Các nhà mạng của Nhật Bản chi 14 tỷ USD để phủ sóng 5G

Hoàng Linh| 12/04/2019 16:44
Theo dõi ICTVietnam trên

Bốn nhà khai thác mạng di động của Nhật Bản đã thống nhất sẽ cùng đầu tư để phủ sóng mạng 5G cho cả khu vực nông thôn trong bối cảnh có nhiều lo ngại về giá cước

Ngày 10/4, Chính phủ Nhật Bản đã phê duyệt kế hoạch của bốn nhà mạng di động nước này để xây dựng mạng 5G, với khoản đầu tư được lập kế hoạch lên tới 1,6 nghìn tỷ yên (14,4 tỷ USD) trong vòng 5 năm tới.

Các nhà mạng của Nhật Bản dành hơn 14 tỷ USD để đầu tư vào mạng 5G trong vòng 5 năm.

Các nhà mạng đã đệ trình kế hoạch lên Bộ Truyền thông Nhật Bản gồm: NTT Docomo, KDDI, SoftBank, Rakuten và đã được phê chuẩn. Tập đoàn thương mại điện tử Rakuten là người mới trong cuộc đua này, có kế hoạch bắt đầu cung cấp các dịch vụ 4G vào tháng 10/2019 và sẽ gấp rút xây dựng mạng 5G.

Hai nhà mạng Docomo và KDDI có kế hoạch đầu tư tối thiểu lần lượt là 795 tỷ yên và 466 tỷ yên cho 5G. SoftBank dự kiến đầu tư 206 tỷ yên, trong khi Rakuten lên kế hoạch là 194 tỷ yên.

Tất cả bốn nhà cung cấp dịch vụ đều có kế hoạch bắt đầu cung cấp dịch vụ 5G thương mại vào năm 2020, muộn hơn so với Hoa Kỳ và Hàn Quốc, hai quốc gia đã chính thức ra mắt mạng 5G thương mại vào tuần trước.

Chính phủ Nhật Bản muốn xây dựng hạ tầng 5G rộng khắp, từ các khu vực đô thị lớn đến các khu vực nông thôn. Nhật Bản hy vọng công nghệ này mang đến tốc độ nhanh gấp 100 lần so với 4G, cho phép xe buýt tự lái và điều khiển từ xa, giúp Nhật Bản giải quyết tình trạng thiếu hụt lao động.

Các điều kiện cần thiết để được cấp phổ tần 5G là các nhà mạng phải bắt đầu cung cấp các dịch vụ ở tất cả các quận ở các đô thị lớn trong vòng hai năm.

Bộ Truyền thông cũng chia Nhật Bản thành 4.500 khu vực, yêu cầu các nhà khai thác mạng phải thiết lập được ít nhất một nửa số trạm gốc trong tổng số trạm gốc sẽ triển khai trong vòng 5 năm. Hai nhà mạng Docomo và KDDI phải có kế hoạch phủ sóng đạt hơn 90% các khu vực trong 5 năm. Trong khi đó, nhà mạng SoftBank và Rakuten đặt ra các mục tiêu ít tham vọng hơn, phủ sóng lần lượt 64% và 56% các khu vực.

Yêu cầu này sẽ buộc các nhà khai thác di động phải cân đối giữa việc thực hiện các khoản đầu tư lớn với lợi nhuận thu được.

Chính phủ Nhật Bản đang thúc ép các các nhà khai thác mạng di động giảm giá dịch vụ của họ. Và doanh nghiệp mới tham gia vào thị trường này là Rakuten, nhắm đến 15 triệu thuê bao, dự kiến sẽ làm gia tăng sự cạnh tranh về giá cước.

Bài liên quan
  • Những triết lý nhân văn trong tầm nhìn xã hội 5.0 tại Nhật Bản và một vài gợi ý cho Việt Nam
    Chiến lược quốc gia về Trí tuệ nhân tạo của Nhật Bản tập trung vào khái niệm của Xã hội 5.0, được miêu tả là "Một xã hội lấy con người làm trung tâm, cân bằng giữa sự tiến bộ kinh tế và giải quyết các vấn đề xã hội, thông qua một hệ thống tích hợp cao giữa không gian mạng và không gian vật lý". Từ những kinh nghiệm của Nhật Bản, các tác giả đưa ra 5 gợi ý cụ thể cho Việt Nam.
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
  • Xây dựng hạ tầng cho mạng 5G tương lai của Việt Nam
    Đông Nam Á là một trong những khu vực có tốc độ phát triển nhanh nhất trên thế giới. Dự kiến tới năm 2030, ASEAN (gồm 10 quốc gia Đông Nam Á) sẽ trở thành nền kinh tế lớn thứ tư toàn cầu. Phần lớn động lực thúc đẩy sự phát triển này đến từ sự vận động và tăng trưởng không ngừng của nền kinh tế số trong khu vực, với giá trị ước tính lên đến gần 1 nghìn tỉ đô-la vào năm 2030.
  • 5G và những thay đổi toàn diện trong xây dựng thành phố thông minh
    Với tốc độ cực cao, độ trễ cực thấp, băng thông rộng và kết nối mật độ cực lớn, 5G là hạ tầng cốt lõi hỗ trợ toàn diện cho sự đổi mới và phát triển của thành phố thông minh trên tất cả các lĩnh vực, tác động tích cực vào công tác xây dựng và quản lý thành phố, tạo ra một môi trường sống tiện nghi, bền vững và an toàn hơn bao giờ hết.
  • Vượt qua hơn 1.000 doanh nghiệp, Bưu điện Việt Nam đạt giải Thương hiệu Quốc gia 2024
    Đây là lần thứ 2 liên tiếp Bưu điện Việt Nam vinh dự nhận giải thưởng danh giá này bởi những thành tựu lớn trong lĩnh vực logistics, bưu chính chuyển phát tại Việt Nam và Quốc tế.
  • Cuộc đua trung tâm dữ liệu AI tại Đông Nam Á
    Trí tuệ nhân tạo (AI) đã trở thành một động lực chính thúc đẩy đổi mới công nghệ toàn cầu và Đông Nam Á đang ngày càng khẳng định vai trò của mình trong cuộc đua phát triển AI. Hàng loạt các hãng công nghệ và đám mây lớn đã thông báo kế hoạch xây dựng, vận hành trung tâm dữ liệu mới tại Đông Nam Á.
  • Mở rộng trông xe không dùng tiền mặt mang lại lợi ích "kép"
    Việc áp dụng hình thức thanh toán qua ứng dụng thu phí không dừng VETC và mã QR vào hoạt động thanh toán phí gửi xe không dùng tiền mặt không những góp phần từng bước hình thành hệ thống giao thông thông minh mà còn tăng cường công tác quản lý nhà nước, minh bạch trong công tác thu phí dịch vụ trông giữ xe.
  • 10 xu hướng định hình tương lai của quản lý giao dịch số
    Quản lý giao dịch số đang phát triển mạnh mẽ, được thúc đẩy bởi những tiến bộ công nghệ và nhu cầu ngày càng tăng về xử lý tài liệu an toàn, hiệu quả. Đây là công cụ quan trọng giúp doanh nghiệp giảm bớt thủ tục hành chính và tối ưu hóa quy trình xử lý tài liệu số.
  • Zalo giữ vững ngôi đầu nền tảng nhắn tin được yêu thích nhất
    Ngày 5/11, theo báo cáo “The Connected Consumer Q.III/2024” mới nhất do Decision Lab công bố, Zalo tiếp tục dẫn đầu các nền tảng nhắn tin tại Việt Nam về tỷ lệ sử dụng (renetration rate) và mức độ yêu thích (preference rate).
  • Triển vọng thị trường chữ ký số toàn cầu
    Thị trường chữ ký số toàn cầu đang có ​​sự tăng trưởng chưa từng có khi các doanh nghiệp và cá nhân ngày càng áp dụng các giải pháp số để xác thực tài liệu và giao dịch an toàn.
  • ĐMST mở xã hội mang lại cho 90% doanh nghiệp cơ hội tạo giá trị kinh doanh bền vững
    Theo bà Nguyễn Phương Linh, Viện trưởng Viện MSD, hơn 90% các doanh nghiệp cho rằng đổi mới sáng tạo (ĐMST) mở xã hội mang lại cho doanh nghiệp cơ hội tạo ra giá trị kinh doanh bền vững, tác động tích cực đến xã hội và môi trường.
  • ‏FPT đẩy mạnh phát triển giải pháp low-code tại thị trường Hàn Quốc‏
    ‏Mới đây, FPT vừa ký kết thỏa thuận hợp tác ba năm với OutSystems, chính thức trở thành đối tác phân phối và triển khai tại thị trường Hàn Quốc, đảm bảo thời gian ra mắt phần mềm của khách hàng được rút ngắn và tối ưu chi phí.
Các nhà mạng của Nhật Bản chi 14 tỷ USD để phủ sóng 5G
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO