Các startup công nghệ giáo dục chật vật khi trường học quay lại “bình thường mới”

Bảo Bình| 07/06/2022 21:45
Theo dõi ICTVietnam trên

Trong đại dịch COVID-19, nhiều startup công nghệ giáo dục (edtech) đã ra đời và gọi được số vốn lớn, phát triển các ứng dụng học online. Tuy nhiên, khi dịch lắng xuống, các startup này phải làm gì để duy trì và phát triển?

Vào ngày 25/3/2020, Ấn Độ bắt đầu áp dụng chính sách đóng cửa trên toàn quốc để phòng chống dịch COVID-19. Tất cả các trường học, cao đẳng và trung tâm giáo dục đều dừng dạy học trực tiếp. Sau đó, các ứng dụng giáo dục trực tuyến đồng loạt ra mắt, nhằm đáp ứng nhu cầu giáo dục ở Ấn Độ.

Trong một năm, mặc dù các nhà đầu tư thận trọng, song các công ty khởi nghiệp edtech ở Ấn Độ vẫn huy động được mức kỷ lục 2,2 tỷ USD, lần đầu tiên dẫn đầu về khối lượng giao dịch. Động lực này cũng tiếp tục vào năm 2021, với việc chỉ riêng startup giáo dục Byju's đã huy động được hơn 1 tỷ USD tiền tài trợ.

Công nghệ giáo dục trở thành mảng khởi nghiệp giá trị nhất của Ấn Độ vào tháng 6 năm ngoái - với mức định giá 16 tỷ USD. Ngành công nghiệp này hiện đã được định giá hơn 22 tỷ USD. Unacademy, một công ty edtech hàng đầu khác trong nước, đã chứng kiến mức định giá tăng vọt 70% từ 2 tỷ USD vào tháng 11/2020 lên 3,44 tỷ USD vào tháng 8/2021.

Nhưng đến năm 2022, công nghệ giáo dục trực tuyến bắt đầu nếm trải thử thách.

Từ chính sách học online đến offline

Hàng loạt quyết định cắt giảm nhân viên gần đây của các trung tâm giáo dục WhiteHat Jr, Unacademy, Vedantu, Lido Learning và nhiều tên tuổi khác cho thấy lĩnh vực công nghệ giáo dục edtech đang rơi khỏi thời kỳ “đỉnh cao” trong giai đoạn “đỉnh dịch”. Việc sa thải nhân viên gần đây có thể chỉ là sự khởi đầu của lĩnh vực công nghệ giáo dục Ấn Độ. Jangir của Incluzon cảnh báo rằng ngành công nghiệp này có thể chứng kiến nhiều đợt sa thải hơn nữa trong tương lai gần.

Các startup edtech hiện đang phải tự đổi mới mình bằng cách chuyển sang mô hình kết hợp cả online và offline, phục vụ các học sinh ôn thi vượt qua các kỳ thi cạnh tranh. Byju's đã đưa ra ý định và kế hoạch mở rộng sang ngoại tuyến rất rõ ràng vào tháng 4 năm ngoái khi họ mua lại Công ty TNHH Dịch vụ Giáo dục Aakash có trụ sở tại Delhi với giá 950 triệu USD để tận dụng thị phần ngoại tuyến của Aakash.

Vào thời điểm đó, người sáng lập Byju's Raveendran đã nói: “Tương lai của việc học là kết hợp và sự liên kết này sẽ mang lại những điều tốt nhất cho việc học ngoại tuyến và trực tuyến. Chúng tôi sẽ kết hợp chuyên môn của mình để tạo ra những trải nghiệm tác động khác biệt cho sinh viên”.

Sự hiện diện của lớp học ngoại tuyến - ngoài việc thu hút khách hàng - có thể giúp xây dựng lòng tin thương hiệu giữa các bậc cha mẹ từ nhóm thu nhập thấp đến trung bình, những người có thể đã xem các quảng cáo trực tuyến của công ty nhưng không quá tự tin đầu tư vào phương thức giáo dục chỉ diễn ra online.

Các startup công nghệ giáo dục chật vật khi trường học quay lại “bình thường mới” - Ảnh 1.

Các startup edtech đối mặt nhiều thách thức

Đối với những startup edtech trực tuyến, mở rộng các lớp học ngoại tuyến có nghĩa là mô hình kinh doanh sẽ có nhiều thay đổi. Trung tâm Unacademy, một tập đoàn giáo dục lớn, có kế hoạch tuyển sinh gần 15.000 người học trong đợt đầu tiên tại các Trung tâm Unacademy ở Kota, Jaipur, Bengaluru, Chandigarh, Ahmedabad, Patna, Pune và Delhi, nhận thức rõ những thách thức đối với mô hình hybrid (kết hợp) này.

Himanshu Gautam, đồng sáng lập nền tảng kiểm tra và nâng cao kỹ năng Safalta, cho rằng đầu tư vào những lớp học ngoại tuyến cũng như mô hình kết hợp là một đề xuất mạo hiểm, bởi vì mọi thứ vẫn chưa ổn định với làn sóng dịch COVID-19. Trong đó, rào cản lớn hơn chính là việc giải quyết mối thách thức về giá cả giữa lớp học trực tuyến và ngoại tuyến, việc duy trì các mức giá khác nhau với cùng một loại sản phẩm.

Trong trường hợp này, những thương hiệu edtech được tài trợ mạnh đã chi đủ tiền cho hoạt động tiếp thị và bán hàng tích cực nhằm đảm bảo sản phẩm của họ được công nhận rộng rãi. Những startup này cũng có thể định giá dịch vụ của họ một cách cạnh tranh, thu hút học sinh, sinh viên từ các địa phương.

“Chúng tôi cố gắng giữ mức giá thấp nhất có thể để tất cả sinh viên đều có thể tiếp cận. Nhóm mục tiêu của chúng tôi là sinh viên từ các tầng lớp kinh tế thấp hơn”, Gaurav Gularia, giám đốc cấp cao về thương hiệu của Physics Wallah, nơi cung cấp các lớp học trực tiếp để luyện thi NEET và JEE, cho biết.

Công ty cũng đã bổ sung thêm 22 trung tâm tại 20 thành phố dựa trên nhu cầu của sinh viên.

Các startup công nghệ giáo dục chật vật khi trường học quay lại “bình thường mới” - Ảnh 2.

Các đồng sáng lập Unacademy (từ trái qua phải), Roman Saini, Hemesh Singh và Gaurav Munjal

Nỗ lực tìm kiếm các nguồn doanh thu mới

Đối với thương hiệu luyện thi Aakash Byju's, hoạt động kinh doanh số chỉ đóng góp tỷ lệ phần trăm một con số vào doanh thu. Tuy nhiên, công ty đặt mục tiêu tăng doanh thu lên một phần ba trong một vài năm.

Phương pháp kết hợp giữa giáo dục và luyện thi cũng đang được Tập đoàn Sri Chaitanya có trụ sở chính tại Hyderabad thực hiện. Đơn vị này đã ra mắt nền tảng luyện thi Infinity Learn vào tháng 6/2021 với các khóa học trực tuyến cho các kỳ thi cạnh tranh.

Trong khi mô hình trực tuyến giúp các công ty edtech quản lý chi phí cơ sở hạ tầng và cung cấp các khóa học có cấu trúc tốt, giá cả phải chăng, thì ngoại tuyến đặc biệt hữu ích khi nói đến tương tác ngang hàng.

Các chuyên gia trong ngành tin rằng phương thức giáo dục trực tuyến phát huy tác dụng đối với một số ngành học nhất định, đặc biệt là các khóa học cấp chứng chỉ và đào tạo kỹ năng. Nhưng nó có thể không phải là phương pháp phù hợp nhất cho tất cả.

Gần đây, trong một bức thư gửi cho nhân viên, Unacademy nói rằng công ty nên tập trung vào ‘lợi nhuận bằng mọi giá’.

Đầu năm nay, startup edtech Ấn Độ là Eruditus đã dành 1 tỷ USD cho việc mua bán và sáp nhập năm 2022. Công ty cũng đã huy động được 350 triệu USD trong khoản tài trợ bằng nợ ở nước ngoài từ CPPIB (Canada Pension Plan Investment Board). Tài trợ bằng nợ là hình thức huy động vốn của công ty bằng cách phát hành các công cụ nợ và bán cho các nhà đầu tư. Tài trợ bằng nợ được sử dụng khi một công ty cần có tiền cho vốn lưu động hoặc chi phí vốn bằng cách bán các công cụ nợ cho các cá nhân và các nhà đầu tư tổ chức. Các cá nhân hoặc tổ chức cho doanh nghiệp vay tiền trở thành chủ nợ của doanh nghiệp và nhận được lời hứa hẹn rằng tiền gốc và lãi cho khoản nợ sẽ được hoàn trả.

Tương tự, Byju’s đã huy động được hơn 850 triệu USD tài trợ bằng nợ ở nước ngoài và công ty đang xem xét việc mua lại các công ty trên toàn cầu, đặc biệt là ở Mỹ. Gần đây, trong một cuộc phỏng vấn với tờ The Economic Times, nhà sáng lập Byju's Raveendran nói rằng công ty sẽ tìm kiếm các thương vụ mua lại trị giá hàng tỷ USD tại Mỹ.

Một số kỳ lân edtech đang tham gia vào các vụ thâu tóm khổng lồ. Không chỉ mua lại, các công ty edtech sẽ tích cực tìm kiếm các dòng doanh thu mới hơn trong năm nay bằng cách cung cấp các loại gói, nền tảng công nghệ khác nhau hoặc bằng gói học ngoại tuyến. Trong vài tháng qua, các công ty như Vedantu đã tạo ra sự khác biệt cho các sản phẩm của họ để thu hút học sinh và phụ huynh. Công ty được Tiger Global hậu thuẫn đã ra mắt nền tảng học tập nhập vai vào tháng 3 bằng cách tận dụng trí tuệ nhân tạo và khả năng học máy để tạo sự khác biệt cho sản phẩm của mình với các đối thủ cạnh tranh như Byju’s. Vedantu cũng tung ra gói học phí siêu rẻ cho sinh viên để chiêu dụ phụ huynh.

Một người trong cuộc cho biết, cửa hàng trải nghiệm đã được mở ra để giới thiệu khả năng công nghệ của hãng và công ty đang kỳ vọng thu hút người học thông qua đó.

Không thể phủ nhận rằng trong tương lai, tất cả các dịch vụ edtech sẽ có cả điểm tiếp xúc trực tuyến và ngoại tuyến. Ngành công nghiệp này sẽ phát triển để tiếp cận đúng đối tượng khán giả./.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
  • Việt Nam - Malaysia nâng cấp quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện
    Phát biểu tại họp báo, Tổng Bí thư Tô Lâm cho biết, Việt Nam-Malaysia tăng cường hợp tác trên các lĩnh vực mới (như kinh tế xanh, đổi mới sáng tạo, khoa học công nghệ, chuyển đổi số, năng lượng xanh...).
  • Chìa khóa giải quyết thách thức trong bảo vệ trẻ em trên không gian mạng
    Trẻ em - đối tượng dễ bị tổn thương nhất, đang phải đối mặt với nhiều nguy cơ. Đây không chỉ là bài toán của riêng Việt Nam mà còn là thách thức toàn cầu đòi hỏi sự chung tay hợp tác từ nhiều phía.
  • Việt Nam đang đối mặt 3 thách thức an toàn thông tin
    Các cuộc tấn công mạng hiện nay ngày càng tinh vi và phức tạp hơn, đặc biệt khi có sự hỗ trợ của trí tuệ nhân tạo. Tuy nhiên, việc kết hợp công nghệ này với trí tuệ của con người đã giúp phát hiện và phòng, chống tấn công mạng hiệu quả hơn.
  • Chuyển đổi số thành công không thể thiếu “niềm tin số”
    Muốn triển khai hiệu quả chiến lược số hóa quốc gia cần triển khai theo hướng tiếp cận từ trên xuống dưới và phải phù hợp với thực tế, đảm bảo có tầm nhìn rộng trong tương lai.
  • Việt Nam - Hàn Quốc đồng hành trong kỷ nguyên AI
    Thứ trưởng Bộ TT&TT Phan Tâm hy vọng, Việt Nam có thể học tập nhiều hơn từ Hàn Quốc về các bài học kinh nghiệm, cách làm hay để phát huy tối đa vai trò công nghệ số nói chung và trợ lý ảo nói riêng trong hoạt động của cơ quan nhà nước, thúc đẩy phát triển kinh tế, tạo lập xã hội số nhân văn và thu hẹp khoảng cách số.
Đừng bỏ lỡ
  • Bốn giải pháp trọng tâm để giải bài toán an toàn dữ liệu quốc gia
    Theo Thứ trưởng Bộ TT&TT Bùi Hoàng Phương, năm 2024 đánh dấu bước tiến vượt bậc của Việt Nam trong lĩnh vực an toàn thông tin. Tuy nhiên, còn rất nhiều thách thức cần vượt qua để đảm bảo an toàn dữ liệu quốc gia.
  • Việt Nam tăng cường hợp tác phát triển công nghệ số với Burundi và NIPA
    Trong khuôn khổ sự kiện Tuần lễ Số quốc tế 2024, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng đã tiếp và làm việc với Bộ trưởng Bộ Truyền thông, Công nghệ Thông tin và Đa phương tiện Burundi Léocadie Ndacayisaba và ông Hur Sung Wook, Chủ tịch Cục Xúc tiến Công nghiệp CNTT quốc gia Hàn Quốc (NIPA).
  • Chính thức ra mắt Nền tảng hỗ trợ diễn tập thực chiến an toàn thông tin
    Nền tảng hướng tới nâng cao chất lượng và điều phối hiệu quả các hoạt động diễn tập trên toàn quốc thông qua nền tảng hỗ trợ diễn tập thực chiến an toàn thông tin.
  • Robot Delta hữu dụng trong nhiều ngành
    Nhờ vào thiết kế độc đáo và khả năng hoạt động với tốc độ và độ chính xác cao, robot Delta là một giải pháp tối ưu trong nhiều ngành công nghiệp hiện đại.
  • Cà Mau ứng dụng các phần mềm chuyển đổi số trong ngành nông nghiệp
    Ngành nông nghiệp tỉnh Cà Mau đã không ngừng triển khai các giải pháp chuyển đổi số thông qua việc sử dụng các phần mềm, xây dựng cơ sở dữ liệu chuyên ngành phục vụ quản lý, điều hành. Trong tương lai không xa, các phần mềm này sẽ hoàn thiện và bắt kịp xu hướng công nghệ để hỗ trợ người nông dân nhiều hơn trong việc tăng gia sản xuất.
  • Bảo vệ các hệ thống mạng trọng yếu là cấp thiết
    Song song với tiến trình chuyển đổi số, các chiến dịch tấn công mạng, gián điệp và khủng bố mạng nhằm vào hệ thống công nghệ thông tin (IT) và công nghệ vận hành (OT) trọng yếu ngày càng gia tăng, việc đảm bảo an ninh mạng trở thành ưu tiên hàng đầu của các quốc gia.
  • ‏OPPO Find X8 Series sẽ chính thức lên kệ ngày 7/12‏
    Ngày 21/11, OPPO chính thức ra mắt Find X8 Series‏‏ tại Việt Nam và sẽ lên kệ ngày 7/12 tới. Đây là lần đầu tiên người dùng Việt Nam được trải nghiệm dòng flagship cao cấp nhất của OPPO cùng lúc với toàn cầu. ‏
  • Chuyển đổi số từ thực tiễn Báo Hải Dương
    Báo Hải Dương có nhiều thuận lợi khi thực hiện chuyển đổi số. Đó là Ban Biên tập có quyết tâm cao. Đội ngũ cán bộ, phóng viên, nhân viên của báo nhanh nhạy với cái mới, ham học hỏi...
  • Đưa siêu ứng dụng "Công dân Thủ đô số - iHanoi" vào cuộc sống
    “Công dân Thủ đô số” - iHaNoi là kênh tương tác trực tuyến trên môi trường số giữa người dân, doanh nghiệp với các cấp chính quyền thành phố Hà Nội. Qua ứng dụng này, người dân và doanh nghiệp có thể phản ánh các vấn đề đời sống, từ đó giúp chính quyền tiếp nhận và giải quyết kịp thời.
  • Sự gia tăng của ứng dụng AI tạo sinh: Những rủi ro tiềm ẩn cho xã hội và con người
    AI tạo sinh là một trong những thành tựu công nghệ mới nhất của con người trong thập niên 20 của thế kỷ XXI. Cho đến nay, sự ứng dụng của AI tạo sinh đã tạo ra nhiều cuộc tranh luận quan trọng trong các nghiên cứu xã hội, đặc biệt là trong lĩnh vực triết học. AI tạo sinh đã thách thức nhiều khái niệm và định kiến của chúng ta về bản thân mình, đặc biệt là về cách chúng ta hiểu về tư duy và bản chất của tư duy con người.
Các startup công nghệ giáo dục chật vật khi trường học quay lại “bình thường mới”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO