Kinh tế số

Bộ trưởng Tài chính Mỹ cảnh báo “rủi ro đáng kể” của AI và “những cơ hội to lớn”

QA 09:22 06/06/2024

Bộ trưởng Bộ Tài chính Mỹ, bà Janet Yellen phân tích rõ những rủi ro của việc sử dụng AI trong lĩnh vực tài chính.

bo-truong-yellen.png
Bộ trưởng Tài chính Janet Yellen sẽ phát biểu cảnh báo về sự nguy hiểm của AI trong tài chính cũng như lợi ích của nó. (Ảnh: AFP)

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen cảnh báo việc sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong tài chính mang lại "rủi ro đáng kể" ngay cả khi nó mang lại lợi ích cho các công ty tài chính, theo trích đoạn bài phát biểu mà được Bộ trưởng Yellen dự kiến ​​phát biểu ngày 6/62024 được Reuters đưa tin.

Bộ trưởng Yellen sẽ phát biểu tại hội nghị AI do Hội đồng giám sát ổn định tài chính (FSOC) và Viện Brookings tổ chức. Trong phát biểu tại hội nghị, Bộ trưởng Janet Yellen thừa nhận AI “mang đến những cơ hội to lớn cho hệ thống tài chính”, đồng thời nêu rõ rằng các rủi ro liên quan đến AI đang được đặt lên hàng đầu.

Bộ trưởng Yellen phân tích: “Trong nhiều năm, khả năng dự đoán của AI đã hỗ trợ việc dự báo và quản lý danh mục đầu tư. Khả năng phát hiện những điểm bất thường của AI đã góp phần vào nỗ lực chống gian lận và tài chính bất hợp pháp. Nhiều dịch vụ hỗ trợ khách hàng đã được tự động hóa. Qua những trường hợp này và nhiều trường hợp sử dụng khác, chúng tôi nhận thấy AI, khi được sử dụng phù hợp, có thể cải thiện hiệu quả, độ chính xác, và tiếp cận các sản phẩm tài chính”.

Bộ trưởng Yellen nói: “Các lỗ hổng cụ thể có thể phát sinh từ sự phức tạp và không rõ ràng của các mô hình AI; khung quản lý rủi ro không đầy đủ để giải quyết các rủi ro AI; và các mối liên kết xuất hiện khi nhiều người tham gia thị trường dựa vào cùng một dữ liệu và mô hình”.

Theo Bộ trưởng Yellen, nếu có quá nhiều người tham gia thị trường dựa vào cùng một mô hình và dữ liệu AI, cũng như các nhà cung cấp dịch vụ đám mây, thì điều đó có thể củng cố những thành kiến ​​​​hiện có hoặc tạo ra những thành kiến ​​mới ảnh hưởng đến việc ra quyết định trên thị trường tài chính.

Bộ trưởng Yellen giải thích rằng: “Sự tập trung giữa các nhà cung cấp phát triển mô hình, cung cấp dữ liệu và cung cấp dịch vụ đám mây cũng có thể gây ra rủi ro, điều này có thể làm tăng rủi ro của nhà cung cấp bên thứ ba hiện tại. Dữ liệu không đủ hoặc bị lỗi cũng có thể duy trì hoặc gây ra những sai lệch mới trong việc ra quyết định tài chính”.

Bất chấp những thách thức đó, Bộ trưởng Yellen cho hay các công cụ hỗ trợ AI có thể giúp mở rộng khả năng tiếp cận các dịch vụ tài chính, đồng thời khiến chúng có giá cả phải chăng hơn cho người tiêu dùng.

Bộ trưởng Yellen cho biết: “Ví dụ, những tiến bộ trong xử lý ngôn ngữ tự nhiên, nhận dạng hình ảnh và AI tạo sinh sẽ tạo ra những cơ hội mới để làm cho các dịch vụ tài chính trở nên ít tốn kém và dễ tiếp cận hơn”. Bộ trưởng cũng lấy ví dụ Cục Thuế vụ đang sử dụng AI để tăng cường phát hiện gian lận.

Bộ trưởng Yellen nói rằng các cơ quan quản lý tài chính hình thành nên FSOC - do Bộ Tài chính lãnh đạo và bao gồm cả Cục Dự trữ Liên bang, cùng các cơ quan quản lý khác - sẽ "tiếp tục hỗ trợ các nỗ lực xây dựng năng lực giám sát để hiểu rõ hơn các rủi ro liên quan", bao gồm thông qua sử dụng phân tích kịch bản.

Bộ trưởng Yellen cho biết: “Phân tích kịch bản, thường được các công ty và chính phủ sử dụng để hiểu các cơ hội và rủi ro trong bối cảnh không chắc chắn, cũng có thể mang lại lợi ích”.

“Với tốc độ phát triển của công nghệ AI, với các trường hợp sử dụng tiềm năng phát triển nhanh chóng cho các công ty tài chính và người tham gia thị trường, phân tích kịch bản có thể giúp các cơ quan quản lý và công ty xác định các lỗ hổng tiềm ẩn trong tương lai và thông báo những gì chúng ta có thể làm để tăng cường khả năng phục hồi”./.

Theo Reuters, Fox Business
Copy Link
Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Bộ trưởng Tài chính Mỹ cảnh báo “rủi ro đáng kể” của AI và “những cơ hội to lớn”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO