Các công ty hàng tiêu dùng đẩy mạnh áp dụng blockchain

TH| 21/06/2018 16:02
Theo dõi ICTVietnam trên

Việc áp dụng blockchain sẽ gia tăng trong ngành công nghiệp hàng tiêu dùng khi ngày càng có nhiều doanh nghiệp sử dụng công nghệ này để giải quyết vấn đề gian lận và cải thiện quản lý chuỗi cung ứng.

Theo Ernst & Young, ngày càng nhiều công ty hàng tiêu dùng trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương (APAC) sẽ theo sát các công ty dịch vụ tài chính và áp dụng công nghệ blockchain trong vòng 5 đến 10 năm tới.

Ông Chandan Joshi, người đứng đầu về các sản phẩm tiêu dùng và bán lẻ tại các thị trường mới nổi toàn cầu của Ernst & Young, cho biết công nghệ blockchain sẽ được triển khai trên toàn ngành công nghiệp tài chính trong vòng 5 đến 6 năm tới. Ngành công nghiệp hàng tiêu dùng cũng có tiềm năng lớn trong việc triển khai công nghệ này do giá trị mà blockchain có thể mang lại trong các lĩnh vực như nâng cao sự trung thành của khách hàng, bán lẻ và quản lý chuỗi cung ứng.

Cụ thể, tại các thị trường mà gian lận là một vấn đề lớn, Joshi cho biết blockchain sẽ cung cấp cho các công ty hàng tiêu dùng thông tin thời gian thực trên toàn bộ chuỗi cung ứng của họ - từ mua sắm và sản xuất đến vận chuyển và phân phối. Dựa trên thông tin này, các công ty có thể đưa ra những phản ứng nhanh hơn, đồng thời thực hiện các hành động chủ động để xác định và loại bỏ những sản phẩm bị lỗi hoặc giả mạo ra khỏi chuỗi cung ứng của họ.

Hiện tại, theo ông Joshi, các công ty đa quốc gia ở APAC là những công ty đi tiên phong trong việc áp dụng blockchain - mặc dù mới chỉ dừng lại ở mức thử nghiệm và thí điểm, giới hạn giá trị của blockchain trong quy mô nhỏ.

Đối với các doanh nghiệp nhỏ và vừa (SME), tỷ lệ chấp nhận blockchain vẫn thấp, do thiếu nhân lực có trình độ và mức độ dám chấp nhận thất bại thấp. Do blockchain là một công nghệ mới nổi nên một số SME còn do dự và chần chừ trước khi nhảy vào cuộc đua này.

Theo ông Joshi, chính phủ có vai trò quan trọng, ảnh hưởng đến việc chấp nhận blockchain thông qua các chính sách ưu đãi và khuyến khích. Tuy nhiên, quyết định cuối cùng, có áp dụng công nghệ hay không, vẫn phụ thuộc vào phía các công ty, tức là họ có dũng cảm vượt qua những rủi ro thất bại.

Đối với các doanh nghiệp đang có kế hoạch áp dụng công nghệ blockchain, ông Joshi cho biết cần xem xét một yếu tố quan trọng là bảo mật dữ liệu. Ví dụ, khi giao dịch tài sản trong hệ thống blockchain mở có thể giúp cắt giảm đáng kể chi phí, tuy nhiên đây có thể không phải là một giải pháp thiết thực cho các doanh nghiệp quan tâm đến quyền riêng tư về dữ liệu vì mọi giao dịch đều được giám sát bởi tất cả các bên liên quan trong hệ thống.

Khác với ngành công nghiệp hàng tiêu dùng, các ngành công nghiệp khác sẽ đẩy mạnh áp dụng blockchain để tăng cường an ninh mạng, giảm hoặc loại bỏ vai trò của các cơ quan quản lý tập trung.

Theo công ty nghiên cứu thị trường Netscribes, thị trường công nghệ blockchain toàn cầu dự báo ​​sẽ tăng trưởng với tốc độ tăng trưởng hàng năm là 42,8% và đạt gần 14 tỷ USD vào năm 2022. Bắc Mỹ có tỷ lệ áp dụng blockchain lớn nhất trong năm 2016 và dự kiến ​​sẽ thống trị toàn bộ thị trường trong tương lai gần. Tuy nhiên, APAC được đánh giá là khu vực ​​sẽ áp dụng công nghệ này với tốc độ nhanh hơn do sự áp dụng rộng rãi tại Trung Quốc và Ấn Độ.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
  • Xây dựng hạ tầng cho mạng 5G tương lai của Việt Nam
    Đông Nam Á là một trong những khu vực có tốc độ phát triển nhanh nhất trên thế giới. Dự kiến tới năm 2030, ASEAN (gồm 10 quốc gia Đông Nam Á) sẽ trở thành nền kinh tế lớn thứ tư toàn cầu. Phần lớn động lực thúc đẩy sự phát triển này đến từ sự vận động và tăng trưởng không ngừng của nền kinh tế số trong khu vực, với giá trị ước tính lên đến gần 1 nghìn tỉ đô-la vào năm 2030.
  • 5G và những thay đổi toàn diện trong xây dựng thành phố thông minh
    Với tốc độ cực cao, độ trễ cực thấp, băng thông rộng và kết nối mật độ cực lớn, 5G là hạ tầng cốt lõi hỗ trợ toàn diện cho sự đổi mới và phát triển của thành phố thông minh trên tất cả các lĩnh vực, tác động tích cực vào công tác xây dựng và quản lý thành phố, tạo ra một môi trường sống tiện nghi, bền vững và an toàn hơn bao giờ hết.
  • Vượt qua hơn 1.000 doanh nghiệp, Bưu điện Việt Nam đạt giải Thương hiệu Quốc gia 2024
    Đây là lần thứ 2 liên tiếp Bưu điện Việt Nam vinh dự nhận giải thưởng danh giá này bởi những thành tựu lớn trong lĩnh vực logistics, bưu chính chuyển phát tại Việt Nam và Quốc tế.
  • Trên 1 triệu người đăng ký tài khoản “Công dân Thủ đô số”
    Theo thông tin từ Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội, tính đến hết tháng 10/2024, ứng dụng “Công dân Thủ đô số” – iHanoi đã đã có khoảng 14 triệu lượt người dân truy cập khai thác, sử dụng. Tổng số người dùng đăng ký tài khoản trên ứng dụng này lên tới 1.043.724.
  • Sắp diễn ra Lễ hội văn hoá ẩm thực Hà Nội năm 2024
    UBND TP. Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch số 313/KH-UBND về việc tổ chức Lễ hội văn hóa ẩm thực Hà Nội năm 2024 (The HaNoi Culinary Culture Festival 2024) với chủ đề "Hà Nội kết nối năm châu".
  • GHTK được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam lần thứ hai
    Công ty CP Giao hàng Tiết Kiệm tự hào là một trong 190 doanh nghiệp tiêu biểu, đạt danh hiệu Thương hiệu Quốc gia Việt Nam năm 2024 trong số hơn 1.000 doanh nghiệp đăng ký.
  • Cuộc đua trung tâm dữ liệu AI tại Đông Nam Á
    Trí tuệ nhân tạo (AI) đã trở thành một động lực chính thúc đẩy đổi mới công nghệ toàn cầu và Đông Nam Á đang ngày càng khẳng định vai trò của mình trong cuộc đua phát triển AI. Hàng loạt các hãng công nghệ và đám mây lớn đã thông báo kế hoạch xây dựng, vận hành trung tâm dữ liệu mới tại Đông Nam Á.
  • Mở rộng trông xe không dùng tiền mặt mang lại lợi ích "kép"
    Việc áp dụng hình thức thanh toán qua ứng dụng thu phí không dừng VETC và mã QR vào hoạt động thanh toán phí gửi xe không dùng tiền mặt không những góp phần từng bước hình thành hệ thống giao thông thông minh mà còn tăng cường công tác quản lý nhà nước, minh bạch trong công tác thu phí dịch vụ trông giữ xe.
  • MobiFone được vinh danh Thương hiệu quốc gia Việt Nam 2024
    Tại Lễ công bố sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam năm 2024 tối 4/11, MobiFone xuất sắc được vinh danh tại sự kiện với 5 thương hiệu sản phẩm đột phá bao gồm: Dịch vụ viễn thông MobiFone, mobiEdu, ClipTV, mobiAgri và nền tảng số MobiFone.
  • 10 xu hướng định hình tương lai của quản lý giao dịch số
    Quản lý giao dịch số đang phát triển mạnh mẽ, được thúc đẩy bởi những tiến bộ công nghệ và nhu cầu ngày càng tăng về xử lý tài liệu an toàn, hiệu quả. Đây là công cụ quan trọng giúp doanh nghiệp giảm bớt thủ tục hành chính và tối ưu hóa quy trình xử lý tài liệu số.
Các công ty hàng tiêu dùng đẩy mạnh áp dụng blockchain
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO