Chuyển động ICT

Bộ tem chào mừng 70 năm ngày Giải phóng Thủ đô có gì đặc biệt?

Hoàng Linh 09/10/2024 09:23

Bộ tem chào mừng 70 năm ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024) sẽ được Bộ Thông tin và Truyền thông phát hành đặc biệt đúng vào ngày 10/10/2024. Bộ tem được thiết kế với nội dung cô đọng về một Hà Nội của quá khứ, hiện tại và tương lai.

Sáng ngày 10/10/1954, các cánh quân của Quân đội nhân dân Việt Nam từ các cửa ô tiến vào tiếp quản Thủ đô được giải phóng, trong rừng cờ, hoa và tiếng reo vui chào đón của hàng vạn người dân Hà Nội. Đây là một sự kiện lịch sử trọng đại, là mốc son chói lọi trong lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc Việt Nam, mở ra thời kỳ phát triển mới của Thủ đô và đất nước.

Nhằm ôn lại truyền thống lịch sử vẻ vang, đồng thời là dịp để tri ân những anh hùng đã hy sinh cho sự nghiệp giải phóng dân tộc và xây dựng thành phố Hà Nội hòa bình, hiện đại như ngày nay, Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ phát hành đặc biệt bộ tem bưu chính “Chào mừng 70 năm ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024)”.

z5910238511576_4e2353b5c7f493171370644fe4c30598.jpg
Nguồn ảnh: Hội tem Việt Nam.

Bộ tem gồm 1 mẫu tem và 1 blốc có giá mặt 4.000 đồng và 15.000 đồng, khuôn khổ tem, blốc là 32 x 43 (mm), 100 x 80 (mm). Bộ tem được họa sĩ thiết kế Nguyễn Quang Vinh thực hiện.

Chia sẻ về bộ tem đặc biệt ý nghĩa này với PV Tạp chí TT&TT, họa sỹ thiết kế Nguyễn Quang Vinh cho biết bộ tem thể hiện hình ảnh cột cờ Hà Nội và các di tích lịch sử xuyên suốt bộ tem và blốc như những "nhân chứng lịch sử" chứng kiến sự thay đổi của Hà Nội sau 70 năm. Hà Nội của hôm nay là những di sản kiến trúc được gìn giữ, bảo tồn nằm đan xen với những công trình hiện đại đã và đang hiện lên trong tiến trình phát triển của đất nước.

tem-va-block-bo-tem-70-nam-ha-noi.jpg
Hình ảnh bộ tem và blốc. (Nguồn: Hội tem Việt Nam)

Trao đổi về ý tưởng thiết kế bộ tem, họa sỹ thiết kế Nguyễn Quang Vinh cho biết, bộ tem sử dụng tông nền tem màu cam đỏ rực, thể hiện một quá khứ hào hùng của Thủ đô Hà Nội với hình ảnh từng đoàn quân đang tiến vào Thủ đô, toàn thể nhân dân Hà Nội đổ ra đón tiếp, cả một Hà Nội tràn ngập không khí cờ hoa rực rỡ trong ngày giải phóng.

Bên cạnh nền blốc với gam màu màu xanh dịu nhẹ là hình ảnh Hà Nội ngày hôm nay - một vùng đất hiền hòa, thanh bình. Cùng với đó là hình ảnh những thước phim với 5 ô (ngầm ý là 5 cửa ô) với những hình ảnh quý giá của lịch sử ghi lại thời khắc quan trọng của Hà Nội những ngày đầu giải phóng, là hình ảnh từng đoàn quân đi qua các cửa ô để tiến vào Thủ đô, là lễ chào cờ đầu tiên tại sân Cột cờ Hà Nội ngay trong ngày giải phóng (10/10/1954).

Họa sỹ Nguyễn Quang Vinh chia sẻ nếu như trước kia Thăng Long gắn với hình ảnh rồng bay lên, thì trên blốc tem hôm nay xuất hiện hình tượng cặp rồng chầu lá đề thể hiện lên nền trời như thể hiện Hà Nội ngày nay là mảnh đất an lành, thanh lịch, hiếu khách.

hinh-anh-an-pham-tem-70-nam-ha-noi.jpg
Ấn phẩm của bộ tem. (Nguồn: Hội Tem Việt Nam).

Bên cạnh đó, bộ tem còn thể hiện cây cầu Nhật Tân là tuyến giao thông nổi bật đưa đón quốc tế và từ khắp mọi miền đến với Hà Nội, hình ảnh Hà Nội đang trên tiến trình số hóa để cùng hòa nhập quốc tế đưa đất nước phát triển trong tương lai.

Bộ tem cũng ghi dấu những mốc son của Thủ đô như năm 1999, Hà Nội được UNESCO trao tặng danh hiệu "Thành phố vì hòa bình". Hình ảnh đàn bồ câu, biểu tượng của hòa bình tung bay trên blốc, thể hiện sự an lành và thân thiện nơi đây. Năm 1997, Khuê Văn Các được UBND TP Hà Nội chọn làm biểu tượng chính thức của Thủ đô. Đây là nơi tập trung nhiều giới tri thức của đất nước, là những người sẽ dẫn dắt đất nước phát triển trong tương lai.

Họa sỹ Nguyễn Quang Vinh chia sẻ thêm bộ tem còn thể hiện Hà Nội là mái ấm của rất nhiều gia đình hạnh phúc, một thành phố hạnh phúc thì mỗi gia đình đều phải là một nhân tố hạnh phúc. Hình ảnh hai em bé đại diện cho tương lai của đất nước, một em giơ cao hai cánh tay hình chữ V tung cánh chim bồ câu tượng trưng cho một Việt Nam cất cánh trong tương lai, một em khoanh tay hình trái tim thể hiện sự trao gửi tình cảm thương mến của người Hà Nội tới những người đã ghé thăm và trót yêu mảnh đất này.

Bày tỏ cảm xúc khi bộ tem chuẩn bị được phát hành chính thức, họa sỹ thiết kế Nguyễn Quang Vinh, người con của Hà Nội, bày tỏ niềm vinh dự, vui và tự hào bởi mẫu thiết kế bộ tem của họa sỹ đã được chọn và được phát hành đặc biệt đúng ngày kỷ niệm 70 năm ngày Giải phóng Thủ đô 10/10/2024.

“Bộ tem được thiết kế để tri ân đến những người chiến sĩ quân đội, trong đó có cha mẹ tôi, bạn bè đồng nghiệp của cha mẹ tôi đã dành cả tuổi trẻ để giải phóng Thủ đô. Đây cũng là một món quà tặng đặc biệt của tôi dành cho TP. Hà Nội, nơi tôi đã sinh ra, lớn lên và ngày 10/10 cũng là ngày sinh nhật tôi ”, họa sỹ thiết kế Nguyễn Quang Vinh xúc động chia sẻ thêm.

Họa sỹ thiết kế Nguyễn Quang Vinh là họa sỹ duy nhất vẽ liền mạch 6 bộ tem Tết từ năm 2019 đến năm 2024 và sắp tới là bộ tem Tết Ất Tỵ 2025, series 3 bộ tem Tình yêu liên tục từ 2020 - 2024 (là series tem có mùi hương hoa hồng đầu tiên của Việt Nam) và các bộ tem khác như Phượng Tím, Lan Hài, series tem Hà Nội 12 mùa hoa (bắt đầu từ năm 2024 - kết thúc vào năm 2027)./.

Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Bộ tem chào mừng 70 năm ngày Giải phóng Thủ đô có gì đặc biệt?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO