Bộ TT&TT công bố chất lượng dịch vụ bưu chính của 10 doanh nghiệp
Theo đánh giá của Bộ TT&TT, trong năm 2023, theo dữ liệu thu thập đối với 10 doanh nghiệp (DN) bưu chính được lựa chọn, tỷ lệ bưu gửi đáp ứng thời gian toàn trình cam kết (%) đạt mức cao, trong đó 9 DN đạt tỷ lệ trên 90%.
Kết quả này được Bộ TT&TT công bố hôm nay ngày 9/5/2024. Theo đó, trong năm 2023, Bộ TT&TT đã tổ chức thu thập dữ liệu của một số DN bưu chính để đánh giá thực tế chất lượng dịch vụ bưu chính ngoài công ích của các DN.
Phương pháp thu thập dữ liệu, đánh giá chất lượng được thực hiện qua việc lựa chọn 10 DN bưu chính có thị phần sản lượng, doanh thu chiếm trên 80% sản lượng, doanh thu toàn thị trường.
Cụ thể, 10 DN gồm: (1) Công ty TNHH Best Express (Việt Nam) (Best); (2) Tổng công ty chuyển phát nhanh bưu điện - Công ty cổ phần (CP) (EMS); (3) Công ty CP dịch vụ Giao Hàng Nhanh (GHN); (4) Công ty CP Giao Hàng Tiết Kiệm (GHTK); (5) Công ty TNHH một thành viên chuyển phát nhanh Thuận Phong (J&T); (6) Công ty TNHH giao hàng Flex Speed (Flex Speed); (7) Công ty TNHH Nin Sing Logistics (Nin Sing); (8) Tổng công ty cổ phần bưu chính Viettel (Viettel Post); (9) Tổng công ty Bưu điện Việt Nam (VNPost); (10) Công ty TNHH SPX Express (SPX).
Theo Bộ TT&TT, số lượng tuyến liên tỉnh được lựa chọn để đánh giá là: 02 tuyến nội tỉnh tại Hà Nội, TP Hồ Chí Minh và 12 tuyến liên tỉnh có sản lượng lớn (chiếm 29% tổng sản lượng bưu gửi của các DN).
Danh sách 12 tuyến liên tỉnh gồm: 07 tuyến từ Hà Nội đi các tỉnh, thành phố: Hải Phòng, Thanh Hóa, Đà Nẵng, Nghệ An, Đồng Nai, Thành phố Hồ Chí Minh, Bình Dương; 05 tuyến từ TP. Hồ Chí Minh đi các tỉnh, thành phố: Bình Dương, Đồng Nai, Long An, Đà Nẵng, Hà Nội.
Dữ liệu bưu gửi được thu thập trong 03 ngày bất kỳ của các quý I, II, III năm 2023.
Tổng hợp dữ liệu thu thập từ 10 DN bưu chính cho thấy: Tổng số bưu gửi trong 03 ngày của 10 DN là 16,7 triệu bưu gửi. Tổng số bưu gửi sử dụng để đánh giá chất lượng là 4.776.140 bưu gửi.
Kết quả đánh giá 10 DN bưu chính được dựa trên tiêu chí đánh giá “Tỷ lệ bưu gửi đáp ứng thời gian toàn trình cam kết” cụ thể như sau:
Bộ TT&TT cho biết việc công bố kết quả đánh chất lượng dịch vụ bưu chính của một số DN bưu chính năm 2023 giúp người sử dụng dịch vụ bưu chính biết và lựa chọn sử dụng dịch vụ phù hợp với nhu cầu.
Theo đại diện Vụ Bưu chính - Bộ TT&TT, trên thế giới, có nhiều phương pháp để đánh giá chất lượng dịch vụ bưu chính như dựa vào bưu gửi mẫu, dựa vào điều tra xã hội học để thu thập ý kiến khách hàng sử dụng dịch vụ bưu chính, dựa vào dữ liệu thực tế các bưu gửi của DN bưu chính…
Đại diện Vụ Bưu chính cũng cho biết thêm đây là lần đầu tiên, Bộ T&TT công bố kết quả đánh chất lượng dịch vụ bưu chính. Trong thời gian tới, Bộ TT&TT sẽ tiếp tục công bố kết quả đánh giá chất lượng dịch vụ bưu chính của các DN dựa trên sự kết hợp của nhiều phương pháp, nhiều tiêu chí đánh giá khác nhau, góp phần tạo sự cạnh tranh lành mạnh giữa các DN bưu chính, từ đó giúp nâng cao chất lượng dịch vụ bưu chính của các DN./.