Chuyển động ICT

Bộ TT&TT đặt mục tiêu khôi phục thông tin liên lạc sau bão Yagi trong ngày 8/9

Mai Phương 08/09/2024 16:15

Bộ TT&TT đã chỉ đạo các doanh nghiệp viễn thông nhắn tin tới hơn 32 triệu thuê bao trong vùng bị ảnh hưởng ứng phó với bão số 3 - Yagi.

7.000 cán bộ sẵn sàng trực và ứng cứu thông tin, xử lý sự cố

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại các Công điện ứng phó với bão số 3, Bộ TT&TT đã ban hành Công điện số 05/CĐ-BTTTT ngày 5/9/2024 chỉ đạo các đơn vị tập trung ứng phó với bão ở mức độ cao nhất. Các đơn vị, doanh nghiệp (DN) cũng đã ban hành các công điện nội bộ chỉ đạo các đơn vị, chi nhánh triển khai thực hiện công tác ứng phó.

Theo báo cáo nhanh của Bộ TT&TT chiều ngày 8/9/2024, Bộ TT&TT đã chỉ đạo các DN viễn thông nhắn tin tới hơn 32 triệu thuê bao trong vùng bị ảnh hưởng ứng phó với bão.

Đối với mạng viễn thông công cộng, các đơn vị đã điều động gần 7.000 cán bộ sẵn sàng trực và ứng cứu thông tin, xử lý sự cố tại các trạm BTS. 100% quân số trực 24/24h đảm bảo tập trung ứng phó với bão ở mức độ cao nhất.

nhan-vien-vnpt-khac-phuc-mang-luoi-sau-bao-3.jpg
Nhân viên VNPT khắc phục mạng lưới sau bão.

Về nâng cao độ vững chắc hạ tầng, các đơn vị đã tiến hành củng cố 5.030 trạm cáp, 360 nhà trạm, 2.408 cột và 173 tuyến cáp để đảm bảo an toàn trước bão.

Về dự phòng nguồn điện, các đơn vị tăng cường 284 máy phát điện, để cung cấp điện cho các trạm BTS khi mất điện lưới; Bổ sung nhiên liệu dự trữ cho các trạm để phòng trường hợp mất điện kéo dài.

Về hỗ trợ cộng đồng, các DN đã bố trí các xe phát sóng cơ động và các điểm sạc điện thoại tại trạm BTS, cửa hàng để hỗ trợ người dân trong trường hợp mất điện.

Về chuyển vùng dịch vụ (roaming), các nhà mạng sẵn sàng cho phép chuyển vùng dịch vụ giữa các mạng để đảm bảo thông tin liên lạc không bị gián đoạn khi có yêu cầu.

bao-yagi-gay-thiet-hai-nghiem-trong-cho-ha-tang-vien-thong-viet-nam-1440.jpg
Các DN viễn thông đã phối hợp triển khai dịch vụ chuyển vùng di động miễn phí. (Ảnh: Viettel).

Về mạng thông tin chuyên dùng (TTCD) trong phòng, chống thiên tai do Cục Bưu điện Trung ương và Tập đoàn VNPT phối hợp quản lý vận hành đã sẵn sàng đáp ứng thông tin liên lạc (TTLL) bằng xe TTCD cho các đoàn công tác; sẵn sàng nhân lực, trang thiết bị phục vụ Truyền hình hội nghị cho Chính phủ, Ủy ban, Ban Chỉ đạo điều hành công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn khi có yêu cầu.

Trong khi đó, mạng thông tin duyên hải do Công ty Thông tin điện tử Hàng hải Việt Nam quản lý vận hành đã trực canh cấp cứu và truyền phát 1.341 lượt tin cảnh báo bão số 3 tới tất cả các phương tiện trên biển. Hoạt động của Hệ thống Thông tin duyên hải Việt Nam liên tục, không gián đoạn.

Mạng TTCD, xe TTCD luôn sẵn sàng và túc trực phục vụ đoàn công tác phòng, chống lụt bão khi có yêu cầu

Cũng theo Bộ TT&TT, trong thời gian bão diễn ra mạng TTCD, xe TTCD luôn sẵn sàng và túc trực phục vụ đoàn công tác phòng, chống lụt bão khi có yêu cầu; Phục vụ trực tiếp 2 phiên Hội nghị truyền hình do Phó Thủ tướng chủ trì.

Mạng điện báo hệ đặc biệt đã chuyển 252 bức điện HT tới 55 lượt Bộ ngành, 112 lượt địa phương phục vụ chỉ đạo phòng, chống bão.

12334.jpg
Các DN viễn thông đã thực hiện chuyển vùng di động tại các tỉnh Quảng Ninh, Hải Phòng, Thái Bình, Hải Dương, Hưng Yên, Bắc Giang, Bắc Ninh. (Ảnh: Viettel - TTXVN)

Về mạng viễn thông công cộng, các DN đã thực hiện roaming tại các tỉnh Quảng Ninh, Hải Phòng, Thái Bình, Hải Dương, Hưng Yên, Bắc Giang, Bắc Ninh đảm bảo TTLL.

Các khu vực bị mất liên lạc cục bộ thì các DN đã điều chỉnh tăng công suất phát của trạm lân cận để đảm bảo vùng phủ. Đối với các trạm bị mất điện lưới, các đơn vị đã tổ chức chạy máy phát điện đảm bảo trạm hoạt động ổn định.

Ghi nhận một số thiệt hại

Thông tin về tình hình thiệt hại, Bộ TT&TT cho biết bão số 3 đã gây ảnh hưởng và làm thiệt hại đến một số cơ sở hạ tầng viễn thông cụ thể như: đứt 7 tuyến cáp quang liên tỉnh, 12 tuyến truyền dẫn nội tỉnh nhưng không gây ảnh hưởng đến TTLL do đã có dự phòng.

Cũng theo báo cáo nhanh, bão đã làm gãy đổ 27 cột, trong đó: Mất liên lạc di động 6.285 vị trí do xảy ra mất điện. Các DN viễn thông đã và đang khắc phục bằng cách sử dụng máy phát điện và roaming giữa các mạng.

Tại thời điểm cao điểm của bão, ở Hải Phòng, Quảng Ninh nhiều thuê bao cố định bị gián đoạn dịch vụ; Không có thiệt hại về người của lực lượng của ngành viễn thông.

Trong ngày 8/9/2024 sẽ khôi phục TTLL

Để khắc phục sự cố tại các địa bàn bị thiệt hại, Cục Viễn thông - Bộ TT&TT đã chỉ đạo các DN viễn thông hỗ trợ lẫn nhau, cho phép roaming bảo đảm TTLL trong thời gian có DN chưa khắc phục xong sự cố. Các DN viễn thông điều phối lực lượng, phương tiện, thiết bị từ các tỉnh lân cận hỗ trợ cho các tỉnh chịu ảnh hưởng lớn của bão. Mục tiêu trong ngày 8/9/2024, TTLL sẽ được khôi phục.

Bộ TT&TT kiến nghị Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) sớm khôi phục điện lưới tại các khu vực cắt điện, các khu vực bị mất điện do sự cố cung cấp điện cho các trạm BTS để khôi phục TTLL. UBND các cấp chỉ đạo cho phép ưu tiên lực lượng viễn thông tiếp cận địa bàn nhằm khắc phục sự cố viễn thông trong thời gian nhanh nhất./.

Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Bộ TT&TT đặt mục tiêu khôi phục thông tin liên lạc sau bão Yagi trong ngày 8/9
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO