Bưu điện chuyển phát hơn 225.000 hộ chiếu đến tận nhà

HL| 01/10/2022 21:51
Theo dõi ICTVietnam trên

Sau 90 ngày đêm tổng lực cấp hộ chiếu cho công dân, Bưu điện Việt Nam đã chuyển phát thành công hơn 225.000 quyển hộ chiếu đến tận địa chỉ người dân yêu cầu.

Theo Tổng công ty Bưu điện Việt Nam (BĐVN), việc chuyển phát hộ chiếu đến tận địa chỉ người dân yêu cầu đã được thực hiện từ 10 năm nay. Trước kia người dân đến trực tiếp cơ quan xuất nhập cảnh để làm hộ chiếu, sau đó có thể đăng ký nhận kết quả tại nhà do nhân viên bưu điện chuyển tới.

Với việc cấp hộ chiếu qua dịch vụ công (DVC) trực tuyến (DVCTT) mức độ 4 như hiện nay, người dân không phải mất thời gian, chi phí đi lại, chờ đợi mà có thể làm hộ chiếu bất kể lúc nào. Cước phí chuyển phát hộ chiếu được thực hiện theo đúng quy định của nhà nước.

Quy trình chuyển phát hộ chiếu được thực hiện rất nghiêm ngặt, mọi thông tin của khách hàng đều được bảo mật. Đến nay 100% hộ chiếu đều được chuyển phát đến tận tay người nhận an toàn và đúng thời gian quy định.

"Đa số người dân làm thủ tục cấp hộ chiếu qua DVCTT mức độ 4 đều đăng ký nhận kết quả tại nhà qua dịch vụ của bưu điện. Điển hình tại địa bàn TP. Hà Nội hầu hết người dân có nhu cầu nhận hộ chiếu tại nhà qua dịch vụ của bưu điện, trung bình mỗi ngày có 2000 người dân, bà Nguyễn Việt Hồng, Phó trưởng Ban Hành chính công Tổng công ty BĐVN cho biết.

Cũng theo bà Hồng, trong thời gian Bộ Công an triển khai chiến dịch cao điểm 90 ngày đêm cấp hộ chiếu phổ thông, đẩy mạnh thực hiện Đề án 06 trong lĩnh vực xuất nhập cảnh, đồng hành cùng với cán bộ chiến sĩ xuất nhập cảnh, BĐVN đã bố trí nhân lực hỗ trợ, hướng dẫn người dân đăng ký thủ tục làm hộ chiếu. Đồng thời đào tạo bài bản, nâng cao năng lực phục vụ của đội ngũ bưu tá nhằm phục vụ người dân chuyên nghiệp và chính xác. Đặc biệt, BĐVN cũng phối hợp với một số nhà mạng để hỗ trợ người dân kê khai đăng ký SIM điện thoại chính chủ theo căn cước công dân gắn chíp để thực hiện khai báo trực tuyến trên cổng dịch vụ công được thuận tiện hơn.

Ngoài ra, hệ thống phương tiện chuyên dụng cũng được BĐVN bổ sung nhằm nâng cao hiệu suất hoạt động, đáp ứng nhu cầu xuất cảnh của người dân. Qua đó góp phần, đổi mới, cải cách hành chính để mang DVCTT đến gần với người dân hơn.

Ở nhà nhận hộ chiếu

Sau làn sóng dịch COVID-19, gia đình chị Nguyễn Phương Linh tại Lê Duẩn, Hà Nội có nhu cầu đi du lịch tại Thái Lan. Do hộ chiếu hết hạn nên chị Linh đã vào cổng DVC Quốc gia để kê khai đầy đủ các thông tin, tải ảnh, nộp hồ sơ, thanh toán trực tuyến và đăng ký nhận hộ chiếu tại nhà.

"Việc kê khai rất dễ hiểu, dễ làm. Tôi chỉ cần dùng điện thoại kê khai theo hướng dẫn trên môi trường điện tử; rất nhanh và tiện lợi. Tất cả các bước đều thực hiện trên môi trường mạng. Chỉ cần ngồi nhà thực hiện thao tác trên môi trường mạng là có bưu điện đến phát trả hộ chiếu tại địa chỉ", chị Linh chia sẻ.

Giống như chị Linh, anh Đỗ Anh Quân tại Yên Bái cũng được bạn bè hướng dẫn thực hiện đăng ký làm hộ chiếu trực tuyến trên cổng DVC. Anh Quân không ngờ việc thực hiện lại nhanh gọn và đơn giản đến vậy.

Anh Đỗ Anh Quân phấn khởi cho biết thêm: "2 tuần trước do cơ quan có việc, tôi phải đi công tác gấp tại Hà Nội, mới đầu cũng lo làm trực tuyến không thuận lợi, nhưng thật bất ngờ mọi việc rất nhanh. Tôi thậm chí còn làm vào buổi tối. Sau khoảng 10 ngày bưu điện đã gọi thông báo phát hộ chiếu tại địa chỉ cơ quan tôi đăng ký rồi".

Quy trình đăng ký nhận hộ chiếu tại nhà

Bước 1: Truy cập vào Cổng DVC Quốc gia hoặc cổng DVC Bộ Công an

Bước 2: Đăng nhập tài khoản DVC

Bước 3: Tìm kiếm thủ tục: Cấp hộ chiếu phổ hông không gắn chip thực hiện tại cấp tỉnh (đăng ký vào ô nộp trực tuyến)

Bước 4: Khai báo thông tin, cập nhật và tải lên các ảnh, thông tin tương ứng

Bước 5: Nộp hồ sơ trực tuyến

Bước 6: Nộp lệ phí

Bước 7: Đăng ký kết quả qua bưu chính. Khi có hộ chiếu, nhân viên bưu điện chuyển hộ chiếu từ cơ quan quản lý đến địa chỉ công dân đăng ký./.


Bài liên quan
  • Đến năm 2030, 70% người dân trưởng thành sử dụng dịch vụ công trực tuyến
    Tuyên truyền, phổ biến, nâng cao nhận thức và khả năng tiếp cận thông tin về cung cấp và sử dụng dịch vụ công trực tuyến là tiền đề quan trọng để phát triển Chính phủ số, thúc đẩy chuyển đổi số quốc gia. Mục tiêu quan trọng nhất là đến năm 2030 có 70% người dân trưởng thành sử dụng dịch vụ công trực tuyến.
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Bưu điện chuyển phát hơn 225.000 hộ chiếu đến tận nhà
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO