nhau, chuyển hướng họ đến một người cho vay phù hợp hơn.

3) Tài chính toàn diện

Trong cuộc khảo sát Ngân Hàng Châu Âu vào năm 2018, những người được hỏi đã bày tỏ tác động tích cực của việc nên sử dụng Big Data vào tài chính nhiều hơn. Một phần lớn công dân không có quyền truy cập vào các dịch vụ tài chính như: chấm điểm tín dụng, tài trợ nhà ở v.v…

Nhưng bằng việc sử dụng Big Data, những công dân đó có thể sử dụng các thiết bị đeo để cải thiện tình trạng sức khỏe của họ do đó sẽ có quyền truy cập vào các gói bảo hiểm cạnh tranh hơn và rẻ hơn. Có sản phẩm tài chính đầu tiên sẽ giúp họ được tích hợp vào hệ sinh thái tài chính.

4)Quản trị dữ liệu

Việc sử dụng Big Data đúng mục đích các dịch vụ tài chính sẽ tăng niềm tin của người tiêu dùng với các nhà cung cấp. Các công ty sẽ có lợi nếu chia sẻ các kỹ thuật Big Data và giải thích cách họ sử dụng dữ liệu để cải thiện các dịch vụ cho người tiêu dùng được tốt hơn. Khi người tiêu dùng bị thu hút bởi các sản phẩm được cá nhân hóa, họ sẽ cố tình chia sẻ nhiều dữ liệu hơn để có được cá nhân hóa nhiều hơn.

Nguyên tắc Big Data có ở khắp mọi nơi nhưng điều đó không có nghĩa là tất cả các nhà khoa học dữ liệu sẽ nhận được kết quả đầu ra giống nhau vì mỗi công ty có khối lượng dữ liệu khác nhau và nó phụ thuộc vào mức độ phân tích được thực hiện.

Các công ty dịch vụ tài chính ngày nay đang tìm cách cạnh tranh bằng cách tận dụng các phân tích  Big Data, các chiến lược dữ liệu sẽ được cấu trúc như sau:

  • Quản lý: Di chuyển dữ liệu, Chọn dữ liệu, Lưu trữ dữ liệu, Kiểm tra dữ liệu.
  • Phân tích: Cấu trúc dữ liệu, Phân tích dữ liệu, Học máy, Trực quan hóa dữ liệu.
  • Kết quả: Số liệu thành công, Quyết định kinh doanh, Kiếm tiền, Lãnh đạo thị trường.

Dữ liệu là một tài sản hữu hình không bao giờ mất giá, do đó, sử dụng những hiểu biết có giá trị từ nó là một chiến lược chứng minh trong tương lai.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Big Data đóng vai trò gì trong lĩnh vực dịch vụ tài chính?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO