Truyền thông

Các quốc gia thành viên ASEAN chung tay hướng tới tương lai số

Anh Minh 14/11/2023 13:10

Khu vực ASEAN đang chứng kiến sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ số, đồng hành cùng xu hướng toàn cầu hóa và chuyển đổi số.

Nhận ra tiềm năng của kỹ thuật số (KTS), các quốc gia thành viên ASEAN đang nỗ lực tạo ra một môi trường thúc đẩy sự phát triển số và tận dụng lợi ích của nền kinh tế số bằng các định hướng và chính sách, chiến lược quốc gia. Một số quốc gia trong khu vực đã đạt được những thành tựu ấn tượng, trở thành những điểm đến thu hút cho các công ty công nghệ lớn và các nhà đầu tư quốc tế.

asean-tech_1.jpg
Các quốc gia thành viên ASEAN đang nỗ lực tạo ra một môi trường thúc đẩy sự phát triển số.

Một yếu tố quan trọng trong sự phát triển KTS ở ASEAN là viễn thông và cơ sở hạ tầng mạng. Vì vậy, các quốc gia thành viên đã đẩy mạnh việc đầu tư vào mạng lưới viễn thông, cung cấp một hạ tầng mạng đáng tin cậy và tốc độ cao cho người dân và doanh nghiệp. Điều này đã tạo ra điều kiện thuận lợi cho việc phát triển ứng dụng di động, thương mại điện tử, và các dịch vụ trực tuyến khác.

Các quốc gia thành viên ASEAN cũng rất chú trọng đến việc đào tạo và nâng cao năng lực số cho người dân và doanh nghiệp. Chương trình đào tạo và giáo dục công nghệ số đã được triển khai để đảm bảo mọi người có đủ kỹ năng cần thiết tham gia vào nền kinh tế số. Đồng thời, các chính sách và quy định về an toàn mạng và bảo vệ dữ liệu cũng được đưa ra để đảm bảo an ninh và sự tin tưởng trong việc sử dụng công nghệ số.

Tôn vinh những thành tựu xuất sắc trong lĩnh vực công nghệ số của ASEAN

Nhằm thúc đẩy sự đổi mới và tiến bộ công nghệ trong khu vực, ASEAN đã ra mắt Giải thưởng KTS ASEAN, sự kiện nhằm tôn vinh và ghi nhận những thành tựu xuất sắc trong lĩnh vực công nghệ số giữa các bên liên quan chính trong ASEAN.

Trước đây được gọi là Giải thưởng CNTT-TT ASEAN, nay giải thưởng này đã được đổi tên thành “Giải thưởng KTS ASEAN” để ghi nhận việc sử dụng các công nghệ mới nổi, bao gồm AI và dữ liệu, trong nền kinh tế KTS ASEAN.

Những giải thưởng nhằm tôn vinh các thành tựu đặc biệt của các tổ chức, doanh nghiệp và cá nhân đã đi tiên phong trong các sản phẩm hoặc dịch vụ đổi mới, đóng góp đáng kể vào bối cảnh KTS của khu vực. Ngoài ra, giải thưởng nhằm mục đích truyền cảm hứng và thúc đẩy nỗ lực đổi mới giữa các cá nhân, mỗi người đóng vai trò quan trọng trong việc định hình tương lai KTS của ASEAN.

Sáng kiến này phù hợp với những nỗ lực không ngừng của ASEAN nhằm duy trì sự phù hợp trong lĩnh vực KTS đang phát triển nhanh chóng và hiện thực hóa tầm nhìn chung trở thành một cộng đồng KTS và khối kinh tế hàng đầu, được hỗ trợ bởi các dịch vụ, công nghệ và hệ sinh thái KTS an toàn và có tính biến đổi.

ada-logo.jpg
Giải thưởng KTS ASEAN ghi nhận việc sử dụng các công nghệ mới nổi, bao gồm AI và dữ liệu, trong nền kinh tế KTS ASEAN.

Các hạng mục giải thưởng bao gồm:

Khu vực công: bao gồm các sản phẩm, dịch vụ hoặc chương trình KTS có liên quan đến khu vực công, chẳng hạn như Chính phủ điện tử.

Khu vực tư: hạng mục này bao gồm các sản phẩm, dịch vụ hoặc chương trình KTS liên quan đến khu vực tư nhân, chẳng hạn như Ứng dụng công nghiệp, hậu cần điện tử và quản lý chuỗi cung ứng, ứng dụng ngành tài chính, truyền thông, y tế điện tử, du lịch khách sạn, v.v.

Nội dung KTS: là các sản phẩm và/hoặc dịch vụ KTS có liên quan đến quá trình kết hợp văn bản, âm thanh, hình ảnh và video để tạo ra sự chuyển hướng thu hút sự chú ý (tức là giải trí) dưới dạng đa phương tiện, thông tin giải trí, hòa nhập và tương tác.

Các sáng kiến thúc đẩy KTS: Các sản phẩm, dịch vụ hoặc chương trình KTS giúp trao quyền cho công dân/người tiêu dùng tham gia vào xã hội số, kinh tế số, thông qua việc trang bị cho họ các kỹ năng, tạo động lực cơ hội khai thác sức mạnh của công nghệ số để lên mạng an toàn.

Khởi nghiệp KTS: Các công ty khởi nghiệp KTS ở giai đoạn đầu thành lập, mới có các sản phẩm được thương mại hóa hoặc có sản phẩm khả thi tối thiểu (MVP), áp dụng số hóa và tiến bộ công nghệ để cải thiện năng suất, đổi mới mô hình kinh doanh và nâng cao mức sống chung của người dân /người tiêu dùng để mang lại tác động xã hội.

Đổi mới KTS: Các sản phẩm, dịch vụ KTS thúc đẩy các tổ chức hoặc chương trình nghiên cứu phát triển, trong đó lấy sự đổi mới sáng tạo như một lợi thế cạnh tranh chính nhằm tạo ra tác động vượt trội đến cách thức hoạt động của doanh nghiệp hoặc nâng cao đáng kể chất lượng cuộc sống cho người dùng cuối.

Việt Nam tham gia tích cực, góp phần thúc đẩy tương lai số ASEAN

Các doanh nghiệp, tổ chức của Việt Nam đã tham gia tích cực vào Giải thưởng KTS ASEAN. Theo trang web chính thức của Giải thưởng KTS ASEAN 2024 (https://asean.org/asean-digital-award-2024/), ông Nguyễn Thanh Tuyên, Phó Cục trưởng Cục Công nghiệp Công nghệ Thông tin và Truyền thông, Bộ Thông tin và Truyền thông, là thành viên Ban giám khảo, cùng với thành viên giám khảo đến từ các quốc gia ASEAN khác.

Trong Giải thưởng KTS ASEAN 2023, Ngân hàng TMCP Phát triển TP. Hồ Chí Minh (HDBank) đã đại diện Việt Nam nhận Giải thưởng “Sáng kiến KTS” (Digital Innovation) do ASEAN Business Awards – ABA 2023 trao tặng.

Ngoài ra, giải thưởng năm 2024 cũng có sự góp mặt của các đại diện đến từ Việt Nam. Tiêu biểu như akaCam - sản phẩm ứng dụng Trí tuệ nhân tạo để khai thác tiềm năng camera do FPT nghiên cứu và phát triển. Đây là sản phẩm được lựa chọn đại diện của Việt Nam tham gia vào hạng mục Digital Content Category của Giải thưởng Số ASEAN 2024.

Những cá nhân, tổ chức chiến thắng giải thưởng sẽ được công bố tại Hội nghị Bộ trưởng KTS ASEAN lần thứ 4 tại Singapore vào ngày 30/1 đến ngày 2/2/2024.

Sự phát triển KTS ở ASEAN không chỉ tạo ra cơ hội kinh tế mà còn có tác động tích cực đến các lĩnh vực xã hội khác như giáo dục, y tế, văn hóa và du lịch. Việc áp dụng công nghệ số trong giáo dục đã mở ra cơ hội cho việc cung cấp giáo dục chất lượng cao đến các vùng sâu, vùng xa và vùng nông thôn. Các nền tảng học trực tuyến và ứng dụng di động đã giúp đẩy mạnh việc học trực tuyến và chia sẻ kiến thức giữa các quốc gia thành viên ASEAN.

Tuy nhiên, còn nhiều thách thức cần vượt qua để đạt được một sự phát triển KTS toàn diện ở ASEAN. Một số quốc gia trong khu vực gặp khó khăn về viễn thông và cơ sở hạ tầng mạng, gây khó khăn cho việc phát triển ứng dụng KTS. Ngoài ra, việc đảm bảo an ninh mạng và bảo vệ dữ liệu cũng là một thách thức quan trọng, đòi hỏi sự hợp tác chặt chẽ giữa các quốc gia thành viên.

Trong tương lai, sự phát triển KTS ở ASEAN sẽ tiếp tục mở ra nhiều cơ hội và thay đổi cách thức hoạt động của các ngành kinh tế và xã hội. Các quốc gia thành viên cần tăng cường hợp tác, chia sẻ kinh nghiệm và tạo ra các chính sách và quy định phù hợp để đảm bảo phát triển KTS diễn ra một cách bền vững và cung cấp lợi ích cho tất cả mọi người trong khu vực.

Bài liên quan
  • Việt Nam hợp tác sâu rộng với ASEAN để phát triển kinh tế bền vững
    Việt Nam đã tham gia sâu rộng, toàn diện vào tất cả các lĩnh vực hợp tác, trong đó có hợp tác kinh tế, theo phương châm “chủ động, tích cực và có trách nhiệm”, có những đóng góp vô cùng quan trọng cho sự vươn lên ngày càng lớn mạnh của hợp tác kinh tế ASEAN thời gian qua. ASEAN là động lực quan trọng giúp Việt Nam duy trì tốc độ tăng trưởng kinh tế bền vững.
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Các quốc gia thành viên ASEAN chung tay hướng tới tương lai số
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO