Chuyển động ICT

Girls in ICT Day 2024: Trao quyền và phát triển khả năng lãnh đạo của nữ giới lĩnh vực ICT

AD 13:59 17/04/2024

Năm 2024, ngày quốc tế Nữ giới trong lĩnh vực CNTT-TT (Girls in ICT Day) sẽ được tổ chức vào ngày 25/4.

Năm nay, lễ kỷ niệm chính của Liên minh Viễn thông Quốc tế (ITU) sẽ được tổ chức tại Philippines và được tổ chức bởi Bộ Công nghệ Thông tin và Truyền thông Philippines (DICT).

Hàng năm, vào ngày Thứ Năm của tuần thứ tư trong tháng 4, ITU và cộng đồng công nghệ toàn cầu sẽ tổ chức kỷ niệm Ngày Quốc tế nữ trong lĩnh vực CNTT-TT, một sáng kiến nâng cao nhận thức được thiết kế nhằm thúc đẩy nghiên cứu công nghệ và sự nghiệp cho thế hệ trẻ em gái và phụ nữ.

Chủ đề của Girls in ICT Day 2024 là “Lãnh đạo”, nhằm nhấn mạnh nhu cầu cấp thiết về những hình mẫu phụ nữ mạnh mẽ trong các lĩnh vực khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học (STEM).

Theo ITU, để phát triển trong lĩnh vực khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học (STEM), các cô gái và phụ nữ trẻ cần được tiếp xúc nhiều hơn với những phụ nữ ở các vị trí lãnh đạo, từ đó nuôi dưỡng nguồn cảm hứng và phá bỏ các rào cản cản trở sự tiến bộ của họ.

girlsgoit-2-infocus-main-photo960x637.jpg

Mặc dù hiện nay phụ nữ chiếm 40% các ngành nghề đòi hỏi kỹ năng cao trên toàn cầu nhưng sự tham gia của họ vào các lĩnh vực liên quan đến CNTT-TT vẫn ở mức thấp.

Phụ nữ gần như thiếu vắng trong lĩnh vực phát triển phần mềm, kỹ thuật, nghiên cứu công nghệ,… cũng như ở cấp độ cao nhất trong hoạch định chính sách. Họ cũng có xu hướng rời bỏ công việc khoa học và công nghệ với tỷ lệ cao hơn nam giới.

Khoảng cách giới trong lãnh đạo trong các lĩnh vực STEM cũng tương đối lớn. Phụ nữ trong lĩnh vực CNTT-TT thường giữ vai trò cấp dưới hoặc hỗ trợ hơn là quản lý và có ít cơ hội thăng tiến. Họ cũng ít có khả năng nắm giữ vị trí điều hành, trở thành doanh nhân CNTT hoặc có đại diện trong các nhà hoạch định chính sách khoa học và công nghệ.

Các sự kiện được tổ chức vào mỗi ngày quốc tế Nữ giới trong lĩnh vực CNTT-TT nhằm giáo dục các cô gái và phụ nữ về CNTT và các lựa chọn nghề nghiệp khả thi cho họ. Ngày này cũng tạo cơ hội cho các nữ lãnh đạo và chuyên gia công nghệ chia sẻ kinh nghiệm của họ và truyền cảm hứng cho các cô gái và phụ nữ trẻ khác.

Theo ITU, chủ đề của Girls in ICT Day 2024 giúp giải quyết những thách thức này, khuyến khích trao quyền và phát triển khả năng lãnh đạo của phụ nữ vì một tương lai công bằng hơn trong lĩnh vực STEM./.

Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Girls in ICT Day 2024: Trao quyền và phát triển khả năng lãnh đạo của nữ giới lĩnh vực ICT
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO