Chuyển động ICT

Bộ TT&TT và các nhà mạng chính thức sử dụng tên định danh chống cuộc gọi mạo danh

Nhật Minh 27/10/2023 13:10

Bộ TT&TT vừa đưa ra thông báo yêu cầu thực hiện, cấp tên định danh (Voice brandname) đối với các cuộc gọi điện thoại.

Theo đó, áp dụng từ hôm nay 27/10, đối với tất cả các số điện thoại của các đơn vị thuộc Bộ TT&TT khi gọi đến người dân sẽ đều hiển thị tên định danh “BO TTTT”. Đồng thời, các cuộc gọi của doanh nghiệp (DN) viễn thông, nhà mạng khi gọi đến khách hàng cũng phải hiển thị tên định danh của nhà mạng.

Cụ thể, thông báo chỉ rõ, các số điện thoại gọi đến người dân mà xưng danh là: Đơn vị thuộc Bộ TT&TT (Văn phòng Bộ, Cục Báo chí, Cục Viễn thông, Cục An toàn thông tin, Cục Tần số vô tuyến điện); xưng danh là DN viễn thông (Vinaphone, Viettel, FPT..), nhưng không hiển thị tên định danh kèm theo thì khẳng định đây sẽ là những số điện thoại giả mạo, có dấu hiệu lừa đảo.

dinh-danh-cuoc-goi.jpeg
Khi nhận cuộc gọi từ các số điện thoại giả mạo, người dân cần phản ánh tới các đầu số tiếp nhậnh phản ánh về cuộc gọi rác, cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo của Bộ TT&TT (Ảnh minh hoạ)

Và trường hợp công nhận các số số điện thoại chính thống thuộc Bộ TT&TT là Văn phòng Bộ, Cục Báo chí, Cục An toàn thông tin, Cục Viễn thông, Cục Tần số vô tuyến điện khi gọi đến người dân sẽ kèm hiển thị tên định danh “BO TTTT” (việc này đã được các đơn vị thuộc Bộ TT&TT hoàn thành từ ngày 20/10).

Còn đối với các số điện thoại của DN viễn thông, nhà mạng khi gọi đến khách hàng sử dụng dịch vụ cũng đều hiển thị tên định danh, chẳng hạn như VNPT, VinaPhone (nhà mạng Vinaphone), VIETTELCSKH (nhà mạng Viettel); FPT SHOP (nhà mạng FPT), LOCAL (nhà mạng ASIM)…

Chỉ đạo về việc các đơn vị cần nghiêm túc thực hiện yêu cầu nội dung này, Bộ TT&TT cho biết, trong thời gian vừa qua, một số đối tượng đã sử dụng số thuê bao cố định, di động giả mạo xưng danh là Bộ TT&TT, Công an, Viện kiểm sát, Ngân hàng, Nhà mạng viễn thông… gọi điện đến số điện thoại cố định, di động của người dân.

Mục đích của các đối tượng là để thu thập thông tin nhằm hù dọa, lừa đảo để từ đó chiếm đoạt tài sản của người dân. Hiện tượng này đang có xu hướng gia tăng và diễn biến ngày càng phức tạp, gây bức xúc trong dư luận xã hội, ảnh hưởng đến hoạt động của nhiều cơ quan, tổ chức và cá nhân.

Do đó, để phòng chống hình thức lừa đảo qua các cuộc gọi mạo danh, và bảo vệ quyền lợi cho các khách hàng, lãnh đạo Bộ TT&TT đã chỉ đạo triển khai cấp voice brandname cho các số điện thoại là các số đường dây nóng của các đơn vị thuộc Bộ TT&TT và cấp tên định danh cho các nhà mạng viễn thông di động, cố định.

Bộ TT&TT cũng khẳng định, thông qua giải pháp voice brandname, đây sẽ là mác nhãn chính thống để người dân nhận biết, nâng cao cảnh giác trước các phương thức, thủ đoạn mà các đối tượng thường sử dụng để lừa đảo.

Đặc biệt, cũng để làm tốt công tác này, Bộ TT&TT lưu ý, khi nhận cuộc gọi từ các số điện thoại giả mạo, người dân cần phản ánh tới các đầu số tiếp nhận phản ánh về cuộc gọi rác, cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo của Bộ TT&TT là 156, 5656 hoặc phản ánh tới doanh nghiệp viễn thông quản lý thuê bao của mình để yêu cầu xử lý.

Trước đó, tại hội nghị giao ban Quản lý nhà nước ngành TT&TT tháng 9/2023, Thứ trưởng Bộ TT&TT Phạm Đức Long nhấn mạnh cần tiên phong triển khai định danh số điện thoại hay còn gọi là voice brandname các cuộc gọi của Bộ khi tiếp xúc, tương tác với người dân, DN. Bộ TT&TT sẽ cùng các nhà mạng công bố việc định danh số điện thoại hiện chữ Bộ TT&TT.

“Việc này để chống tình trạng các cuộc gọi mạo danh, lừa đảo đang diễn ra nhiều như hiện nay. Bộ TT&TT tiên phong triển khai thí điểm sau đó sẽ làm việc với các Bộ, ngành khác triển khai như Công an, viện Kiểm sát, toà án rồi đến ngân hàng”, Thứ trưởng cho biết.

Dịch vụ định danh số điện thoại (voice brandname) là dịch vụ hiển thị tên thương hiệu lên trên điện thoại của người dùng khi có cuộc gọi đến thay vì số điện thoại. Qua đó, người dùng không còn e dè trước các cuộc gọi lạ làm phiền, nặc danh./.

Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
  • Bưu điện chi trả tiền cứu trợ nhanh nhất cho người dân sau bão Yagi
    Với số tiền hơn 10 tỷ đồng được hỗ trợ từ Chương trình Phát triển Liên Hợp Quốc (UNDP) và Tổ chức Di cư Quốc tế (IOM), Bưu điện Việt Nam (Vietnam Post) sẽ chi trả cho hơn 2.600 hộ gia đình bị ảnh hưởng nặng nề bởi cơn bão số 3 (Yagi) tại tỉnh Yên Bái, Lào Cai và TP. Hải Phòng ngay trong tháng 12/2024.
  • Báo chí truyền thông và vấn đề quyền riêng tư
    Vấn đề bảo vệ quyền riêng tư cũng được coi như là một phần của việc bảo vệ quyền con người, và quyền riêng tư cần được tôn trọng, đặc biệt là trong bối cảnh bùng nổ truyền thông số hiện nay - khi mà các phương tiện truyền thông hiện đại có khả năng thu thập và phát tán thông tin, hình ảnh đời tư của con người một cách dễ dàng và vô cùng nhanh chóng.
  • FPT mở văn phòng tại Cần Thơ, bổ sung nguồn nhân lực cho mảng dịch vụ CNTT nước ngoài
    Văn phòng làm việc mới tại Cần Thơ của FPT được kỳ vọng sẽ góp phần đáp ứng không gian làm việc cho 1.000 nhân sự mảng dịch vụ CNTT cho thị trường nước ngoài của Tập đoàn vào năm 2025, hướng tới mục tiêu thu hút 3.000 nhân sự vào năm 2030.
  • Công trình nghiên cứu đồ sộ về tôn giáo và chính trị
    Cuốn sách “Lịch sử Cơ Đốc giáo Việt Nam thế kỷ 16 - 19” của GS. Trịnh Vĩnh Thường, một chuyên gia nghiên cứu lịch sử quan hệ Trung - Việt, vừa được giới thiệu đến độc giả như một tài liệu tham khảo chuyên sâu về mối quan hệ phức tạp giữa Thiên Chúa giáo và các triều đại phong kiến Việt Nam.
  • Lệnh cấm Internet tại một số quốc gia châu Á gây "khó" cho các nhà mạng viễn thông
    Việc hạn chế quyền truy cập Internet của một số quốc gia châu Á vì mục đích chính trị đã khiến các nhà mạng viễn thông chịu nhiều tổn thất về tài chính và danh tiếng.
Đừng bỏ lỡ
Bộ TT&TT và các nhà mạng chính thức sử dụng tên định danh chống cuộc gọi mạo danh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO