Các ngân hàng Thái Lan kỳ vọng mở rộng thị trường tại khu vực ASEAN

PV| 11/12/2022 16:18
Theo dõi ICTVietnam trên

Các ngân hàng thương mại tại Thái Lan tiếp tục chuẩn bị cho việc mở rộng kinh doanh trong khu vực, nhằm tạo ra lợi nhuận cao hơn trong bối cảnh các nền kinh tế thành viên Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) giai đoạn hậu đại dịch COVID-19 có tín hiệu tăng trưởng tích cực.

Các ngân hàng Thái Lan kỳ vọng mở rộng thị trường tại khu vực ASEAN - Ảnh 1.

Vừa qua, Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) và Ngân hàng Xuất nhập khẩu Thái Lan (Eximbank Thái Lan) đã ký kết Thỏa thuận thúc đẩy thương mại và đầu tư song phương.

Vừa qua, ngân hàng Kasikornbank (KBank) của Thái Lan đã công bố việc mua lại hoàn toàn số cổ phần bổ sung của PT Bank Maspion Indonesia Tbk với giá trị là 186,5 triệu USD. Thương vụ này được thực hiện thông qua công ty con của KBank là Kasikorn Vision Financial Company Pte Ltd (KVF), qua đó giúp nâng tổng số cổ phần của KBank tại Bank Maspion lên 67,5% so với con số 9,99% trước đó.

Ông Pattarapong - Chủ tịch KVF cho biết KBank đang tiếp tục tìm kiếm các cơ hội kinh doanh lớn hơn trong nhóm các nước ASEAN+3 (Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc) vì tiềm năng tăng trưởng theo cấp số nhân trong khu vực này. 

ASEAN dự kiến sẽ là khu vực đạt tốc độ tăng trưởng Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) cao nhất trên thế giới sau đại dịch COVID-19, chủ yếu nhờ tốc độ tăng trưởng của Indonesia và Việt Nam

KBank, ngân hàng có số vốn cho vay lớn thứ hai tại Thái Lan, dự kiến sẽ tạo ra thu nhập ròng từ hoạt động kinh doanh ở ngoài nước vào năm 2023 là 7 tỷ baht (khoảng 200 triệu USD), tăng gần gấp đôi so với con số ước tính vào năm 2022 là 3,8 tỷ baht. Tuy nhiên, KBank vẫn phải đối mặt với những thách thức trong bối cảnh nền kinh tế toàn cầu dự kiến sẽ tăng trưởng chậm lại. 

Krungsri - Ngân hàng lớn thứ năm của Thái Lan, đã công bố mua lại 75% cổ phần trong mảng kinh doanh tài chính tiêu dùng của Home Credit ở Indonesia và Philippines, với tổng giá trị ban đầu là 473,9 triệu euro. Các giao dịch dự kiến sẽ được hoàn thành vào nửa cuối năm 2023. 

Trong khi đó, Ngân hàng Bangkok (BBL), ngân hàng lớn nhất của Thái Lan và là công ty hàng đầu trong lĩnh vực kinh doanh ngân hàng quốc tế, cũng tiếp tục tìm kiếm các cơ hội mới, đặc biệt là trong ASEAN sau khi mua lại phần lớn cổ phần của Ngân hàng Permata của Indonesia vào năm 2020. Theo Phó Chủ tịch điều hành của BBL, ông Chaiyarit Anuchitworawong, ngân hàng này dự kiến sẽ tăng danh mục cho vay quốc tế lên 25% tổng số tiền cho vay trong vài năm tới so với con số 24% của hiện tại.

Cùng với đó, Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) và Ngân hàng Xuất nhập khẩu Thái Lan (Eximbank Thái Lan) đã ký kết Thỏa thuận thúc đẩy thương mại và đầu tư song phương. Phạm vi hợp tác không chỉ dừng lại tại thị trường Việt Nam, Thái Lan mà sẽ mở rộng sang các quốc gia khác trong khu vực. Hai bên hướng tới gia tăng quy mô giao dịch tài trợ thương mại, đồng tài trợ dự án lên mức ~250 triệu USD trong năm đầu tiên và tiếp tục đạt mức tăng trưởng mạnh trong các năm tiếp theo./.

Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Các ngân hàng Thái Lan kỳ vọng mở rộng thị trường tại khu vực ASEAN
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO