Chuyển động ICT

Bộ TT&TT công bố chất lượng dịch vụ bưu chính của 10 doanh nghiệp

Hoàng Linh 09/05/2024 17:05

Theo đánh giá của Bộ TT&TT, trong năm 2023, theo dữ liệu thu thập đối với 10 doanh nghiệp (DN) bưu chính được lựa chọn, tỷ lệ bưu gửi đáp ứng thời gian toàn trình cam kết (%) đạt mức cao, trong đó 9 DN đạt tỷ lệ trên 90%.

Kết quả này được Bộ TT&TT công bố hôm nay ngày 9/5/2024. Theo đó, trong năm 2023, Bộ TT&TT đã tổ chức thu thập dữ liệu của một số DN bưu chính để đánh giá thực tế chất lượng dịch vụ bưu chính ngoài công ích của các DN.

Phương pháp thu thập dữ liệu, đánh giá chất lượng được thực hiện qua việc lựa chọn 10 DN bưu chính có thị phần sản lượng, doanh thu chiếm trên 80% sản lượng, doanh thu toàn thị trường.

Cụ thể, 10 DN gồm: (1) Công ty TNHH Best Express (Việt Nam) (Best); (2) Tổng công ty chuyển phát nhanh bưu điện - Công ty cổ phần (CP) (EMS); (3) Công ty CP dịch vụ Giao Hàng Nhanh (GHN); (4) Công ty CP Giao Hàng Tiết Kiệm (GHTK); (5) Công ty TNHH một thành viên chuyển phát nhanh Thuận Phong (J&T); (6) Công ty TNHH giao hàng Flex Speed (Flex Speed); (7) Công ty TNHH Nin Sing Logistics (Nin Sing); (8) Tổng công ty cổ phần bưu chính Viettel (Viettel Post); (9) Tổng công ty Bưu điện Việt Nam (VNPost); (10) Công ty TNHH SPX Express (SPX).

Theo Bộ TT&TT, số lượng tuyến liên tỉnh được lựa chọn để đánh giá là: 02 tuyến nội tỉnh tại Hà Nội, TP Hồ Chí Minh và 12 tuyến liên tỉnh có sản lượng lớn (chiếm 29% tổng sản lượng bưu gửi của các DN).

Danh sách 12 tuyến liên tỉnh gồm: 07 tuyến từ Hà Nội đi các tỉnh, thành phố: Hải Phòng, Thanh Hóa, Đà Nẵng, Nghệ An, Đồng Nai, Thành phố Hồ Chí Minh, Bình Dương; 05 tuyến từ TP. Hồ Chí Minh đi các tỉnh, thành phố: Bình Dương, Đồng Nai, Long An, Đà Nẵng, Hà Nội.

Dữ liệu bưu gửi được thu thập trong 03 ngày bất kỳ của các quý I, II, III năm 2023.

Tổng hợp dữ liệu thu thập từ 10 DN bưu chính cho thấy: Tổng số bưu gửi trong 03 ngày của 10 DN là 16,7 triệu bưu gửi. Tổng số bưu gửi sử dụng để đánh giá chất lượng là 4.776.140 bưu gửi.

Kết quả đánh giá 10 DN bưu chính được dựa trên tiêu chí đánh giá “Tỷ lệ bưu gửi đáp ứng thời gian toàn trình cam kết” cụ thể như sau:

chat-luong-10-dn-buu-chinh-2023.png
ty-le-thoi-gian-toan-trinh-10-dn-buu-chinh-2023.png

Bộ TT&TT cho biết việc công bố kết quả đánh chất lượng dịch vụ bưu chính của một số DN bưu chính năm 2023 giúp người sử dụng dịch vụ bưu chính biết và lựa chọn sử dụng dịch vụ phù hợp với nhu cầu.

Theo đại diện Vụ Bưu chính - Bộ TT&TT, trên thế giới, có nhiều phương pháp để đánh giá chất lượng dịch vụ bưu chính như dựa vào bưu gửi mẫu, dựa vào điều tra xã hội học để thu thập ý kiến khách hàng sử dụng dịch vụ bưu chính, dựa vào dữ liệu thực tế các bưu gửi của DN bưu chính…

Đại diện Vụ Bưu chính cũng cho biết thêm đây là lần đầu tiên, Bộ T&TT công bố kết quả đánh chất lượng dịch vụ bưu chính. Trong thời gian tới, Bộ TT&TT sẽ tiếp tục công bố kết quả đánh giá chất lượng dịch vụ bưu chính của các DN dựa trên sự kết hợp của nhiều phương pháp, nhiều tiêu chí đánh giá khác nhau, góp phần tạo sự cạnh tranh lành mạnh giữa các DN bưu chính, từ đó giúp nâng cao chất lượng dịch vụ bưu chính của các DN./.

Bài liên quan
  • Giấy phép bưu chính không phải là “phép màu” để doanh nghiệp có lãi
    "Giấy phép bưu chính không phải là “phép màu”, “thuốc tiên” để bất kỳ doanh nghiệp nào có giấy phép là có thể kinh doanh có lãi được”, ông Đỗ Hữu Trí, Phó Chánh Thanh tra Bộ TT&TT nhấn mạnh trong trao đổi với hơn 130 doanh nghiệp bưu chính trên địa bàn Hà Nội tham dự hội nghị của Bộ TT&TT ngày 17/4/2024.
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
  • Việt Nam là trung tâm công nghệ đang nổi lên tại Đông Nam Á
    Việt Nam, Singapore và Malaysia đang nổi lên như ba trung tâm công nghệ tiềm năng hàng đầu tại Đông Nam Á.
  • Học tập suốt đời
    Học tập suốt đời để dám nghĩ, dám nói, dám làm, dám chịu trách nhiệm, dám hy sinh vì lợi ích chung, để trở thành người có ích cho xã hội.
  • Công bố bổ nhiệm hai Thứ trưởng Bộ KH&CN Phạm Đức Long, Bùi Hoàng Phương
    Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Nguyễn Mạnh Hùng đề nghị hai Thứ trưởng Phạm Đức Long, Bùi Hoàng Phương cùng tập thể lãnh đạo Bộ KH&CN đoàn kết, sáng tạo dẫn dắt Bộ KH&CN mới phát triển mạnh mẽ, đóng góp quan trọng cho sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.
  • AI và công nghệ số đang dẫn dắt dịch vụ công Malaysia
    Malaysia đang thực hiện những bước tiến quan trọng trong việc tích hợp chuyển đổi số và trí tuệ nhân tạo (AI) vào khu vực công, nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động của chính phủ và đảm bảo đội ngũ công chức luôn nhạy bén, sẵn sàng đối mặt với bối cảnh toàn cầu thay đổi nhanh chóng.
  • Nhiều hoạt động lớn trong Tháng Thanh niên năm 2025
    Ngày 1/3/2025, Lễ phát động Tháng Thanh niên năm 2025 do Trung ương Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh diễn ra tại tỉnh Long An. Đây là hoạt động thiết thực chào mừng đại hội Đảng bộ các cấp, tiến tới Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIV; hướng tới kỷ niệm 94 năm ngày thành lập Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh (26/3/1931- 26/3/2025).
  • Chuyển đổi số quốc gia sâu rộng, toàn diện để phát triển kinh tế
    Một trong số nhiều giải pháp quan trọng nhằm thúc đẩy tăng trưởng, phát triển kinh tế đất nước hiệu quả, nhất là nền kinh tế số đó chính là yếu tố cần đẩy mạnh áp dụng, ứng dụng các công nghệ số, khoa học công nghệ hiện đại…
  • Đoàn đại biểu Quốc hội Thụy Điển thăm Việt Nam tìm hiểu hợp tác KHCN, ĐMST
    Đoàn đại biểu Quốc hội Thụy Điển sẽ tìm hiểu các lĩnh vực chiến lược như khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo, phản ánh tầm nhìn chung của Thụy Điển và Việt Nam trong việc giải quyết các thách thức toàn cầu và tạo ra cơ hội phát triển bền vững.
  • Cơ cấu tổ chức của Đài Tiếng nói Việt Nam
    Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 46/2025/NĐ-CP ngày 28/02/2025 quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Đài Tiếng nói Việt Nam (VOV).
  • Cơ cấu tổ chức của Đài Truyền hình Việt Nam
    Chính phủ ban hành Nghị định số 47/2025/NĐ-CP ngày 28/02/2025 quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Đài Truyền hình Việt Nam.
  • Giáo dục đạo đức truyền thông trong thời đại truyền thông số
    Cần nhanh chóng thiết lập các chuẩn mực đạo đức truyền thông theo hướng nhân văn và chuẩn mực trong thời đại truyền thông số. Hệ thống đạo đức này cần tiếp cận đa chiều, bao gồm: các quy định kỹ thuật, phong tục tập quán và xây dựng một hệ sinh thái mạng trong sạch.
Bộ TT&TT công bố chất lượng dịch vụ bưu chính của 10 doanh nghiệp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO