Chuyển động ICT

Các CEO toàn cầu lo ngại thách thức AI, đứng trước tình thế "đổi mới hay là chết"

Anh Minh 23/01/2024 06:36

Các doanh nghiệp trên toàn cầu đang đối mặt với yêu cầu bắt buộc phải thích nghi và phát triển hơn bao giờ hết.

Các CEO hiện đang đứng ở một thời điểm quan trọng, phải đối mặt với quyết định tái tạo lại tổ chức để đạt được thành công trong tương lai hoặc có nguy cơ trở nên lỗi thời trong bối cảnh đổi mới và cạnh tranh không ngừng.

Tính cấp thiết của việc tái đổi mới doanh nghiệp

Một năm trước, hãng tư vấn toàn cầu PwC tiết lộ rằng khoảng 39% CEO toàn cầu tin rằng công ty của họ sẽ không thể tồn tại trong một thập kỷ nữa nếu tiếp tục con đường hiện tại và không có sự đổi mới sáng tạo. Điều đã làm dấy lên các cuộc thảo luận rộng rãi trên toàn thế giới, khiến nhiều người tự hỏi liệu công ty của họ rơi vào nhóm 40% dễ bị tổn thương hay nhóm 60% an toàn hơn.

navigating-ais-impact-on-busines.jpg
Điều hướng tác động của AI là một ưu tiên trong chiến lược kinh doanh của các CEO. Hình ảnh được tạo bằng AI

Khảo sát CEO toàn cầu mới đây của PwC chỉ ra rằng hầu hết các công ty đang bắt đầu thực hiện đổi mới. Tuy nhiên, bất chấp những nỗ lực chuyển đổi mô hình kinh doanh, các CEO ngày càng quan tâm đến sự tồn tại lâu dài của tổ chức của họ. Trong số 4.702 CEO tham gia khảo sát, nhiều người bày tỏ sự lạc quan về tăng trưởng kinh tế toàn cầu, nhưng gần một nửa vẫn nghi ngờ khả năng tồn tại của công ty họ trong thập kỷ tới nếu không có những thay đổi đáng kể.

Một khảo sát khác của hãng kiểm toán KPMG cho thấy 65% giám đốc điều hành doanh nghiệp tin rằng AI tạo sinh sẽ có tác động lớn đến tổ chức của họ trong vòng 3 - 5 năm tới.

Nhu cầu đổi mới đang trở nên cấp bách hơn khi các CEO nhận thấy những thách thức lớn hơn từ công nghệ, biến đổi khí hậu và các xu hướng lớn toàn cầu khác trong 3 năm tới. Xu hướng này đặc biệt rõ ràng khi có tới 45% CEO tỏ ra kém tự tin hơn về tương lai công ty của họ, các nhà lãnh đạo đều đồng ý rằng họ cần chủ động hơn trong việc theo đuổi việc đổi mới mô hình kinh doanh, đặc biệt là ở các tổ chức nhỏ hơn.

Các CEO báo cáo các hoạt động thường ngày của công ty trở nên kém hiệu quả hơn như họp hành và email. Họ ước tính rằng khoảng 40% thời gian dành cho những công việc này là không hiệu quả, dẫn đến giảm đáng kể về năng suất. AI tạo sinh, được 60% CEO dự đoán sẽ mang lại nhiều lợi ích, có thể đóng một vai trò quan trọng trong việc giảm bớt những gánh nặng này.

Khảo sát CEO toàn cầu thường niên lần thứ 27 của PwC cho thấy 97% CEO đã thực hiện một số thay đổi trong cách thức hoạt động của công ty họ, trong đó 76% thực hiện các hành động có tác động đáng kể đến mô hình kinh doanh trong 5 năm qua. Điều này phản ánh mối lo ngại ngày càng tăng, vì 45% CEO hiện nghi ngờ khả năng tồn tại của công ty họ trong thập kỷ tới, tăng từ 39% một năm trước đó.

Cuộc khảo sát cũng nhấn mạnh sự gia tăng áp lực dự kiến làm thay đổi mô hình kinh doanh trong 3 năm tới, bao gồm thay đổi công nghệ, sở thích ngày càng tăng của khách hàng và biến đổi khí hậu. Những yếu tố này, ngoại trừ sự bất ổn của chuỗi cung ứng, được dự đoán sẽ có tác động đáng kể hơn so với 5 năm trước.

Vai trò của AI tạo sinh trong các công ty

Ngoài biến đổi khí hậu, sự phát triển của công nghệ, đặc biệt là AI tạo sinh, là trọng tâm quan trọng của cuộc khảo sát. Công nghệ này đang ở thời điểm quan trọng, sẵn sàng chuyển đổi các mô hình kinh doanh và xác định lại quy trình làm việc trong các ngành. Các CEO nhận ra cả khả năng áp dụng nhanh chóng lẫn tiềm năng đột phá của AI.

Trong năm tới, khoảng một nửa số CEO kỳ vọng AI tạo sinh sẽ nâng cao niềm tin của các bên liên quan và 60% thấy trước những cải tiến về chất lượng sản phẩm hoặc dịch vụ. Trong 3 năm tới, gần 70% dự đoán cạnh tranh sẽ gia tăng và những thay đổi trong mô hình kinh doanh sẽ xuất hiện nhờ AI tạo sinh, lực lượng lao động cũng sẽ phải đáp ứng các kỹ năng mới.

Nhìn chung, các CEO dự đoán nhiều tác động kinh doanh tích cực khác nhau từ AI tạo sinh trong tương lai gần, bao gồm tăng doanh thu thông qua cải thiện chất lượng sản phẩm, niềm tin của khách hàng và tăng hiệu quả. Điều này phù hợp với kết quả Khảo sát rủi ro toàn cầu năm 2023 của PwC, trong đó 60% số người được hỏi coi AI tạo sinh là một cơ hội hơn là rủi ro.

Tác động xã hội và điều hướng các thách thức AI

Tác động xã hội của AI tạo sinh vẫn chưa chắc chắn, với khả năng cắt giảm việc làm ngắn hạn là một trong những kết quả trước mắt. Một phần tư các CEO dự kiến ​​sẽ giảm lực lượng lao động của họ ít nhất 5% vào năm 2024 do AI tạo sinh. Tuy nhiên, các công ty cũng đang khám phá các cơ hội tăng trưởng và doanh thu, điều này có thể dẫn đến việc bù đắp việc tuyển dụng ở các lĩnh vực khác.

Chẳng hạn, trong khi 14% CEO công nghệ lên kế hoạch cắt giảm lực lượng lao động do AI tạo sinh, thì 56% dự đoán sẽ tuyển dụng vào năm 2024, một tỷ lệ cao đáng kể. Nhìn chung, 39% CEO kỳ vọng số lượng nhân viên của công ty họ sẽ tăng ít nhất 5% trong 12 tháng tới, điều này nêu bật tính chất năng động của xu hướng việc làm trước ảnh hưởng của AI.

ai.jpg
Một báo cáo của IMF cho thấy 60% việc làm toàn cầu có thể bị ảnh hưởng bởi trí tuệ nhân tạo.

Tình huống này nhấn mạnh tầm quan trọng đối với các CEO trong việc thu hút lực lượng lao động của họ vào quá trình chuyển đổi sang AI tạo sinh. Các CEO cần quản lý sự cân bằng giữa tình trạng mất việc làm ngắn hạn và tiềm năng tạo việc làm dài hạn của AI.

Khi AI tạo sinh tiếp tục đà phát triển, các chuyên gia trong lĩnh vực này đang đặt ra mối lo ngại về những rủi ro tiềm ẩn. Các CEO chia sẻ những lo lắng này, đặc biệt là về rủi ro an ninh mạng và khả năng thông tin sai lệch lan truyền trong công ty của họ ngày càng tăng. 2/3 số CEO dự đoán AI tạo sinh sẽ làm trầm trọng thêm sự thiên vị đối với một số nhóm nhân viên hoặc khách hàng nhất định trong năm tới.

Để giải quyết những thách thức này, các CEO phải áp dụng AI một cách nhanh chóng và có trách nhiệm. Điều cần thiết là phải xem xét tất cả các khía cạnh rủi ro liên quan đến AI, bắt đầu từ chiến lược và mở rộng đến tác động nhân viên.

Việc đặt ra các ưu tiên rõ ràng, thiết lập các biện pháp kiểm soát nội bộ mạnh mẽ cho quyền riêng tư dữ liệu và đào tạo mô hình AI cũng như giám sát quản lý rủi ro AI của bên thứ ba là rất quan trọng. Các CEO cũng nên phát triển các quy định liên quan đến quyền riêng tư dữ liệu, thành kiến AI và quản trị. Việc nâng cấp các chương trình mạng, tính đến mô hình rủi ro phức tạp hơn, có thể sử dụng AI tạo sinh cho phòng thủ mạng, sẽ là một phần không thể thiếu trong việc quản lý những rủi ro mới nổi này.

Tóm lại, khi AI tạo sinh thay đổi bối cảnh kinh doanh, các CEO phải cân bằng giữa việc nắm bắt các cơ hội và giảm thiểu các thách thức. Kỷ nguyên công nghệ mới này đòi hỏi một cách tiếp cận chủ động và chu đáo để đảm bảo các doanh nghiệp thích ứng với sự thay đổi và định hình một tương lai bền vững và thịnh vượng./.

Theo Foxbusiness, Techwireasia
Copy Link
Bài liên quan
  • 6 cách AI đang góp phần cải thiện ngành y tế toàn cầu
    Trí tuệ nhân tạo (AI) đã và đang gây ra sự biến đổi mạnh mẽ trong nhiều ngành công nghiệp, tự động hóa những công việc nhàm chán mà nếu không sẽ tiêu tốn hàng giờ của con người. Ngành y tế, với đặc tính phức tạp của nó, đang trở thành một trong những lĩnh vực có thể tận dụng những lợi ích này để nâng cao chất lượng dịch vụ chăm sóc sức khỏe toàn cầu.
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Các CEO toàn cầu lo ngại thách thức AI, đứng trước tình thế "đổi mới hay là chết"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO