Chuyển động ICT

Các công ty sản xuất chip Trung Quốc dần vươn lên dẫn đầu trong lĩnh vực AI

TH 12:39 28/05/2024

Các công ty sản xuất chip trí tuệ nhân tạo (AI) nội địa của Trung Quốc đang đạt được tiến bộ nhanh chóng trong việc thu hẹp khoảng cách về AI giữa Trung Quốc với Mỹ.

chip.jpg

Xu Bing, đồng sáng lập của SenseTime, cho biết trong một cuộc phỏng vấn tại Hội nghị Đầu tư châu Á ở Hồng Kông, châu Á đang thiếu năng lực tính toán cho AI, tụt hậu đáng kể so với Mỹ, nhưng Trung Quốc có đủ tài năng và dữ liệu để bắt kịp Mỹ.

SenseTime là một trong những công ty AI hàng đầu của Trung Quốc, cũng bị đưa vào danh sách đen về đầu tư của Mỹ như một phần trong các lệnh trừng phạt của Mỹ nhằm hạn chế những tiến bộ của Trung Quốc trong lĩnh vực AI.

Để phát triển công nghệ của mình, Trung Quốc đã phụ thuộc rất nhiều vào nhập khẩu chip Mỹ và các thiết bị quan trọng khác từ phương Tây. Thế nhưng, các lệnh trừng phạt từ Mỹ đã hạn chế khả năng tiếp cận của Trung Quốc với các công cụ quan trọng như GPU tiên tiến Nvidia, vốn chiếm tới 90% thị phần trên thị trường chip AI của Trung Quốc. Điều đó làm dấy lên nhu cầu về các lựa chọn thay thế trong nước từ Huawei Technologies Co. và Shanghai Biren Technology Co., cả hai công ty đều bị đưa vào danh sách hạn chế thương mại của Mỹ.

Xu nói thêm rằng việc sản xuất chip nội địa ở Trung Quốc đang bắt kịp nhanh chóng và SenseTime đang hợp tác với các công ty bán dẫn trong nước để mở rộng khả năng tính toán mà họ có. Mặc dù không nêu tên các công ty cụ thể, nhưng Xu cho biết Huawei đã trở thành đầu tàu phát triển ngành công nghiệp chip của Trung Quốc, sau khi vượt qua các rào cản từ các lệnh trừng phạt của Mỹ để phát triển bộ vi xử lý cho dòng điện thoại thông minh cao cấp mới nhất ra mắt vào năm ngoái.

Bên cạnh Huawei và Biren, một công ty sản xuất chip khác cũng tỏ ra hứa hẹn trong cuộc đua AI là công ty Moore Threads. Thủ tướng Trung Quốc Lý Cường đã gặp giám đốc điều hành của Moore Threads vào tháng 3 trong chuyến tham quan các công ty sản xuất chip và AI hàng đầu của đất nước, bao gồm cả nhà phát triển AI. Baidu Inc. và nhà sản xuất thiết bị sản xuất chip Naura Technology Group Ltd./.

Theo bloomberg
Copy Link
Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Các công ty sản xuất chip Trung Quốc dần vươn lên dẫn đầu trong lĩnh vực AI
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO