Các lợi ích của việc dừng công nghệ 2G tại Việt Nam

Lan Phương| 02/01/2020 11:06
Theo dõi ICTVietnam trên

Một trong những công tác quan trọng của lĩnh vực viễn thông trong năm 2020 là xây dựng lộ trình và phương án dừng công nghệ viễn thông di động 2G.

Hội nghị Tổng kết công tác năm 2019 và triển khai phương hướng, nhiệm vụ công tác năm 2020 của Bộ TTTT

Tại Hội nghị Tổng kết công tác năm 2019 và triển khai phương hướng, nhiệm vụ công tác năm 2020 của Bộ TTTT, phát biểu về một số trọng tâm trong năm 2020 của Bộ, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho biết:Tắt sóng 2G là thông điệp mạnh mẽ về việc muốn đi nhanh thì phải bỏ đi gánh nặng của quá khứ. Sau 30 năm, 2G đã hoàn thành sứ mạng của nó, mỗi người dân đã có một chiếc điện thoại để alo”.

“Việc tắt sóng 2G và hỗ trợ máy 4G cho người dân sẽ giúp đưa Việt Nam thành một trong số ít các nước với 100% là máy điện thoại thông minh, và sẵn sàng cho công dân điện tử”, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng nhấn mạnh.

Cũng tại Hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã thống nhất với kiến nghị của Bộ TTTT về việc tắt sóng 2G để chuyển nhanh hạ tầng viễn thông lên công nghệ mới.

Theo Thủ tướng, việc dừng công nghệ 2G là để 100% người dân Việt Nam có điện thoại thông minh và bổ sung tần số 4G nhằm nâng cao chất lượng mạng lưới và tốc độ băng rộng. 

Để trình đề xuất này lên Chính phủ, tại Hội nghị triển khai công tác năm 2020 của khối đơn vị Viễn thông thuộc Bộ TTTT, Cục trưởng Cục Viễn thông Hoàng Minh Cường cho biết: Trong năm qua, Cục đã nghiên cứu kinh nghiệm quốc tế, tham vấn doanh nghiệp, xây dựng phương án dừng công nghệ di động cũ 2G và đã có Phiếu trình Lãnh đạo Bộ, có Tờ trình Thủ tướng Chính phủ xin chủ trương dừng công nghệ viễn thông di động mặt đất thế hệ cũ tại Việt Nam.

Cục trưởng Hoàng Minh Cường cho biết thêm: việc dừng công nghệ 2G sẽ là một chính sách tác động mạnh mà Bộ TTTT đề xuất với Chính phủ để năm 2020 bắt đầu thực hiện để có thể sớm dừng công nghệ sớm nhất vào năm 2022.

Việc dừng công nghệ di động cũ 2G sẽ có tác động rất là lớn đến người dân, giúp Việt Nam chuyển đổi số nhanh hơn, người dân Việt Nam sớm chuyển đổi lên môi trường điện tử để 100% dân số sẽ sử dụng smartphone, các dịch vụ ưu việt hơn, chính phủ điện tử sẽ phủ được khắp nơi.

Trong khi đó, doanh nghiệp viễn thông bớt được các chi phí vận hành hệ thống công nghệ cũ tốn kém, giúp chuyển dịch các dịch vụ viễn thông, chuyển từ các dịch vụ viễn thông truyền thống thoại chuyển dần sang các dịch vụ trên nền tảng dữ liệu, xây dựng nền tảng cho kinh tế số.

Lộ trình các công nghệ di động trên thế giới

Ông Cường cũng chia sẻ thêm khi có chủ trương dừng công nghệ 2G, Bộ TTTT sẽ ban hành các kế hoạch, biện pháp thực hiện để đến năm 2022 có thể đáp ứng đủ điều kiện để tắt được sóng 2G, trong đó có nhiều nhiệm vụ phức tạp, quan trọng như dừng nhập khẩu thiết bị 2G, thúc đẩy nền sản xuất trong nước đáp ứng người tiêu dùng, xây dựng các gói cước các chương trình hỗ trợ để nhanh chóng chuyển đổi thuê bao đang sử dụng 2G chuyển sang sử dụng 3G, 4G.

Hiện nay vẫn còn 31 triệu thuê bao đang sử dụng 2G, theo ông Cường, để giảm số thuê bao 2G xuống thấp nhất cần xây dựng chương trình viễn thông công ích để chuyển đổi số thuê bao còn lại sang sử dụng công nghệ mới.

Không chỉ tập trung cho các công tác chuẩn bị dừng công nghệ 2G, Cục trưởng Hoàng Minh Cường cho biết: trong năm 2020, Cục sẽ còn tập trung xây dựng chiến lược phát triển viễn thông giai đoạn mới 2020 – 2025, chương trình băng rộng quốc gia 2021 – 2025, giảm cước điện thoại, thúc đẩy tiêu dùng dữ liệu, phát triển công nghiệp nội dung số, phổ cập smartphone, thúc đẩy triển khai thí điểm mobile money, chỉ đạo doanh nghiệp viễn thông bảo đảm thông tin liên lạc chuẩn bị cho các sự kiến lớn trong năm 2020, nâng tỷ lệ chuyển mạng giữ nguyên số, xử lý triệt để SIM rác, cuộc gọi rác, nhắn tin rác…

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Các lợi ích của việc dừng công nghệ 2G tại Việt Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO