Các dịch vụ tự sửa chữa - Lời giải cho bài toán rác thải điện tử

Ngọc Diệp| 14/01/2022 09:20
Theo dõi ICTVietnam trên

Với sự phát triển nhanh chóng của công nghệ, các thế hệ điện thoại, máy tính bảng hoặc tivi công nghệ cao liên tục ra đời, việc tân trang lại các thiết bị đã hỏng và lỗi thời có vẻ không thực tế. Nhưng đối với nhiều quốc gia, đó là một mắt xích quan trọng trong chuỗi giá trị quản lý rác điện tử.

Có bao nhiêu chiếc điện thoại di động cũ trong ngăn kéo trong nhà bạn?

Nhiều người trong chúng ta đã quen với việc tích trữ hoặc vứt bỏ các sản phẩm điện tử cũ thay vì sửa chữa chúng. Điều đó khiến cho lượng rác thải điện tử ngày càng gia tăng.

Theo báo cáo của cơ quan Giám sát chất thải điện tử toàn cầu của Liên Hợp Quốc, thế giới đã thải ra gần 54 triệu tấn rác điện tử vào năm 2019. Tuy nhiên, chỉ chưa đến 10 triệu tấn được tái chế. Rác điện tử bao gồm mọi thứ, từ điện thoại di động, máy tính, dàn âm thanh và bóng đèn cho đến các thiết bị gia dụng lớn như ti-vi, tủ lạnh, máy giặt và điều hòa không khí... Đáng ngạc nhiên là theo Liên Hợp Quốc, tổng khối lượng rác này nặng "hơn tất cả các máy bay thương mại từng được sản xuất".

Cơ quan này dự đoán sẽ có gần 75 triệu tấn thiết bị điện tử sẽ bị loại bỏ trên toàn thế giới vào năm 2030. Điều đáng lo ngại đó là nhiều sản phẩm điện tử bị loại bỏ có thể được tái sử dụng, giúp giảm nhu cầu sản xuất nhiều hơn, đồng thời chất thải điện tử có xu hướng chứa các hóa chất độc hại có thể rò rỉ ra môi trường.

Các dịch vụ tự sửa chữa - Lời giải cho bài toán rác thải điện tử - Ảnh 1.

Quản lý chất thải điện tử đã trở thành một thách thức lớn mà nhiều nước phải đối mặt, đặc biệt là ở châu Phi do thiếu nhận thức, thiếu luật pháp về môi trường và nguồn tài chính hạn chế. Hiện tại, rác điện tử ở châu Phi chủ yếu được xử lý thông qua các bãi thải, đốt và chôn lấp lộ thiên. Nhưng với kim loại nặng và các chất độc hại khác có trong thiết bị điện tử, những phương pháp này có thể gây ra tác động nghiêm trọng và lâu dài đến sức khỏe con người và môi trường.

Tài nguyên từ rác thải điện tử

Theo một nghiên cứu của Viện Oeko ở Đức, một chiếc tivi được sử dụng trong 13 năm thay vì sử dụng 6 chiếc giúp cắt giảm được khoảng 660 kg khí nhà kính. Sử dụng điện thoại thông minh trong 7 năm thay vì 2,5 năm giúp tiết kiệm khoảng 100 kg khí nhà kính.

Theo Diễn đàn Kinh tế thế giới (WEF) và Hội đồng Doanh nghiệp thế giới về Phát triển bền vững, thay đổi cách chúng ta tiêu dùng là trọng tâm của giải pháp. Một tầm nhìn tuần hoàn cho lĩnh vực chất thải điện tử sẽ thúc đẩy việc loại bỏ chất thải và có thể mang lại lợi ích kinh tế lên tới 4,5 nghìn tỷ USD vào năm 2030.

Theo Giám đốc điều hành của Enviroserve, một cơ sở tái chế chất thải điện tử hiện đại tại Rwanda, nhà máy này có thể xử lý tới hơn 10.000 tấn rác điện tử mỗi năm. Bắt đầu đi vào vận hành đầu năm 2019, đến nay Enviroserve đã sửa chữa và tân trang hàng nghìn máy tính đem tặng hoặc bán cho các trường học, xử lý hơn 4.000 tấn rác điện tử và tạo ra khoảng 600 việc làm. Đồng thời, cũng giảm thiểu được 2.000 tấn carbon, tương đương với lượng khí thải từ tất cả các thiết bị mà cơ sở tái chế. Như vậy, có thể thấy rác điện tử thường bị xem là một vấn đề lớn, nhưng cũng là một nguồn tài nguyên dồi dào.

Ông Okechukwu Daniel Ogbonnaya, đại diện của Rwanda tại Viện Tăng trưởng xanh toàn cầu, một tổ chức liên chính phủ về phát triển kinh tế bền vững, cho biết: "Rác thải ngày nay không chỉ gia tăng về số lượng mà còn gia tăng sự phức tạp và thành phần. Trong một thiết bị điện tử có vàng, bạc, bạch kim... và những kim loại này có thể được thu hồi, mang lại cơ hội kinh doanh cho các doanh nghiệp nhỏ và thậm chí cho cả các thành phố trong việc tạo ra doanh thu. Rwanda là một trong những thành viên tiên phong của chúng tôi đã thực hiện rất tốt khi chuyển đổi sang con đường tăng trưởng xanh".

Khuyến khích sửa chữa giúp giảm lượng rác thải điện tử được chôn lấp

Hiện nay, để thúc đẩy tái chế và xử lý rác điện tử, chính phủ các nước còn đưa ra nhiều ưu đãi và các quy định mới nhằm hỗ trợ người tiêu dùng.

Tiền thưởng sửa chữa

Các dịch vụ tự sửa chữa - Lời giải cho bài toán rác thải điện tử - Ảnh 2.

Một rào cản đối với việc sửa chữa là chi phí khá lớn so với việc mua một sản phẩm mới. Năm 2021, Áo và bang Thuringia của Đức đã đưa ra khoản tiền thưởng sửa chữa một cách công khai để hoàn trả cho người tiêu dùng một phần chi phí của họ khi sửa chữa các thiết bị điện tử.

Với mức thưởng lên tới đến 100 euro/người nếu bạn có một thiết bị điện bị lỗi được sửa chữa thay vì chọn loại bỏ, Thuringia đã công bố chương trình này vào tháng 6/2021, tuy nhiên đến tháng 10/201 ngân sách cho chương trình đã hết do sự phổ biến của nó.

"Những người bảo trì tốt các thiết bị bị lỗi của họ sẽ được khen thưởng", Bộ trưởng Bộ Môi trường của Thuringia Anja Siegesmund cho biết.

Các quán cà phê sửa chữa

Các quán cà phê sửa chữa đang mọc lên trên toàn thế giới, chúng được thiết kế để khuyến khích người tiêu dùng mang các sản phẩm điện tử bị hỏng của họ đến. Được vận hành bởi các tình nguyện viên, các quán cà phê này cung cấp dịch vụ giúp sửa chữa và bảo trì các thiết bị bị hỏng hoặc lỗi miễn phí.

Với hàng nghìn quán cà phê trên toàn thế giới, chúng đặc biệt phổ biến ở Bỉ, nơi có gần 2.000 quán. Các quán cà phê cũng có thể hỗ trợ sửa đổi chẳng hạn như cải thiện dáng vẻ bên ngoài của thiết bị.

Sửa đổi luật

Một số quốc gia đang nỗ lực đưa ra các luật khuyến khích người tiêu dùng sửa chữa và tái sử dụng.

Liên minh châu Âu (EU) đã đưa ra một số sáng kiến, bao gồm Chỉ thị WEEE (Chỉ thị về chất thải của thiết bị điện và điện tử), Chỉ thị về sản phẩm liên quan đến năng lượng (ErP) và Chỉ thị về thiết kế sinh thái nhằm giảm mức tiêu thụ tài nguyên và tác động đến môi trường.

Năm 2020, Pháp đã thông qua Đạo luật chống lãng phí đối với nền kinh tế tuần hoàn (AGEC - Anti-Waste for a Circular Economy Act). Kể từ tháng 1/2021, một số doanh nghiệp Pháp phải công bố điểm về khả năng sửa chữa theo thang điểm 10, trong đó 10 được coi là có thể sửa chữa được nhất. Luật áp dụng cho điện thoại thông minh, máy tính xách tay, tivi, máy giặt và máy cắt cỏ. Chỉ số khả năng sửa chữa hiển thị điểm số với các màu sắc khác nhau để giúp người tiêu dùng dễ dàng ghi nhận sản phẩm có điểm tốt (xanh lá cây) hay điểm kém (đỏ).

Trong khi đó, các công ty công nghệ cũng đang bắt đầu nghiên cứu khả năng sửa chữa trong quá trình thiết kế của họ khi người tiêu dùng ngày càng tìm kiếm các sản phẩm sẽ bền vững và tồn tại lâu hơn.

Vào tháng 11/2021, Apple đã công bố chương trình "tự sửa chữa" cho dòng iPhone 12 và iPhone 13 series tại Mỹ. Theo chương trình, Apple sẽ cung cấp hơn 200 linh kiện khác nhau đi kèm hướng dẫn cụ thể trong quá trình tự sửa chữa. Giai đoạn đầu của chương trình sẽ tập trung vào các đơn vị cần bảo trì nhiều hơn, chẳng hạn như màn hình iPhone, pin và máy ảnh, và các sửa chữa bổ sung sẽ có vào cuối năm sau.

Jeff Williams, Giám đốc điều hành của Apple, cho biết: "Việc cung cấp khả năng tiếp cận nhiều hơn với các bộ phận chính hãng của Apple mang đến cho khách hàng của chúng tôi nhiều lựa chọn hơn khi họ cần sửa chữa. Trong ba năm qua, Apple đã tăng gần gấp đôi số lượng trung tâm dịch vụ của mình với quyền truy cập vào các bộ phận, công cụ và sách hướng dẫn chính gốc từ Apple và hiện chúng tôi cung cấp một tùy chọn cho bất kỳ ai muốn tự sửa chữa".

Dự kiến dịch vụ này sẽ được mở rộng sang các bộ phận dành cho máy Mac của Apple có chip M1 vào năm tới và sẽ có mặt ở Mỹ trước tiên, sau đó là các quốc gia khác trong năm 2022. /.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
  • Việt Nam - Malaysia nâng cấp quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện
    Phát biểu tại họp báo, Tổng Bí thư Tô Lâm cho biết, Việt Nam-Malaysia tăng cường hợp tác trên các lĩnh vực mới (như kinh tế xanh, đổi mới sáng tạo, khoa học công nghệ, chuyển đổi số, năng lượng xanh...).
  • Chìa khóa giải quyết thách thức trong bảo vệ trẻ em trên không gian mạng
    Trẻ em - đối tượng dễ bị tổn thương nhất, đang phải đối mặt với nhiều nguy cơ. Đây không chỉ là bài toán của riêng Việt Nam mà còn là thách thức toàn cầu đòi hỏi sự chung tay hợp tác từ nhiều phía.
  • Việt Nam đang đối mặt 3 thách thức an toàn thông tin
    Các cuộc tấn công mạng hiện nay ngày càng tinh vi và phức tạp hơn, đặc biệt khi có sự hỗ trợ của trí tuệ nhân tạo. Tuy nhiên, việc kết hợp công nghệ này với trí tuệ của con người đã giúp phát hiện và phòng, chống tấn công mạng hiệu quả hơn.
  • Chuyển đổi số thành công không thể thiếu “niềm tin số”
    Muốn triển khai hiệu quả chiến lược số hóa quốc gia cần triển khai theo hướng tiếp cận từ trên xuống dưới và phải phù hợp với thực tế, đảm bảo có tầm nhìn rộng trong tương lai.
  • Việt Nam - Hàn Quốc đồng hành trong kỷ nguyên AI
    Thứ trưởng Bộ TT&TT Phan Tâm hy vọng, Việt Nam có thể học tập nhiều hơn từ Hàn Quốc về các bài học kinh nghiệm, cách làm hay để phát huy tối đa vai trò công nghệ số nói chung và trợ lý ảo nói riêng trong hoạt động của cơ quan nhà nước, thúc đẩy phát triển kinh tế, tạo lập xã hội số nhân văn và thu hẹp khoảng cách số.
Đừng bỏ lỡ
  • Bốn giải pháp trọng tâm để giải bài toán an toàn dữ liệu quốc gia
    Theo Thứ trưởng Bộ TT&TT Bùi Hoàng Phương, năm 2024 đánh dấu bước tiến vượt bậc của Việt Nam trong lĩnh vực an toàn thông tin. Tuy nhiên, còn rất nhiều thách thức cần vượt qua để đảm bảo an toàn dữ liệu quốc gia.
  • Việt Nam tăng cường hợp tác phát triển công nghệ số với Burundi và NIPA
    Trong khuôn khổ sự kiện Tuần lễ Số quốc tế 2024, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng đã tiếp và làm việc với Bộ trưởng Bộ Truyền thông, Công nghệ Thông tin và Đa phương tiện Burundi Léocadie Ndacayisaba và ông Hur Sung Wook, Chủ tịch Cục Xúc tiến Công nghiệp CNTT quốc gia Hàn Quốc (NIPA).
  • Chính thức ra mắt Nền tảng hỗ trợ diễn tập thực chiến an toàn thông tin
    Nền tảng hướng tới nâng cao chất lượng và điều phối hiệu quả các hoạt động diễn tập trên toàn quốc thông qua nền tảng hỗ trợ diễn tập thực chiến an toàn thông tin.
  • Robot Delta hữu dụng trong nhiều ngành
    Nhờ vào thiết kế độc đáo và khả năng hoạt động với tốc độ và độ chính xác cao, robot Delta là một giải pháp tối ưu trong nhiều ngành công nghiệp hiện đại.
  • Cà Mau ứng dụng các phần mềm chuyển đổi số trong ngành nông nghiệp
    Ngành nông nghiệp tỉnh Cà Mau đã không ngừng triển khai các giải pháp chuyển đổi số thông qua việc sử dụng các phần mềm, xây dựng cơ sở dữ liệu chuyên ngành phục vụ quản lý, điều hành. Trong tương lai không xa, các phần mềm này sẽ hoàn thiện và bắt kịp xu hướng công nghệ để hỗ trợ người nông dân nhiều hơn trong việc tăng gia sản xuất.
  • Bảo vệ các hệ thống mạng trọng yếu là cấp thiết
    Song song với tiến trình chuyển đổi số, các chiến dịch tấn công mạng, gián điệp và khủng bố mạng nhằm vào hệ thống công nghệ thông tin (IT) và công nghệ vận hành (OT) trọng yếu ngày càng gia tăng, việc đảm bảo an ninh mạng trở thành ưu tiên hàng đầu của các quốc gia.
  • ‏OPPO Find X8 Series sẽ chính thức lên kệ ngày 7/12‏
    Ngày 21/11, OPPO chính thức ra mắt Find X8 Series‏‏ tại Việt Nam và sẽ lên kệ ngày 7/12 tới. Đây là lần đầu tiên người dùng Việt Nam được trải nghiệm dòng flagship cao cấp nhất của OPPO cùng lúc với toàn cầu. ‏
  • Chuyển đổi số từ thực tiễn Báo Hải Dương
    Báo Hải Dương có nhiều thuận lợi khi thực hiện chuyển đổi số. Đó là Ban Biên tập có quyết tâm cao. Đội ngũ cán bộ, phóng viên, nhân viên của báo nhanh nhạy với cái mới, ham học hỏi...
  • Đưa siêu ứng dụng "Công dân Thủ đô số - iHanoi" vào cuộc sống
    “Công dân Thủ đô số” - iHaNoi là kênh tương tác trực tuyến trên môi trường số giữa người dân, doanh nghiệp với các cấp chính quyền thành phố Hà Nội. Qua ứng dụng này, người dân và doanh nghiệp có thể phản ánh các vấn đề đời sống, từ đó giúp chính quyền tiếp nhận và giải quyết kịp thời.
  • Sự gia tăng của ứng dụng AI tạo sinh: Những rủi ro tiềm ẩn cho xã hội và con người
    AI tạo sinh là một trong những thành tựu công nghệ mới nhất của con người trong thập niên 20 của thế kỷ XXI. Cho đến nay, sự ứng dụng của AI tạo sinh đã tạo ra nhiều cuộc tranh luận quan trọng trong các nghiên cứu xã hội, đặc biệt là trong lĩnh vực triết học. AI tạo sinh đã thách thức nhiều khái niệm và định kiến của chúng ta về bản thân mình, đặc biệt là về cách chúng ta hiểu về tư duy và bản chất của tư duy con người.
Các dịch vụ tự sửa chữa - Lời giải cho bài toán rác thải điện tử
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO