Chương trình bình chọn danh hiệu NHÀ CUNG CẤP DỊCH VỤ VIỄN THÔNG TIÊU BIỂU năm 2021 do Tập đoàn Dữ liệu quốc tế tại Việt Nam (IDG Việt Nam) phối hợp với Hội Vô tuyến Điện tử Việt Nam (REV), Hội Truyền thông số Việt Nam (VDCA) tổ chức. Đây là sự kiện thường niên được tổ chức từ năm 2017 nhằm mục đích tìm kiếm và tôn vinh những nhà cung cấp dịch vụ viễn thông tiêu biểu, có hoạt động xuất sắc và nhận được sự hài lòng, tín nhiệm của khách hàng trong năm qua.
Dự kiến, Hội đồng cố vấn bình chọn sẽ công bố 5 Giải thưởng: (1) Nhà cung cấp dịch vụ viễn thông tiêu biểu về Chất lượng Dịch vụ băng thông rộng di động; (2) Nhà cung cấp dịch vụ viễn thông tiêu biểu về Chất lượng Chăm sóc khách hàng băng thông rộng di động; (3) Nhà cung cấp dịch vụ viễn thông tiêu biểu về Chất lượng Dịch vụ băng thông rộng cố định; (4) Nhà cung cấp dịch vụ viễn thông tiêu biểu về Chất lượng Chăm sóc khách hàng băng thông rộng cố định; (5) Nhà cung cấp dịch vụ viễn thông tiêu biểu về Chất lượng Dịch vụ ĐTĐM.
Giới thiệu về sự khác biệt của Giải thưởng này với các giải thưởng ICT khác, tại buổi gặp mặt báo chí chiều 8/1/2021, ông Lê Thanh Tâm, Tổng giám đốc IDG nhấn mạnh: Việc bình chọn nhà cung cấp dịch vụ viễn thông tiêu biểu dựa trên kết quả điều tra xã hội học của Tập đoàn Dữ liệu quốc tế IDG về sự hài lòng của khách hàng sử dụng dịch vụ đối với nhà cung cấp dịch vụ cho mình.
Hội đồng Cố vấn Bình chọn bao gồm các đại diện từ cơ quan quản lý của Bộ TT&TT; các Hiệp hội (Truyền thông Số Việt Nam, Vô tuyến Điện tử Việt Nam); các Công ty Viễn thông – CNTT; chuyên gia trong lĩnh vực viễn thông, CNTT,… Hội đồng cố vấn có trách nhiệm thông qua các các danh hiệu, các tiêu chí đánh giá, các nội dung điều tra khảo sát, số lượng mẫu điều tra… và IDG là đơn vị tổ chức thực hiện.
Trên cơ sở kết quả điều tra Hội đồng sẽ đánh giá và công bố doanh nghiệp (DN) được giải. Chủ tịch Hội đồng Cố vấn Bình chọn năm nay là ông Nguyễn Minh Hồng, Chủ tịch Hội Truyền thông số Việt Nam, nguyên Thứ trưởng Bộ TT&TT.
Nội dung khảo sát, đánh giá là các câu hỏi hướng về mức độ hài lòng của khách hàng khi sử dụng các dịch vụ viễn thông mà họ được cung cấp. Khách hàng sẽ trả lời mỗi câu hỏi này theo 5 thang mức độ hài lòng là: Hoàn toàn không hài lòng, Không hài lòng, Bình thường, Hài lòng và Hoàn toàn hài lòng.
Thời gian khảo sát sẽ được tiến hành từ 10/1 đến 20/03/2021 và được thực hiện trên toàn quốc.
Số lượng mẫu, tối thiểu 8.000 mẫu cho mỗi loại dịch vụ băng thông rộng di động hay cố định. Số lượng mẫu khảo sát của mỗi nhà mạng sẽ tương ứng với thị phần của các nhà mạng.Người sử dụng sẽ được hỏi ngẫu nhiên, phân chia theo giới tính, độ tuổi, nghề nghiệp, thu nhập.
Mong muốn nhiều DN Việt tham gia cung cấp dịch vụ ĐTĐM
Cho biết thêm về Giải thưởng, ông Trần Đức Lai, Chủ tịch REV, cho biết lĩnh vực viễn thông đang phát triển rất nhanh. Giải thưởng này được bình chọn dựa trên đánh giá của người dùng. Việc bình chọn này phù hợp với xu thế của thế giới và Ban tổ chức bình chọn sẽ có báo cáo để báo cáo cơ quan nhà nước để có điều chỉnh chính sách phù hợp với người dân, nâng cao chất lượng dịch vụ, phục vụ tốt cho người dân.
Điểm mới của Giải thưởng năm nay là có thêm bình chọn có thêm giải thưởng "Nhà cung cấp dịch vụ viễn thông tiêu biểu về Chất lượng Dịch vụ ĐTĐM". "Đây là giải thưởng mới, hướng tới đối tượng là các đơn vị cung cấp dịch vụ ĐTĐM tại Việt Nam. Việc bình chọn này thực hiện chủ trương "Make in Viet Nam" của Chính phủ và là cú "huých" để có thêm nhiều DN Việt tham gia cung cấp dịch vụ điện toán đám mây", ông Trần Đức Lai nhấn mạnh.
Chia sẻ thêm về Giải thưởng, ông Mai Liêm Trực, nguyên Thứ trưởng Bộ Bưu chính Viễn thông, tin tưởng làng công nghệ số trong năm nay đang rất sôi động, việc bình chọn để nhằm thúc đẩy nhiều DN Việt tham gia thị trường và cung cấp cho cơ quan nhà nước thông tin về tình hình cung cấp dịch vụ, người sử dụng được định hướng sử dụng dịch vụ ĐTĐM Việt, DN có cơ hội chứng minh thương hiệu.
Ông Đoàn Quang Hoan, Phó Chủ tịch REV cho biết thêm: Giải thưởng nhắm đến trải nghiệm sử dụng và bất cứ nhà cung cấp nào cũng muốn cung cấp dịch vụ đáp ứng trải nghiệm người dùng. Giải thưởng này hoàn toàn mang tính xã hội khi tập trung chủ yếu vào trải nghiệm của người sử dụng dịch vụ.
Dự kiến, lễ công bố kết quả Chương trình bình chọn danh hiệu NHÀ CUNG CẤP DỊCH VỤ VIỄN THÔNG TIÊU BIỂU năm 2021 sẽ được tổ chức trong khuôn khổ sự kiện Hội thảo & Triển lãm WORLD MOBILE BROADBAND & ICT diễn ra vào ngày 24/3/2021 tại Hà Nội. Hội thảo năm nay chủ đề "Phát triển 5G và hạ tầng băng thông rộng góp phần thúc đẩy quá trình chuyển đối ố tại Việt Nam". Sự kiệndo IDG phối hợp với REV tổ chức.