Truyền thông

Bộ sách giáo dục năng lực số và kĩ năng về công nghệ thông tin dành cho trẻ em

Hiền Anh 17:02 05/12/2023

Lần đầu tiên xuất hiện tại Việt Nam, bộ sách Hello Ruby mang đến trải nghiệm hoàn toàn mới mẻ và thú vị trong việc giáo dục năng lực số, đặc biệt là phát triển kiến thức và kĩ năng về công nghệ thông tin dành cho trẻ em. Tính đến nay, Hello Ruby đã được dịch ra 25 ngôn ngữ và xuất bản tại hơn 40 quốc gia trên toàn thế giới.

Công nghệ và kĩ thuật số ngày nay không còn là một lĩnh vực xa lạ với thế hệ trẻ em sinh ra và lớn lên trong xã hội hiện đại. Nhờ những bước tiến công nghệ vượt bậc, trẻ em không chỉ được tiếp cận với nguồn tri thức, văn hóa phong phú, mà còn có cơ hội kết nối gặp gỡ với bạn bè khắp năm châu, khám phá muôn điều mới mẻ.

Có vô số thiết bị số, các loại hình công nghệ hiện đại như điện thoại thông minh, AI - trí tuệ nhân tạo, robot... vây quanh, trong kỉ nguyên số, chúng ta, nhất là trẻ em không thể không học hỏi để thích nghi, phát huy và làm chủ công nghệ. Trước những thách thức mới, việc phát triển năng lực số cho trẻ em, đặc biệt là các năng lực giải quyết vấn đề, kĩ năng tư duy - sáng tạo liên quan đến khoa học và công nghệ số, cũng cần được đẩy mạnh và chú trọng.

Với mục tiêu giúp trẻ em trang bị những kiến thức, kĩ năng về tư duy máy tính, tác giả Linda Liukas - họa sĩ, lập trình viên, chuyên gia giáo dục công nghệ tiên phong của Phần Lan, đã sáng tạo nên Hello Ruby.

Được mệnh danh là bộ sách “kì lạ và tuyệt diệu” nhất thế giới về công nghệ, máy tính và lập trình, Hello Ruby dẫn dắt các độc giả nhí bước vào chuyến hành trình thú vị khám phá thế giới công nghệ thông tin theo cách vui nhộn, mới mẻ, nhưng không kém phần khoa học, logic.

hello-ruby-thu-moi.png
Bộ sách “kì lạ và tuyệt diệu” nhất thế giới về công nghệ, máy tính và lập trình

Bộ sách lần đầu tiên xuất hiện trước công chúng trên trang gọi vốn cộng đồng Kickstarter của Mỹ vào năm 2014. Chỉ sau 3,5 tiếng, Hello Ruby đã hoàn thành mục tiêu kêu gọi 100.000 USD, và đến khi kết thúc chương trình, dự án đã kêu gọi được tổng cộng 380.000 USD. Tại thời điểm đó, Hello Ruby là dự án xuất bản sách thiếu nhi có số tiền gọi vốn nhiều nhất của nền tảng Kickstarter.

Chia sẻ về Hello Ruby và mục tiêu của bộ sách, tác giả - họa sĩ Linda Liuka bày tỏ trong một bài phỏng vấn: “Tôi ước gì thời thơ ấu của tôi có cuốn sách như Hello Ruby. Chúng ta thường đưa ra cho con trẻ những lựa chọn tách biệt, ví dụ như nghệ thuật hoặc toán học. Nhưng tại sao không thể chọn cả hai? Máy tính vốn được sinh ra để giải quyết các vấn đề mà ta yêu cầu. Những kiến thức về lập trình, công nghệ, máy tính chúng ta giới thiệu không nhất thiết nhằm mục đích buộc con trẻ biết viết mã code mà hướng đến trang bị cho con trẻ những công cụ tư duy, phá vỡ giới hạn và sáng tạo nên thế giới tưởng tượng riêng của chúng”.

Khẳng định cho sự đột phá và giá trị của bộ sách, tính đến nay, Hello Ruby đã được dịch ra 25 ngôn ngữ và xuất bản tại hơn 40 quốc gia trên thế giới, bao gồm Trung Quốc, Nhật Bản, Brazil, Đan Mạch, Hà Lan, Pháp, Đức, Ý, Nga, Tây Ban Nha, Thái Lan... Tháng 12/2023, bộ sách Hello Ruby sẽ chính thức ra mắt bạn đọc tại Việt Nam qua sự phối hợp giữa Nhà xuất bản Kim Đồng và Wise Consulting Finland.

Hello Ruby là một trong những bộ truyện tranh thiếu nhi hấp dẫn phục vụ việc dạy và học phát triển kĩ năng số cho trẻ nhỏ ở nhiều trường học tại Phần Lan. Bộ sách Hello Ruby đã thổi “làn gió mới” trong việc phát triển năng lực và trang bị những kiến thức về công nghệ thông tin.

Chẳng phải những trang sách dày đặc chữ nghĩa khó hiểu hay các con số khô khan, thế giới của Hello Ruby là những bức tranh rực rỡ sắc màu, là những chuyến du hành vui vẻ và rộn rã tiếng cười, là những bài tập thực hành dễ hiểu, dễ thực hiện, kích thích sáng tạo - tư duy logic và khơi gợi niềm yêu thích công nghệ, máy tính và lập trình.

Tác giả Linda Liukas là một lập trình viên, nhà văn, họa sĩ minh họa đến từ Helsinki, Phần Lan. Là một hiện tượng toàn cầu trong lĩnh vực giáo dục kiến thức cơ bản về lập trình cho phụ nữ trên toàn thế giới, cô xuất hiện trong danh sách 50 người phụ nữ trong ngành công nghệ truyền cảm hứng tại châu Âu vào các năm 2015, 2018 và 2019; danh sách 50 người phụ nữ nổi bật nhất trong ngành công nghệ châu Âu của Forbes vào năm 2019. Năm 2017, vượt qua hơn 2.700 đối thủ, bộ sách Hello Ruby của cô đã được vinh danh trong Giải thưởng Trí tuệ Thiết kế - giải thưởng quốc tế về thiết kế và đổi mới lớn nhất của Trung Quốc.

ra-mat-hello-ruby-tp-hcm.png
Sự kiện ra mắt sách tại TP. Hồ Chí Minh
goc-doc-cuoi-tuan-hello-ruby-hn.jpg
Sự kiện ra mắt sách tại Hà Nội

Nhân dịp ra mắt sách, Nhà xuất bản Kim Đồng, phối hợp cùng Wise Consulting Finland và Trường Quốc tế Việt Nam - Phần Lan, trân trọng tổ chức chương trình ra mắt sách Hello Ruby với một loạt chương trình hấp dẫn dành cho trẻ em, các vị phụ huynh, các chuyên gia giáo dục công nghệ thông tin cho trẻ em vào ngày 7/12/2023 tại Trường Quốc tế Việt Nam - Phần Lan (Số 01, Đường D1, Phường Tân Phong, Quận 7, TP.HCM) vày ngày 09/12/2023 tại Trụ sở NXB Kim Đồng (Số 55 Quang Trung, Hà Nội)./.

Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Bộ sách giáo dục năng lực số và kĩ năng về công nghệ thông tin dành cho trẻ em
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO