Tiêu chuẩn ISO 18091 mang lại sự phát triển bền vững cho chính quyền địa phương

Nguyễn Văn Nam| 09/07/2020 11:59
Theo dõi ICTVietnam trên

Với nhiệm vụ quản lý mọi mặt của đời sống xãhội, từ khâu vận chuyển đến thoát nước; từchiếu sáng công cộng đến bảo vệ dân sự…, không có gì lạ khi người dân mong đợi rất nhiều từ chính quyền địa phương của họ. Tiêu chuẩn ISO 18091 tạo thành một công cụ tuyệt vời để chính quyền địa phương trấn an người dân rằng nhu cầu và mong đợi của họđược hiểu đầy đủ, đáp ứng một cách nhất quán và kịp thời, hướng tới cộng đồng khỏe mạnh hơn, hạnh phúc hơn.

Tiêu chuẩn ISO 18091 được phát triển bởi ISO/ TC 176 – Ban Quản lýChất lượng vàđảm bảo chất lượng1, thuộc Ủy ban kỹ thuật đứng sau ISO 9001, có thư ký do Hội đồng Tiêu chuẩn Canada (SCC)2 , thành viên ISO của Canada tổ chức.

Theo Tổchức Tiêu chuẩn hóa Thếgiới (ISO), các chính quyền chịu trách nhiệm quản lý các khâu từ dịch vụ vận chuyển cho đến xử lí thoát nước, hệ thống đèn giao thông công cộng và bảo vệ an toàn cho người dân… Đó chính là những điều mà công dân tại mọi quốc gia trên toàn thế giới luôn mong mỏi từ hệ thống chính quyền. Chính vì vậy, các hướng dẫn mới được sửa đổi từ ISO sẽ giúp hệ thống chính quyền tại mỗi địa phương cải thiện các hoạt động và đáp ứng được yêu cầu cũng như mong đợi từ dân cư tại địa phương.

Qua thực tếcho thấy, lĩnh vực công là đầu mối cung cấp dịch vụ lớn nhất ở bất kỳ quốc gia nào, cung cấp một loạt các dịch vụ ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống của dân cư tại khu vực đó. Các thách thức là rất nhiều, nhất là cân bằng kỳ vọng của người dân với những hạn chế về ngân sách, tác động môi trường và thay đổi nhân khẩu học. Trong thời kỳ kinh tế khó khăn vàsựhoành hành của dịch bệnh COVID-19 như hiện nay, chính quyền địa phương cần quản lý hiệu quả các nguồn lực và quy trình sẵn có và làm việc cùng nhau như một hệ thống.

Tiêu chuẩn ISO 18091 làmột hệ thống quản lý chất lượng được cập nhật gần đây nhằm giúp chính quyền địa phương duy trì mức độ dịch vụ cao trong khi cải thiện tính bền vững. Tiêu chuẩn đồng thời cung cấp các mô hình chẩn đoán và các công cụ để thực hiện một hệ thống quản lý chất lượng toàn diện sẽ góp phần làm cho chính quyền địa phương vừa hiệu quả vừa đáng tin cậy.

Tiêu chuẩn ISO 9001 đưa ra các tiêu chí cho một hệ thống quản lý chất lượng. Nó có thể được sử dụng bởi bất kỳ tổ chức nào, dù lớn hay nhỏ, bất kể lĩnh vực hoạt động của nó. Trên thực tế, có hơn một triệu công ty và tổ chức tại hơn 170 quốc gia được chứng nhận ISO 9001.

Tiêu chuẩn này dựa trên một số nguyên tắc quản lý chất lượng bao gồm tập trung mạnh mẽ vào khách hàng, động lực và hàm ý của quản lý cấp cao, cách tiếp cận quá trình và cải tiến liên tục. Những nguyên tắc này được giải thích chi tiết hơn trong các nguyên tắc quản lý chất lượng của ISO. Sử dụng ISO 9001 giúp đảm bảo rằng khách hàng có được các sản phẩm và dịch vụ phù hợp, chất lượng tốt, từ đó mang lại nhiều lợi ích kinh doanh.

Theo chuyên gia vềchính quyền địa phương, ông Carlos Gadsden - Nhà tài trợ của Ủy ban kỹ thuật sửa đổi tiêu chuẩn: Chúng ta có thể xây dựng hệ thống chính phủ quốc gia và toàn cầu mạnh mẽ hơn chỉ bằng cách tăng cường sự liêm chính trong quản trị địa phương. Ông cho rằng, tiêu chuẩn ISO 18091 tạo thành một công cụ tuyệt vời để chính quyền địa phương trấn an người dân rằng nhu cầu và mong đợi của họ được hiểu đầy đủ và đáp ứng một cách nhất quán, kịp thời.

Tiêu chuẩn ISO 18091 là tiêu chuẩn đầu tiên hướng vào khu vực công đưa ra các hướng dẫn cho việc thực hiện ISO 9001 trong chính quyền địa phương, có tính đến bối cảnh mà nó hoạt động. Nó đã được cập nhật để bao gồm các yêu cầu của ISO 9001: 2015 đối với các hệ thống quản lý chất lượng và một loạt các phụ lục để giúp người dùng tận dụng tối đa tiêu chuẩn, bao gồm phương pháp chẩn đoán để chính quyền địa phương đánh giá phạm vi cũng như sự trưởng thành của các quy trình và dịch vụ của họ.

Ông Gadsden giải thích: "Đây không chỉ là một tài liệu kỹ thuật cho các kỹ thuật viên, mà còn là một công cụ thiết yếu cho các chính trị gia để tạo ra những điều khả thi về mặt chính trị, những gì không thể thiếu trong chính quyền địa phương và các lãnh thổ của họ. Chính quyền địa phương có thể sử dụng các phụ lục này để đánh giá tiến bộ của họ trên 17 Mục tiêu phát triển bền vững của Liên Hợp quốc (SDG)3 và đảm bảo tính liên tục của hiệu suất hành chính cần thiết để duy trì việc thực hiện SDG ở cấp địa phương", ông nói. "Điều này sẽ giúp họ trở nên hiệu quả hơn, do đó tiết kiệm tài nguyên, thực hiện việc ra quyết định dựa trên bằng chứng, tăng cường sự tham gia và cuối cùng, đưa SDG vào bối cảnh địa phương".

Liên quan đến tiêu chuẩn ISO 18091, từđầu năm 2019, tiêu chuẩn ISO 18091: 2019 được ban hành (Hệ thống quản lý chất lượng - Hướng dẫn áp dụng ISO 9001 trong chính quyền địa phương). Tiêu chuẩn quốc tế này quy định các yêu cầu đối với hệ thống quản lý chất lượng khi tổ chức:

a) Cần chứng minh khả năng cung cấp nhất quán các sản phẩm và dịch vụ đáp ứng các yêu cầu pháp lý và quy định hiện hành.

b) Nhằm mục đích nâng cao sự hài lòng của khách hàng thông qua việc áp dụng hiệu quả hệ thống, bao gồm các quy trình cải tiến hệ thống và đảm bảo sự phù hợp với khách hàng và các yêu cầu theo luật định và quy định hiện hành.

Tất cả các yêu cầu của Tiêu chuẩn quốc tế này là chung chung và được dự định áp dụng cho bất kỳ tổ chức nào, bất kể loại hình hay quy mô của nó, hoặc các sản phẩm và dịch vụ mà nó cung cấp.

Tiêu chuẩn này đưa ra hướng dẫn cho chính quyền địa phương về việc hiểu và thực hiện một hệ thống quản lý chất lượng theo các yêu cầu của ISO 9001: 2015, để đáp ứng nhu cầu và mong đợi của khách hàng/công dân và tất cả các bên quan tâm khác có liên quan.

Nó thúc đẩy thực hiện một hệ thống quản lý chất lượng một cách có trách nhiệm, thông qua việc áp dụng ISO 9001 trên cơ sở toàn diện. Các hướng dẫn này không thêm, thay đổi hoặc sửa đổi các yêu cầu của ISO 9001.

Nó được áp dụng cho tất cả các quy trình của chính quyền địa phương ở tất cả các cấp (tức là chiến lược, quản lý chiến thuật và vận hành) để tạo thành một hệ thống quản lý chất lượng toàn diện tập trung vào chính quyền địa phương đạt được mục tiêu. Đặc tính toàn diện của hệ thống này là rất cần thiết để đảm bảo rằng tất cả các lĩnh vực của chính quyền địa phương có mức độ tin cậy xác định (nghĩa là hiệu quả của các quy trình).

Tiêu chuẩn ISO 18091: 2019 cósựkếthừa từsựsửa đổi ISO 18091: 2014 (Hệ thống quản lý chất lượng - Hướng dẫn áp dụng ISO 9001: 2008 trong chính quyền địa phương) màthành.

Trước đó, tiêu chuẩn ISO 18091: 2014 cung cấp cho chính quyền địa phương các hướng dẫn để đạt được kết quả đáng tin cậy thông qua việc áp dụng ISO 9001: 2008 trên cơ sở không thể thiếu. Tuy nhiên, các hướng dẫn này không thêm, thay đổi hoặc sửa đổi các yêu cầu của ISO 9001: 2008.

Tại Việt Nam, trước khi triển khai áp dụng ISO 18091 này, các cơ quan chính quyền đãđẩy mạnh việc áp dụng ISO 9001:2015 trong các cơ quan hành chính, góp phần quan trọng trong công tác cải cách hành chính, phục vụ nhân dân một cách hiệu quả.

Tiêu chuẩn ISO 18091 mang lại sự phát triển bền vững cho chính quyền địa phương - Ảnh 2.

Sơ đồ hướng dẫn áp dụng ISO 9001:2015 nhằm thỏa mãn nhu cầu, hướng tới phát triển bền vững. Ảnh: ST

Theo Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng – BộKhoa học vàCông nghệ, đồng loạt các Chi cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng các địa phương thời gian qua đã ứng dụng công nghệ thông tin theo TCVN ISO 9001:2015 (ISO điện tử) trong hoạt động của các cơ quan, tổ chức thuộc hệ thống hành chính nhà nước. Điển hình như tại Trà Vinh, đến nay toàn tỉnh có 140 cơ quan hành chính và đơn vị đã xây dựng, cải tiến, chuyển đổi và áp dụng hệthống quản lýchất lượng theo TCVN ISO 9001:2015.

Tại tỉnh Hà Giang, tính đến thời điểm này, tỉnh đã thực hiện triển khai xây dựng, áp dụng, duy trì và công bố hệthống quản lýchất lượng phù hợp tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2015 vào hoạt động của các cơ quan hành chính nhà nước tại 165 cơ quan, đơn vị. Trong đó, có 46 cơ quan thuộc diện bắt buộc triển khai áp dụng; 129 đơn vị (106 UBND xã, phường và 13 thị trấn) thuộc diện khuyến khích triển khai áp dụng hệ thống này. Từ thực tiễn đó, đã có thêm 14 UBND xã xây dựng mới và công bố vào đầu năm 2019, còn lại 66 UBND xã tiếp tục hoàn thiện xây dựng hệ thống tài liệu và công bố hệ thống quản lý chất lượng hoàn thành trước 30/11/2019.

Thông qua việc áp dụng ISO, chính quyền địa phương điều hành công việc có thể phát huy hiệu quả hơn vai trò, đồng thời thiết lập cơ chế giải quyết công việc rành mạch và thống nhất. Cán bộ, công chức được phân công trách nhiệm rõ ràng trong quá trình xử lý công việc, đánh giá năng lực chuyên môn, tinh thần, trách nhiệm một cách khách quan. Đồng thời, áp dụng ISO làm giảm đáng kể hiện tượng nhũng nhiễu, gây phiền hà của cán bộ, công chức. Các thủ tục hành chính đều có quy trình xử lý công việc niêm yết công khai, minh bạch. Người dân đến cơ quan nhà nước được hướng dẫn tận tình, trả kết quả xử lý đúng hẹn. Chất lượng, hiệu quả công tác quản lý và cung cấp dịch vụ hành chính công được nâng cao, tạo được lòng tin và sự hài lòng của người dân.

Theo bà Nguyễn Thị Mai Hương - Vụ trưởng Vụ Đánh giá hợp chuẩn hợp quy, Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng, đến nay, đối với cơ quan thuộc đối tượng bắt buộc áp dụng hệthống quản lýchất lượng theo TCVN ISO 9001 trong tổng số gần 2.500 cơ quan, đã khoảng 2.400 cơ quan công bố áp dụng hệthống quản lýchất lượng. Đối với cơ quan thuộc đối tượng khuyến khích áp dụng hệthống quản lýchất lượng theo TCVN ISO 9001 đã có khoảng 5.000 cơ quan công bố áp dụng hệthống quản lýchất lượng.

Tài liệu tham khảo

1. ISO / TC 176 - Quản lý chất lượng và đảm bảo chất lượng cquản lý ủy ban: Bà Christine Geraghty. Chủ tịch (đến cuối năm 2020): Bà Katie Altoft, Phó chủ tịch (đến hết năm 2020): Tiến sĩ Lizhi Wang, Quản lý chương trình kỹ thuật ISO [ TPM] : Ông Jose Alcorta.

Thành lập: 1979 với phm vi lm việc vềtiêu chuẩn hóa trong lĩnh vực quản lý chất lượng (hệ thống quản lý chất lượng chung và công nghệ hỗ trợ), cũng như tiêu chuẩn hóa quản lý chất lượng trong các lĩnh vực cụ thể theo yêu cầu của ngành bị ảnh hưởng và Ban quản lý kỹ thuật ISO.

2. Hội đồng Tiêu chuẩn Canada (SCC) là một tập đoàn Crown được thành lập bởi một đạo luật của Nghị viện vào năm 1970 để thúc đẩy và thúc đẩy tiêu chuẩn hóa tự nguyện ở Canada. Nó độc lập với chính phủ trong các chính sách và hoạt động của mình, mặc dù nó được tài trợ một phần bởi sự chiếm đoạt của Nghị viện.

3. Các mục tiêu phát triển bền vững là một phần của Chương trình nghị sự 2030 của Liên hợp quốc về phát triển bền vững, một kế hoạch hành động toàn cầu cho con người, hành tinh và thịnh vượng hiện tại và trong tương lai.

(Bài đăng trên Tạp chí TT&TT Số 5+6 tháng 6/2020)

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
  • Báo chí quốc tế viết gì về Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam 2024?
    Sự kiện Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam năm 2024 thu hút sự chú ý trong - ngoài nước và cả nhiều cơ quan truyền thông quốc tế.
  • “AI như là một chiếc gương đen”
    Bài báo "AI is the Black Mirror" của Philip Ball cung cấp một cái nhìn chi tiết về trí tuệ nhân tạo (AI) và tác động của nó đến nhận thức con người.
  • Chất lượng thông tin báo chí về kinh tế - Vai trò, yêu cầu thước đo và giải pháp cần có
    Báo chí kinh tế cần là diễn đàn thực thụ cho doanh nghiệp, không chỉ cung cấp thông tin. Thông tin cần chính xác và kịp thời để hỗ trợ doanh nghiệp trong điều chỉnh chiến lược kinh doanh.
  • Những “ngọn đuốc” ở bản
    Ở Tuyên Quang, người có uy tín là những người đi đầu thay đổi nếp nghĩ, cách làm của bà con dân tộc thiểu số (DTTS). Họ như những “ngọn đuốc” đi trước, thắp sáng, lan tỏa tinh thần trách nhiệm, nêu gương với cộng đồng. Gương mẫu, uy tín, những người có uy tín đã và đang góp sức xây dựng bản làng, thôn xóm ngày càng ấm no, giàu mạnh.
  • 5 lý do để tăng cường bảo mật mạng
    Các chương trình an ninh mạng đã phát triển đáng kể trong vài thập kỷ qua. Sự ra đời của điện toán đám mây đã phá vỡ ranh giới an ninh mạng thông thường của của các doanh nghiệp, buộc các tổ chức phải liên tục cập nhật những chiến lược phòng thủ của mình.
Đừng bỏ lỡ
Tiêu chuẩn ISO 18091 mang lại sự phát triển bền vững cho chính quyền địa phương
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO