Chuyển động ICT

Các sáng kiến ​​thu hút phụ nữ Đông Nam Á tham gia lĩnh vực công nghệ

QA 21/07/2024 6:27

Nữ giới chỉ chiếm khoảng 28% số nhân viên trong lĩnh vực công nghệ toàn cầu, trong khi ở Đông Nam Á con số này lên tới chiếm tới 32%.

Theo bảng xếp hạng Chỉ số khoảng cách giới toàn cầu năm 2023 (Global Gender Gap Index 2023) của Diễn đàn kinh tế thế giới (WEF), đo lường khoảng cách giới trong tiếp cận các nguồn lực và cơ hội, Philippines là quốc gia được xếp hạng cao nhất trong khu vực, ở vị trí thứ 16 trên toàn thế giới.

Các quốc gia khác trong khu vực trong danh sách là Singapore ở vị trí 49, Việt Nam ở vị trí 72, Thái Lan là 74, Indonesia là 87, Campuchia ở vị trí 92, Malaysia ở là 102 và Myanmar là 123. Bảng xếp hạng này cho thấy một cái nhìn tổng thể về thực trạng bình đẳng giới hiện nay ở Đông Nam Á và nêu rõ những vấn đề cần đạt được những tiến bộ hơn nữa.

xep-hang-binh-dang-gioi-2023_wef.png
Bảng xếp hạng Chỉ số khoảng cách giới toàn cầu năm 2023 (WEF)

Khuyến khích phụ nữ tham gia vào lĩnh vực công nghệ sẽ thúc đẩy cân bằng giới và mang lại nhiều lợi ích như thúc đẩy các quan điểm khác nhau, tăng lợi nhuận đầu tư, đưa ra các ý tưởng giải quyết các vấn đề đa dạng và làm giảm việc mất khách hàng do bỏ qua phản hồi của phụ nữ tại nơi làm việc.

Tuy nhiên, liệu bình đẳng giới có khả thi ở một khu vực đang gặp khó khăn trong việc thu hút nhiều phụ nữ hơn vào các doanh nghiệp (DN) và các vị trí lãnh đạo?

Những thách thức và rào cản chính đối với phụ nữ trong lĩnh vực công nghệ

Nhân viên nữ gặp khó khăn do định kiến ​​giới kéo dài. Họ phải chịu đựng sự coi thường về khả năng, không được coi trọng, phải đối mặt với những lời chỉ trích, thiếu người tư vấn và nhận những lời nhận xét không mong muốn về ngoại hình. Tư tưởng muốn người phụ nữ ở nhà làm nội trợ, dẫn đến trình độ học vấn của nữ giới trong khu vực còn thấp.

Sự thiếu hụt nguồn vốn khởi nghiệp khiến nữ giới không thể cạnh tranh trong những thị trường đầy thách thức hoặc do nam giới thống trị. Vào năm 2022, các khoản đầu tư cho các DN do phụ nữ điều hành đã giảm 32% xuống còn 2 tỷ USD, chiếm 12,6% tổng vốn đầu tư tư nhân huy động được.

Theo một báo cáo năm 2023, 68% lãnh đạo công ty cho rằng họ vẫn chưa đạt được mức độ đa dạng mong muốn. Tính bao trùm sẽ thúc đẩy tăng trưởng kinh doanh, tạo ra các sản phẩm và dịch vụ tốt hơn, mang lại các ý tưởng đa dạng và thúc đẩy đổi mới. Thật không may, những người được phỏng vấn là nữ giới đã bỏ lỡ những công việc mà họ có thể làm hoàn hảo.

Dữ liệu khảo sát của Cơ quan Liên Hợp Quốc vì bình đẳng giới và trao quyền cho phụ nữ (UN Women) về sự tham gia và lãnh đạo của phụ nữ trong đời sống chính trị và khu vực công cho thấy sự thiếu hụt của đại diện nữ giới ở tất cả các cấp ra quyết định trên toàn thế giới. Chỉ có 18 quốc gia có nguyên thủ quốc gia là phụ nữ và 15 quốc gia là người đứng đầu chính phủ. Việc bổ nhiệm nữ Bộ trưởng chủ yếu nhằm vào các lĩnh vực như bình đẳng giới, phát triển và bao trùm xã hội hơn là các bộ phận công nghệ.

Trong báo cáo Hiện trạng về Bình đẳng giới và Biến đổi Khí hậu ở ASEAN (State of Gender Equality and Climate Change in ASEAN) (Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á), Lenny Rosalin, Chủ tịch Ủy ban Phụ nữ ASEAN (ACW), cho biết phụ nữ bị ảnh hưởng nhiều bởi các vấn đề môi trường và thảm họa. Các hộ gia đình có chủ hộ là nam có nhiều khả năng đảm bảo được nguồn vốn và các công nghệ khí hậu hơn các hộ gia đình có chủ hộ là nữ, điều này càng làm trầm trọng thêm khoảng cách giới.

Các sáng kiến ​​thu hẹp khoảng cách giới

Klaus Schwab, người sáng lập và Chủ tịch Điều hành của WEF, đã tuyên bố trong buổi ra mắt báo cáo năm 2017: “Việc vượt qua những thành kiến ​​- vô hình hay nói cách khác - đang khiến chúng ta không thể thu hẹp khoảng cách giới là một mệnh lệnh kinh tế cũng như đạo đức to lớn”.

Tiếp tục tiến bộ, trao quyền cho phụ nữ thông qua giáo dục và các chính sách toàn diện, cũng như cải thiện đầu tư vào khởi nghiệp là điều cần thiết. Các giải pháp của Femtech (viết tắt của hai từ tiếng Anh là female và technology được hiểu bất kỳ phần mềm, sản phẩm hay dịch vụ nào sử dụng công nghệ để cải thiện các dịch vụ y tế, sức khoẻ cho phụ nữ) có thể giải quyết các vấn đề y tế khiến phụ nữ không thể hoạt động ở mức độ độ cao như thường lệ tại văn phòng. Ví dụ: BukuBumil của Indonesia cho phép theo dõi thai kỳ để đảm bảo trải nghiệm lành mạnh trong suốt quá trình sinh nở.

Nguồn đầu tư và hỗ trợ của chính phủ có thể thúc đẩy các DN do phụ nữ lãnh đạo và trao quyền cho họ truy cập vào thông tin và đánh giá tính dễ bị tổn thương. Những điều này tạo ra sự hiểu biết tốt hơn về việc điều hành các công ty và tham gia thành công vào thương mại điện tử. Những phụ nữ ở khu vực nông thôn cần được hỗ trợ vì họ phải đối mặt với những thách thức khác như thiếu điện, truy cập Internet, công nghệ tiên tiến và kinh phí để mua các giải pháp số tốn kém.

open-day-ptit-2024_1(1).jpg

Các phụ nữ trẻ cần được khuyến khích theo đuổi học tập STEM để có được việc làm lương cao trong các ngành này. Phụ nữ trong độ tuổi đi làm có xu hướng theo đuổi các nghề nghiệp không phải STEM, với 48% thừa nhận họ thấy công nghệ khó khăn và 39% không quan tâm đến lĩnh vực này. Các bên liên quan nên nêu gương một số phụ nữ trẻ, đưa công nghệ vào cuộc sống hàng ngày của họ và làm cho các khóa học trở nên hấp dẫn hơn. Giáo dục đóng một vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy bình đẳng giới và điều quan trọng là khuyến khích các cô gái theo đuổi giáo dục STEM.

Theo sáng kiến Tech For Good, ASEAN đã có những bước tiến nhằm thu hẹp khoảng cách số giữa các giới tính, với mức trung bình trong khu vực là 0,96 đối với Internet và 0,98 đối với thiết bị di động. Khu vực cũng cần đáp ứng khả tiếp cận web với giá cả phải chăng, tham gia trực tuyến an toàn, đa dạng và có cơ hội cải thiện sinh kế thông qua nền kinh tế số.

Ngoài ra, các công ty nên cải thiện các sáng kiến ​​tuyển dụng nhân viên nữ có tay nghề cao và tìm cách giữ chân họ. Ví dụ, các công ty có thể đưa ra các phúc lợi hoặc lịch trình làm việc linh hoạt để các bà mẹ có thể nuôi con trong khi đi làm.

Một cách để tuyển dụng nữ giới trong lĩnh vực công nghệ là thông qua AI. Công nghệ này có thể giảm khoảng cách giới tính bằng cách loại bỏ những thành kiến ​​và thành kiến ​​khi phỏng vấn. Hơn nữa, AI có thể thu thập dữ liệu tuyển dụng để cải thiện quy trình sàng lọc và thu hút nhiều ứng viên đa dạng hơn từ các khu vực chưa được quan tâm.

Cuối cùng, phụ nữ ở Đông Nam Á nên học các kỹ thuật kết nối mạng hiệu quả để có được công việc phù hợp, chẳng hạn như tham gia các hiệp hội nghề nghiệp hoặc tham dự các sự kiện trong ngành./.

Theo WEF, techcollectivesea
Copy Link
Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Các sáng kiến ​​thu hút phụ nữ Đông Nam Á tham gia lĩnh vực công nghệ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO