Make in Vietnam

Bộ TT&TT lấy yêu cầu của thị trường, doanh nghiệp là mục tiêu của hoạt động tiêu chuẩn hóa

Nhật Minh 14/06/2024 11:36

Áp dụng tiêu chuẩn - đo lường - chất lượng nhằm mục tiêu nâng thứ hạng của Việt Nam về chất lượng sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ CNTT ở top đầu các nước phát triển khu vực châu Á và thế giới.

Sáng nay, 14/6, tại Hải Phòng, Bộ TT&TT tổ chức Hội nghị Tiêu chuẩn - Đo lường- Chất lượng (TC-ĐL-CL) chuyên ngành TT&TT khu vực phía Bắc năm 2024. Sự kiện thu hút được đông đảo lãnh đạo các bộ, ngành, tổ chức, doanh nghiệp (DN).

TC-ĐL-CL tạo niềm tin cho thị trường, cho xã hội

Phát biểu tại sự kiện, Thứ trưởng Bộ TT&TT Phan Tâm nhấn mạnh, trong mọi thời đại, nhất là trong thời đại cách mạng công nghiệp (CMCN) 4.0, khi mà công nghệ đang thay đổi từng ngày, việc xây dựng, áp dụng các TC-ĐL-CL trở thành yếu tố then chốt.

“Khi chúng ta thực hiện tốt công tác trên góp phần đảm bảo các sản phẩm, hàng hóa đáp ứng các yêu cầu thiết yếu của người tiêu dùng về sức khỏe, an toàn và chất lượng, từ đó tạo niềm tin cho thị trường, cho xã hội”, Thứ trưởng Phan Tâm nhấn mạnh.

Cũng theo Thứ trưởng Phan Tâm, việc áp dụng tiêu chuẩn và hoạt động tiêu chuẩn hoá nói chung sẽ góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất, năng suất chất lượng, năng lực sản xuất kinh doanh của DN. Việc tiêu chuẩn hóa góp phần hài hòa giữa lợi ích của Nhà nước, lợi ích của DN và lợi ích của cộng đồng.

Vì ý nghĩa to lớn đó, trong công tác TC-ĐL-CL, Bộ TT&TT luôn lấy yêu cầu của thị trường làm mục tiêu phát triển; lấy DN là trung tâm của hoạt động tiêu chuẩn hóa.

Bộ TT&TT hướng đến mục tiêu quản lý đảm bảo các QCVN cho sản phẩm Make in Viet Nam phải có các yêu cầu kỹ thuật và yêu cầu chất lượng tiên tiến. Và các QCVN cho dịch vụ phải có các chỉ tiêu ngang tầm các nước phát triển với lộ trình thực hiện phù hợp với chiến lược phát triển kinh tế, xã hội của Việt Nam, đồng thời, đáp ứng nhu cầu sử dụng dịch vụ theo từng thời kỳ.

pt.jpg
Thứ trưởng Bộ TT&TT Phan Tâm: Việc áp dụng các tiêu chí TC-ĐL-CL giúp đẩy nhanh tốc độ xây dựng và ban hành QCVN.

Để làm được điều này, thời gian qua, Bộ TT&TT đã triển khai, hướng dẫn việc áp dụng trực tiếp tiêu chuẩn quốc tế trong việc xây dựng 2 QCVN là: QCVN về mức hấp thụ riêng (SAR) đối với thiết bị vô tuyến và QCVN về thiết bị trạm gốc (5G mix-mode) hỗ trợ đồng thời mạng thông tin di động NR và E-UTRA.

Thứ trưởng Phan Tâm cũng lưu ý đến các vấn đề quan trọng cần thực hiện như: Đẩy mạnh việc nâng cao nhận thức, chức trách, phạm vi quản lý của cơ quan quản lý, tổ chức, DN. Đồng thời, đẩy mạnh việc kiểm tra, giám sát, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm về quản lý chất lượng, đánh giá sự phù hợp, áp dụng tiêu chuẩn và quy chuẩn kỹ thuật để bảo vệ người tiêu dùng, thị trường.

“Việc áp dụng các tiêu chí này giúp đẩy nhanh tốc độ xây dựng và ban hành QCVN; cho phép thể hiện rõ tính tương thích của QCVN với tiêu chuẩn quốc tế; tăng cường hài hòa với tiêu chuẩn quốc tế”, Thứ trưởng Phan Tâm nhấn mạnh.

Bên cạnh đó cần tăng cường việc đo kiểm, thử nghiệm, chứng nhận sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ chuyên ngành TT&TT, tập trung phát triển, nâng cấp các phòng lab trong nước; sử dụng một số phần mềm ứng dụng, nền tảng số chung về công tác TC-ĐL-CL chuyên ngành TT&TT; đẩy mạnh việc liên kết, kết nối chặt chẽ giữa các cơ quan, tổ chức, DN…

Thứ trưởng yêu cầu các Sở TT&TT tăng cường thực hiện tốt công tác giám sát, kiểm tra bảo đảm phục vụ công tác quản lý chất lượng dịch vụ viễn thông, hạ tầng, xây dựng trạm BTS.

Các Sở TT&TT cũng cần phối hợp các DN đảm bảo quản lý, nâng cao chất lượng dịch vụ viễn thông, Internet ở vùng lõm sóng, sóng yếu ở vùng sâu, vùng xa; đảm bảo phải an toàn vùng bức xạ sóng điện từ của các trạm BTS…

Thứ trưởng giao Vụ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) là đơn vị chủ trì công tác này và đẩy mạnh việc phối hợp với Cục Viễn thông, các Sở TT&TT, DN khẩn trương rà soát các quy định quản lý chất lượng, các quy chuẩn kỹ thuật về chất lượng dịch vụ viễn thông, CNTT để báo cáo, tham mưu lãnh đạo Bộ TT&TT chỉ đạo ban hành mới, hoặc sửa đổi, bổ sung văn bản, hướng dẫn.

Nhân sự kiện, Thứ trưởng Phan Tâm khẳng định các Sở TT&TT, DN viễn thông, các nhà sản xuất, nhập khẩu, các phòng thử nghiệm… cố gắng đạt những thành quả, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong công tác TC-ĐL-CL ngành TT&TT.

Bộ TT&TT ghi nhận những kết quả tích cực đã đạt được đối với công tác này trong thời gian vừa qua, và mong muốn công tác này ngày một phát triển, đạt hiệu quả tích cực hơn nữa”, Thứ trưởng Phan Tâm nhấn mạnh.

Chú trọng công tác TC-ĐL-CL đối với việc phủ sóng vùng lõm

Nhất trí với những chỉ đạo của Thứ trưởng Bộ TT&TT Phan Tâm, Phó Chủ tịch UBND TP. Hải Phòng Hoàng Minh Cường đánh giá cao những nỗ lực, tích cực của Bộ TT&TT trong việc triển khai nhiệm vụ, công tác quan trọng này.

Nói về công tác này tại Hải Phòng, Phó Chủ tịch Hoàng Minh Cường cho biết thành phố luôn chú trọng đến công tác này để đảm bảo triển khai việc áp dụng các sản phẩm công nghệ đạt TC-ĐL-CL, nhất là đối với công tác phủ sóng vùng lõm, hạ tầng số mới… đảm bảo tăng cường, có kiểm soát chất lượng dịch vụ, sản phẩm công nghệ, dịch vụ số, viễn thông...

“Thành phố đang triển khai các dịch vụ công nghệ số 5G, nhà máy thông minh… và để phát huy, phát triển, hiệu quả hơn nữa đối với việc sử dụng các sản phẩm, dịch vụ, công nghệ này, đơn vị mong muốn Bộ TT&TT quan tâm hơn nữa để hỗ trợ, hướng dẫn thành phố đạt hiệu quả các mục tiêu quan trọng trên”, Phó Chủ tịch Hoàng Minh Cường nhấn mạnh.

cuong.jpg
Phó Chủ tịch Hoàng Minh Cường cho biết, thành phố Hải Phòng sẽ bám sát thực hiện xuyên suốt, nhất quán để giải quyết các yêu cầu đối với công tác đảm bảo TC-ĐL-CL.

Cũng theo Phó Chủ tịch Hoàng Minh Cường, với các định hướng, yêu cầu nêu quan trọng nêu trên, Hải Phòng sẽ bám sát thực hiện xuyên suốt, nhất quán để giải quyết các yêu cầu đối với công tác đảm bảo TC-ĐL-CL.

“Hải Phòng vinh dự khi được Bộ TT&TT lựa chọn để tổ chức sự kiện và đơn vị sẽ tích cực chỉ đạo Sở TT&TT, các DN công nghệ thành phố phối hợp tích cực cùng Vụ KH&CN, Bộ TT&TT thực hiện nghiêm túc các yêu cầu, nhiệm vụ đạt các yêu cầu, mục tiêu, sự phát triển trong công tác đảm bảo TC-ĐL-CL nêu trên”, Phó Chủ tịch Hoàng Minh Cường khẳng định./.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Bộ TT&TT lấy yêu cầu của thị trường, doanh nghiệp là mục tiêu của hoạt động tiêu chuẩn hóa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO