Chuyển động ICT

Bình Dương truy vấn trực tuyến dữ liệu lớn để phạt nguội phương tiện vi phạm

NM 16/10/2023 18:27

Trường hợp các phương tiện vi phạm khi vượt quá tải trọng có thể bị xử phạt nguội, kể cả trong trường hợp không có mặt tại hiện trường.

Đó là một nội dung mà Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đã đồng ý cho Sở GTVT Bình Dương thí điểm sử dụng trạm cân điện tử tự động tại đường tỉnh 741.

Cụ thể, thiết bị cân tải trọng xe tự động tại Trạm cân kiểm soát tải trọng xe trên đường ĐT.741 do Công ty CP Công nghệ - Viễn thông Elcom triển khai lắp đặt, để xử phạt (tương tự như mô hình được Cục Đường bộ Việt Nam triển khai tại Km78 của Quốc lộ 5).

Đặc biệt, với cơ chế vận hành số thông minh, sau khi xe di chuyển qua khu vực trạm cân, hệ thống sẽ ghi nhận và trả lại đầy đủ dữ liệu cần thiết bao gồm video, hình ảnh xe đi qua trạm cân; tải trọng trục, tải trọng tổng; biển số trước, biển số sau.

Dựa vào biển số, hệ thống tự động truy vấn trực tuyến với dữ liệu đăng kiểm để tính toán và kết luận có quá tải trọng cho phép không, lập phiếu cân và chuyển cơ quan chức năng xử lý đối với trường hợp vi phạm.

screenshot-1562-(1).png
Trạm cân tại tuyến đường 741 kiểm soát 100% phương tiện di chuyển qua khu vực.

Hơn nữa, hệ thống cân luôn đảm bảo đáp ứng quy định về tiêu chuẩn kỹ thuật với độ chính xác f10 và độ tin cậy trên 99%, hệ thống cân tại đây cũng được lắp đặt các AI Camera. Nhờ đó, hệ thống có thể tự động phát hiện hành vi xe không che bạt hoặc có che bạt nhưng vẫn làm rơi vãi vật liệu ra đường để cung cấp thông tin cho lực lượng chức năng xử lý kịp thời.

Khi nói về các tính năng số ưu Việt của trạm cân, đại diện Elcom cho biết, hệ thống được phát triển dựa trên khả năng phân tích dữ liệu lớn, từ đó cung cấp các báo cáo lưu lượng, phục vụ công tác điều hành, hoạch định của cơ quan quản lý, hướng đến xây dựng cơ sở dữ liệu Quốc gia của ngành và góp phần chuyển đổi số giao thông.

Nói về những kết quả khi áp dụng trạm cân, đại diện Sở GTVT Bình Dương, ông Đoàn Quốc Thy, Trưởng phòng Quản lý giao thông cho biết, chỉ trong vòng 01 tháng vận hành trạm cân tự động tại đường 741 (06/08-07/09/2023), đã ghi nhận 286.458 lượt xe, tổng số xe quá tải trọng trên 10% là 14.560 lượt xe, chiếm tỷ lệ 5,08%.

Những con số này cho thấy tình trạng xe quá tải trọng trên địa bàn tỉnh vẫn đang diễn biến phức tạp, tiềm ẩn nhiều rủi ro mất an toàn giao thông. Bởi vậy, để xử lý dứt điểm các trường hợp vi phạm như trên, Sở đã đề xuất với Bộ GTVT đưa hệ thống cân tự động tại đường 741 vào xử phạt nguội (thí điểm phạt nguội trong vòng 01 năm).

Cũng theo ông Đoàn Quốc Thy, sau khi trạm cân chính thức xử phạt nguội không chỉ kiểm soát và xử lý toàn bộ các hành vi vi phạm quá tải trọng mà còn tuyên truyền, nâng cao ý thức, hạn chế tối đa tình trạng cố tình chở quá tải trọng cho phép của các chủ phương tiện. Từ đó có thể xử lý dứt điểm tình trạng này trên địa bàn tỉnh, đảm bảo an toàn trật tự giao thông và bảo vệ kết cấu đường sá./.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Bình Dương truy vấn trực tuyến dữ liệu lớn để phạt nguội phương tiện vi phạm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO