Các ngành công nghệ cao thúc đẩy tăng nhu cầu vận chuyển hàng hoá
Sự trỗi dậy gần đây của Việt Nam như một trung tâm sản xuất toàn cầu đã thúc đẩy nhu cầu vận chuyển hàng hóa bằng đường hàng không ngày càng tăng.
Chính vì lý do này FedEx Express (FedEx), công ty con của FedEx Corp, một trong những công ty chuyển phát nhanh của thế giới, vừa khánh thành đường bay mới nhằm nâng cấp dịch vụ chuyển phát liên lục địa giữa Việt Nam và các thị trường châu Á, Trung Đông, Châu Phi (AMEA) và châu Âu, giúp rút ngắn thời gian vận chuyển hàng hóa.
Từ ngày 31/10/2023, 4 chuyến bay buổi tối mỗi tuần từ TP. Hồ Chí Minh sử dụng máy bay chở hàng chuyên dụng Boeing 767 đi vào hoạt động, để kết nối châu Á và châu Âu thông qua Trung tâm trung chuyển FedEx Châu Á - Thái Bình Dương tại Quảng Châu, Trung Quốc.
Theo đó, các lô hàng xuất khẩu từ khu vực Nam Việt Nam đi các thị trường lớn tại châu Á sẽ rút ngắn thời gian vận chuyển chỉ còn 1 ngày, và đến châu Âu chỉ mất 2 ngày làm việc (Thời gian vận chuyển có thể thay đổi tùy thuộc vào mã bưu chính nơi gửi hàng và nhận hàng cụ thể).
Các chuyến bay mới này cung cấp thêm tải trọng vận chuyển bên cạnh 5 chuyến bay hiện tại đến châu Á, châu Âu và Hoa Kỳ bao gồm 4 chuyến bay buổi sáng mỗi ngày qua Trung tâm FedEx Nam Thái Bình Dương tại Singapore và một chuyến bay buổi tối hiện tại qua Trung tâm Châu Á - Thái Bình Dương.
Sự trỗi dậy của Việt Nam thúc đẩy nhu cầu vận chuyển hàng hoá
Các trung tâm sản xuất tại Đông Nam Á đang ngày càng đa dạng hóa và phát triển lớn mạnh hơn nhằm tăng cường chất lượng hàng hóa và dịch vụ. Các Hiệp định Thương mại Tự do đa phương như Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP) đang ngày càng tạo điều kiện thắt chặt mối quan hệ, biến khu vực này trở thành đối tác thương mại quan trọng.
Bà Ee-Hui Tan, Giám đốc Khai thác của FedEx Express Việt Nam và Campuchia, cho biết."Sự trỗi dậy gần đây của Việt Nam như một trung tâm sản xuất toàn cầu đã thúc đẩy nhu cầu vận chuyển hàng hóa bằng đường hàng không ngày càng tăng. Các ngành công nghệ cao, chất bán dẫn, dệt may, đòi hỏi tải trọng vận chuyển nhiều hơn và thời gian vận chuyển nhanh hơn, là lý do thúc đẩy điều này”.
“Với tổng cộng 9 chuyến bay hàng tuần khởi hành từ TP. Hồ Chí Minh, chúng tôi đang nắm giữ vị trí quan trọng trong việc giúp các doanh nghiệp (DN) địa phương mở rộng hoạt động ra nước ngoài, tạo điều kiện cho khách hàng ở tất cả các ngành công nghiệp vươn tới những thành công xuyên biên giới, đồng thời góp phần vào sự tiến bộ của ngành logistics tại Việt Nam".
FedEx đã hỗ trợ thương mại xuất - nhập khẩu xuyên biên giới tại Việt Nam kể từ khi bắt đầu chính thức hoạt động tại đây vào năm 1994. Với chuyến bay mới, các DN địa phương vận chuyển hàng hóa đi quốc tế sẽ có lợi thế cạnh tranh với thời gian giao hàng nhanh chóng. Động thái này nhấn mạnh sự cam kết của FedEx trong việc cải thiện dịch vụ giao vận tại Việt Nam và tăng cường hoạt động trên toàn khu vực AMEA.
Bà Audrey Cheong, Phó Chủ tịch mảng Vận hành FedEx Express khu vực Đông Nam Á cho biết câu chuyện của FedEx tại Đông Nam Á là câu chuyện xoay quanh những tham vọng, sự tăng trưởng và về một cam kết không ngừng nghỉ.
Qua nhiều năm hoạt động tại thị trường này, bà Audrey Cheong cho biết đã chứng kiến Đông Nam Á từng bước thể hiện tiềm năng to lớn và đóng vai trò then chốt trong thương mại toàn cầu. "Đối với FedEx, Đông Nam Á là một khu vực quan trọng, và đó là lý do chúng tôi tiếp tục có những bước đầu tư mang tính chiến lược tại trung tâm kinh tế sôi động này".
Đông Nam Á là một cộng đồng kinh tế “siêu cường”. Với tổng dân số hơn 688 triệu người và tổng GDP hơn 3,8 nghìn tỷ USD, Đông Nam Á giờ đây là nền kinh tế lớn thứ 3 tại Châu Á và đứng thứ 5 trên toàn cầu.
Bà Audrey Cheong chia sẻ kỳ vọng những chuyến bay mới sẽ đáp ứng nhu cầu vận chuyển hàng hóa qua đường hàng không đang ngày càng tăng cao. Dự kiến lượng hàng hóa qua đường hàng không tại Đông Nam Á sẽ đạt khoảng 8,5 triệu tấn và vượt qua con số 9,5 triệu tấn vào năm 2026, tương đương tỷ lệ tăng trưởng 4,5% - vượt qua tỷ lệ tăng trưởng toàn cầu là 4%.
FedEx kỳ vọng vào khu vực này, đặc biệt là tại Việt Nam, bởi tiềm năng phát triển vô cùng mạnh mẽ. Việt Nam được dự đoán là quốc gia có tăng trưởng GDP cao nhất khu vực Đông Nam Á vào năm 2024 với mức tăng 1,2% so với cùng kỳ năm trước đó. Mức tăng trưởng này sẽ đưa GDP của Việt Nam từ 4,6% năm nay lên 5,8% năm sau và là thị trường phát triển nhanh thứ 2 trong năm tới.
Sự tăng trưởng đáng chú ý này là kết quả của tầng lớp trung lưu đang phát triển và việc mở rộng ngành sản xuất công nghiệp, trong đó, Việt Nam đang là điểm đến thu hút nhiều DN lớn đặt nhà máy sản xuất chính của họ tại đây.
Tăng trưởng kinh tế của Việt Nam cũng có mối quan hệ mật thiết với thương mại điện tử (TMĐT) - lĩnh vực đang phát triển như vũ bão nhờ công nghệ tân tiến và sự thay đổi của hành vi của người tiêu dùng.
“Quy mô của TMĐT tại Đông Nam Á được dự đoán sẽ đạt mốc 762 triệu USD vào năm 2030, với tỷ lệ tăng trưởng trung bình hàng năm rơi vào khoảng 20%. Từ năm 2019, đã có hơn 5 triệu đơn hàng được thực hiện mỗi ngày, cho thấy Đông Nam Á là một “mỏ vàng hấp dẫn để các DN có thể vươn lên trong thời đại số”, bà Audrey Cheong nhận định.
Giải pháp số khác biệt, thông minh
Để thích nghi với sự biến động không ngừng của thị trường của tác động ngoại cảnh, FedEx tập trung đơn giản hóa và tối ưu mạng lưới hiện tại để giúp khách hàng vận hành chuỗi cung ứng hiệu quả nhất có thể, đồng thời tận dụng sức mạnh của các giải pháp số khác biệt mà FedEx cung cấp để đưa ra những quyết định chuẩn xác hơn.
Ví dụ, trong năm 2023, FedEx đã ra mắt nhiều giải pháp mới và nâng cấp những dịch vụ có sẵn, bao gồm:
Tích hợp WhatsApp vào hệ thống FedEx® Delivery Manager International (FDMi) để người nhận được thông báo ngay sau khi FedEx vừa tiếp nhận đơn hàng. Ngoài ra, người nhận cũng có thể trực tiếp nhắn tin với FedEx, theo dõi lịch sử vận chuyển và giảm thiểu nguy cơ bị lừa đảo khi mua hàng trực tuyến nhờ vào việc WhatsApp có thể xác minh tài khoản thật của DN.
Trong khi đó, FedEx® Sustainability Insights (FSI) là một công cụ trên nền tảng đám mây, cho phép người dùng theo dõi dữ liệu phát thải theo mã vận đơn riêng lẻ hoặc toàn bộ dữ liệu được tổng hợp theo hoạt động vận chuyển của tài khoản.
Bằng cách theo dõi những chỉ số này, khách hàng sẽ có cái nhìn trực quan hơn về lượng phát thải được tạo ra trong suốt chuỗi cung ứng của mình, từ đó hỗ trợ việc báo cáo và lập kế hoạch chiến lược trong tương lai./.