Các nhà mạng của Nhật Bản chi 14 tỷ USD để phủ sóng 5G

Hoàng Linh| 12/04/2019 16:44
Theo dõi ICTVietnam trên

Bốn nhà khai thác mạng di động của Nhật Bản đã thống nhất sẽ cùng đầu tư để phủ sóng mạng 5G cho cả khu vực nông thôn trong bối cảnh có nhiều lo ngại về giá cước

Ngày 10/4, Chính phủ Nhật Bản đã phê duyệt kế hoạch của bốn nhà mạng di động nước này để xây dựng mạng 5G, với khoản đầu tư được lập kế hoạch lên tới 1,6 nghìn tỷ yên (14,4 tỷ USD) trong vòng 5 năm tới.

Các nhà mạng của Nhật Bản dành hơn 14 tỷ USD để đầu tư vào mạng 5G trong vòng 5 năm.

Các nhà mạng đã đệ trình kế hoạch lên Bộ Truyền thông Nhật Bản gồm: NTT Docomo, KDDI, SoftBank, Rakuten và đã được phê chuẩn. Tập đoàn thương mại điện tử Rakuten là người mới trong cuộc đua này, có kế hoạch bắt đầu cung cấp các dịch vụ 4G vào tháng 10/2019 và sẽ gấp rút xây dựng mạng 5G.

Hai nhà mạng Docomo và KDDI có kế hoạch đầu tư tối thiểu lần lượt là 795 tỷ yên và 466 tỷ yên cho 5G. SoftBank dự kiến đầu tư 206 tỷ yên, trong khi Rakuten lên kế hoạch là 194 tỷ yên.

Tất cả bốn nhà cung cấp dịch vụ đều có kế hoạch bắt đầu cung cấp dịch vụ 5G thương mại vào năm 2020, muộn hơn so với Hoa Kỳ và Hàn Quốc, hai quốc gia đã chính thức ra mắt mạng 5G thương mại vào tuần trước.

Chính phủ Nhật Bản muốn xây dựng hạ tầng 5G rộng khắp, từ các khu vực đô thị lớn đến các khu vực nông thôn. Nhật Bản hy vọng công nghệ này mang đến tốc độ nhanh gấp 100 lần so với 4G, cho phép xe buýt tự lái và điều khiển từ xa, giúp Nhật Bản giải quyết tình trạng thiếu hụt lao động.

Các điều kiện cần thiết để được cấp phổ tần 5G là các nhà mạng phải bắt đầu cung cấp các dịch vụ ở tất cả các quận ở các đô thị lớn trong vòng hai năm.

Bộ Truyền thông cũng chia Nhật Bản thành 4.500 khu vực, yêu cầu các nhà khai thác mạng phải thiết lập được ít nhất một nửa số trạm gốc trong tổng số trạm gốc sẽ triển khai trong vòng 5 năm. Hai nhà mạng Docomo và KDDI phải có kế hoạch phủ sóng đạt hơn 90% các khu vực trong 5 năm. Trong khi đó, nhà mạng SoftBank và Rakuten đặt ra các mục tiêu ít tham vọng hơn, phủ sóng lần lượt 64% và 56% các khu vực.

Yêu cầu này sẽ buộc các nhà khai thác di động phải cân đối giữa việc thực hiện các khoản đầu tư lớn với lợi nhuận thu được.

Chính phủ Nhật Bản đang thúc ép các các nhà khai thác mạng di động giảm giá dịch vụ của họ. Và doanh nghiệp mới tham gia vào thị trường này là Rakuten, nhắm đến 15 triệu thuê bao, dự kiến sẽ làm gia tăng sự cạnh tranh về giá cước.

Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Các nhà mạng của Nhật Bản chi 14 tỷ USD để phủ sóng 5G
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO