Các công ty công nghệ Israel đạt doanh thu tăng kỷ lục 520% trong năm 2021

Hoàng Linh| 21/12/2021 20:05
Theo dõi ICTVietnam trên

Trang tin tức về đổi mới sáng tạo Israel Nocamels.com vừa công bố kết quả hoạt động của các công ty công nghệ Israel, theo đó, nước này đã có 72 công ty trong nước phát hành cổ phiếu ra công chúng (IPO) trong năm 2021.

Theo báo cáo được công bố tuần trước bởi các chuyên gia tư vấn PwC Israel, doanh thu của các công ty công nghệ cao Israel đã tăng vọt 520%, đạt 82,4 tỷ USD trong năm 2021 so với 15,4 tỷ USD vào năm 2020 với tất cả các thương vụ mua bán sáp nhập và IPO phá vỡ những kỷ lục đầu tư trước đó.

Số lượng các thương vụ trong năm nay cho đến thời điểm hiện tại đã tăng lên 171 thương vụ, tăng so với 60 thương vụ năm ngoái, bao gồm 99 thương vụ mua lại với tổng trị giá 11,5 tỷ USD và 72 thương vụ IPO, bao gồm sáp nhập các công ty mua lại có mục đích đặc biệt (SPAC). 45 trong số các đợt IPO đó được thực hiện trên sàn giao dịch chứng khoán Tel Aviv (TASE).

Ông Yaron Weizenbluth, đối tác và người phụ trách nhóm công ty công nghệ cao tại PwC Israel cho biết không ai có thể dự báo trước được COVID-19 tác động tới thị trường công nghệ vào năm 2021 như thế nào, nhưng trên thực tế, bất chấp những khó khăn phải đối mặt, thị trường vẫn phục hồi và các con số lạc quan cho thấy tốt hơn dự báo.

"Vào năm trước, vào chính những ngày này, chúng tôi đã có báo cáo tổng kết về một thập kỷ tuyệt vời đối với công nghệ cao của Israel. Khả năng thích ứng nhanh chóng và khả năng phục hồi của thị trường công nghệ trong nước đã cho tín hiệu trong nửa cuối năm trước là thế giới đang có một năm vật lộn với những khó khăn về kinh tế và xã hội - có lẽ chỉ một lần trong vài trăm năm.

Có thể thừa nhận thực tế là các dự báo của chúng tôi đã rất lạc quan và dựa trên kinh nghiệm dự báo lâu năm của chúng tôi về khả năng và khả năng phục hồi của ngành công nghệ trong nước, nhưng cũng không thể dự báo mức độ thành công mà chúng tôi đã trải qua vào đầu thập kỷ thứ ba của thiên niên kỷ này. Những con số mới chứng minh được", ông Yaron Weizenbluth cho biết thêm.

Một năm đặc biệt cho các đợt IPO

Báo cáo cho thấy, năm nay là một năm ngoạn mục về các đợt IPO, được xem là một điểm nhấn. Kỷ lục IPO này bao gồm 72 đợt chào bán, tổng trị giá khoảng 71 tỷ USD, so với chỉ 19 đợt chào bán vào năm 2020 với tổng giá trị 9,3 tỷ USD. Giá trung bình cho mỗi lần IPO cũng có sự tăng trưởng vượt bậc, tăng lên 985 triệu USD so với 489 triệu USD của năm trước. Điều này có được là do các niêm yết cổ phiếu (bao gồm cả các niêm yết SPAC) ở Mỹ.

Các công ty công nghệ Israel đạt doanh thu tăng kỷ lục 520% trong năm 2021 - Ảnh 1.

Công nghệ quảng cáo ironSource của Israel đạt IPO có giá trị cao nhất trên NYSE với 11 tỷ USD

Đợt chào bán có giá trị cao nhất là dành cho công ty công nghệ quảng cáo ironSource của Israel, bắt đầu giao dịch trên sàn giao dịch chứng khoán New York (NYSE) vào tháng 6 sau khi hợp nhất với SPAC Thoma Bravo Advantage của Mỹ trong một thương vụ định giá ironSource ở mức 11 tỷ USD. Công ty bảo mật điểm cuối của Israel SentinelOne là công ty tiếp theo trong danh sách hoàn thành đợt chào bán được đánh giá cao với mức định giá 9 tỷ USD. Cũng trong tháng đó, Monday.com đã hoàn thành đợt chào bán trị giá 6,8 tỷ USD.

Số lượng IPO trên sàn giao dịch chứng khoán trong nước cũng tăng lên với 45 công ty công nghệ. Công ty đáng chú ý nhất là công ty fintech của Israel Nayax trị giá 1 tỷ USD và công ty phần mềm Glassbox của Israel trị giá 350 triệu USD.

Báo cáo không đề cập các giao dịch ban đầu hoặc các giao dịch mà một công ty chào bán cổ phiếu sau khi IPO. Nếu bao gồm cả các giao dịch như vậy, giá trị của các thương vụ chuyển nhượng công nghệ sẽ lên tới con số khổng lồ 99,2 tỷ USD (xấp xỉ 100 tỷ USD) vào năm 2021, so với chỉ 17,1 tỷ USD vào năm 2020. Thương vụ tiếp theo đáng chú ý nhất là thương vụ IPO trị giá 13 tỷ USD của Israel là công ty giải trí số có trụ sở Playtika.

Một năm kỷ lục cho các thương vụ mua lại

Năm nay là một năm phá kỷ lục về các thương vụ mua lại của Israel, lên tới 99 thương vụ với tổng trị giá 11,5 tỷ USD, tăng 180% so với năm 2020. Thương vụ mua lại đáng chú ý là việc mua lại nền tảng phả hệ trực tuyến My Heritage của Francisco Partners với giá 600 triệu USD hồi tháng 2/2021.

Theo thông tin của công ty MyHeritage, vào năm 2003, MyHeritage là một nền tảng phả hệ trực tuyến với các sản phẩm và dịch vụ web, điện thoại di động và phần mềm được phát triển và phổ biến lần đầu tiên. Người dùng nền tảng có thể lấy phả hệ gia đình, tải lên và duyệt qua ảnh cũng như tìm kiếm qua hơn 14 tỷ hồ sơ lịch sử, cùng các tính năng khác. Tính đến năm 2020, dịch vụ hỗ trợ 42 ngôn ngữ và có hơn 50 triệu người dùng trên toàn thế giới, những người đã xây dựng khoảng 52 triệu cây gia đình. Trước đó 2016, công ty đã tung ra một dịch vụ xét nghiệm di truyền có tên là MyHeritage DNA.

Các công ty công nghệ Israel đạt doanh thu tăng kỷ lục 520% trong năm 2021 - Ảnh 2.

Thương vụ MyHeritage là một trong những thương vụ mua lại đình đám trong nước

Số lượng các thương vụ mua lại trong nước cũng tăng lên với 32 thương vụ so với 11 thương vụ trong nước vào năm 2020. Trong đó, đáng chú ý nhất là thương vụ giữa công ty phần mềm bảo mật email đám mây của Israel Avanan (của Check Point Software)và công ty bảo mật Vdoo (của JFrog).

Weizenbluth cho biết: "Thị trường Israel ngày nay có vẻ chọn lọc nhiều hơn. Tôi tin rằng vào năm 2022, thị trường này sẽ phù hợp với một số công ty lớn và lâu năm. Do đó, chúng ta có thể chứng kiến số IPO giảm. Phải thừa nhận rằng mức tăng đột biến đã giảm đáng kể, nhưng theo ước tính của chúng tôi, trong nửa cuối năm 2022 - đầu năm 2023, chúng ta sẽ lại chứng kiến các công ty công nghệ xuất sắc của Israel lựa chọn bước vào cửa trước của thị trường chứng khoán Mỹ trong quá trình IPO"./.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
  • Thủ tướng Phạm Minh Chính trao quyết định điều động, bổ nhiệm Tổng Giám đốc VTV
    Chiều 2/11, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã trao quyết định điều động, bổ nhiệm Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Thanh Lâm giữ chức Tổng Giám đốc Đài Truyền hình Việt Nam (VTV). Cùng dự lãnh đạo các ban, bộ, ngành Trung ương và VTV.
  • Tạo "hệ sinh thái" KOL trẻ vì cộng đồng
    Sau hành trình của Đội tuyển bóng đá U23 Việt Nam năm 2018, vượt ra ngoài khuôn khổ trận đấu, mỗi cầu thủ sau khi trở về đều trở thành niềm tự hào của quê hương, đồng thời truyền cảm hứng, nối ước mơ cho thế hệ trẻ. Cùng công thức ấy, liệu có thể áp dụng cho lĩnh vực chính trị-xã hội?
  • Chiến lược "4 Mới" - chìa khóa then chốt để khai phóng giá trị kinh doanh của nhà mạng
    Trước làn sóng chuyển đổi số thông minh, chiến lược "4 Mới" không chỉ đại diện cho nỗ lực đổi mới công nghệ mạng, mà còn là động lực quan trọng để không ngừng khai phóng giá trị kinh doanh của mạng.
  • Bưu điện ra quân vận động 150.000 người tham gia BHXH
    Phát huy khí thế của ngày ra quân, các Bưu điện trung tâm trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh quyết tâm hoàn thành mục tiêu, phấn đấu đến 31/12/2024 đạt được 15.000 người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện và 900.000 người tham gia bảo hiểm y tế hộ gia đình.
  • ‏YouTube Shopping Affiliate ra mắt tại Việt Nam
    Ngày 2/11, YouTube chính thức ra mắt chương trình YouTube Shopping Affiliate tại Việt Nam, mở đầu hợp tác cùng Shopee. Chương trình này sẽ góp phần nâng cao trải nghiệm mua sắm và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế số tại Việt Nam.
Đừng bỏ lỡ
Các công ty công nghệ Israel đạt doanh thu tăng kỷ lục 520% trong năm 2021
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO