Bộ TT&TT công bố 12 nền tảng "Make in Viet Nam" hỗ trợ DN nhỏ và vừa chuyển đổi số

Lan Phương| 12/01/2021 11:28
Theo dõi ICTVietnam trên

Bộ TT&TT đã chính thức công bố chương trình hỗ trợ doanh nghiệp (DN) nhỏ và vừa chuyển đổi số (CĐS) với nhiều ưu đãi.

Việt Nam hiện có khoảng 800.000 DN, trong đó DN nhỏ và vừa chiếm hơn 98%. Khi đại dịch Covid-19 diễn ra, trên 90% DN nhỏ và vừa chịu ảnh hưởng tiêu cực.

Ông Đỗ Công Anh, Phó Cục trưởng phụ trách Cục Tin học hóa - Bộ TT&TT cho biết: "Nỗi đau" hiện nay của DN nhỏ và vừa là không có đầu ra, thị trường truyền thống bị thu hẹp lại do giãn cách, sự phụ thuộc vào các trung gian, đồng thời, vẫn phải chịu chi phí duy trì hoạt động.

Doanh thu đã sụt giảm trên 50%. Số lượng DN nhỏ tạm ngừng hoạt động vào khoảng 24%. Số lượng DN thành lập mới sụt giảm 15%. Vì vậy, khoảng 47% DN khi được khảo sát coi chuyển đổi lên môi trường số là nhu cầu cấp thiết, tuy nhiên, còn lạ lẫm và chưa biết bắt đầu từ đâu.

Theo đó, ông Đỗ Công Anh nhấn mạnh: Nền tảng số là chìa khóa để giải bài toán chuyển đổi số (CĐS). Bộ TT&TT chủ trì, tập hợp, đánh giá, lựa chọn và công bố những Nền tảng số Make in Viet Nam để phục vụ CĐS.

Nhằm mục tiêu kép, vừa phát triển kinh tế - xã hội, vừa phát triển DN công nghệ số Việt Nam, năm 2021, Bộ TT&TT chủ trì, phối hợp với Bộ KH&ĐT, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, Hiệp hội DN nhỏ và vừa Việt Nam triển khai sáng kiến hỗ trợ DN nhỏ và vừa CĐS bằng các nền tảng số xuất sắc Make in Viet Nam.

Bộ TT&TT công bố 12 nền tảng

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng và các Thứ trưởng Bộ TT&TT trao hoa cho các DN có các nền tảng hỗ trợ các DN nhỏ, vừa CĐS

Chương trình sẽ được triển khai xuyên suốt cả năm 2021 một cách hệ thống, bài bản, có đánh giá hàng tháng, hàng quý để rút kinh nghiệm và điều chỉnh cho phù hợp.

Để kích hoạt sáng kiến, dưới sự chủ trì của Bộ TT&TT, các nền tảng số xuất sắc Make in Viet Nam tuyên bố chính sách hỗ trợ DN nhỏ và vừa CĐS với chính sách ưu đãi tối thiểu bao gồm 3 điểm chính: (1) Miễn phí trải nghiệm sử dụng nền tảng trong thời gian 03 tháng; (2) Ký hợp đồng sử dụng 01 năm được miễn phí sử dụng 06 tháng (giảm 50%); (3) Miễn phí các khóa đào tạo, tư vấn, chia sẻ kinh nghiệm sử dụng nền tảng. Ngoài ra còn có các chính sách ưu đãi bổ sung tùy đặc thù của mỗi nền tảng.

12 nền tảng số xuất sắc Make in Viet Nam hỗ trợ DN nhỏ và vừa

Danh sách 12 nền tảng số xuất sắc Make in Viet Nam đáp ứng toàn bộ nhu cầu chuyển đổi của DN nhỏ và vừa, cho phép DN thay đổi mô hình kinh doanh, cách thức vận hành, để tạo ra những giá trị mới.

DN có thể lựa chọn sử dụng nền tảng để thực hiện CĐS toàn diện một nhóm nghiệp vụ của mình. Năm nhóm nghiệp vụ được hỗ trợ gồm: Kế toán; Quảng cáo, tiếp thị; Phân phối; Thanh toán và Chăm sóc khách hàng (CSKH).

Nền tảng kế toán dịch vụ MISA ASP: Kế toán là nghiệp vụ đầu tiên của bất cứ DN nào

Thay vì phải mua phần mềm kế toán, thay vì phải có kế toán chuyên trách, thay vì phải sử dụng một kế toán cho mọi hoạt động nghiệp vụ, nền tảng MISA ASP giúp DN nhỏ và vừa tìm đúng kế toán có năng lực ở mảng nghiệp vụ mà DN cần, chẳng hạn kế toán thuế, kế toán bán hàng, kế toán nội bộ. Một DN ở Hà Giang có thể sử dụng một kế toán dịch vụ ở TP. Hồ Chí Minh. Vì vậy, hoạt động kế toán trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết. DN sẽ giải quyết được bài toán rào cản chi phí, nhất là khi CĐS thì nghiệp vụ kế toán sẽ mở rộng ra trong khi nhân sự hiện có chưa đáp ứng yêu cầu nghiệp vụ mới.

Nền tảng quảng cáo, tiếp thị trực tuyến: Novaon Onfluencer

Quảng cáo, tiếp thị là nghiệp vụ thứ hai của DN. Cách tiếp cận thông thường để DN tìm kiếm đầu ra cho sản phẩm, dịch vụ là tổ chức một đội/nhóm chuyên trách tiếp thị, bán hàng. Cách tiếp cận này thường không hiệu quả như kỳ vọng, và chậm thay đổi khi mô hình kinh doanh được mở rộng. Nền tảng Novaon Onfluencer thực hiện kết nối DN, nhãn hàng với cộng đồng những người nổi tiếng có ảnh hưởng trên mạng xã hội và những người sẵn sàng trở thành nhân viên bán hàng cho DN tại các vùng, miền khác nhau. Với việc đa dạng hóa đối tượng bán hàng theo mô hình "kinh tế chia sẻ", DN nhỏ và vừa sẽ có thêm lựa chọn để tạo các chiến dịch quảng bá đưa sản phẩm, dịch vụ của mình tới tập khách hàng rộng lớn hơn.

Nền tảng phân phối hàng hóa Giga1: Bán hành là nghiệp vụ thứ ba của DN

Thay vì phân phối hàng hóa tuần tự qua các kênh trung gian phân phối như cách làm truyền thống hiện nay, nền tảng Giga1 giúp DN loại bỏ các khâu trung gian đó để phân phối trực tiếp hàng hóa tới các cửa hàng bán lẻ. Từ đó, tiết kiệm chi phí và giảm giá thành sản phẩm cho người dùng cuối. Sử dụng nền tảng Giga1, DN sản xuất sẽ được tiếp cận với một hệ sinh thái đa dạng được phát triển bởi đội ngũ của Yeah1, từ các nền tảng quản lý chiết khấu đến phân phối, bán hàng hay các nền tảng thanh toán không tiền mặt.

Nền tảng thanh toán trực tuyến VnPay và Momo: Thanh toán là nghiệp vụ thứ tư của DN

Không cần sổ sách, không cần tiền mặt, không cần gặp mặt, giúp hoạt động thanh toán, quản lý chi tiêu bán hàng nhanh chóng, thuận tiện và hiệu quả. Khách hàng từ 40 ngân hàng và ví điện tử có thể ngay lập tức giao dịch với DN mà không cần tải ứng dụng mới, không tạo tài khoản mới. Chỉ với một thao tác quét mã QR giúp nhân viên thu ngân tiết kiệm gấp 3 lần thời gian thanh toán cho khách hàng. DN cũng có thể mở rộng mạng lưới kinh doanh mà không cần triển khai các điểm bán hàng vật lý, không tốn chi phí mặt bằng thông qua gian hàng ảo, thương mại điện tử.

VnPay miễn phí dịch vụ cho các cửa hàng có doanh thu dưới 100 triệu đồng/tháng. MoMo miễn phí phí dịch vụ trong 06 tháng đầu tiên.

Nền tảng chăm sóc khách hàng StringeeX: Chăm sóc khách hàng là nghiệp vụ thứ năm của DN

Thay vì mất nhiều nguồn lực vào duy trì giao tiếp, quan hệ với đối tác và khách hàng qua các đơn kênh như: điện thoại, thư điện tử, mạng xã hội, nền tảng StringeeX cung cấp giải pháp tích hợp đồng bộ đa kênh giao tiếp, hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi số hoàn toàn công đoạn bán hàng từ xa và chăm sóc khách hàng. Từ đó, cải thiện chất lượng dịch vụ, nâng cao trải nghiệm khách hàng. StringeeX có thể được sử dụng như một giải pháp độc lập hoặc tích hợp dễ dàng vào ứng dụng web, ứng dụng điện thoại của doanh nghiệp thông qua giao diện lập trình API.

Theo ông Đỗ Công Anh, DN cũng có thể lựa chọn sử dụng một nền tảng duy nhất để CĐS toàn diện hoạt động của mình.

Nền tảng quản trị tổng thể DN: 1Office

1Office là nền tảng đưa toàn bộ hoạt động cần thiết của DN lên môi trường số. Bằng việc số hóa toàn bộ DN theo một khối thống nhất từ nhân sự, quy trình, công việc, quản lý dự án, bán hàng… đến truyền thông nội bộ. Thông qua đó, mỗi thành viên trong DN đều có thể dễ dàng giao tiếp và sử dụng những công cụ, tài nguyên dùng chung để làm việc bất kể đâu, bất kể thời gian nào.

Tiếp theo, DN là nhà hàng, cửa hàng, khách sạn, điểm vui chơi, bị ảnh hưởng nhiều nhất bởi đại dịch Covid-19 có thể lựa chọn các nền tảng chuyển đổi số phù hợp với đặc thù của mình.

Nền tảng nhà hàng, cửa hàng BizFly

BizFly số hóa toàn bộ hoạt động của một nhà hàng hoặc cửa hàng. Thay vì xây dựng các ứng dụng nghiệp vụ riêng lẻ thiếu đồng bộ, thay vì xây dựng đội ngũ nhân sự kỹ thuật để phát triển, duy trì, vận hành các ứng dụng, nền tảng Bizfly cung cấp dưới dạng dịch vụ bộ giải pháp đáp ứng các nhu cầu chuyển đổi số cơ bản của các nhà hàng, cửa hàng.

Nền tảng khách sạn, điểm vui chơi: EZCloud

EZCloud số hóa toàn bộ hoạt động của một khách sạn hoặc điểm vui chơi giải trí. EZCloud là nền tảng cung cấp giải pháp đột phá hỗ trợ các khách sạn, cơ sở lưu trú, địa điểm vui chơi chuyển đổi mô hình hoạt động kinh doanh theo hướng tối ưu hóa chi phí, tăng hiệu quả phân phối và tiếp cận khách hàng.

Nền tảng an toàn, an ninh mạng CyRadar

An toàn, an ninh mạng là mối quan tâm của nhiều DN khi thực hiện CĐS, DN có thể lựa chọn nền tảng an toàn, an ninh mạng CyRadar.

CyRadar là nền tảng an toàn, an ninh mạng thế hệ mới, bảo vệ DN khỏi các hiểm họa tấn công mạng, ngăn chặn hiệu quả các cuộc tấn công bằng mã độc, lừa đảo trực tuyến, hỗ trợ chống rò rỉ dữ liệu ngay trên đường truyền. Đặc biệt, CyRadar hoạt động trên mô hình điện toán đám mây, giúp bảo vệ các máy tính di động ngay cả khi mang ra khỏi văn phòng.

Các DN có nhu cầu thuê tư vấn hoặc nhu cầu tuyển dụng cũng có thể được hỗ trợ bởi các nền tảng số để thực hiện theo một cách mới, hiệu quả hơn:

Nền tảng tư vấn Consultant Anywhere

Thay vì tìm kiếm chuyên gia tư vấn qua các kênh truyền thống hoặc qua giới thiệu của người quen, Consultant Anywhere cung cấp một lựa chọn hoàn toàn mới, cho phép DN chủ động tiếp cận và lựa chọn chuyên gia phù hợp để sử dụng dịch vụ tư vấn.

Thông qua nền tảng Consultant Anywhere và ứng dụng di động, DN dễ dàng tiếp cận và thuê chuyên gia tư vấn hỗ trợ giải quyết các vấn đề cụ thể của doanh nghiệp như các vấn đề pháp lý, vấn đề thuế, vấn đề CĐS... Mức độ uy tín của chuyên gia sẽ được cộng đồng khách hàng đánh giá và ghi nhận, do vậy, có độ chính xác cao.

Nền tảng tuyển dụng: Vietnamworks

Thay vì nhận các bộ hồ sơ giấy ứng tuyển theo cách thức truyền thống, thay vì mất thời gian và công sức rà soát tất cả các bộ hồ sơ để sàng lọc ra các ứng viên tiềm năng, Vietnamworks giúp DN rút ngắn thời gian và tiết kiệm chi phí trong công tác tuyển dụng nhân sự mới.

Với trên 4 triệu người dùng với hồ sơ xin việc đã được số hoá, Vietnamworks sẽ là cầu nối giúp DN tiếp cận và tìm kiếm nhân sự phù hợp. Công nghệ trí tuệ nhân tạo hỗ trợ tự động phân tích, đánh giá hồ sơ ứng viên và từ đó, lựa chọn ra các ứng viên tiềm năng, phù hợp nhất theo tiêu chí và yêu cầu của nhà tuyển dụng.

Thông tin chi tiết về ưu đãi cũng như điều kiện áp dụng được công bố tại địa chỉ: sme.mic.gov.vn và smedx.vn. Danh sách các Nền tảng xuất sắc Make in Việt Nam tham gia sẽ liên tục được cập nhật. DN nhỏ và vừa có thể tìm hiểu và đăng ký tham gia tại địa chỉ trên.

Ông Đỗ Công Anh cho biết "Với việc kích hoạt sáng kiến này, Bộ TT&TT đặt mục tiêu trong năm 2021 sẽ có 50.000 DN nhỏ và vừa tiếp cận với chương trình, trong đó tối thiểu 30.000 DN sẽ được trải nghiệm miễn phí các nền tảng".

Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
  • Báo chí quốc tế viết gì về Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam 2024?
    Sự kiện Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam năm 2024 thu hút sự chú ý trong - ngoài nước và cả nhiều cơ quan truyền thông quốc tế.
  • “AI như là một chiếc gương đen”
    Bài báo "AI is the Black Mirror" của Philip Ball cung cấp một cái nhìn chi tiết về trí tuệ nhân tạo (AI) và tác động của nó đến nhận thức con người.
  • Chất lượng thông tin báo chí về kinh tế - Vai trò, yêu cầu thước đo và giải pháp cần có
    Báo chí kinh tế cần là diễn đàn thực thụ cho doanh nghiệp, không chỉ cung cấp thông tin. Thông tin cần chính xác và kịp thời để hỗ trợ doanh nghiệp trong điều chỉnh chiến lược kinh doanh.
  • Những “ngọn đuốc” ở bản
    Ở Tuyên Quang, người có uy tín là những người đi đầu thay đổi nếp nghĩ, cách làm của bà con dân tộc thiểu số (DTTS). Họ như những “ngọn đuốc” đi trước, thắp sáng, lan tỏa tinh thần trách nhiệm, nêu gương với cộng đồng. Gương mẫu, uy tín, những người có uy tín đã và đang góp sức xây dựng bản làng, thôn xóm ngày càng ấm no, giàu mạnh.
  • 5 lý do để tăng cường bảo mật mạng
    Các chương trình an ninh mạng đã phát triển đáng kể trong vài thập kỷ qua. Sự ra đời của điện toán đám mây đã phá vỡ ranh giới an ninh mạng thông thường của của các doanh nghiệp, buộc các tổ chức phải liên tục cập nhật những chiến lược phòng thủ của mình.
Đừng bỏ lỡ
Bộ TT&TT công bố 12 nền tảng "Make in Viet Nam" hỗ trợ DN nhỏ và vừa chuyển đổi số
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO