Diễn đàn

Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng: MobiFone cần quyết nhanh, làm nhanh

Hoàng Linh 12/10/2024 09:02

Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng đề nghị MobiFone tìm lối đi từ điểm yếu của mình. MobiFone hãy chọn việc muốn làm nhất và quyết nhanh để làm.

Chiều ngày 11/10/2024, Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng, Phó Chủ tịch Uỷ ban Quốc gia về chuyển đổi số (CĐS) đã có buổi làm việc với lãnh đạo và cán bộ chủ chốt của Tổng công ty viễn thông MobiFone về kết quả sản xuất kinh doanh, lắng nghe các đề xuất, kiến nghị và và cùng gợi mở các giải pháp phát triển.

toan-canh-2.jpg
Toàn cảnh buổi làm việc.

Tham dự buổi làm việc có Thứ trưởng Bộ TT&TT Phạm Đức Long, Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Thanh Lâm, lãnh đạo các đơn vị thuộc Bộ TT&TT. Về phía MobiFone có ông Nguyễn Hồng Hiển, Chủ tịch HĐTV MobiFone; ông Tô Mạnh Cường, Tổng giám đốc MobiFone, cùng các thành viên HĐTV, Ban Tổng giám đốc và cán bộ chủ chốt của MobiFone.

Vai trò lớn trong việc phát triển hạ tầng số

Tại buổi làm việc, ông Tô Mạnh Cường, Tổng giám đốc MobiFone đã báo cáo kết quả hoạt động 9 tháng đầu năm 2024 và cho biết nhà mạng này vẫn đang tiến hành các công việc để triển khai 5G trong thời gian tới.

ong-to-manh-cuong.jpg
Ông Tô Mạnh Cường thông tin về tình hình hoạt động của MobiFone.

Tại buổi làm việc, các cán bộ chủ chốt của MobiFone đã trao đổi về một số dự kiến kế hoạch công tác của MobiFone, tăng trưởng doanh thu viễn thông, dùng chung hạ tầng, triển khai 5G, phát triển các nền tảng số…

Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho biết, chuyển đổi số (CĐS) bao gồm phát triển hạ tầng số mới đến số hoá, phát triển ứng dụng trên các nền tảng. Hạ tầng số là do ba nhà mạng lớn của Việt Nam xây dựng. Việc số hoá cũng nhờ vào ba nhà mạng. CĐS thành công cũng phụ thuộc ba nhà mạng nên ba nhà mạng phải phát triển để CĐS quốc gia, đưa đất nước trở thành quốc gia hiện đại.

Sự phát triển của ba nhà mạng cũng có trách nhiệm của Bộ TT&TT khi các nhà mạng hiện nay đang gặp khó khăn về tăng trưởng. Nhà mạng Việt Nam giờ đây không chỉ phát triển hạ tầng viễn thông mà thực hiện hạ tầng số. Nhà nước sẽ có chủ trương đầu tư cho hạ tầng số để phát triển kinh tế - xã hội.

Không gian mới cho MobiFone

Về hướng đi cho MobiFone, Bộ trưởng đã trao đổi MobiFone cần quan tâm đến việc tiên phong trong thực hiện một số dự án lớn của quốc gia, địa phương như có thể đề xuất xây dựng phiên bản số (digital twin) cho một thành phố để giúp thành phố thực hiện quy hoạch, chống ngập lụt… MobiFone cũng có thể nhận làm dự án về trung tâm điều hành thông minh (IOC).

bo-truong-nguyen-manh-hung.jpg
Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng: MobiFone cần quyết nhanh, làm nhanh, không lo sợ, chần chừ nữa.

MobiFone có thể làm trợ lý ảo cho 100 triệu thuê bao Việt Nam hay cũng có thể triển khai thư viện số, giải pháp công nghệ đến từng người dân, hộ gia đình dưới dạng thuê bao... “MobiFone vẫn có thương hiệu, có thể làm ra vô vàn loại thuê bao mới để tăng doanh tu thay vì việc cứ “bám” vào thuê bao di động”.

Trong thời đại này, MobiFone cần tập trung hai việc: (1) Số hoá thế giới thực, bản sao số, IoT; (2) Xử lý dữ liệu do công nghệ IoT, AI tạo ra.

Bộ trưởng cho biết Liên bang Nga đã giao cho công ty điện nghiên cứu về lượng tử, ngân hàng làm về AI. Nhiều công ty lớn trong nước và quốc tế đã làm những đề án công nghệ rất độc đáo. Trong nước có VinBrain làm về đọc hình ảnh chẩn đoán ung thư nhờ AI.

Ở tầm quốc tế, Amazon là một công ty điển hình về cung cấp dịch vụ điện toán đám mây khi ban đầu làm dịch vụ đám mây cho nội bộ công ty rồi phát triển, cung cấp dịch vụ cho bên ngoài.

Bộ trưởng cũng lấy ví dụ thành phố Helsinki của Phần Lan có 700.000 người dân, nhưng đến một nửa số người dân là công chức, sức ỳ lớn nhưng thành phố đã chuyển mình thành nơi thu hút các doanh nghiệp, startup từ khắp nơi trên thế giới đến thử nghiệm, đổi mới sáng tạo (ĐMST).

Phần Lan cũng có công ty viễn thông nổi tiếng là Nokia. Nhà mạng này có 1 bộ phận gọi là bộ phận kiếm tiền (monetization) cho nhà mạng từ 8 năm trước. Bộ phận này “đào tạo” các nhà mạng kiếm được doanh thu.

Bộ trưởng cho rằng những công việc này khác nhiều so với viễn thông truyền thống và cần triển khai theo cách độc đáo để cạnh tranh.

“Công nghệ bản chất là cho phép thử sai nhiều lần. MobiFone đừng ngại nhận việc mới. Làm rồi sẽ ra. Hãy làm khác biệt và "mở ra" để mời nhiều bên tham gia cộng tác".

Quyết và làm nhanh

Tại buổi làm việc, đại diện các đơn vị thuộc Bộ TT&TT đã có những gợi mở, chia sẻ với nhà mạng MobiFone. Ông Nguyễn Thành Phúc, Cục trưởng Cục Viễn thông nhấn mạnh, hạ tầng số, IoT… là những hạ tầng lớn mà MobiFone cần mạnh dạn làm.

Ông Trần Minh Tuấn, Vụ trưởng Vụ Kinh tế số và Xã hội số nhận định, lợi thế của MobiFone là doanh nghiệp thuộc Uỷ ban Quản lý vốn nhà nước, theo đó, MobiFone có thể đề xuất hỗ trợ CĐS cho các doanh nghiệp Nhà nước thuộc Uỷ ban.

Ông Lê Văn Tuấn, Cục trưởng Cục An toàn thông tin nêu ý kiến, MobiFone cần bảo vệ thuê bao trước tiên. Công tác chuyển đổi số phải đi kèm với an toàn thông tin.

Ông Triệu Minh Long, Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế cho rằng, trong 3 năm qua, Bộ TT&TT đang triển khai chương trình hỗ trợ đưa DN Việt Nam đi ra nước ngoài. Nhiều DN chỉ vài chục người đã đi và thành công ở nước ngoài khi có thể cạnh tranh sòng phẳng. MobiFone cũng cân nhắc hướng đi này.

Ông Hồ Đức Thắng, Quyền Cục trưởng Cục CĐS Quốc gia đề nghị MobiFone tập trung CĐS trong MobiFone, có dải sản phẩm đủ tốt. Nếu MobiFone muốn chuyển thành công ty công nghệ thì cần phải cấy dần “gen” công nghệ cho đội ngũ.

tt-lam.jpg
Thứ trưởng Nguyễn Thanh Lâm: MobiFone phải có hướng đi mới, có thể liên kết trong và ngoài.

Theo Thứ trưởng Nguyễn Thanh Lâm, MobiFone có phân khúc khách hàng cao cấp. Viễn thông không còn là sản phẩm mà là cộng đồng (community). Cuộc đua không đơn giản. MobiFone phải có hướng đi mới, có thể liên kết trong và ngoài.

tt-long.jpg
Thứ trưởng Phạm Đức Long đề nghị nhà mạng phải quyết mà đi.

Thứ trưởng Phạm Đức Long cho biết muốn đi đến không gian mới thì phải dấn thân mà đi, phải quyết mà đi. Làm việc mới thì nên làm cho chính mình trước.

Bối cảnh này, doanh nghiệp đầu tư chậm 1 là thua 10. Theo Thứ trưởng, ngày xưa lấy thuê bao dễ còn giờ mất là mất luôn. Không gian mới chậm là không còn bởi lên môi trường số dữ liệu là ở trên môi trường số. Đổi mới thì phải từ nhóm nhỏ, đi nhanh.

"Cái gì đã rõ thì làm nhanh để đi. MobiFone là 1 trong 3 trụ cột quan trọng của hạ tầng viễn thông, cần duy trì và phát triển thương hiệu MobiFone", Thứ trưởng chia sẻ.

Kết luận tại buổi làm việc, Bộ trưởng đề nghị MobiFone cái gì đã rõ việc như triển khai 5G thì phải làm nhanh. “Không làm thì sẽ đi về đâu. Làm còn biết mình đi về đâu, có đường đi. 5G sớm ra mắt thì thương hiệu lên ngày đó. Làm chậm sẽ mất tiền”.

“Bây giờ MobiFone làm gì cũng được gồm 5G, thuê bao vô tuyến (wireless local loop) hay tham gia vào mảng đào tạo… Quyết gì thì phải làm nhanh, không bàn thêm nữa. Làm phải làm đến cùng thì mới ra kết quả”.

Bộ trưởng cho rằng MobiFone hãy tìm lối đi từ điểm yếu của mình nhưng đấy lại là sức mạnh của MobiFone. Đây là chân lý bởi nếu tìm thấy điểm yếu thì sẽ đi lên. Điểm yếu mới là chính mình. Điểm mạnh là đâu đó trong quá khứ. Điểm yếu là hiện hữu, đang ngấm, tràn lan thì tìm điểm mạnh cũng từ đó.

MobiFone hãy chọn 1 - 2 việc tập trung để làm. Lúc đang khó khăn thì việc gì cũng đúng. MobiFone có may mắn là Bộ TT&TT như người nhà, chỉ dẫn, hỗ trợ. Đây là thuận lợi của MobiFone, Bộ trưởng khẳng định.

ong-nguyen-hong-hien.jpg
Ông Nguyễn Hồng Hiển: MobiFone đã được khơi gợi nhiều nội dung qua buổi làm việc.

Trước những gợi mở về hướng đi cho MobiFone của Bộ trưởng, các Thứ trưởng và các đơn vị thuộc Bộ cho MobiFone, ông Nguyễn Hồng Hiển, Chủ tịch HĐTV MobiFone cho biết, MobiFone đã được khơi gợi nhiều nội dung qua buổi làm việc.

“Buổi làm việc hôm nay đã nhấn mạnh MobiFone phải đổi mới với cách làm bứt phá, tìm cách dễ để làm việc khó. MobiFone phải đi và tìm và mang về những việc độc đáo, tìm ra thuê bao, việc người khác chưa làm, tìm ra mô hình nâng cá hợp tác, cái gì có thể mở, cái gì có thể làm và tìm người giỏi. Ban Lãnh đạo MobiFone sẽ cùng nhau thảo luận để triển khai việc ngay. MobiFone mong nhận được sự hỗ trợ của lãnh đạo Bộ, các cơ quan để có cách làm mới, bứt phá”, Chủ tịch MobiFone cho biết./.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng: MobiFone cần quyết nhanh, làm nhanh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO