Chuyển động ICT

Bộ TT&TT tăng cường áp dụng Hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001

Nhật Minh 15:27 26/07/2023

Giờ đây, việc các cơ quan, đơn vị, tổ chức hoạt động phải đảm bảo đáp ứng các yêu cầu tiêu chuẩn, chất lượng chính là nghĩa vụ, trách nhiệm bắt buộc nếu muốn hướng sự phát triển xa, nhanh, bền vững.

Hướng đến mục tiêu này, ngày 25/7, Bộ TT&TT tổ chức Hội nghị “Tăng cường năng lực áp dụng, duy trì và cải tiến hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015” trong các cơ quan, đơn vị, tổ chức hành chính nhà nước (HCNN).

Trang bị những kiến thức tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015

Phát biểu tại Hội nghị, ông Đinh Quang Trung, Phó Vụ trưởng Vụ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) - (Bộ TT&TT) Phó Trưởng ban chỉ đạo ISO Khối cơ quan Bộ TT&TT, cho biết, Hệ thống quản lý chất lượng (HTQLCL) theo tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001 đã được triển khai tại Bộ TT&TT hơn 10 năm qua và đến nay có 22 cơ quan, đơn vị, tổ chức HCNN của Bộ TT&TT đã xây dựng, duy trì, áp dụng thực hiện, phổ biến HTQLCL này nghiêm túc, đạt hiệu quả thiết thực.

tr1.jpg
Ông Đinh Quang Trung nhấn mạnh hội nghị góp phần giúp các đơn vị, tổ chức, DN thêm những kiến thức về HTQLCL hiện nay.

Trong thời gian qua, Bộ TT&TT đã tích cực tổ chức các đoàn kiểm tra hoạt động xây dựng, áp dụng HTQLCL ISO 9001 tại các đơn vị thuộc Bộ. Bên cạnh các kết quả, thành tựu đạt được, vẫn còn nhiều đơn vị khi làm việc đưa ra những kiến nghị, mong muốn được tăng cường hơn nữa công tác đào tạo, tập huấn nâng cao các nội dung liên quan đến HTQLCL ISO 9001.

Thực hiện theo kế hoạch, chương trình công tác của Bộ TT&TT năm 2023, Vụ KH&CN là đơn vị được giao trọng trách, nhiệm vụ tham mưu, thúc đẩy, tìm giải pháp góp phần tăng cường nâng cao hiệu quả các hoạt động áp dụng, duy trì và cải tiến HTQLCL ISO 9001.

Trên cơ sở giao nhiệm vụ đó, Bộ TT&TT tổ chức Hội nghị nhằm hướng đến mục tiêu trang bị, tăng cường thêm những kiến thức, nội dung triển khai xây dựng, áp dụng HTQLCL theo tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015 cho các cơ quan, đơn vị, tổ chức HCNN để từ đó giúp các đơn vị, tổ chức hiểu, tuân thủ, thực hiện, chấp hành, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của mình.

Cũng theo Phó Vụ trưởng Đinh Quang Trung, Hội nghị tập trung vào 03 nội dung quan trọng để HTQLCL vừa đáp ứng các yêu cầu theo tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015 vừa tăng cường ứng dụng công nghệ, giải pháp mới gồm: Đánh giá nội bộ; Quản trị rủi ro; Chuyển đổi số trong HTQLCL ISO 9001.

“Hơn nữa, qua Hội nghị, đây sẽ là cơ hội tốt giúp các đại biểu trình bày những khúc mắc, vướng mắc, điều chưa hiểu để cùng nhau thảo luận, trao đổi, nhờ chuyên gia về ISO 9001, chuyên gia về công nghệ giải đáp, tháo gỡ để triển khai HTQLCL ISO 9001 hiệu lực, hiệu quả hơn, Phó Vụ trưởng Đinh Quang Trung nhấn mạnh.

Tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015 - Công cụ hỗ trợ, đo lường kết quả hoạt động cho các đơn vị, tổ chức

Trình bày về các nội dung chính trong chương trình Hội nghị, chuyên gia, ThS. Vũ Hồng Dân, Trưởng phòng Tư vấn cải tiến năng suất, Viện Năng suất Việt Nam (VNPI) đã chia sẻ những kiến thức tổng quan về vai trò, tầm quan trọng không thể thiếu của việc cần thiết phải có quá trình đánh giá nội bộ, quản trị rủi ro HTQLCL theo tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015 trong các cơ quan, đơn vị, tổ chức HCNN, vì về lâu dài giúp cung cấp kiến thức, phương pháp về để xác định cơ hội cải tiến HTQLCL.

tr2.jpg
Chuyên gia Vũ Hồng Dân nhấn mạnh, mục đích của việc đánh giá nội bộ là nhằm giúp các cơ quan, đơn vị, tổ chức HCNN tự xác định được mức độ phù hợp, hiệu lực của HTQLCL.

Theo chuyên gia Vũ Hồng Dân, ISO là tên gọi tắt của Tổ chức Tiêu chuẩn hoá quốc tế và tiêu chuẩn ISO 9001 là một tiêu chuẩn tiên tiến, khoa học nhằm tạo điều kiện cho việc trao đổi hàng hoá và các dịch vụ mang tính quốc tế, đồng thời, xây dựng sự hợp tác trong các lĩnh vực hoạt động: Sở hữu trí tuệ, KHCN; Kinh tế.

Theo đó, khi áp dụng tiêu chuẩn ISO 9001:2015 là đang thực hiện, áp dụng những quy định, nguyên tắc cơ bản để thiết lập hệ thống các quy trình chuẩn trong một đơn vị, tổ chức; đảm bảo yêu cầu theo dõi và đo lường kết quả hoạt động; hướng đến các hoạt động tạo giá trị cho các khách hàng; quản lý trí thức trong đơn vị, tổ chức; cải tiến liên tục và đổi mới sáng tạo.

Đặc biệt, trong HTQLCL ISO 9001, nhất là đối với các chính sách chất lượng phải được thiết lập thực hiện và duy trì phù hợp với mục đích, bối cảnh và hỗ trợ có định hướng chiến lược của đơn vị, tổ chức; là cơ sở cho việc thiết lập và xem xét các mục tiêu chất lượng; đảm bảo có cam kết, thoả mãn các yêu cầu của tiêu chuẩn ISO 9001 và cải tiến liên tục.

Hơn nữa, khi xây dựng, áp dụng HTQLCL ISO 9001 yêu cầu cần đảm bảo có phân tích bối cảnh, xác định rủi ro và cơ hội kết nối với định hướng chiến lược và các mục tiêu của tổ chức; hoạch định và xác định mục tiêu chất lượng, nguồn lực, quá trình cần thực hiện; xác định công việc và quy định rõ chức năng, nhiệm vụ đơn vị, cá nhân để trao quyền; chuẩn hoá các quy trình xử lý công việc hợp lý, phù hợp, kịp thời với quy định của pháp luật và đáp ứng các yêu cầu, mong đợi của các bên liên quan,…

Để tạo hiệu quả trong việc đánh giá nội bộ, quản trị rủi ro trong HTQLCL theo TCVN ISO 9001:2015 trong mỗi cơ quan, đơn vị, tổ chức HCNN cần có sự cam kết của ngưới đứng đầu về xây dựng, áp dụng HTQLCL; có đào tạo về bộ tiêu chuẩn ISO 9000, ISO 9001; xác định phạm vi của HTQLCL, đánh giá thực trạng; phân tích bối cảnh, xác định rủi ro và hoạch định chất lượng; khắc phục, cải tiến; công bố, duy trì, cải tiến liên tục,…

“Yêu cầu đánh giá nội bộ HTQLCL TCVN ISO 9001:2015 trong cơ quan, đơn vị, tổ chức HCNN cần tuân thủ thực hiện việc các chuẩn mực đánh giá áp dụng đối với các hoạt động của đơn vị được đánh giá, đồng thời, xác định được các nội dung, quá trình, quy trình cần đánh giá đối với các chuẩn mực”, chuyên gia Vũ Hồng Dân nhấn mạnh.

Hơn nữa, theo chuyên gia Vũ Hồng Dân, mục đích của việc đánh giá nội bộ là nhằm giúp các cơ quan, đơn vị, tổ chức HCNN tự xác định được mức độ phù hợp, hiệu lực của HTQLCL với tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015 và ghi nhận các điểm không phù hợp để khắc phục, phòng ngừa, cải tiến.

Điều lưu ý hơn nữa trong việc đánh giá nội bộ này chính là khi lập kế hoạch đánh giá nội bộ, cần liệt kê đầy đủ nội dung đánh giá tại từng đơn vị được đánh giá và cần phải phân chia thời gian hợp lý tại các đơn vị được đánh giá, đồng thời, có sự thống nhất về sự sẵn sàng của bên được đánh giá khi tiến hành đánh giá nội bộ.

Bên cạnh nhiều nội dung cụ thể khác đã được chuyên gia Vũ Hồng Dân trình bày, thì việc đánh giá nội bộ, quản trị rủi ro HTQLCL theo tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015 trong cơ quan HCNN có vai trò hết sức quan trọng để thúc đẩy cơ quan, đơn vị, tổ chức HCNN phát triển toàn diện, bền vững.

Quan trọng hơn, với những kiến thức sâu, rộng, bổ ích mang lại của Hội nghị, đảm bảo luôn đáp ứng đầy đủ những yêu cầu của tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015 đối với HTQLCL của các cơ quan, đơn vị, tổ chức HCNN thuộc Bộ TT&TT, trong đó có các đơn vị có ưu thế về công nghệ muốn phát triển, để cống hiến, tạo nhiều hơn nữa các giá trị số cho xã hội luôn là nghĩa vụ bắt buộc cần thực hiện./.

Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
  • Alibaba sẽ xây dựng trung tâm dữ liệu tại Việt Nam
    Trong thời gian chờ xây dựng, tập đoàn công nghệ Trung Quốc thuê không gian máy chủ từ các công ty viễn thông của Việt Nam.
  • Bia Trúc Bạch kiệt tác chinh phục đỉnh cao
    Khám phá một kiệt tác, một di sản dẫn lối tinh hoa. Hoa Bia Saaz quý tộc vùng Zatec một kinh nghiệm bậc thầy tạo ra hương vị tinh túy bậc nhất đẳng cấp vượt thời gian, trải nghiệm đỉnh cao hoàn mỹ. Bia Trúc Bạch kiệt tác chinh phục đỉnh cao
  • Lan tỏa kinh nghiệm, mô hình CĐS cho các cơ quan báo chí
    Trong quý I-2024, Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) tiếp tục tăng cường thực hiện công tác đấu tranh, ngăn chặn thông tin xấu độc trên mạng xã hội (MXH) xuyên biên giới.
  • Tam Đảo - điểm đến cho một không gian âm nhạc riêng
    Từng được mệnh danh là “Hòn Ngọc Đông Dương” - Tam Đảo luôn khiến những kẻ lãng du nao lòng bởi không gian bảng lảng sương mù lẩn khuất giữa những kiến trúc biệt thự tráng lệ. Và còn gì quyến rũ hơn, khi giữa không gian ấy lại được đắm mình trong những giai điệu trữ tình, ngọt ngào sâu lắng.
  • Hiệu quả thiết thực từ mô hình tiếp công dân trực tuyến
    Với sự phát triển của công nghệ truyền thông, họp trực tuyến, xét xử trực tuyến, tiếp công dân trực tuyến cũng đã được một số địa phương áp dụng. Việc tiếp công dân trực tuyến phần nào mang lại hiệu quả thiết thực so với tiếp công dân trực tiếp.
Đừng bỏ lỡ
  • Khai thác dữ liệu phục vụ chỉ đạo, điều hành tại trung tâm IOC: Kinh nghiệm của Bình Phước
    Xác định dữ liệu là nguồn tài nguyên quý trong kỷ nguyên số - một trong những yếu tố quan trọng quyết định sự thành công của quá trình chuyển đổi số (CĐS), tỉnh Bình Phước đã sớm tập trung quan tâm tạo lập, khai thác, sử dụng, tăng cường chia sẻ, kết nối dữ liệu số cùng với việc thành lập IOC và những kết quả bước đầu thu được rất đáng ghi nhận.
  • Mỹ phạt nhà mạng vì chia sẻ vị trí của người dùng
    Chính phủ Mỹ đã đưa ra mức phạt hàng triệu USD đối với các nhà mạng AT&T, Sprint, T-Mobile và Verizon sau một cuộc điều tra cho thấy các nhà mạng lớn của nước này đã chia sẻ bất hợp pháp dữ liệu cá nhân của thuê bao mà không có sự đồng ý của họ.
  • 5 cách để nâng cao bảo mật khi sử dụng trình duyệt Chrome
    Trình duyệt Chrome đang được rất nhiều người tin dùng bởi độ ổn định và khả năng bảo mật. Tuy nhiên, sự phổ biến này cũng khiến nó trở thành mục tiêu của tin tặc.
  • Nhà báo phát thanh trước yêu cầu chuyển đổi số
    Nhà báo phát thanh trong kỷ nguyên số cần hội đủ những kỹ năng cơ bản.
  • Tuyên Quang: Tăng cường các giải pháp chuyển đổi số báo chí
    Các chi hội nhà báo tại tỉnh Tuyên Quang đã đẩy mạnh công tác chuyển đổi số (CĐS) báo chí với nhiều giải pháp từ ứng dụng công nghệ mới vào sản xuất tin bài; duy trì hiệu quả chuyên mục “Chuyển đổi số” cho tới phát triển tác phẩm báo chí số.
  • Các công cụ bảo mật đám mây dựa trên AI
    Ngày nay, AI tiên tiến đang được đưa vào sử dụng ở mọi loại hình doanh nghiệp (AI). Một loạt các nhà cung cấp bảo mật bên thứ ba đã phát hành các công cụ bảo mật đám mây dưới sự hỗ trợ của AI. Dường như đây là một trong những xu hướng nóng nhất trong ngành.
  • Những người làm báo từ rừng về phố
    Ngày 30/4/1975, trong những cánh Giải phóng quân từ khắp nẻo tiến về Sài Gòn, có cả một đội quân nhà báo xuất phát từ các chiến khu hoặc hành quân theo các binh chủng, đã kịp thời có mặt, chứng kiến giây phút trọng đại: Giải phóng hoàn toàn miền nam, thống nhất đất nước.
  • Oracle đầu tư mạnh vào AI tạo sinh, đáp ứng xu hướng "chủ quyền dữ liệu"
    Nhà cung cấp dịch vụ cơ sở hạ tầng đám mây của Hoa Kỳ Oracle đang tăng cường các tính năng trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh của mình khi cạnh tranh trên thị trường điện toán đám mây (ĐTĐM) ngày càng khốc liệt và ngày càng có nhiều công ty nhảy vào lĩnh vực AI.
  • Mỹ lập hội đồng khuyến nghị ứng dụng AI an toàn cho hạ tầng trọng yếu
    Chính phủ Mỹ đã yêu cầu các công ty trí tuệ nhân tạo (AI) đưa ra khuyến nghị cách sử dụng công nghệ AI để bảo vệ các hãng hàng không, dịch vụ công cộng và cơ sở hạ tầng trọng yếu khác, đặc biệt là chống các cuộc tấn công sử dụng AI.
  • Làm gì để phát triển tài năng chuyển đổi?
    Partha Srinivasa, Giám đốc CNTT (CIO) của nhà cung cấp bảo hiểm tài sản và tai nạn Erie có trụ sở tại Pennsylvania, Mỹ đã chia sẻ về cách tiếp cận của ông trong việc xây dựng đội ngũ nhân viên có tinh thần chuyển đổi.
Bộ TT&TT tăng cường áp dụng Hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO