Đài Phát thanh - Truyền hình và Báo Bình Phước (BPTV) đang từng bước chuyển đổi số mạnh mẽ để hướng tới đa dạng thính giả, công chúng, đáp ứng nhu cầu hưởng thụ thông tin trong thời đại số, công dân số.
Những năm gần đây, việc ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản trị bệnh viện, bảo vệ, chăm sóc, nâng cao sức khỏe người dân có bước phát triển quan trọng. Ðiều này đặt nền móng xây dựng nền y tế thông minh với ba trụ cột chính là phòng bệnh, chăm sóc sức khỏe thông minh; khám, chữa bệnh thông minh và quản trị y tế thông minh.
Đã có 32,1 triệu sổ sức khỏe cho người dân được tạo lập; 15 triệu công dân đã tích hợp Sổ sức khỏe điện tử qua VNeID; trên 81.000 hồ sơ cấp Phiếu lý lịch tư pháp đã được tiếp nhận và xử lý qua VNeID.
Ngày 22/11, Sở thông tin và truyền thông tỉnh Cao Bằng phối hợp với UBND huyện Bảo Lâm, tổ chức hội nghị tập huấn quản trị, xử lý phản ánh, kiến nghị trên nền tảng công dân số. Tham gia hội nghị tập huấn có 60 cán bộ công chức, viên chức trên địa bàn huyện.
“Công dân Thủ đô số” - iHaNoi là kênh tương tác trực tuyến trên môi trường số giữa người dân, doanh nghiệp với các cấp chính quyền thành phố Hà Nội. Qua ứng dụng này, người dân và doanh nghiệp có thể phản ánh các vấn đề đời sống, từ đó giúp chính quyền tiếp nhận và giải quyết kịp thời.
Dữ liệu là tài nguyên quý giá, đóng góp cho phát triển kinh tế số, chính phủ số, công dân số. Cơ sở dữ liệu quốc gia khi ra đời sẽ giúp người dân cũng như doanh nghiệp thuận tiện hơn trong việc thực hiện các quy trình, thủ tục.
Việc triển khai ứng dụng công dân số không chỉ thể hiện quyết tâm mạnh mẽ của TP. Hồ Chí Minh trong việc nâng cao năng lực chuyển đổi số, mà còn thể hiện cam kết thực hiện Đề án 06 cũng như Chương trình Chuyển đổi số của Thành phố. Từ đó, tạo ra những bước tiến mới trong việc cải thiện chất lượng dịch vụ công, đồng thời nâng cao trải nghiệm của người dân.
Các chuyên gia cho rằng xây dựng chính phủ số không phải chỉ dành cho các giám đốc công nghệ thông tin (CIO). Thậm chí, cần phải loại bỏ thuật ngữ “kỹ thuật số” (digital) trong cụm từ “chính phủ số” để thoát khỏi “bẫy tư duy” về việc đặt toàn bộ gánh nặng lên các nhà lãnh đạo số.
Số hóa dữ liệu hộ tịch mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho người dân và cán bộ quản lý Nhà nước, đóng vai trò quan trọng trong việc xây dựng và vận hành Chính phủ điện tử.
Dịch vụ công AI (DVC AI) được phát triển từ nhu cầu thực tế của người dân nhằm hỗ trợ thực hiện các thủ tục hành chính trực tuyến một cách đơn giản hơn.
Một trong những giải pháp nổi bật đóng góp vào quá trình xây dựng kinh tế số - xã hội số của FPT đó là giải pháp chống giả mạo xác thực số FPT.IDCheck. Giải pháp giúp doanh nghiệp tháo gỡ rủi ro về giả mạo xác thực trong giao dịch, tiết kiệm chi phí, nâng cao trải nghiệm, tăng khả năng tự động hóa và sức cạnh tranh.
Hệ thống Kiosk y tế thông minh giúp người dân có thể tự đăng ký khám, chữa bệnh và thanh toán viện phí nhanh chóng, dễ dàng. Đồng thời, các y, bác sĩ có thể chủ động tiếp nhận thông tin, theo dõi lịch sử khám, chữa bệnh của bệnh nhân thuận tiện hơn.
Ứng dụng trợ lý ảo để hỗ trợ người dân thực hiện các dịch vụ công trực tuyến là một xu hướng đã được nhiều quốc gia trên thế giới tiến hành. Tại Việt Nam, một số địa phương cũng đã và đang tiến đến dùng chatbot, tuy nhiên, hiệu quả vẫn chưa cao.
Theo thông tin từ Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội, tính đến hết tháng 10/2024, ứng dụng “Công dân Thủ đô số” – iHanoi đã đã có khoảng 14 triệu lượt người dân truy cập khai thác, sử dụng. Tổng số người dùng đăng ký tài khoản trên ứng dụng này lên tới 1.043.724.
Nền tảng “Công dân Thủ đô số” - iHanoi sẽ được nâng cấp, triển khai mở rộng trong giai đoạn 2025 - 2026 với phương châm “Lấy người dân và doanh nghiệp làm chủ thể, là trung tâm để chính quyền phục vụ”.