Bức tranh thật của tuyển dụng, sa thải hàng loạt tại các "big tech"

Hoàng Linh| 14/11/2022 15:30
Theo dõi ICTVietnam trên

Bất chấp sự ảm đạm khi các công ty công nghệ lớn (big tech) sa thải hàng loạt nhân viên, thị trường tuyển dụng công nghệ vẫn tăng trưởng mạnh mẽ đối với các vị trí nhà phát triển và nhân viên CNTT khác.

Với việc Twitter, Meta và Salesforce sa thải một lượng lớn lực lượng lao động của mình, nhiều nhân viên công nghệ lo lắng về việc liệu công việc của họ có an toàn trước sức ép của suy thoái hay không.

Tuy nhiên, bức tranh của ngành công nghệ dường như vẫn có vẻ lạc quan - ít nhất là cho đến thời điểm hiện tại. Theo báo cáo việc làm (Job Report) mới nhất của CompTIA, các công ty công nghệ đã bổ sung thêm 20.700 nhân sự vào tháng trước, khiến tháng 10/2022 trở thành tháng thứ 23 liên tiếp tăng trưởng việc làm.

Phân tích của CompTIA, dựa trên dữ liệu từ Cục Thống kê Lao động Mỹ, cho thấy việc làm tổng thể trong lĩnh vực công nghệ đã tăng 193.900 lao động vào năm 2022 - cao hơn 28% so với thời điểm này năm ngoái.

Số lượng tin tuyển dụng mới cũng đang tăng lên: sau 5 tháng trượt dài, có gần 317.000 việc làm mới trong tháng 10, tăng hơn 10.000 so với tháng 9. Đáng chú ý, các vị trí việc làm về phát triển phần mềm và kỹ sư dẫn đầu nhu cầu, với 85.796 vị trí được đăng tuyển dụng trong tháng 10.

Thị trường việc làm ở Anh cho thấy một bức tranh tương tự. Mặc dù lạm phát tăng mạnh và cuộc khủng hoảng chi phí sinh hoạt, chi tiêu cho công nghệ được báo cáo là đã tăng với tốc độ nhanh thứ ba trong hơn 15 năm.

Báo cáo về lãnh đạo kỹ thuật số (Digital leadership report) của Nash Squared, khảo sát gần 1.800 nhà lãnh đạo số ở 82 quốc gia từ tháng 7 - 10/2022, cho thấy 53% các nhà lãnh đạo kỹ thuật số ở Vương quốc Anh mong đợi ngân sách công nghệ của họ sẽ tăng trong năm tới, trong khi chỉ có 1/7 mong đợi ngân sách giảm.

Báo cáo của công ty tư vấn tuyển dụng này cho thấy các nhà lãnh đạo doanh nghiệp (DN) ngày càng coi công nghệ "như một công cụ tạo lợi thế cạnh tranh" và cần thiết để giúp các công ty xây dựng khả năng phục hồi và thích ứng với sự gián đoạn đột ngột.

KMPG cũng nhận thấy rằng các giám đốc điều hành công nghệ vẫn tự tin tiếp tục đầu tư kỹ thuật số.

Trong một cuộc khảo sát với 2.200 giám đốc điều hành công nghệ, 2/3 (67%) đồng ý rằng chi tiêu cho công nghệ mới nổi sẽ tiếp tục trong 2 năm tới, bất kể điều kiện thị trường như thế nào, trong khi 3/4 (75%) nói với KMPG rằng các khoản nợ công nghệ của họ sẽ không kìm hãm các khoản đầu tư vào CNTT trong tương lai của công ty họ.

Ian West, người đứng đầu bộ phận công nghệ và liên minh tại KPMG Vương quốc Anh, cho biết: "Những phát hiện từ cuộc khảo sát mới của chúng tôi chỉ ra rằng bất chấp những khó khăn trên toàn cầu, các DN vẫn coi việc đầu tư vào các công nghệ mới và đang nổi là rất quan trọng để thúc đẩy sự chuyển đổi và tăng trưởng trong hoạt động kinh doanh của họ".

Rõ ràng, công nghệ được coi là trọng tâm của tăng trưởng kinh doanh và với đại dịch COVID-19 tốc độ số hóa nhanh trên hầu hết mọi ngành thì đầu tư vào công nghệ là cần thiết hơn bao giờ hết.

Theo Nash Squared, sự thiếu hụt nhân tài không gian mạng đang diễn ra là một vấn đề quan trọng đối với các nhà lãnh đạo số. Một báo cáo năm 2021 của Bộ Kỹ thuật số, Văn hóa, Truyền thông và Thể thao (DCMS) của Vương quốc Anh cho thấy nhóm tuyển dụng an ninh mạng của nước này thiếu 10.000 người mỗi năm. Kết quả là, chỉ 32% các nhà lãnh đạo số ở Anh cảm thấy tin tưởng họ được bảo vệ đầy đủ khỏi các rủi ro mạng.

Cuộc chiến rộng lớn hơn về tài năng công nghệ và các chi phí liên quan cũng đang nổi lên như một thách thức lớn. Nash Squared phát hiện ra rằng 68% các nhà lãnh đạo số ở Anh báo cáo rằng sự thiếu hụt các kỹ năng công nghệ khiến họ không thể bắt kịp với sự thay đổi. Đáng chú ý là 57% tin rằng họ sẽ không bao giờ có đủ nhân viên công nghệ, trong khi gần 2/3 (63%) cảm thấy nhu cầu về lương đã trở nên "không bền vững" do lạm phát và chi phí sinh hoạt tăng cao.

Trái ngược với những động thái gần đây của một số công ty công nghệ nhằm giảm số lượng nhân viên của họ, Rhonda Carmichael, giám đốc điều hành khu vực tại Harvey Nash, cho biết các DN coi kỹ năng công nghệ là yếu tố quan trọng để giúp họ vượt qua suy thoái kinh tế "ở trạng thái tốt nhất có thể".

Carmichael nói với ZDNet: "Báo cáo của chúng tôi cho thấy nhiều người đang có kế hoạch đầu tư thêm vào công nghệ trong năm tới vì ưu tiên số một của hội đồng quản trị là hoạt động hiệu quả hơn để giúp DN của họ "chống suy thoái". Nói tóm lại, công nghệ vẫn được nhiều người coi là cách giảm chi phí hoạt động ngay cả khi đối mặt với lạm phát gia tăng".

Xu hướng tuyển dụng làm việc từ xa đang tăng lên

Dữ liệu của CompTIA cho thấy rằng các tin tuyển dụng các vị trí công nghệ làm việc từ xa hoặc làm việc tại nhà đã tăng lên 34% vào tháng 10/2022, so với 27% vào tháng 10/2021 và 22% vào tháng 10/2020. Nghiên cứu gần đây của LinkedIn chỉ ra rằng số lượng công việc từ xa ở tất cả các ngành đã giảm sút kể từ đầu năm 2022, cho thấy rằng ngành công nghệ vẫn là một pháo đài của các cơ hội làm việc từ xa.

Trong khi đó, báo cáo của Nash Squared kết luận rằng "làm việc kết hợp hiện đã trở nên phổ biến trong lĩnh vực công nghệ", với hầu hết nhân viên sử dụng văn phòng từ 2 - 3 ngày/tuần. Điều này đang bắt đầu có tác động tích cực đến số lượng phụ nữ trong lĩnh vực công nghệ của Vương quốc Anh. Theo báo cáo, 15% các nhà lãnh đạo công nghệ ở Anh hiện là phụ nữ, so với 12% vào năm 2021, trong khi 23% trong nhóm công nghệ hiện là nữ giới và 27% nhân viên mới được tuyển dụng trong 2 năm qua là nữ.

Giám đốc điều hành của Nash Squared, Bev White, cho biết: "Tiến độ này tuy chậm, nhưng đầy hứa hẹn. Ngành công nghệ đang tiến dần đến sự cân bằng giới tốt hơn cần thiết".

Nhân sự kỹ thuật và công nghệ không hoàn toàn miễn nhiễm với suy thoái kinh tế. Mặc dù nó có thể là một trong những lĩnh vực ít chịu tác động nhất, nhưng không thể dự đoán được liệu các công ty sẽ bị ảnh hưởng như thế nào hoặc khi nào các công ty sẽ bị ảnh hưởng trong thời gian tới. Tim Herbert, giám đốc nghiên cứu tại CompTIA, cho biết trong khi việc tuyển dụng công nghệ vẫn ổn định, "chắc chắn có những lo ngại về một nền kinh tế đang chậm lại".

White của Nash Squared cũng đưa ra lời cảnh báo đối với các nhà lãnh đạo công nghệ trong năm tới, mặc dù cảnh báo của bà hướng nhiều hơn đến nhu cầu tìm ra và củng cố các mô hình lực lượng lao động mới trước khi bước vào vùng nước kinh tế không chắc chắn. White nói: "Giữa quá nhiều thay đổi, các tổ chức của Vương quốc Anh chắc chắn sẽ mất thời gian để tìm ra mô hình tối ưu cho các chiến lược đề xuất nhân sự và nhân tài của họ.

"Điều này có nghĩa là người sử dụng lao động phải tiếp tục thực sự suy nghĩ kỹ về mô hình làm việc của họ, để tìm ra sự cân bằng phù hợp giữa tính linh hoạt của làm việc từ xa và sự sáng tạo trực tiếp và sự tham gia của việc yêu cầu mọi người có mặt tại văn phòng".

Việc cắt giảm việc làm tại các công ty công nghệ lớn là điều đáng lo ngại đối với bất kỳ ai làm việc trong lĩnh vực công nghệ và đây là một thử thách khủng khiếp. Nhưng các công ty công nghệ lớn không phải là toàn bộ ngành công nghệ, vẫn có rất nhiều cơ hội lớn cho nhân lực trong lĩnh vực này./.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Bức tranh thật của tuyển dụng, sa thải hàng loạt tại các "big tech"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO