Chuyển đổi số

Bộ TT&TT muốn đẩy nhanh phủ sóng thôn/bản để chuyển đổi số

Hạnh Tâm 17:57 18/09/2023

Các doanh nghiệp (DN) viễn thông đã triển khai, phủ sóng cho 2.164 các thôn/bản chưa có sóng di động trên tổng số 2.418 thôn, còn lại 254 thôn chưa có điện để phủ sóng.

Để đẩy mạnh chuyển đổi số, đặc biệt tại các vùng sâu vùng xa, góp phần thúc đẩy xây dựng nông thôn mới, Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) đã phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo triển khai chương trình hỗ trợ điện thoại thông minh (smartphone), máy tính bảng cho các hộ nghèo, cận nghèo.

Đồng thời, Bộ TT&TT chỉ đạo các đơn vị thuộc bộ, các doanh nghiệp (DN) viễn thông hạ tầng phủ sóng di động, Internet tại các khu vực này.

Theo sự chỉ đạo của Bộ TT&TT, các DN viễn thông đã triển khai, phủ sóng cho 2.164 các thôn/bản chưa có sóng di động trên tổng số 2.418 thôn. 254 thôn còn lại vẫn chưa triển khai được vì lý do chưa có điện hoặc điện sinh hoạt chưa đảm bảo cho các trạm thu phát sóng hoạt động.

Với những thôn chưa có điện, Bộ TT&TT đã có văn bản gửi Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại DN, Bộ Công Thương và Tập đoàn Điện lực Việt Nam đề nghị triển khai điện lưới và sẽ chỉ đạo DN phủ sóng ngay sau khi có điện.

phu-song-vung-sau-xa.jpeg

Bên cạnh đó, Bộ TT&TT đã có chính sách hỗ trợ thiết bị đầu cuối cho hộ nghèo, hộ cận nghèo thuộc Chương trình cung cấp dịch vụ viễn thông công ích (VTCI) đến năm 2025 bao gồm hỗ trợ máy tính bảng và điện thoại thông minh.

Việc hỗ trợ máy tính bảng đã được Bộ TT&TT hướng dẫn tại Thông tư số 09/2022/TT-BTTTT ngày 30/6/2022 hướng dẫn thực hiện hỗ trợ máy tính bảng và dịch vụ VTCI để sử dụng máy tính bảng thuộc chương trình cung cấp dịch vụ VTCI đến năm 2025 và đã thực hiện phân bổ máy tính bảng cho các địa phương.

Chính sách hỗ trợ máy tính bảng nhằm hỗ trợ học sinh học tập trực tuyến trong điều kiện giãn cách xã hội để phòng, chống dịch COVID-19 theo chương trình “Sóng và máy tính cho em”.

Tuy nhiên, hiện nay dịch COVID-19 đã cơ bản được kiểm soát, xã hội đã trở lại cuộc sống sinh hoạt bình thường nên thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ TT&TT đang phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo rà soát, thống nhất phương án chuyển hướng hỗ trợ máy tính bảng của Chương trình để báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định trong thời gian tới.

Đối với việc hỗ trợ smartphone, Bộ TT&TT hướng dẫn tại Mục 2 Chương IV Thông tư số 14/2022/TT-BTTTT (từ Điều 15 đến Điều 19). Trong đó, tại Điều 16 quy định khi phân bổ smartphone cho các địa phương phải trừ số lượng máy tính bảng của Chương trình đã phân bổ cho địa phương đó.

Hiện nay, chính sách hỗ trợ máy tính bảng tạm thời chưa được triển khai thực hiện. Tuy nhiên, để đảm bảo thực hiện đồng bộ chính sách hỗ trợ thiết bị đầu cuối cho hộ nghèo, hộ cận nghèo, Bộ TT&TT dự kiến sẽ triển khai chính sách hỗ trợ smartphone sau khi Thủ tướng Chính phủ có ý kiến chỉ đạo về chính sách hỗ trợ máy tính bảng. Bộ TT&TT sẽ có thông báo để các địa phương phối hợp tổ chức khi triển khai thực hiện chính sách./.

Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Bộ TT&TT muốn đẩy nhanh phủ sóng thôn/bản để chuyển đổi số
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO