Các lĩnh vực thúc đẩy chi tiêu CNTT hàng đầu trong năm 2022

Hiền Thục| 15/05/2022 07:07
Theo dõi ICTVietnam trên

Các yêu cầu về bảo mật và hiệu quả công việc đang thúc đẩy sự thay đổi trong các kế hoạch chi tiêu cho công nghệ thông tin (CNTT).

Theo báo cáo State of the CIO do IDG Communications công bố vào đầu năm nay, cho thấy mong muốn tăng cường bảo mật CNTT là nhu cầu kinh doanh số 1 thúc đẩy chi tiêu công nghệ trong năm nay, tiếp theo là tăng hiệu quả hoạt động và cải thiện trải nghiệm khách hàng. Chuyển đổi các quy trình kinh doanh, cải thiện năng suất lao động và cải thiện lợi nhuận cũng là những nhu cầu hàng đầu thúc đẩy qua trình chi tiêu cho CNTT.

Dan Priest, Đối tác quản lý về đám mây và kỹ thuật số tại PwC cho biết: "CNTT là một trong những lĩnh vực tốt nhất để đầu tư, nhưng các giám đốc điều hành muốn đảm bảo rằng số tiền đó được chi cho những việc phù hợp theo đúng cách. Họ thông minh khi chi tiêu tiền cho công nghệ. Các nhà lãnh đạo doanh nghiệp (DN) nói chung đã thay đổi suy nghĩ như trước đây rằng CNTT như một trung tâm tiêu tiền sang là công cụ hỗ trợ có thể tạo ra các hoạt động gọn hơn, nâng cao các lĩnh vực kinh doanh hiện tại và giúp phát triển các ngành kinh doanh mới, các quyết định ngân sách của họ ngày càng phản ánh điều đó. Đó là lý do tại sao chi tiêu cho CNTT ngay bây giờ là chiến lược. Các CIO (giám đốc CNTT) có những lựa chọn lớn để thực hiện ngay bây giờ và chúng sẽ có ý nghĩa về lâu dài".

10 nhu cầu hàng đầu thúc đẩy chi tiêu cho CNTT

Báo cáo State of the CIO cho thấy 59% CIO đang có kế hoạch chi tiêu nhiều hơn trong năm 2022 so với năm 2021. So với năm ngoái, chỉ 49% CIO nói rằng họ dự định tăng ngân sách trong năm 2021.

Khi được hỏi rằng các sáng kiến kinh doanh nào sẽ là "quan trọng nhất trong việc thúc đẩy đầu tư CNTT hiện tại của bạn", các CIO đã chia sẻ 10 sáng kiến: Tăng cường bảo vệ an ninh mạng: 49%; Tăng hiệu quả hoạt động: 46%; Cải thiện trải nghiệm khách hàng: 42%; Chuyển đổi các quy trình kinh doanh hiện tại (tự động hóa, tích hợp...): 41%; Cải thiện năng suất lao động: 27%; Cải thiện khả năng sinh lời: 24%; Phát triển sản phẩm mới: 22%; Tăng cường các công nghệ làm việc kết hợp: 21%; Tăng doanh thu cho DN: 20%; Đáp ứng các yêu cầu tuân thủ: 19%.

Không chỉ có IDG Communications, các nhà nghiên cứu khác cũng đã tìm thấy xu hướng tương tự trong chi tiêu cho CNTT.

Trong báo cáo CIO Priorities 2022 (Ưu tiên CIO 2022) từ Info-Tech Research Group cho thấy, các CIO coi việc cải tiến quy trình kinh doanh, chuyển đổi/hiện đại hóa kỹ thuật số, bảo mật và hỗ trợ tăng trưởng/phục hồi doanh thu là những yêu cầu kinh doanh hàng đầu thúc đẩy chương trình CNTT năm nay.

Tìm hiểu sâu hơn, Info-Tech nhận thấy, về các ưu tiên hàng đầu để cạnh tranh trong nền kinh tế số, các CIO đã liệt kê các ưu tiên sau: Giảm "ma sát" trong mô hình vận hành hybrid (làm việc cả ở nhà và văn phòng truyền thống); Cải thiện sự sẵn sàng để đối phó với ransomware; Hỗ trợ chiến lược giữ chân nhân viên; Thiết kế nền tảng tự động hóa; Chuẩn bị báo cáo về các chỉ số môi trường, xã hội và quản trị (ESG) mới.

Các nhà nghiên cứu tại Gartner cũng đã báo cáo các xu hướng tương tự trong dự báo về chi tiêu cho CNTT, bao gồm cả mức tăng 4% trong chi tiêu cho CNTT toàn cầu trong năm nay, phần lớn được thúc đẩy bởi các khoản đầu tư vào phân tích, điện toán đám mây, trải nghiệm khách hàng và bảo mật.

Nhu cầu bảo mật mạng thúc đẩy chi tiêu cho CNTT

Tất nhiên, các tổ chức đã đầu tư vào các yếu tố nền tảng như an ninh mạng hàng năm, nhưng một loạt các vấn đề mới xảy ra đã đòi hỏi sự gia tăng chi tiêu an ninh hiện nay.

John Lovelock, Phó chủ tịch nghiên cứu và nhà phân tích tại Garner cho biết: "[Chi tiêu] an ninh mạng luôn phát triển, nhưng nó đã chuyển đổi từ bảo mật trên máy tính mà chúng ta đã sử dụng trong 40 năm qua sang bảo mật nhiều hơn trên đám mây và làm việc từ xa. Các công ty từng đặt những bức tường ảo xung quanh các tòa nhà và nói rằng họ an toàn thì nay có quá nhiều lỗ hổng".

Mặc dù sự thay đổi nói trên đã được tiến hành trong nhiều năm, nhưng nó vẫn tiếp tục thúc đẩy phần lớn chi tiêu cho CNTT liên quan đến an ninh mạng, Lovelock nói. Ông trích dẫn bằng chứng về các con số từ Gartner trong lĩnh vực này: tốc độ tăng trưởng hàng năm là 34% trong chi tiêu cho bảo mật đám mây, tăng từ 585 triệu USD vào năm 2019 lên mức dự kiến là 3,5 tỷ USD vào năm 2025.

Brian Jackson, Giám đốc nghiên cứu về thực hành CIO tại Info-Tech, cho biết ransomware cũng là lý do lớn khác khiến quan tâm về an ninh mạng gia tăng. Ông cho biết, theo nghiên cứu của Info-Tech, thêm nhiều công ty nhận thấy đã bị tấn công bởi ransomware. Ngay cả những nơi chưa bị tấn công bởi ransomware cũng cảm thấy bắt buộc phải chống lại khả năng đó bằng cách đầu tư vào các biện pháp bảo vệ mạnh mẽ hơn, chẳng hạn như sao lưu ngoại tuyến tốt hơn.

Các yêu cầu về hiệu quả, kinh nghiệm và năng suất

Các nhu cầu kinh doanh lớn khác thúc đẩy tăng chi tiêu cho CNTT - chẳng hạn như gia tăng hiệu quả, trải nghiệm khách hàng, năng suất của nhân viên và lợi nhuận - cũng nói lên điều gì đó về vị trí của các tổ chức trong năm 2022, các chuyên gia nói.

Dan Priest cho biết, các tổ chức đang tìm cách tự động hóa, hợp lý hóa hoạt động và giảm chi phí để giúp đối phó với thị trường lao động bất ổn, tình trạng thiếu công nhân, lạm phát và bất ổn địa chính trị. Những khoản đầu tư công nghệ đó sẽ cho phép họ tái bố trí những nhân sự vốn đang khan hiếm (và ngày càng tốn kém hơn) sang những nhiệm vụ có giá trị cao hơn. Những sáng kiến công nghệ cũng tạo ra các khoản tiết kiệm, mà các công ty có thể tái đầu tư vào các hoạt động và sáng kiến hỗ trợ tăng trưởng hàng đầu.

Priest cho biết, các CIO đang tiếp tục chi tiền để chuyển từ cơ sở hạ tầng cũ sang đám mây, một động thái giúp họ loại bỏ sự dư thừa, tối ưu hóa hiệu suất, cải thiện quy trình và phá vỡ các kho chứa dữ liệu. Họ cũng đang chi tiêu vào các dự án phân tích và dữ liệu như một cách để trở nên hiệu quả hơn, thúc đẩy năng suất và hỗ trợ lợi nhuận.

Trong nghiên cứu của mình về cách các CIO sẽ sử dụng thời gian và tiền bạc của họ vào năm 2022, PwC đã tìm ra 5 lĩnh vực ưu tiên hàng đầu là: Tinh chỉnh CNTT để nhanh nhẹn hơn: 43%; Di chuyển từ các trung tâm dữ liệu truyền thống sang đám mây: 35%; Tận dụng dữ liệu và phân tích để thúc đẩy việc ra quyết định chiến lược: 34%; Phát triển CNTT trở thành đối tác chiến lược của doanh nghiệp: 30%; Thiết lập lại kiến trúc DN với đám mây: 28%.

Hỗ trợ tăng trưởng, chuyển đổi

Bà Rasmussen, CIO của Ceridian cho biết, danh sách các ưu tiên chi tiêu cho CNTT do các nhà nghiên cứu tổng hợp phản ánh sự phân chia ngân sách của chính bà và chúng cũng phù hợp với kế hoạch chi tiêu mà bà đã nghe từ các CIO đồng nghiệp. Bà nói: "Đây là chủ đề chung của hầu hết các nhà lãnh đạo công nghệ".

Rasmussen lưu ý, chi tiêu cho hiệu quả "sẽ giải phóng tiền để tái đầu tư" trong khi chi tiêu cho bảo mật, trải nghiệm người dùng, năng suất của nhân viên và những thứ tương tự sẽ hỗ trợ những cách thức làm việc mới và tương tác với khách hàng. "Không phải là kiểm soát chi phí; thay vào đó, chúng ta nói về các khoản đầu tư cho giá trị. Đó là một chiến lược đầu tư và đó là một cuộc trò chuyện về sự nhanh nhẹn - sự nhanh nhẹn để có thể cạnh tranh trên thị trường," bà nói thêm.

Priest đồng ý rằng sự chuyển đổi sang các nguyên tắc cơ bản này có thể dẫn đến những tiến bộ trong tương lai, chi tiêu CNTT vào bảo mật, hiệu quả, cải tiến quy trình và năng suất có thể đưa các tổ chức vào vị trí vững chắc cho dù tương lai có ra sao - cho dù đó là tăng trưởng, lạm phát tiếp tục hay thậm chí một cuộc suy thoái./.

Tài liệu tham khảo:

[1]. www.globenewswire.com/news-release/2022/01/20/2370284/0/en/Report-60-of-CIOs-Say-Tech-Budgets-are-Increasing-in-2022-to-Improve-on-Cybersecurity

[2]. www.infotech.com/research/ss/cio-priorities-2022

[3]. www.pwc.com/us/en/library/pulse-survey/executive-views-2022/technology-leaders

[4]. www.gartner.com/en/newsroom/press-releases/2021-06-10-gartner-says-the-majority-of-technology-products-and-services-will-be-built-by-professionals-outside-of-it-by-2024

Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Các lĩnh vực thúc đẩy chi tiêu CNTT hàng đầu trong năm 2022
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO