Các sự cố dữ liệu của Chính phủ Singapore tăng trở lại, nhưng ít nghiêm trọng hơn

TH| 29/07/2021 11:42
Theo dõi ICTVietnam trên

Ngày 27/7, Văn phòng Chính phủ số và Quốc gia thông minh (SNDGO - Smart Nation and Digital Government Office) Singapore cho biết đã có 108 sự cố dữ liệu đã được báo cáo lên Chính phủ trong năm tài chính 2020, tăng từ 75 sự cố trong năm tài chính 2019.

Theo SNDGO, không có sự cố nào trong năm 2020 được đánh giá là có mức độ nghiêm trọng "cao", so với con số 5 sự cố nghiêm trọng "cao" trong năm trước đó, các sự cố lần này chủ yếu do lỗi của con người.

Cụ thể, khi làm việc tại nhà gia tăng và có nhiều thảo luận hơn thông qua email cũng như những phương thức số, các sự cố xảy ra khi các cán bộ công nhân viên nhà nước gửi thông tin đến địa chỉ email sai đã tăng lên.

Một số người quên không sử dụng chế độ "bcc" khi gửi email cho nhiều người nhận cùng một lúc để bảo mật danh tính của những người nhận khác, trong khi một số lại chuyển tiếp thông tin hoặc tài liệu đến tài khoản email cá nhân của họ để làm việc tại nhà trên trang thiết bị cá nhân của họ.

Theo SNDGO, các cán bộ công nhân viên nhà nước sẽ phải chịu trách nhiệm về những sự cố dữ liệu này với các biện pháp xử lý từ khiển trách đến các hình phạt về tài chính. Sự gia tăng các sự cố dữ liệu được báo cáo này tương quan với xu hướng chung trong khu vực tư nhân và trên toàn cầu, với việc trao đổi và sử dụng dữ liệu ngày càng tăng. Điều này cũng phản ánh sự gia tăng về nhận thức và cải thiện hiểu biết của các cán bộ công nhân viên nhà nước khi báo cáo tất cả các sự cố dữ liệu, bất kể quy mô hoặc tác động.

SNDGO cho biết các sự cố đã được giải quyết trong vòng 48 giờ và nhấn mạnh rằng các biện pháp kỹ thuật và quy trình được thực hiện có hiệu quả trong việc giảm thiểu tác động của việc vi phạm dữ liệu tiềm ẩn. Ví dụ: quy trình bảo vệ tập tin bằng mật khẩu và gửi mật khẩu qua một kênh riêng biệt đã ngăn chặn ít nhất một sự cố dữ liệu trong năm 2020 tiếp tục leo thang.

"Trong một sự cố, một email đính kèm các tập tin chứa dữ liệu cá nhân nhạy cảm đã bị gửi nhầm đến các nhân viên của một cơ quan chính phủ, những người không được phép nhận tệp... May mắn thay, các tập tin đã được bảo vệ bằng mật khẩu và nhân viên gửi nhầm email đã phát hiện ra lỗi của mình khi chuẩn bị gửi mật khẩu qua một kênh riêng biệt. Những người nhận email không thể mở tập tin mà không có mật khẩu và không có dữ liệu nào bị tiết lộ", SNDGO giải thích thêm.

Singapore báo cáo các sự cố dữ liệu của Chính phủ tăng trở lại, nhưng ít nghiêm trọng hơn - Ảnh 1.

Số lượng sự cố dữ liệu được báo cáo trong Chính phủ Singapore từ 2018 - 2020 (Nguồn: SNDGO)

Các số liệu về sự cố dữ liệu trên là một phần của bản cập nhật thứ hai trong nỗ lực bảo vệ dữ liệu cá nhân của Chính phủ. Bản cập nhật hàng năm là khuyến nghị do Ủy ban đánh giá bảo mật dữ liệu khu vực công (PSDSRC) đưa ra vào tháng 11/2019, nhằm cải thiện tính minh bạch về cách Chính phủ sử dụng và bảo mật dữ liệu công dân.

PSDSRC được Thủ tướng Singapore thành lập vào 31/3/2019 sau khi tại Singapore xảy ra một số vụ lộ, lọt dữ liệu thông tin trên mạng như vụ thông tin cá nhân của hơn 800.000 người hiến máu được đăng tải trên một server không chính thức hoặc vụ tin tặc đã đánh cắp thông tin cá nhân của 1,5 triệu bệnh nhân Trung tâm y tế SingHealth. Do khối lượng thông tin mà các cơ quan nhà nước nắm giữ rất lớn nên khi có những sự cố về lộ, lọt dữ liệu xảy ra, cần thiết phải có những quy định chung để các cơ quan nhà nước hành động một cách kịp thời và giảm thiểu tối đa những rủi ro có thể xảy ra.

Nhận thức được tầm quan trọng trong việc bảo vệ dữ liệu cũng như cần thiết phải có biện pháp cụ thể để ngăn ngừa các sự cố về lộ, lọt dữ liệu trong khu vực công, PSDSRC đã rà soát, thanh tra toàn diện 336 hệ thống CNTT thuộc 94 cơ quan nhà nước Singapore và tổng hợp thành 5 khuyến nghị chính sách chính. Những khuyến nghị này đã được Chính phủ Singapore chấp nhận triển khai với lộ trình cụ thể như sau: 80% hệ thống của tổ chức khu vực công sẽ hoàn thành áp dụng vào cuối năm 2021 và 100% hệ thống sẽ hoàn thành áp dụng vào cuối năm 2023.

PSDSRC cũng khuyến nghị cải thiện các khuôn khổ kiểm toán và quản lý bên thứ ba, tăng cường các quy trình để ứng phó kịp thời với các sự cố dữ liệu cũng như tăng cường trách nhiệm giải trình về bảo mật dữ liệu ở mọi cấp độ.

Nhiều biện pháp bảo vệ dữ liệu khác đã được triển khai

Theo SNDGO, tính đến ngày 31/3, Chính phủ đã triển khai 21 trong số 24 sáng kiến theo khuyến nghị của PSDSRC, trong đó có ba sáng kiến được triển khai kể từ tháng 10/2020. Trong đó có việc thiết lập Trung tâm bảo vệ quyền riêng tư dữ liệu (Data Privacy Protection Capability Centre) để nâng cao kỹ năng chuyên môn trong lĩnh vực này và thực hiện các biện pháp kỹ thuật tiên tiến để bảo vệ dữ liệu trong hệ thống của chính phủ.

"Ba sáng kiến còn lại trong số 24 sáng kiến là các biện pháp kỹ thuật, đòi hỏi phải tái cấu trúc đáng kể các hệ thống kỹ thuật và cần nhiều thời gian hơn để phát triển", SNDGO cho biết, đồng thời Chính phủ cũng đang nỗ lực hoàn thành các sáng kiến này theo kế hoạch đề ra vào cuối năm 2023.

Để đảm bảo các dịch vụ công được chuẩn bị tốt để ứng phó với những sự cố dữ liệu, SNDGO cho biết Chính phủ sẽ tiến hành diễn tập tập trung về CNTT và truyền thông (ICT) và quản lý sự cố dữ liệu trong với sự tham gia của nhiều cơ quan chính phủ. Theo đó, 4 bộ đã được lựa chọn để tham gia cuộc diễn tập đầu tiên sẽ được tổ chức vào tháng 9 tới.

Ở cấp độ cá nhân, Chính phủ đã tiến hành các hội thảo chuyên ngành về bảo mật dữ liệu từ tháng 7 cho những lãnh đạo chủ chốt được bổ nhiệm cũng như các nhóm CNTT và dữ liệu.

Trước đó, vào tháng 2, Singapore đã triển khai khóa học trực tuyến (e-learning) về bảo mật dữ liệu, bao gồm những nội dung mới về cách làm việc tại nhà an toàn và cách bảo vệ dữ liệu khi sử dụng công nghệ lướt Internet an toàn mới được triển khai vào năm ngoái.

SNDGO tuyên bố: "Không thể loại bỏ hoàn toàn các sự cố dữ liệu và chúng ta sẽ cần phải phản ứng nhanh chóng khi chúng xảy ra"./.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
  • Việt Nam - Malaysia nâng cấp quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện
    Phát biểu tại họp báo, Tổng Bí thư Tô Lâm cho biết, Việt Nam-Malaysia tăng cường hợp tác trên các lĩnh vực mới (như kinh tế xanh, đổi mới sáng tạo, khoa học công nghệ, chuyển đổi số, năng lượng xanh...).
  • Chìa khóa giải quyết thách thức trong bảo vệ trẻ em trên không gian mạng
    Trẻ em - đối tượng dễ bị tổn thương nhất, đang phải đối mặt với nhiều nguy cơ. Đây không chỉ là bài toán của riêng Việt Nam mà còn là thách thức toàn cầu đòi hỏi sự chung tay hợp tác từ nhiều phía.
  • Việt Nam đang đối mặt 3 thách thức an toàn thông tin
    Các cuộc tấn công mạng hiện nay ngày càng tinh vi và phức tạp hơn, đặc biệt khi có sự hỗ trợ của trí tuệ nhân tạo. Tuy nhiên, việc kết hợp công nghệ này với trí tuệ của con người đã giúp phát hiện và phòng, chống tấn công mạng hiệu quả hơn.
  • Chuyển đổi số thành công không thể thiếu “niềm tin số”
    Muốn triển khai hiệu quả chiến lược số hóa quốc gia cần triển khai theo hướng tiếp cận từ trên xuống dưới và phải phù hợp với thực tế, đảm bảo có tầm nhìn rộng trong tương lai.
  • Việt Nam - Hàn Quốc đồng hành trong kỷ nguyên AI
    Thứ trưởng Bộ TT&TT Phan Tâm hy vọng, Việt Nam có thể học tập nhiều hơn từ Hàn Quốc về các bài học kinh nghiệm, cách làm hay để phát huy tối đa vai trò công nghệ số nói chung và trợ lý ảo nói riêng trong hoạt động của cơ quan nhà nước, thúc đẩy phát triển kinh tế, tạo lập xã hội số nhân văn và thu hẹp khoảng cách số.
Đừng bỏ lỡ
  • Bốn giải pháp trọng tâm để giải bài toán an toàn dữ liệu quốc gia
    Theo Thứ trưởng Bộ TT&TT Bùi Hoàng Phương, năm 2024 đánh dấu bước tiến vượt bậc của Việt Nam trong lĩnh vực an toàn thông tin. Tuy nhiên, còn rất nhiều thách thức cần vượt qua để đảm bảo an toàn dữ liệu quốc gia.
  • Việt Nam tăng cường hợp tác phát triển công nghệ số với Burundi và NIPA
    Trong khuôn khổ sự kiện Tuần lễ Số quốc tế 2024, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng đã tiếp và làm việc với Bộ trưởng Bộ Truyền thông, Công nghệ Thông tin và Đa phương tiện Burundi Léocadie Ndacayisaba và ông Hur Sung Wook, Chủ tịch Cục Xúc tiến Công nghiệp CNTT quốc gia Hàn Quốc (NIPA).
  • Chính thức ra mắt Nền tảng hỗ trợ diễn tập thực chiến an toàn thông tin
    Nền tảng hướng tới nâng cao chất lượng và điều phối hiệu quả các hoạt động diễn tập trên toàn quốc thông qua nền tảng hỗ trợ diễn tập thực chiến an toàn thông tin.
  • Robot Delta hữu dụng trong nhiều ngành
    Nhờ vào thiết kế độc đáo và khả năng hoạt động với tốc độ và độ chính xác cao, robot Delta là một giải pháp tối ưu trong nhiều ngành công nghiệp hiện đại.
  • Cà Mau ứng dụng các phần mềm chuyển đổi số trong ngành nông nghiệp
    Ngành nông nghiệp tỉnh Cà Mau đã không ngừng triển khai các giải pháp chuyển đổi số thông qua việc sử dụng các phần mềm, xây dựng cơ sở dữ liệu chuyên ngành phục vụ quản lý, điều hành. Trong tương lai không xa, các phần mềm này sẽ hoàn thiện và bắt kịp xu hướng công nghệ để hỗ trợ người nông dân nhiều hơn trong việc tăng gia sản xuất.
  • Bảo vệ các hệ thống mạng trọng yếu là cấp thiết
    Song song với tiến trình chuyển đổi số, các chiến dịch tấn công mạng, gián điệp và khủng bố mạng nhằm vào hệ thống công nghệ thông tin (IT) và công nghệ vận hành (OT) trọng yếu ngày càng gia tăng, việc đảm bảo an ninh mạng trở thành ưu tiên hàng đầu của các quốc gia.
  • ‏OPPO Find X8 Series sẽ chính thức lên kệ ngày 7/12‏
    Ngày 21/11, OPPO chính thức ra mắt Find X8 Series‏‏ tại Việt Nam và sẽ lên kệ ngày 7/12 tới. Đây là lần đầu tiên người dùng Việt Nam được trải nghiệm dòng flagship cao cấp nhất của OPPO cùng lúc với toàn cầu. ‏
  • Chuyển đổi số từ thực tiễn Báo Hải Dương
    Báo Hải Dương có nhiều thuận lợi khi thực hiện chuyển đổi số. Đó là Ban Biên tập có quyết tâm cao. Đội ngũ cán bộ, phóng viên, nhân viên của báo nhanh nhạy với cái mới, ham học hỏi...
  • Đưa siêu ứng dụng "Công dân Thủ đô số - iHanoi" vào cuộc sống
    “Công dân Thủ đô số” - iHaNoi là kênh tương tác trực tuyến trên môi trường số giữa người dân, doanh nghiệp với các cấp chính quyền thành phố Hà Nội. Qua ứng dụng này, người dân và doanh nghiệp có thể phản ánh các vấn đề đời sống, từ đó giúp chính quyền tiếp nhận và giải quyết kịp thời.
  • Sự gia tăng của ứng dụng AI tạo sinh: Những rủi ro tiềm ẩn cho xã hội và con người
    AI tạo sinh là một trong những thành tựu công nghệ mới nhất của con người trong thập niên 20 của thế kỷ XXI. Cho đến nay, sự ứng dụng của AI tạo sinh đã tạo ra nhiều cuộc tranh luận quan trọng trong các nghiên cứu xã hội, đặc biệt là trong lĩnh vực triết học. AI tạo sinh đã thách thức nhiều khái niệm và định kiến của chúng ta về bản thân mình, đặc biệt là về cách chúng ta hiểu về tư duy và bản chất của tư duy con người.
Các sự cố dữ liệu của Chính phủ Singapore tăng trở lại, nhưng ít nghiêm trọng hơn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO