Các dự đoán về AI năm 2025
Năm 2024, chúng ta thấy trí tuệ nhân tạo (AI) đã chuyển từ giai đoạn thí điểm sang ứng dụng thương mại. Sang năm 2025, AI sẽ mở rộng triển khai toàn diện tại các doanh nghiệp.
Hiện nay, AI tạo sinh đã được áp dụng nhanh hơn và rộng rãi hơn bất kỳ công nghệ nào khác, với nhiều công ty đã có được lợi tức đầu tư (ROI) và mở rộng các trường hợp sử dụng để áp dụng rộng rãi.
Các nhà cung cấp đang bổ sung AI tạo sinh vào các sản phẩm phần mềm doanh nghiệp (DN), và các nhà phát triển AI cũng không hề nhàn rỗi trong năm nay. Chúng ta cũng đã chứng kiến sự xuất hiện của Agentic AI (công nghệ AI có khả năng tự học, tự ra quyết định và hành động độc lập), AI đa phương thức, AI suy luận, và các dự án AI nguồn mở cạnh tranh với các nhà cung cấp thương mại lớn nhất.
Theo khảo sát của Bank of America đối với các nhà phân tích nghiên cứu và chiến lược gia toàn cầu được công bố vào tháng 9, năm 2024 là năm xác định ROI, và năm 2025 sẽ là năm áp dụng AI cho DN.
Vanessa Cook, chiến lược gia nội dung của Viện Bank of America cho biết: "Trong vòng 5 - 10 năm tới, kỳ vọng AI tạo sinh sẽ thúc đẩy sự phát triển về hiệu quả và năng suất của DN, có thể biến đổi nền kinh tế toàn cầu cũng như cuộc sống của chúng ta".
Mô hình ngôn ngữ nhỏ và điện toán biên
Hầu hết sự chú ý trong năm 2024 (và cả năm 2023) đều đổ dồn vào các mô hình ngôn ngữ lớn (LLM) - cụ thể là ChatGPT với nhiều biến thể khác nhau, cũng như các mô hình khác như Claude của Anthropic và Llama của Meta. Nhưng đối với nhiều trường hợp sử dụng trong kinh doanh, LLM là quá mức cần thiết và quá đắt, quá chậm để sử dụng thực tế.
Andrew Rabinovich, Giám đốc AI và ML tại Upwork cho biết: "Nhìn qua năm 2025, tôi kỳ vọng các mô hình ngôn ngữ nhỏ, cụ thể là các mô hình tùy chỉnh, sẽ trở thành giải pháp phổ biến hơn cho nhiều DN". Ông cho biết LLM không chỉ đắt mà còn rất lớn, và không phải lúc nào cũng phù hợp với các ngành cụ thể.
“Mặt khác, các mô hình nhỏ hơn được thiết kế riêng, cho phép các DN tạo ra các hệ thống AI chính xác, hiệu quả, mạnh mẽ và được xây dựng xung quanh các nhu cầu riêng của họ”, ông nói thêm. Thêm vào đó, chúng có thể được dễ dàng đào tạo hơn trên dữ liệu của chính công ty, vì vậy, Upwork đang bắt đầu áp dụng sự thay đổi này, đào tạo các mô hình ngôn ngữ nhỏ của riêng mình, trên nền tảng của mình.
Các mô hình ngôn ngữ nhỏ cũng tốt hơn cho việc triển khai trên thiết bị di động và vùng biên, như thông báo gần đây của Apple về AI di động. Anshu Bhardwaj, Phó Chủ tịch cấp cao và Giám đốc điều hành tại Walmart Global Technology cho biết người tiêu dùng không phải là những người duy nhất được hưởng lợi từ AI di động.
"Các DN, đặc biệt là những DN có lượng nhân viên và khách hàng lớn, sẽ đặt ra tiêu chuẩn cho việc áp dụng AI trên thiết bị di động", bà nói. "Và chúng ta có thể thấy sự gia tăng các nhà cung cấp công nghệ luôn coi trọng các DN lớn khi phát triển các công nghệ trên thiết bị di động".
AI sẽ tiếp cận khả năng suy luận của con người
Vào giữa tháng 9, OpenAI tuyên bố đã phát hành một loạt mô hình mới có khả năng suy nghĩ thấu đáo các vấn đề giống như con người. Công ty cho biết họ có thể đạt được hiệu suất ở mức độ tiến sĩ trong các bài kiểm tra chuẩn đầy thách thức về vật lý, hóa học và sinh học. Ví dụ, mô hình tốt nhất trước đây, GPT-4o, chỉ có thể giải quyết được 13% các bài toán trong Kỳ thi Olympic Toán học quốc tế, trong khi mô hình suy luận mới giải quyết được 83%.
Sheldon Monteiro, Giám đốc sản phẩm tại Publicis Sapient cho biết: "Nó cực kỳ tốt trong việc suy luận thông qua các loại vấn đề logic". Điều đó có nghĩa là các công ty có thể sử dụng nó cho các vấn đề mà khó hoặc lập kế hoạch dự án quy mô lớn, trong đó các rủi ro phải được so sánh với nhau.
Nếu AI có thể suy luận tốt hơn, thì nó sẽ giúp các tác nhân AI hiểu được ý định của chúng ta, chuyển đổi ý định đó thành một loạt các bước và thực hiện mọi việc thay mặt chúng ta, nhà phân tích Arun Chandrasekaran của Gartner cho biết. "Suy luận cũng giúp chúng ta sử dụng AI như một hệ thống hỗ trợ quyết định", ông nói thêm. "Tôi không nghĩ rằng tất cả những điều này sẽ xảy ra vào năm 2025, nhưng đó là hướng đi dài hạn".
Tăng trưởng mạnh trong các trường hợp đã được chứng minh
Monteiro cho biết, năm 2024, chúng tôi đã thấy một số trường hợp sử dụng được chứng minh là có ROI. Vào năm 2025, những trường hợp sử dụng đó sẽ được áp dụng rộng rãi, đặc biệt là nếu công nghệ AI được tích hợp vào các nền tảng phần mềm mà các công ty đang sử dụng, giúp việc áp dụng trở nên rất đơn giản.
"Các lĩnh vực dịch vụ khách hàng, tiếp thị và phát triển khách hàng sẽ chứng kiến sự áp dụng rộng rãi", ông nói. "Trong những trường hợp sử dụng này, chúng tôi có đủ các tham chiếu để chỉ ra và nói rằng, 'Có giá trị'."
Ông hy vọng điều tương tự sẽ xảy ra trong mọi lĩnh vực phát triển phần mềm, bắt đầu từ nghiên cứu nhu cầu của người dùng thông qua quản lý dự án cho đến thử nghiệm và đảm bảo chất lượng. "Chúng tôi đã thấy rất nhiều dự án tham chiếu và chúng tôi đã thực hiện rất nhiều dự án tham chiếu, chúng tôi sẽ thấy sự áp dụng rộng rãi.".
AI sẽ trở nên dễ tiếp cận và phổ biến
Rakesh Malhotra, tại Ernst & Young, nhớ lại rằng khi Internet mới xuất hiện, những người dùng đầu tiên cần phải học HTML nếu họ muốn có một trang web. Người dùng cần modem và phần mềm đặc biệt cùng các tài khoản của nhà cung cấp Internet. "Bây giờ bạn chỉ cần nhập từ bạn đang tìm kiếm", ông nói. Với AI tạo sinh, mọi người vẫn đang trong giai đoạn cố gắng tìm hiểu AI tạo sinh là gì, nó hoạt động như thế nào và cách sử dụng nó. Nhưng AI tạo sinh sẽ trở nên phổ biến và được tích hợp liền mạch vào quy trình làm việc, giống như Internet ngày nay.