Chuyển đổi số

Cà Mau đặt ra nhiều chỉ tiêu quan trọng trong công tác chuyển đổi số năm 2023

Đỗ Thêu 01/06/2023 06:07

Các chỉ tiêu cụ thể về dữ liệu số, kinh tế số, xã hội số, phát triển dịch vụ công trực tuyến (CĐS)… đã được lãnh đạo tỉnh Cà Mau đặt ra trong kế hoạch công tác chuyển đổi số (CĐS) năm 2023.

ca-mau-2.jpg
Cà Mau phấn đấu 100% kết quả giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) được số hóa.

Tạo lập và khai thác dữ liệu để tạo ra giá trị mới trong các ngành, lĩnh vực

Theo Kế hoạch hoạt động của Ban Chỉ đạo CĐS tỉnh Cà Mau năm 2023 vừa được Trưởng Ban chỉ đạo CĐS tỉnh Cà Mau ký quyết định ban hành, trong năm 2023, Ban Chỉ đạo CĐS tỉnh sẽ tập trung chỉ đạo, triển khai thực hiện một số chỉ tiêu quan trọng. Trong đó, về dữ liệu số, 100% sở, ban, ngành, địa phương có dữ liệu chia sẻ, cung cấp dịch vụ chia sẻ dữ liệu trên nền tảng tích hợp, chia sẻ dữ liệu tỉnh (LGSP).

Ông Nguyễn Minh Luân, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau, Phó Trưởng ban Thường trực Ban chỉ đạo CĐS tỉnh cho biết, năm 2023 là năm dữ liệu số, Cà Mau đặt mục tiêu trọng tâm là tạo lập và khai thác dữ liệu để tạo ra giá trị mới trong các ngành, lĩnh vực dịch vụ công (DVC), nông nghiệp, đất đai, giao thông, xây dựng, công thương, du lịch, lao động và việc làm… Do đó, 100% sở, ban, ngành, địa phương, doan nghiệp (DN) nhà nước sẽ triển khai các hoạt động nâng cao năng lực phát triển và quản trị dữ liệu thuộc phạm vi quản lý.

Tỉnh Cà Mau cũng sẽ thực hiện 100% các cơ sở giáo dục nghề nghiệp đang hoạt động đào tạo các trình độ cao đẳng, đại học tiến hành rà soát các chương trình đào tạo để xem xét bổ sung, lồng ghép nội dung, chuẩn đầu ra về dữ liệu lớn. Đặc biệt, các đơn vị sẽ thiết kế, phân tích, xử lý dữ liệu phù hợp với đặc thù tương ứng của từng ngành, nghề vào chương trình đào tạo.

Trong hệ thống chính trị, bao gồm cơ quan Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội, công tác CĐS sẽ được thực hiện với 100% sở, ban, ngành, địa phương triển khai các hoạt động nâng cao chất lượng và hiệu quả cung cấp DVC trực tuyến (DVCTT). 100% TTHC đủ điều kiện theo quy định của pháp luật được cung cấp dưới hình thức DVCTT toàn trình.

Cà Mau phấn đấu 40% DVCTT toàn trình được tích hợp, cung cấp trên Cổng DVC quốc gia; 30% thanh toán trực tuyến trên Cổng DVC quốc gia trên tổng số giao dịch thanh toán của DVC; 60% TTHC có yêu cầu nghĩa vụ tài chính được thanh toán trực tuyến trên Cổng DVC quốc gia.

Đặc biệt, 100% người dân và DN sử dụng DVCTT được định danh và xác thực thông suốt, hợp nhất trên tất cả các hệ thống của các cấp chính quyền từ trung ương đến địa phương. 100% kết quả giải quyết TTHC được số hóa; 50% hồ sơ TTHC được người dân, DN thực hiện trực tuyến từ xa; Trên 50% cán bộ, công chức, viên chức được tập huấn, bồi dưỡng, phổ cập kỹ năng số cơ bản; 100% cán bộ, công chức của các cơ quan Đảng, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội có tài khoản định danh điện tử (VNeID) mức độ 2; 100% các cơ quan Đảng, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội sử dụng hệ thống quản lý văn bản và điều hành (iOffice).

Vừa qua, Cà Mau đã tổng kết Chiến dịch cao điểm 69 ngày đêm “Nâng cao hiệu quả sử dụng DVCTT trên địa bàn tỉnh Cà Mau”. Sau 69 ngày đêm thực hiện Chiến dịch, tỉnh Cà Mau đã đạt nhiều kết quả tốt đẹp. Chỉ số đánh giá chất lượng phục vụ người dân, DN trong thực hiện TTHC, cung cấp DVC trên môi trường điện tử của tỉnh Cà Mau những tháng đầu năm 2023 đã tăng cả điểm số và thứ hạng so với trước đây, Cà Mau đạt 83,4/100 điểm, tăng hơn 25 điểm so với năm 2022, dẫn đầu cả nước.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Sử cho biết trong thời gian tới, các đơn vị cần tiếp tục duy trì và nâng cao hiệu quả sử dụng DVCTT trên địa bàn tỉnh Cà Mau, có những giải pháp mới, bước đột phá như huy động lực lượng học sinh, sinh viên tham gia hỗ trợ người thân trong gia đình thực hiện DVCTT một cách thiết thực, hiệu quả….

Sớm đưa Cà Mau trở thành một trong những tỉnh phát triển nhanh về CĐS

Về kinh tế số, 100% sở, ngành, địa phương ban hành và tổ chức triển khai kế hoạch phát triển kinh tế số và xã hội số thuộc phạm vi quản lý; Trên 90% DN nhỏ và vừa được tiếp cận dùng thử các nền tảng CĐS, trên 30% DN nhỏ và vừa thường xuyên sử dụng các nền tảng CĐS.

ca-mau-1.jpg
Toàn cảnh một buổi làm việc giữa UBND tỉnh Cà Mau và Tập đoàn FPT để thúc đẩy CĐS toàn diện.

Mới đây, UBND tỉnh Cà Mau đã ký kết thỏa thuận với Tập đoàn FPT để thúc đẩy CĐS toàn diện, sớm đưa Cà Mau trở thành một trong những tỉnh phát triển nhanh về CĐS với ba trụ cột: Chính quyền số, kinh tế số và xã hội số. Theo đó, FPT sẽ giúp DN và hộ gia đình ở Cà Mau bán sản phẩm, chung tay đưa sản phẩm của tỉnh ra toàn quốc thông qua nền tảng thương mại điện tử Sendo. Đồng thời, các DN ở Cà Mau sẽ được tư vấn về CĐS và triển khai các ứng dụng CĐS.

FPT cũng hỗ trợ tỉnh Cà Mau phát triển giải pháp thanh toán số cho các nền tảng DVC, dịch vụ công ích và thương mại; quy hoạch dữ liệu trên toàn tỉnh, tiến tới xây dựng kho cơ sở dữ liệu tập trung.

Theo Kế hoạch hoạt động của Ban Chỉ đạo CĐS tỉnh Cà Mau năm 2023, tỉnh phấn đấu trên 75% dân số từ 15 tuổi trở lên có tài khoản giao dịch thanh toán tại ngân hàng. Ngoài ra, tỷ lệ dân số trưởng thành có tài khoản DVCTT là trên 60%.  

Đặc biệt, Cà Mau chú trọng an toàn, an ninh mạng trong công tác CĐS. Theo đó, tỷ lệ hệ thống thông tin của cơ quan nhà nước (CQNN) hoàn thành phê duyệt cấp độ an toàn hệ thống thông tin phải đạt trên 80%, tỷ lệ hệ thống thông tin của CQNN đáp ứng yêu cầu bảo vệ an toàn thông tin (ATTT) mạng theo cấp độ trên 30%; Tỷ lệ thuê bao điện thoại di động thông minh có sử dụng phần mềm ATTT mạng cơ bản trên 20%; Tỷ lệ hộ gia đình có đường Internet cáp quang băng rộng có sử dụng giải pháp ATTT mạng cơ bản đạt trên 10%. 100% các cổng, trang thông tin điện tử của CQNN được đánh giá ATTT và dán nhãn tín nhiệm mạng./.

Bài liên quan
  • ‏FPT đồng hành cùng Cà Mau chuyển đổi số hiệu quả
    Ngày 17/5‏‏, UBND tỉnh Cà Mau và Tập đoàn FPT ký kết thỏa thuận hợp tác thúc đẩy chuyển đổi số (CĐS) toàn diện, sớm đưa tỉnh Cà Mau trở thành một trong những tỉnh phát triển nhanh về CĐS với ba trụ cột chính quyền số - kinh tế số - xã hội số.
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Cà Mau đặt ra nhiều chỉ tiêu quan trọng trong công tác chuyển đổi số năm 2023
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO